พื้นขัดมัน คืออะไร? มีขั้นตอนการทำอย่างไร?

พื้นขัดมัน ที่เราเห็นนั้นเป็นพื้นประเภทหนึ่ง ที่มักพบเห็นได้ในลานจอดรถตามห้างสรรพสินค้า โดยภายในลานจอดรถก็มักมีเสียงเอี๊ยดอ๊าดจากยางรถยนต์ที่สัญจรไปมา โดยหลายคนอาจจะยังไม่รู้จักพื้นประเภทนี้กันมากนัก

บทความนี้ KACHA จะ ไปรู้จักกับ “พื้นขัดมัน” ว่าคืออะไร? แล้วถ้าอยากขัดมันให้พื้นแข็งแรง และทนทานต่อการใช้งาน ต้องทำอย่างไร

พื้นขัดมัน คืออะไร?

พื้นขัดมัน (Concrete Polishing Floors) คือ การตกแต่งหน้าพื้นผิวคอนกรีตรูปแบบหนึ่ง ซึ่งทำให้พื้นผิวที่ได้มีลักษณะมัน และเงางาม แต่ยังคงสีสันของปูนซีเมนต์เอาไว้ ทำให้พื้นขัดมันมีความแข็งแรง ทนทานต่อรอยขีดข่วน และรองรับแรงเสียดสีได้ดีมากยิ่งขึ้น โดยการทำพื้นขัดมันในปัจจุบัน ก็มีผลิตภัณฑ์ให้เลือกหลายแบบทั้งแบบน้ำ และแบบผง

220106-Content-พื้นขัดมัน-คืออะไร-02

ประเภทของผิวพื้นขัดมัน

ผิวขัดมันที่ได้จะมีลักษณะที่แตกต่างกัน ซึ่งมาจาก 2 ปัจจัยนี้เป็นหลัก คือ ประเภทการเตรียมคอนกรีต และขบวดการขัดด้วนใบขัดหัวเพชร

  • ปัจจัยที่ 1 ประเภทของการเตรียมพื้นผิวคอนกรีต โดยส่วนมากแล้ว ผิวคอนกรีต จะทำการเท และขัดมันไว้ ผิวที่ได้หลังจากการขัดจะเป็นแบบ “Sand Appearance” ซึ่งจะมีความแข็งแกร่งสูงสุด ผิวแบบนี้ เราจะเห็นตามห้างขายวัสดุก่อสร้างขนาดใหญ่ ผิวที่ได้จะมีความแตกต่างกันไป ผิวแบบนี้ จะเห็นลายปูนลายงานทุกแบบ หากต้องการเห็นผิวที่เสมอเป็นแบบเดียวกันทั้งหมด การเตรียมผิวโดยใช้พื้น “Floor Hardener” จะเป็นทางเลือกที่สอง ผิวที่ได้จะเงามัน เรียบและสีจะเสม่ำเสมอ
  • ปัจจัยที่ 2 ขบวนการขัด ซึ่งมีหลายวิธีการ ขึ้นกับประสบการณ์แต่ละคนนั่นเอง

คุณสมบัติพื้นขัดมัน

พื้นขัดมันจะทำให้คอนกรีตมีคุณสมบัติที่ดีมาก ทั้งคุณสมบัติทางเคมี ทางฟิสิกส์ และด้านความคุ้มค่าการลงทุน สามารถปกป้องผิวคอนกรีตจากการใช้งานหนัก และสภาพแวดล้อมที่รุนแรง คุณสมบัติพื้นคอนกรีตขัดมัน ได้แก่

  • มีความทนทานต่อการขัดถู (Abrasion Resistance)
  • มีความทนทานต่อการขีดข่วน (Scratch Resistance)
  • มีความทนทานต่อการเกิดรอนรถ Forklift (Stain Resistance)
  • ไม่บวม ไม่ร่อน
  • ไม่เกิดการเหลืองขึ้นจากการใช้งาน (Non-Yellowing)
  • มีอายุการใช้งานมากกว่า 10 ปี
  • ราคาถูก
  • รักษาความสะอาดง่าย
  • ผิวเรียบเป็นมันเงา
  • ไม่มีกลิ่น
  • ไม่เกิดฝุ่น
220106-Content-พื้นขัดมัน-คืออะไร-03

พื้นขัดมันมักพบได้ที่ไหน?

