รั้วบ้าน แบบต่าง ๆ มักเป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนอยากได้มาเป็นตัวเลือกในการทำรั้วบ้าน เพราะสำหรับผู้ที่มีบ้านเดี่ยว บ้านแฝด หรือทาวน์เฮ้าส์/ทาวน์โฮม คงปฏิเสธไม่ได้ว่ารั้วบ้านเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ส่งเสริมให้บ้านน่าอยู่ ดูดี และปลอดภัย ซึ่งรั้วบ้านมีด้วยกันหลากหลายรูปแบบ หลากหลายวัสดุ และหลายระดับราคา ตาม KACHA มาลองมาดู รั้วบ้านแบบต่าง ๆ แบบไหนที่เหมาะกับบ้านคุณ

ความสำคัญของ รั้วบ้าน เป็นอย่างไร?

รั้วบ้านในอดีต อาจจะเป็นแค่สิ่งที่ไว้กำหนดอานาเขตของบ้านและป้องกันบุคคลภายนอกและสิ่งไม่พึงประสงค์เข้ามา แต่ในปัจจุบันนี้รั้วบ้านนอกจากช่วยปกบ้องบ้านแล้วยังถือเป็นการตกแต่งบ้านอย่างนึกอีกด้วย ดังคำพูดที่ว่า บ้านสวยราคาหลายล้าน แต่หากรั้วบ้านไม่สวย ก็ทำให้บ้านดูสวยน้อยลงไปด้วยเช่นกัน รั้วบ้านเปรียบเสมือนเสื้อผ้า รั้วบ้านสวยก็ยิ่งทำให้บ้านดูดีมีราคาขึ้น

รั้วบ้านมีกี่แบบ แบบไหนตรงสไตล์คุณ

เมื่อพูดถึงรั้วบ้าน หากแบ่งตามวัสดุก่อสร้างพบว่าปัจจุบันมีให้เลือกมากมาย ขึ้นอยู่กับความชอบ หรือประโยชน์ใช้สอยของผู้ที่อยู่ภายในบ้านเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องความปลอดภัยของสมาชิกภายในบ้าน สัตว์เลี้ยง หรือการใช้งานอื่น ๆ เราสามารถแบ่งรั้วบ้าน ได้ดังนี้

1. รั้วบ้านไม้

หากจะหารั้วบ้านแบบต่าง ๆ ราคาถูกสักหนึ่งแบบ รั้วไม้คงเป็นทางเลือกที่นิยมกันมาก โดยไม้ที่คนมักนำมาใช้ จะเป็นไม้เนื้อแข็งที่ทนต่อสภาวะต่าง ๆ หรือแมลง เช่น ไม้แดง ไม้เต็ง นอกจากนี้ ไม้ไผ่ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่คนนำมาใช้เป็นวัสดุสำหรับทำรั้วเช่นกัน

ข้อดี ข้อเสีย
สามารถหาได้ง่าย ราคาถูก ออกแบบได้หลากหลายสไตล์ และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ต้องดูแลรักษาอย่างสม่ำเสมอ สภาพของไม้อาจเสื่อมไปตามสภาวะแวดล้อม และกาลเวลา เช่น มีรอยแตก เกิดการบวมน้ำ หรือหดตัว การพุพัง และสีซีด
210708-Content-รั้วบ้าน-มีกี่แบบ-เลือกอย่างไรให้เหมาะกับบ้าน02

2. รั้วไม้เทียม

รั้วไม้เทียม หรือไม้สังเคราะห์ไฟเบอร์ซีเมนต์ (Fiber Cement) เป็นวัสดุที่เกิดจากการนำเส้นใยเซลลูโลส ปูนซีเมนต์ ทรายละเอียด และน้ำ มาผ่านกรรมวิธีอัดแท่ง และอบให้เป็นรูปร่างลักษณะขนาดต่าง ๆ ตามการใช้งาน 

ข้อดี ข้อเสีย
เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกของรั้วบ้านที่หาง่าย  มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ สะดวกในการติดตั้ง ทนต่อสภาพอากาศ และแมลงต่าง ๆ ทำความสะอาดง่าย ไม่ลามไฟ มีขนาด และความยาวที่จำกัด ความสวยงาม และความเป็นเอกลักษณ์ อาจจะยังสู้ไม้จริงไม่ได้ มีความยืดหยุ่นน้อยกว่าไม้จริงอาจหัก แตก และเสียหายได้

