เครื่องฉีดน้ำ เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง เป็นเครื่องมือที่มีการออกแบบการทำงานของแรงดันน้ำ บริเวณส่วนกลางของหัวฉีดให้มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยระดับของแรงดัน ก็จะแตกต่างกันไปตามความเหมาะสมของงานที่ใช้ ไม่ต้องเสียเวลามานั่งออกแรงขัด เพียงแค่มีเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงอยู่ ก็สามารถทำให้ปัญหาคราบสิ่งสกปรกตกค้างที่ฝังลึกอยู่ ถูกกำจัดออกไป อาจจะใช้เวลาเล็กน้อย สำหรับคราบที่ฝังลึกมากๆ แต่เรื่องไม่ต้องออกแรงขัด ถือว่าช่วยทุ่นแรงได้มากเลยทีเดียว เพราะหากใช้เพียงสายยางฉีดน้ำทั่วไปฉีดเพียงอย่างเดียว ก็ไม่สามารถทำให้หลุดออกได้ อีกทั้งยังต้องออกแรงในการขัดช่วยอีก ซึ่งก็จะทำให้ต้องเสียเวลามากยิ่งขึ้นแถมยังเหนื่อยอีกด้วย

ในบทความนี้ KACHA จะพาไปรู้จักกับ เครื่องฉีดน้ำ เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงให้มากขึ้นกัน

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง คืออะไร?

เครื่องฉีดน้ำ เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง คือ เครื่องใช้ไฟฟ้า ชนิดหนึ่ง ที่สามารถเพิ่มกำลังของแรงน้ำได้ กำลังที่ได้เกิดขึ้นจาก มอเตอร์ไฟฟ้า หมุนด้วยรอบความเร็วสูง ดันลูกสูบส่งกำลังน้ำออกมา แล้วรีดปลายหัวฉีด หรือทางออกน้ำสุดท้าย ให้เหลือขนาดเล็กลงใหญ่กว่ารูเข็มเล็กน้อย ก็จะเกิดแรงดันได้สูงถึง 100 บาร์ หรือมากกว่า ใช้สำหรับทำความสะอาด ล้างสิ่งสกปรกต่าง ๆ ออกจากพื้นผิวตามที่เราต้องการ โดยใช้แรงดันของน้ำเป็นตัวชำระล้างหน้าพื้นผิว

211207-Content-รู้จักกับเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง-ใช้ทำอะไรได้บ้าง02

ซึ่งในปัจจุบันเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง มีมากมายหลายชนิด หลายรูปแบบ ตามการใช้งาน และมีทั้งแบบน้ำร้อน และน้ำเย็น ทั้งขนาดใหญ่ ขนาดเล็ก เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงสำหรับใช้ภายในครัวเรือนทั่วไป ขนาดใช้แบบ บริษัท ธุรกิจขนาดเล็ก โรงงานอุตสาหกรรม จนไปถึง ธุรกิจขนาดใหญ่

ประเภทของเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงส่วนใหญ่ที่นิยม แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้

211207-Content-รู้จักกับเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง-ใช้ทำอะไรได้บ้าง03
➤ ใช้ตามบ้านทั่วไป คือ แบบแปรงถ่าน หรือยูนิเวอเซล จะนิยมใช้ทั่วไป เนื่องจากมีราคาถูก น้ำหนักเบา หาซื้อได้ง่าย 

ข้อเสีย คือ ต้องแปรงถ่าน และมีเสียงดังมาก แปรงถ่าน อุปกรณ์มอเตอร์ อายุใช้งานสั้นกว่า เนื่องจากมีความเร็วรอบที่สูงกว่า และกินกระแสไฟฟ้าเยอะ

➤ ใช้ตามบ้าน และใช้แบบธุรกิจขนาดเล็ก หรือขนาดกลาง คือ แบบมอเตอร์ไร้แปรงถ่าน หรือ INDUCTION MOTOR

ข้อดี คือ มีความแข็งแรง ทนทาน เสียงเบา 

ข้อเสีย คือ มีน้ำหนักมาก

ทั้งสองแบบนี้ จะเป็นแบบลูกสูบ 3 ลูก และใช้ระบบจานหมุน ที่เรียกว่า wobble เพื่อสลับกันดันน้ำออกมาด้วยความเร็วสูง เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงแบบแปรงถ่าน มีความเร็วรอบสูงกว่า แบบไร้แปรงถ่าน หรือ INDUCTION MOTOR ทำให้แบบแปรงถ่าน มีเสียงค่อนข้างดัง เนื่องจากมีความเร็วรอบถึง 3400 รอบต่อนาทีนั่นเอง

ทำไมเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง จึงเป็นที่นิยม

1. มีประสิทธิภาพในเรื่องการทำงานสะอาด

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง จะใช้แรงดันน้ำประปาในระดับปกติ คือ 4 บาร์ โดยน้ำจะถูกจ่ายไปยังเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงผ่านไปยังสายยางอีกที โดยจะถูกควบคุมแรงด้วยหัวปั๊ม ซึ่งจะทำให้เกิดแรงดันที่มีค่าสูงได้ถึง 250 บาร์ ถึงแม้ว่าเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง จะมีขนาดหัวฉีดที่เล็ก แต่สามารถทำให้น้ำที่ถูกฉีดออกมา กระจายเป็นละอองน้ำ ที่ออกมากมีประสิทธิภาพที่เข้มข้นพอที่จะใช้ทำความสะอาดได้ นอกจากความทรงพลังของแรงดันที่ช่วยประหยัดเวลาแล้ว ด้วยหัวฉีดที่มีความทันสมัย ทำให้สามารถนำมาใช้งานได้กับอุปกรณ์ทุกรุ่น เนื่องจากเป็นเครื่องมือที่มีสมรรถนะในการทำงานที่สูง ทำให้ช่วยประหยัดทั้งเวลา และแรงงานที่ใช้ในการทำความสะอาด เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงจึงเป็นนวัตกรรมที่สามารถตอบโจทย์การใช้งานในทุกรูปแบบนั่นเอง

2. ชำระล้างคราบสกปรกได้เป็นอย่างดี

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงนอกจากจะมีเทคโนโลยีหัวฉีดคุณภาพสูงแล้ว ยังมีสมรรถนะเรื่องของ ระบบฉีดน้ำวงแคบ และไอน้ำในแนวราบ ทำให้สามารถชำระล้างคราบสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่อยู่ในร่องลึก ยากต่อการเข้าถึงได้เป็นอย่างดี โดยใช้เวลาไม่นาน ถือว่าเป็นจุดขายของเครื่องเลยก็ว่าได้ เนื่องจากเป็นนวัตกรรมที่มีความสร้างสรรค์ และคุณภาพสูง ผลิตภัณฑ์ผ่านกระบวนการผลิตมาอย่างดี มีการทดสอบทางด้านฟังก์ชั่น และประสิทธิภาพของเครื่องก่อนนำออกมาวางจำหน่าย จึงทำให้ผู้ใช้สามารถไว้วางใจที่จะนำมาใช้งาน โดยหมดกังวลเรื่องความปลอดภัย

3. ตอบโจทย์การทำความสะอาดได้หลากหลายรูปแบบ

อาจจะมีหลายคน ที่ยังไม่ทราบถึงประโยชน์ของเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงเป็นอุปกรณ์ชนิดหนึ่ง ที่มีสารพัดประโยชน์ ซึ่งสามารถนำมาใช้งานได้หลากหลาย ทั้งในบ้าน และนอกบ้าน เช่น นำมาใช้ล้างรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ใช้ทำความสะอาดอุปกรณ์ดูแลบ้านและสวน ใช้ล้างพื้นบ้าน หรือจะใช้ทำความสะอาดคราบสิ่งสกปรกที่เกาะตามกระจก มุ้งลวด ระเบียงรั้ว กำแพงหิน คราบตะไคร่ในสระว่ายน้ำ ลานพื้นหน้าบ้าน หรือแม้กระทั่งใช้ทำความสะอาดตัวอาคารทั้งหลัง ก็สามารถทำได้ เรียกได้ครบครันตอบทุกโจย์การใช้งานได้เป็นอย่างดี

211207-Content-รู้จักกับเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง-ใช้ทำอะไรได้บ้าง04

