เรื่องควรรู้ บ่อเลี้ยงปลา ก่อนจะสร้างต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง?

“บ่อเลี้ยงปลา” เป็นอีกหนึ่งส่วนประกอบของการแต่งสวนในบริเวณบ้าน ที่ช่วยสร้างความเพลิดเพลิน ร่มรื่น สบายตาให้กับคนในบ้าน แต่การเลี้ยงปลาในบ่อปูนซีเมนต์นั้น ต้องอาศัยหลายปัจจัยที่จะช่วยให้บ่อปลาสวยงาม แข็งแรง และปลอดภัย วันนี้ KACHA อยากแนะนำ ข้อควรรู้ก่อน สร้างบ่อเลี้ยงปลา มาเป็นความรู้ดี ๆ ให้กับทุกคนกัน ไปดูกันเลย…

การสร้างบ่อเลี้ยงปลา มีกี่ประเภท?

การสร้างบ่อเลี้ยงปลา มี 2 ประเภท คือ

211105-Content-เรื่องควรรู้-บ่อเลี้ยงปลา-สร้างบ่อเลี้ยงปลา-02
  • แบบขุด โดยต้องขุดให้มีความลึกประมาณ 1-2 เมตร ซึ่งประเภทบ่อปลาในลักษณะนี้ มีงบประมาณการสร้างไม่สูง ข้อดี คือ มีความสวยที่เป็นธรรมชาติ แต่ก็มีข้อเสีย คือ ทำระบบระบายน้ำค่อนข้างลำบาก
  • แบบก่อ วัสดุหลัก คือ อิฐ หิน และฉาบด้วยคอนกรีต เป็นอีกหนึ่งประเภทบ่อปลา ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก และมีความแข็งแรง ทนทาน เพื่อให้การก่อเป็นไปอย่างมีคุณภาพ ควรก่อบ่อปลาให้มีความสูงอยาที่ 30 ซม. ถึง 1 ม. สำหรับข้อดีของการสร้างบ่อปลาแบบก่อ คือ จัดทำระบบระบายน้ำได้ดี อีกทั้งเป็นประเภทบ่อที่มีความสวยงาม แต่ก็ต้องใช้งบในรการสร้างที่ค่อนข้างสูง

สร้างบ่อปลา ในบ้านต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง?

นอกจากการสร้างสวนต้นไม้ ดอกไม้ จะมีส่วนช่วยเพิ่มร่มเงา รวมถึงสร้างความร่มรื่นภายในบริเวณบ้านแล้ว การสร้างบ่อปลา มีส่วนช่วยมอบความเย็นสบาย  และความสดชื่น ได้เช่นกัน สำหรับใคร ที่กำลังมีแพลนสร้างบ่อปลาในบ้าน นอกจากต้องมีพื้นที่ที่เหมาะสมแล้ว ยังต้องคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้

  • ขนาดของบ่อเลี้ยงปลา

ขนาดของบ่อเลี้ยงปลาสวยงาม ควรออกแบบตามชนิดของปลา ที่ต้องการเลี้ยง เพราะปลาแต่ละสายพันธุ์ ต้องการพื้นที่ไม่เท่ากัน เช่น บ่อปลาคาร์ฟ เหมาะสำหรับบ่อขนาด 80×120 เซนติเมตรขึ้นไป ปลาทอง เหมาะกับบ่อขนาด 60×80 ซม. เป็นต้น โดยขนาดบ่อ ยังต้องออกแบบให้เหมาะสมกับจำนวนปลาด้วยเช่นกัน

211105-Content-เรื่องควรรู้-บ่อเลี้ยงปลา-สร้างบ่อเลี้ยงปลา-03
  • ความลึกของบ่อปูนเลี้ยงปลา

ความลึก เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญ สำหรับการเลี้ยงปลาในบ่อปูนซีเมนต์ เช่นเดียวกันกับขนาดของบ่อความลึก ที่ควรสร้างนั้นขึ้นอยู่กับชนิดของปลา เช่น ปลาคาร์ฟ เหมาะสำหรับบ่อที่มีความลึกประมาณ 1.5 เมตร และปลาทอง เหมาะสำหรับบ่อลึก 70 ซม. เป็นต้น