3. รั้วเหล็ก

รั้วเหล็กจะมีทั้งรูปแบบรั้วทึบ รั้วโปร่ง และรั้วเหล็กดัด วัสดุที่ใช้ คือ เหล็กที่ขึ้นรูปเป็นทรงต่าง ๆ หรือเหล็กดัดให้เป็นลวดลายต่าง ๆ ตามความต้องการ

ข้อดี ข้อเสีย
ออกแบบได้หลากหลาย มีช่องว่าง ทำให้สามารถมองเห็นทัศนียภาพทั้งภายใน และภายนอกได้ รั้วเหล็กนั้น มักจะมีปัญหาเรื่อง มีน้ำหนักที่มากมาก อาจเกิดสนิมได้ง่าย
210708-Content-รั้วบ้าน-มีกี่แบบ-เลือกอย่างไรให้เหมาะกับบ้าน03

4. รั้วปูน

รั้วปูน หรือกำแพงปูน เป็นรั้วที่ก่อขึ้นมาจากอิฐ หรือการใช้แผ่นคอนกรีตสำเร็จรูป อาจเสริมความแข็งแรง ตกแต่งเพิ่มเติมโดยวิธีการต่าง ๆ เช่น ฉาบด้วยปูนแล้วขัดมัน หรือทาสี ตกแต่งด้วยหินรูปทรงต่าง ๆ เป็นต้น

ข้อดี ข้อเสีย
ราคาถูก มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว คือ มีลักษณะทึบ ให้ความรู้สึกแข็งแรง และปลอดภัย ตกแต่งได้หลากหลายรูปแบบ ให้ความรู้สึกสวยเรียบหรู แบบมินิมอลในราคาประหยัด ขั้นตอนการก่อสร้าง ต้องใช้ช่างผู้ชำนาญมาช่วยดูแลความเรียบร้อย อีกทั้งมีน้ำหนักมากจำเป็นต้องทำฐานรากที่มั่นคง ทำให้เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม บ้านดูทึบ และปิดกั้นลมที่จะพัดเข้ามาในบ้าน

5. รั้วต้นไม้

รั้วต้นไม้ เป็นการตกแต่งเขตบ้านด้วยต้นไม้นานาพรรณ อาจใช้เป็นไม้พุ่ม ไม้ยืนต้น หรือไม้เลื้อย พืชผักสวนครัว เหมาะสำหรับคนที่ชอบความร่มรื่น และธรรมชาติ

ข้อดี ข้อเสีย
ช่วยเพิ่มความสดชื่นเป็นธรรมชาติ สามารถนำผลิตผลจากต้นไม้มาใช้อุปโภคบริโภคได้ ลดค่าใช้จ่าย นับเป็นหนึ่งในรั้วบ้านแบบต่าง ๆ ราคาถูกที่คุ้มค่ามากทีเดียว ดูแลรักษายาก และอาจช่วยในเรื่องของการป้องกันความปลอดภัยได้ไม่มากเท่าที่ควร เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์มีพิษ และรั้วต้นไม้อาจสร้างปัญหารบกวนเพื่อนบ้าน จนเกิดการทะเลาะเยาะแว้งได้
210708-Content-รั้วบ้าน-มีกี่แบบ-เลือกอย่างไรให้เหมาะกับบ้าน04

6. รั้วผสม

รั้วผสม เป็นรั้วที่นำข้อดี หรือลักษณะของรั้วแต่ละประเภทมารวมกัน ตามความต้องการของเจ้าของบ้าน เช่น รั้วปูนเหล็กดัด หรือรั้วไม้เทียมกับพุ่มไม้ นั่นเอง

ข้อดี ข้อเสีย
สามารถเลือกวัสดุได้ตามความชอบ อาจยุ่งยากในการสร้าง และราคาที่ควบคุมได้ยาก