4. มีคุณสมบัติในการขจัดคราบสกปรกที่ฝั่งแน่น

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงมีคุณสมบัติในเรื่องของการขจัดคราบ ไม่ว่าจะเป็นคราบตื้นลึก ก็สามารถชำระล้างได้ เพราะน้ำที่ถูกฉีดออกมา มีแรงดที่สูงมากกว่าปกติ ทำให้น้ำ หรือละอองที่ฉีดออกไปกระทบยังจุดต่าง ๆ ได้ ทำให้คราบหลุดออกได้ง่ายขึ้น ต่างจากสายยางที่ใช้ฉีดน้ำทั่วไป ซึ่งไม่สามารถที่จะใช้ในการชำระล้างคราบได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากไม่มีแรงดันเพียงพอ ที่จะช่วยทำให้น้ำกระจายออกไปอย่างทั่วถึงบริเวณได้อย่างเท่ากันทั้งหมด จึงทำให้เป็นไปได้ยาก ที่คราบตะไคร่ หรือสิ่งอุดตันที่อยู่ตามร่องหลุดออกไป เพราะฉะนั้นเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง จึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยทุ่นแรงได้เป็นอย่างดี

5. ใช้งานง่าย สะดวกสบาย ไม่เปลืองพื้นที่จัดเก็บ

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงเป็นอุปกรณ์ที่ใช้งานง่าย สะดวกสบาย ช่วยประหยัดเวลาในการทำความสะอาด เพียงแค่นำเอาอุปกรณ์ต่อพ่วงไปต่อกับหัวใจน้ำ  จากนั้นเสียบปลั๊กไฟ และเมื่อใดที่เปิดก๊อก เครื่องฉีดน้ำ แรงดันสูงก็จะเริ่มทำงานทันที ซึ่งถือว่าใช้งานง่ายมาก ตัวเครื่องก็ไม่ได้มีขนาดใหญ่ พกพาสะดวก และจัดเก็บง่ายไม่เปลืองพื้นที่

ในปัจจุบันเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ผลิตออกมาหลากหลายรูปแบบหลากหลายยี่ห้อให้ได้เลือกสรร โดยผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าต้องการแบบไหนที่ดี และสามารถตอบโจทย์การใช้งานได้ตามความต้องการ ซึ่งในส่วนนี้ ก็อาจจะต้องใช้เวลาในการศึกษาหาข้อมูลประกอบด้วยเล็กน้อย เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเสียเงินแพง แต่ไม่คุ้มกับการใช้งานจริง หรือต้องมาเสี่ยงที่จะเสียเงินซ่อมในภายหลังบ่อย ๆ

การดูแล รักษาเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง จึงเป็นที่นิยม

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงเป็นอุปกรณ์ที่ต้องใช้แรงดันน้ำกำลังสูงนั้น จำเป็นต้องเซ็คเครื่อง และดูแลรักษาเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงให้ดี เพราะเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ล้วนแล้วแต่มีอุปกรณ์หลายอย่าง ที่ต้องดูแล ไม่ว่าจะเป็นปืนฉีดน้ำ ปั๊มแรงดัน สายฉีดน้ำ มอเตอร์ สายไฟ วาล์ว และอุปกรณ์อื่น ๆ ต้องอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน ซึ่งในการดูแลรักษาเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงนั้น ทำได้ยาก และจะมีวิธีดูแลอย่างไรบ้าง ดังนี้

  1. ห้ามเปิดเครื่อง หรือห้ามฉีดน้ำโดยที่ยังไม่ได้ต่อเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงกับสายน้ำโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงพังง่าย และเสื่อสภาพเร็ว
  2. ถ้าไม่ค่อยได้ใช้งาน แนะนำให้ไล่น้ำออกจากเครื่องให้หมดก่อน โดยใช้ปืนฉีดน้ำต่อเข้ากับปั๊มลม
  3. เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เมื่อการใช้งานครบทุก ๆ 500 ชั่วโมง
  4. เมื่อไม่ได้ใช้งานบ่อย ควรถอดที่กรองน้ำออกมาทำความสะอาดเป็นประจำ อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง เพื่อกันที่กรองน้ำอุดตัน
  5. การดูแลรักษาเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงนั้นไม่ใช่เรื่องยาก แต่ต้องคอยหมั่นดูแลแล้วเอาใจใส่อยู่อย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ตัวเครื่อง และระบบสามารถใช้แรงดันน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดอายุการใช้งาน

สินค้าแนะนำ

เราขอแนะนำ ปั๊มลม เครื่องปั๊มลม อเนกประสงค์ สินค้าคุณภาพจาก KACHA รับรองความปลอดภัย พร้อมให้บริการหลังการขายสุดประทับใจอย่างแน่นอน

211207-Content-รู้จักกับเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง-ใช้ทำอะไรได้บ้าง05


เลือกชม และเลือกซื้อสินค้า ได้ตามด้านล่างนี้ได้เลย