ข้อควรรู้ “ถมดิน” ก่อนสร้างบ้าน ป้องกันปัญหาต่างๆ ที่อาจจะตามมา

พื้นที่ดิน สำหรับก่อสร้างบ้าน เป็นปัจจัยสำคัญต่อโครงสร้างบ้านโดยตรง หากที่ดินเดิมอยู่ในระดับที่ไม่เหมาะสม อาจทำให้เกิดปัญหาอื่น ๆ ซึ่งส่งผลต่อโครงสร้างบ้านตามมาได้ บทความนี้ KACHA มีข้อควรรู้ ถมดิน ก่อนการสร้างบ้าน มาฝากกัน จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ตามไปดูกันเลย

ก่อน ถมดิน สร้างบ้าน ต้องรู้อะไรบ้าง?

การถมดิน เป็นวิธีที่ใช้ปรับหน้าดินให้พร้อมก่อนก่อสร้างเป็นเรื่องที่สำคัญ และต้องดูอีกหลาย ๆ ปัจจัยควบคู่กันไป เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา เช่น การทรุดตัวของดิน หรือการระบายน้ำภายในพื้นที่ เป็นต้น เรื่องที่ควรนึงถึงก่อการถมดิน มีดังนี้

  • ต้องรู้ถึงลักษณะพื้นที่ ที่ต้องการจะถมดิน

ควรสำรวจพื้นที่โดยรอบก่อน เพื่อกำหนดระดับความสูงของการถมดินได้อย่างเหมาะสม ทำได้โดยสอบถามจากผู้อยู่อาศัยในบริเวณนั้น เช่น หากเกิดน้ำท่วมส่วนใหญ่มักมีความสูงเท่าไร ใช้เวลานานแค่ไหนกว่าน้ำจะแห้ง เพื่อนำมาเป็นตัวช่วยวิเคราะห์ ชั้นดินภายในอ่อนตัวมากเพียงใด จะช่วยให้ประเมินได้ว่าจะต้องถมดินมากแค่ไหน เพื่อให้เพียงพอต่อการยุบตัวของดิน นอกจากการสอบถามผู้อยู่อาศัยแล้ว พืชที่ขึ้นบริเวณโดยรอบก็นำมาช่วยประเมินได้เช่นกัน เช่น บริเวณที่ดินแห้ง แข็ง มักพบ ต้นกระถิน หรือมะขามเทศ ขึ้นโดยรอบ และบริเวณที่ดิน มีความชื้นสูง อ่อนตัว มักพบ ต้นกก ธูปฤาษี หรือต้นอ้อ ขึ้นโดยรอบ

  • ควรเจาะสำรวจชั้นดินก่อนถมที่สร้างบ้านเสมอ

นอกจากการสำรวจพื้นที่โดยรอบแล้ว หากพื้นที่ ที่จะถมดินสร้างบ้าน เคยเป็นบ่อน้ำ หนอง บึง ควรใช้วิธีเจาะสำรวจชั้นดินก่อน เพราะถ้าเนื้อดินเก่าเป็นดินอ่อน หรือมีเศษขยะเดิมอยู่ใต้ดิน เมื่อลงเสาเข็มแล้ว ความลึกของเสาเข็ม อาจตรงกับบริเวณที่มีขยะอยู่ เมื่อเกิดการย่อยสลาย อาจทำให้เสาเข็มทรุดตัวได้ ซึ่งจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ต่อโครงสร้างบ้านนั่นเอง

221226-Content-ข้อควรรู้-ถมดิน02
  • ดิน แบบไหน เมาะกับการถมที่สร้างบ้าน

การเลือกใช้ดิน สำหรับนำมาถมที่ ควรเลือก ดิน ธรรมชาติ ไม่ควรเลือกดิน ที่มีการผสมเศษอิฐ หรือเศษหิน เพียงเพราะมีราคาถูก เพราะอาจส่งปัญหาต่อเสาเข็มได้ ดินถมที่ ที่เหมาะสำหรับถมสร้างบ้านมากที่สุด คือ ดิมถม ดินดำ ดินชั้นสอง และดินเหนียว โดยเป็นประเภทดินที่เหมาะสำหรับถมที่สร้างบ้าน และเพื่อให้การสร้างบ้านออกมามีคุณภาพ ควรบดอัดดินให้แน่น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหา ดินทรุดตัว ภายหลังนั่นเอง