ลักษณะรั้วบ้าน แบบไหนช่วยเสริมฮวงจุ้ย

  1. รั้วบ้าน และประตูต้องโปร่ง จะดีมากถ้าโปร่งได้ 50% ของบริเวณรั้ว หากรั้วเป็นกำแพงทึบ อาจใช้เป็นเสริมช่องลมด้านบน แต่ห้ามเจาะช่องที่กำแพงเพราะเชื่อว่าจะเก็บทรัพย์ไม่อยู่ ขาดความมั่นคง อีกทั้งขโมยยังมองเห็นภายในบ้านได้ง่าย
  2. ประตูรั้วไม่ควรตรงกับประตูบ้าน หรือเสาไฟฟ้า และไม่ควรอยู่ใกล้กันจนเกินไป หากทำประตูรั้วตรงกับประตูบ้านไปแล้ว อาจใช้วิธีเติมเฉลียงหน้าบ้านเพื่อให้บัง และกักเก็บพลังงานไว้ และหากมีเสาไฟ อาจใช้วิธีปลูกต้นไม้ในบริเวณนั้น
  3. ไม่ควรปล่อยรั้วบ้านให้สีซีด ควรทาสีให้ใหม่อยู่เสมอ และติดไฟให้สว่างในเวลากลางคืน
  4. ประตูรั้วต้องไม่สูงกว่ากำแพง และหากมีประตู 2 ข้าง ประตูด้านซ้ายควรใหญ่กว่าด้านขวา ขนาดของกำแพงไม่สูง หรือต่ำเกินไป (อยู่ในช่วง 1.4-2 เมตร)
  5. หากมีประตูใหญ่ ไม่ควรสร้างประตูเล็กไว้ 2 ข้าง แต่ให้สร้างข้างเดียว คือ ด้านหันหน้าออกซ้ายมือ
  6. การปลูกต้นไม้เป็นรั้วในทางฮวงจุ้ย ถือว่าเป็นสิ่งดี มีมงคล เนื่องจาก เป็นรั้วจากธรรมชาตินั่นเอง

กฎหมายรั้วบ้านที่ไม่ควรมองข้าม

เมื่อเราทราบข้อมูลสำหรับเลือกรั้วบ้าน จากวัสดุที่เหมาะสม มีลักษณะที่ดี และตรงกับสไตล์กับตัวเองแล้ว อย่าลืมให้ความสำคัญกับ “กฎหมายเกี่ยวกับรั้วบ้าน” ด้วย เพื่อป้องกันข้อพิพาทกับเพื่อนบ้าน ???? ยื่นคำร้องขออนุญาตก่อสร้างบ้านที่สำนักงานเขตในพื้นที่ที่บ้านตั้งอยู่

  • รั้วบ้านต้องไม่ล้ำเขตแนวที่ดินที่เป็นของตน

ในการกำหนดเขตที่ดิน หมายถึง พื้นที่ใต้ดิน และบนอากาศ ดังนั้นการสร้างฐานรั้วใต้ดิน การตั้งเสารั้ว จึงไม่ควรเอียงล้ำแนวที่ดินของตนเองออกมา เพราะหากมีการฟ้องร้องจากเพื่อนบ้านเกิดขึ้น อาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย แต่ถ้าในกรณีมีการสร้างรั้วร่วมกันกับเพื่อนบ้าน ให้แบ่งพื้นที่สำหรับสร้างรั้ว และออกค่าใช้จ่ายคนละครึ่ง

  • รั้วบ้านไม่ควรสูงเกิน 3 เมตร

ถ้ารั้วบ้านอยู่ติดทางสาธารณะ ต้องมีความสูงของรั้วบ้านไม่เกิน 3 เมตร หากต้องการสร้างให้สูงเกิน 3 เมตร จะต้องเว้นระยะห่างจากเขตที่ดินไม่น้อยกว่าความสูงของรั้วที่จะสร้าง

  • รั้วบ้านที่อยู่มุมถนนต้องมีมุมหัก 135 องศา

หากบ้านคุณตั้งอยู่บริเวณมุมถนนที่ความกว้างถนนมากกว่า 3 เมตรขึ้นไป ต้องปาดมุมให้มีระยะไม่น้อยกว่า 4 เมตร และมีมุมหักไม่เกิน 135 องศา ทำมุมกับแนวถนนสาธารณะเป็นมุมเท่า ๆ กัน

  • การขออนุญาตสร้างรั้วบ้าน

การสร้างรั้วบ้านติดกับถนน หรือพื้นที่สาธารณะ จะต้องขออนุญาตทุกครั้ง เนื่องจากรั้วบ้าน ถือว่าเป็นสิ่งปลูกสร้างอย่างหนึ่ง แต่ในกรณีที่สร้างรั้วกันระหว่างที่ดินส่วนบุคคล หรือที่ดินของเอกชนไม่จำเป็นต้องขออนุญาต

จะเห็นว่าในการสร้างรั้วบ้านแต่ละครั้ง นอกจากการหารั้วบ้านตรงตามความชอบ หรือวัตถุประสงค์การใช้งานแล้ว ยังมีสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นหลักฮวงจุ้ย หรือแม้แต่กฎหมายรั้วบ้าน เพื่อให้รั้วบ้านช่วยให้บ้านน่าอยู่ เป็นสัดส่วน และเป็นสถานที่ปลอดภัยให้ครอบครัวได้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ❤️

สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย

อ้างอิงข้อมูลจาก: ddproperty.com