เนื่องจากการทำพื้นขัดมันมีจุดประสงค์ เพื่อให้พื้นผิวคอนกรีตแข็งแรง ทนทานมากกว่าพื้นผิวทั่วไป จึงมักพบพื้นประเภทนี้ ในโรงงานอุตสาหกรรม โกดังสินค้า อาคารสาธารณะ รวมไปถึงลานจอดรถในศูนย์การค้า ซึ่งสถานที่เหล่านี้ เป็นพื้นที่ที่ได้รับการสัญจร และเสียดสีอย่างหนัก ทั้งจากอุปกรณ์ และเครื่องจักร ทำให้ผิวหน้าของพื้นเสื่อมสภาพได้เร็วกว่าการใช้งานแบบอื่น ๆ

ตอนการทำพื้นขัดมัน เป็นอย่างไร?

สำหรับพื้น ค.ส.ล. (คอนกรีตเสริมเหล็ก)

  1. เทคอนกรีตโครงสร้าง จากนั้นทำการปรับระดับให้ได้ตามต้องการ
  2. เมื่อคอนกรีตเริ่มแห้งหมาด ๆ ให้โรยปูนซีเมนต์ผง หรือปูนซีเมนต์ผสม ลงบนผิวหน้า
  3. ขัดให้เรียบด้วยเกรียงเหล็ก

สำหรับพื้นปูนทรายปรับระดับ

  1. ผสมปูนเทปรับระดับให้ได้ตามต้องการ ความสูงที่นิยมทั่วไป คือ 3 เซนติเมตร
  2. เมื่อปูน-ทรายเริ่มแห้งหมาด ๆ ให้โรยปูนซีเมนต์ผง หรือปูนซีเมนต์ผสม ลงบนผิวหน้า
  3. ขัดให้เรียบด้วยเกรียงเหล็ก

ขั้นตอนข้างต้น ส่วนมากจะใช้กันพื้นที่ที่ไม่ใหญ่มาก แต่ถ้าเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ โดยมากแล้วช่างจะใช้เครื่องขัดพื้นปูน หรือคอปเตอร์ ซึ่งหากใช้เครื่องขัดก็ไม่จำเป็นต้องโรยปูนซีเมนต์ผงก็ได้ วิธีนี้จะอาศัยปูนซีเมนต์ที่ลอยขึ้นมาที่ผิวหน้าระหว่างที่คอนกรีต หรือปูน-ทราย set ตัว ซึ่งขั้นตอนการทำไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด แต่สิ่งสำคัญ คือ ช่างที่ทำงานเรียบร้อย และการดูแลหลังทำเสร็จมากกว่า

การดูแลรักษาพื้นขัดมัน

  1. การใช้ซิลิโคนทาเคลือบผิวหน้า เป็นน้ำยาที่ใช้เคลือบดูแลพื้นผิวปูน ลดการเกิดฝุ่น หรือเป็นขุย แต่ไม่ป้องกัน การแตกร้าว
  2. การใช้ Epoxy ใสทาเคลือบ ซึ่งเทคโนโลยีด้านสี ที่พัฒนาขึ้นมากในทุกวันนี้ Epoxy ใส จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง สำหรับการเคลือบผิวพื้นปูนเปลือย โดยมีให้เลือกทั้งแบบเงา กึ่งเงา และด้าน
  3. การใช้ Wax เคลือบผิว ทำได้ง่าย ๆ คือ ใช้ Wax น้ำ ทาหลาย ๆ ครั้ง พื้นปูนขัดมันจะเงาขึ้นได้ การลง Wax เป็นการช่วยเคลือบผิวอีกทีเหมือน Wax ขัดรถยนต์ หากต้องการให้เงางามอยู่ตลอด จะต้องลง Wax เป็นระยะแล้วแต่ความหนาของ Wax ที่ซึมลงไป เพื่อให้คงความเงาอยู่ตลอดเวลา

อ่านบทความ: เรื่องน่ารู้ ผนังปูนเปลือย ผนังลอฟท์ เป็นแบบไหนกัน?

อย่างไรก็ตาม พื้นขัดมัน ที่โชว์นั้นเป็นวัสดุตกแต่งปิดผิว เมื่อใช้งานไปนาน ๆ เข้าอาจมีคราบสกปรก และรอยแตกร้าวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จึงควรป้องกันผิวหน้าด้วยการทาน้ำยาเคลือบผิว ซึ่งมีหลายประเภทให้เลือก เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานและป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายในภายหลัง

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

สำหรับใครที่สนใจตัวช่วยเก็บอุปกรณ์ เราขอแนะนำ ที่แขวนเครื่องมือช่าง สินค้าคุณภาพจาก KACHA รับรองความปลอดภัย พร้อมให้บริการหลังการขายสุดประทับใจอย่างแน่นอน