  • ความสูงของถมดิน

ระยะความสูงในการถมที่ ต้องสูงกว่าระดับน้ำในดิน เพื่อป้องกันน้ำซึมเข้ามาในบ้าน และจะต้องมีระยะสูงกว่าถนน เพื่อป้องกันฝุ่นละออง และน้ำท่วมจากถนนเข้ามาในบ้าน ส่วนใหญ่มักจะถมดินให้สูงกว่าถนนประมาณ 50-80 เซนติเมตร แต่ถ้าเป็นพื้นที่ที่มีการทรุดตัว สามารถถมที่ดินให้สูงกว่า 1 เมตรได้ แต่ต้องเผื่อระยะดินหดตัว จากประเภทดินที่ต่างกัน และสภาพอากาศ ก็อาจจะส่งผลต่อการหดตัวของดินได้ด้วย

  • หากทุบบ้านเก่า ต้องเก็บเศษซากออกให้หมด

กรณีทุบบ้านหลังเก่า และถมที่ดิน เพื่อสร้างบ้านหลังใหม่ ควรเก็บกวาดเศษซากของบ้านหลังเก่าออกให้หมด เมื่อถมดินทับลงบนเศษอิฐ หรือคอนกรีตไปแล้ว อาจทำให้เกิดช่องว่างภายในชั้นดิน ส่งผลให้ความชื้น น้ำเข้าไปสะสมภายในช่องว่าง จนเกิดเป็นโพรงใต้บ้าน และส่งผลเสียโครงสร้างบ้านได้

  • ระยะเวลาในการถมดิน ก่อนสร้างบ้าน

การทิ้งระยะเวลารอดินเซตตัว หลังถมดิน หากไม่จำเป็นจริง ๆ ไม่ควรเริ่มก่อสร้างทันที ควรทิ้งระยะเวลาให้ดินเซตตัวก่อน ยิ่งถมดินสูง ยิ่งมีโอกาสทรุดตัวสูงเช่นกัน ควรทิ้งระยะเวลาไว้อย่างน้อย 6-12 เดือน หรือร่นระยะเวลา โดยการใช้รถบดอัดดินช่วย หรือทำทั้ง 2 อย่าง คือ ทั้งใช้รถบดอัดดิน และทิ้งระยะเวลารอดินเซตตัว ยิ่งจะทำให้การปรับหน้าดินก่อสร้างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

  • ต้องขออนุญาต หรือแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

การถมดินสร้างบ้าน ในพื้นที่เทศบาล กรุงเทพมหานคร เมืองพัทยา หรือพื้นที่อื่น ๆ ที่กำหนดตามกฎหมาย จะต้องแจ้งแก่เจ้าหน้าที่ส่วนท้องถิ่นให้รับทราบ การถมที่ดิน ที่จะต้องแจ้ง คือ การถมดิน ที่มีขนาดมากกว่า 2,000 ตารางเมตร หรือ 1 ไร่ 1 งาน และเป็นที่ที่ถมให้สูงกว่าที่ดินด้านข้าง เมื่อวัดจากด้านที่มีพื้นที่ต่ำสุด นอกจากนี้ ยังต้องทำรางระบายน้ำ ตามที่เจ้าหน้าที่กำหนด เพราะการถมที่ดิน อาจปิดทางน้ำไหล หรือทำให้ระบบนิเวศใกล้เคียงเปลี่ยนแปลงไปได้นั่นเอง

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ ข้อควรรู้ก่อน ถมดินสร้างบ้าน ที่เรานำมาฝากกัน การถมดิน การปรับหน้าดิน ให้เหมาะสมกับพื้นที่ เพื่อเตรียมพื้นที่ก่อนก่อสร้างบ้านถือเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามเลยจริง ๆ เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านไม่มากก็น้อยนะจ๊ะ

บทความดี ๆ ที่น่าสนใจ:

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก: jorakay.co.th