211105-Content-เรื่องควรรู้-บ่อเลี้ยงปลา-สร้างบ่อเลี้ยงปลา-04
  • ตำแหน่งของบ่อปูนเลี้ยงปลาสวยงาม

บ่อเลี้ยงปลา ควรอยู่ในตำแหน่งที่โดนแสงแดดในระดับที่พอดี ไม่โดนแดดจัดตลอดทั้งวัน เพราะจะทำให้ตะไคร่น้ำสังเคราะห์แสง และเจริญเติบโตได้ดี โดยควรตั้งบ่อปลาในตำแหน่งที่รับแสงแดดเช้า เพราะแสงแดดยามเช้า จะไม่รุนแรงมากเกินไป และช่วยฆ่าเชื้อโรคบางประเภทได้ หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ควรปลูกไม้ใบใหญ่ริมบ่อ เพื่อให้ร่มเงาแก่บ่อปลา เพื่อบรรเทาความร้อนจากแสงแดดนั่นเอง

  • โครงสร้างบ่อควรรับน้ำหนักได้ดี

เนื่องจากการเลี้ยงปลาในบ่อปูนซีเมนต์ ตัวบ่อต้องรับน้ำหนักเป็นจำนวนมาก ทั้งน้ำภายในบ่อ ตัวปลา ของตกแต่งบ่อ รวมไปถึงอุปกรณ์สำหรับระบบหมุนเวียนน้ำ ดังนั้น โครงสร้างบ่อ จึงควรออกแบบให้รับน้ำหนักได้ดี ไม่เช่นนั้นอาจเกิดปัญหาแตกร้าว เสียหาย ซึ่งซ่อมแซมได้ด้วยการรื้อออกและสร้างใหม่เท่านั้น

211105-Content-เรื่องควรรู้-บ่อเลี้ยงปลา-สร้างบ่อเลี้ยงปลา-05
  • ระบบกันซึมอย่ามองข้าม

ระบบกันซึม เป็นอีกหนึ่งส่วนประกอบสำคัญของการเลี้ยงปลาในบ่อปูนซีเมนต์ เพราะการทำกันซึมที่ได้มาตรฐาน จะช่วยป้องกันปัญหาบ่อเลี้ยงปลารั่วซึม แตกร้าว โดยเฉพาะพื้นที่บริเวณรอยต่อระหว่างผนังและพื้นบ่อนั้น อาจเกิดปัญหารั่วซึมได้ง่าย จึงควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำกันซึมที่มีแรงยึดเกาะสูง รับแรงดันน้ำได้ดี และปลอดภัยจากสารพิษที่เป็นอันตรายต่อปลาในบ่อ

  • รูปแบบบ่อควรเข้ากับพื้นที่โดยรอบ

ไม่ว่าจะเป็นบ่อปลาทรงเหลี่ยม ทรงกลม หรือรูปทรงอื่น ๆ ก็ควรเลือกให้เข้ากับบรรยากาศโดยรอบ โดยเลือกสไตล์การตกแต่งสวนที่ชื่นชอบ เช่น สวนเซนสไตล์ญี่ปุ่น สไตล์อังกฤษ สไตล์วินเทจ หรือสวนโมเดิร์น ก็สามารถเลือกปรับใช้ได้ตามใจชอบ แต่ที่สำคัญ คือ ขนาดบ่อและความลึก ควรเหมาะกับปลามากที่สุด

211105-Content-เรื่องควรรู้-บ่อเลี้ยงปลา-สร้างบ่อเลี้ยงปลา-06
  • เลือกพรรณไม้ตกแต่งให้เหมาะสม

ควรเลือกพืชพรรณให้เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ที่จะปลูกริมบ่อ ควรเป็นไม้ไม่ผลัดใบ หรือไม้ที่ผลัดใบน้อย เช่น พิกุล สาเก ลำดวน เพื่อช่วยให้ความร่มรื่นกับปลาภายในบ่อ ส่วนพืชภายในบ่อ ก็ควรเลือกพืชน้ำที่ช่วยลดอุณหภูมิในน้ำ เพิ่มออกซิเจนและสร้างสมดุลภายในบ่อ รวมถึงเป็นร่มเงา และเป็นที่วางไข่ให้กับปลาในบ่อได้ โดยเลือกได้ทั้งพืชลอยน้ำ พืชใต้น้ำ และพืชชายน้ำ เช่น สาหร่าย บัว ผักตบ กก และจอก

  • ติดตั้งระบบกรองน้ำให้เหมาะกับขนาดบ่อ

เนื่องจากปลาสวยงาม โดยเฉพาะปลาคาร์ฟนั้น ชอบน้ำสะอาดเป็นพิเศษ จึงควรวางระบบหมุนเวียนน้ำ หรือระบบกรองน้ำให้ดี โดยควรสร้างบ่อกรองขนาดประมาณหนึ่งในสามของบ่อ และบ่อกรอง ควรมีความลึกมากกว่าบ่อ เพื่อให้น้ำไหลไปยังบ่อกรองได้สะดวกมากขึ้น ช่วยให้น้ำภายในบ่อหมุนเวียนได้ดี ยับยั้งการเจริญเติบโตของตะไคร่น้ำ และช่วยเพิ่มออกซิเจนในน้ำ นอกจากนี้ ยังช่วยป้องกันสัตว์ไม่พึงประสงค์ เช่น กบ คางคก มาวางไข่ในบ่อได้อีกด้วย

211105-Content-เรื่องควรรู้-บ่อเลี้ยงปลา-สร้างบ่อเลี้ยงปลา-07
  • ปั๊มน้ำต้องมีขนาดเพียงพอต่อขนาดบ่อปลา

สำหรับการสร้างระบบกรองน้ำ คนส่วนใหญ่นิยมสร้างบ่อกรองแยกออกจากบ่อปูนเลี้ยงปลา เช่น ติดตั้งไว้ใต้ทางเดินในสวน หรือหากบ่อปลาอยู่หน้าบ้าน อาจแยกบ่อกรองไว้ที่หลังบ้าน โดยควรเลือกใช้ปั๊มน้ำ แบบปั๊มจุ่ม (Submersible  Pump) เป็นปั๊มน้ำที่ทำให้เกิดระบบหมุนเวียน ระหว่างบ่อปลา กับบ่อกรอง ช่วยเพิ่มออกซิเจนในน้ำได้เป็นอย่างดี และช่วยกรองน้ำปริมาณมากได้ในเวลาอันรวดเร็ว

  • บ่อเลี้ยงปลา ควรทำความสะอาดง่าย

สำหรับการเลี้ยงปลาในบ่อปูนซีเมนต์ ควรสร้างบ่อที่ดูแลได้ง่าย เพราะบ่อเลี้ยงปลาสวยงามที่สร้างเสร็จใหม่ ๆ ควรทำความสะอาดอย่างน้อยเดือนละครั้ง เพื่อสร้างสมดุลในบ่อให้เหมาะกับการอยู่อาศัย หมั่นเก็บใบไม้ และเศษขยะออกจากบ่อ เพื่อป้องกันความสกปรก ตะไคร่น้ำ และเชื้อโรคชนิดต่าง ๆ ที่เป็นอันตรายต่อตัวปลา

ก่อนตัดสินใจสร้าง บ่อเลี้ยงปลา ควรคำนึงถึงเรื่องเวลาเป็นสิ่งสำคัญ ว่าสามารถแบ่งเวลามาดูแลทำความสะอาดได้มากหรือน้อยเพียงใด เพราะถึงแม้บ่อปลาจะมีที่กรองน้ำ แต่ก็ต้องหมั่นทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ปลาได้อยู่ในน้ำสะอาด มีความสวยงามที่สมบูรณ์แบบมองกี่ทีก็เพลินตา และเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหารั่วซึมตามมาภายหลัง ควรเลือกช่างที่มีความรู้ความชำนาญในการสร้าง และเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม และมีคุณภาพที่ตอบโจทย์ด้วย

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

KACHA ผู้จัดจำหน่าย รอกโซ่ รอกโซ่มือสาว เครนยกของ และอุปกรณ์เสริมสำหรับงานช่าง ต่าง ๆ ราคาจับต้องได้ สินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจ นอกจากนี้ บริษัทของเรา ยังมีบริการรับ สร้างโกดัง สร้างโรงงาน สร้างคลังสินค้าต่าง ๆ จากช่างมืออาชีพที่มีประสบการณ์ การันตีผ่านมาตรฐานก่อสร้าง และความปลอดภัยต่าง ๆ เข้าชมเว็บไซต์ www.kacha.co.th