รู้จักกับ “เครื่องเรือน” และวิธีดูแลรักษา ทำได้อย่างไร?

หลายคนอาจเคยได้ยิน และรู้จักกับ เครื่องเรือน กันมาบ้าง เป็นสิ่งของเครื่องใช้ ที่ช่วยตกแต่งภายในบ้านให้สวยงาม เครื่องเรือนมีหลายประเภท ทั้งประเภทไม้ เครื่องหนัง กระจก เครื่องเงิน ทองเหลือง พลาสติก ดังนั้น ในการทำความสะอาดเครื่องเรือนแต่ละประเภท จะมีความแตกต่างกันออกไป

บทความนี้ KACHA พาไปรู้จักกับ เครื่องเรือน และ วิธีดูแลรักษาเครื่องเรือน ทำได้อย่างไรบ้าง?

เครื่องเรือน คืออะไร?

คำว่าเครื่องเรือนนั้น เป็นคำที่มาจากคำว่า เฟอร์นิเจอร์ (Furniture) นั่นเอง หมายถึง วัตถุ สิ่งของ ที่มนุษย์คิดค้นขึ้น เพื่อรองรับกิจกรรม และอำนวยความสะดวกสบายภายในบ้าน ที่ทำงาน หรือที่สาธารณะ เช่น ออกแบบมาเพื่อใช้ในการนอน การนั่ง การรับประทานอาหาร การทำงาน การเก็บข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ซึ่งเครื่องเรือนต่าง ๆ ที่ว่านี้ บางครั้งก็ออกแบบมาเพื่อใช้กับคน ๆ เดียว หรือออกแบบมาเพื่อใช้กับกลุ่มคน

220401-Content-วิธีการดูแลรักษาเครื่องเรือน-ภายในบ้านให้ใช้งานได้ยาวนาน02

อีกทั้งยังสามารถทำได้จากวัสดุหลายหลากชนิดด้วยกัน เช่น โลหะ ไม้ พลาสติก และอื่น ๆ จึงถือได้ว่าเครื่องเรือนนั้น เป็นสิ่งที่เชื่อมต่อระหว่างผู้อยู่อาศัยกับตัวบ้าน หรือระหว่างผู้อยู่อาศัยกับสถาปัตยกรรมนั่นเอง

นอกจากนี้แล้ว เครื่องเรือนยังสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท คือ เครื่องเรือนภายในอาคาร (indoor furniture) และเครื่องเรือนภายนอกอาคาร (outdoor furniture)

วิธีดูแลรักษาเครื่องเรือน ทำได้อย่างไร?

วิธีการดูแลรักษา และยืดอายุการใช้งานเครื่องเรือนให้เหมือนใหม่อยู่เสมอ เราสามารถทำเองได้ง่าย ๆ ดังนี้

เครื่องเรือนประเภทหนัง

เครื่องเรือนหนังนั้น ขึ้นราได้ง่าย และหากโดนน้ำ ทำให้เกิดกลิ่นอับเหม็น จึงควรวางหลีกเลี่ยงการสัมผัสน้ำ หรือจะมีการทาน้ำมันเคลือบ เพื่อความสวยงาม และยังแยกย่อยออกตามประเภทหนัง เช่น แบบหนังเรียบธรรมดา และแบบหนังกลับ ซึ่งวิธีการดูแลรักษา ก็แตกต่างกันออกไปตามตามชนิดของเครื่องหนัง ดังนี้

  • เครื่องเรือนที่ทำจากหนังธรรมดา ให้ทำความสะอาดโดยการใช้แปรงอ่อน ๆ ปัดฝุ่นออกจากเครื่องเรือน ให้สิ่งสกปรกออกให้หมดก่อน แล้วให้ใช้ผ้า แปรงขัดหนัง หรือฟองน้ำขัดให้ทั่ว
  • เครื่องเรือนที่เป็นหนังกลับ ให้ทำการปัดฝุ่นออกให้สะอาด โดยใช้ไม้ขนไก่ หรือเครื่องดูดฝุ่น โดยปัดไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อให้สวยงาม ระวังอย่าให้เกิดความชื้น และความร้อน เพราะจะทำให้เสียรูปทรงได้
220401-Content-วิธีการดูแลรักษาเครื่องเรือน-ภายในบ้านให้ใช้งานได้ยาวนาน03

เครื่องเรือนที่ทำมาจากไม้

เครื่องเรือนที่ทำมาจากไม้นั้น เป็นที่นิยมอย่างมาก หากแต่มีอายุการใช้งานที่จำกัด เพราะไม้ มีการผุไปตามกาลเวลา จึงควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสโดนน้ำ และอาจมีการทาน้ำยาเคลือบ เพื่อความสวยงาม และป้องกันการโดนน้ำ

  • ไม้เนื้อแข็ง เช่น ไม้สัก ไม้เต็ง ไม้มะค่า ไม้ประดู่ มักนำมาทำเป็นเครื่องเรือน เช่น โต๊ะ เก้าอี้ ชั้นวางของ ตู้

วิธีดูแลรักษา คือ ปัดฝุ่นออกให้เรียบร้อย แล้วใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาดเช็ดทำความสะอาดเครื่องเรือนให้สะอาด หลังจากนั้นใช้ผ้าแห้งเช็ดซ้ำอีกรอบ หากต้องการความเงางามของเนื้อไม้ ให้ใช้น้ำยาขัดเงาไม้ขัดซ้ำ ทิ้งให้แห้ง

  • ไม้เนื้ออ่อน เช่น ไม้ไผ่ หวาย มักนำมาทำเป็นเครื่องเรือน เช่น โต๊ะ เก้าอี้ เตียงนอน ชั้นวางของ

วิธีการดูแลรักษา คือ ปัดฝุ่นของเครื่องเรือนให้สะอาด แล้วนำผ้าชุบน้ำบิดหมาด ๆ เช็ดทำความสะอาดให้เรียบร้อย แล้วน้ำผ้าแห้งเช็ดซ้ำอีกรอบ ควรฉีดยาฆ่าแมลง เพื่อป้องกันมอด แล้วนำออกตากแดด

เครื่องเรือนที่ทำมาจากโลหะ

เครื่องเรือนโลหะ มีคุณสมบัติแข็ง ขัดเงาขึ้นแวววาว นำความร้อนได้ดี โลหะที่ทำเครื่องใช้ในบ้านของเรา เช่น เครื่องครัว และอุปกรณ์ทำความสะอาดบ้านอื่น ๆ เครื่องเรือนโลหะนั้น อาจมีการเกิดสนิมได้ จึงควรมีการทาน้ำยากันสนิม และห่างจากน้ำ หรืออากาศที่ชื้น เพราะทำให้เกิดสนิมง่าย ซึ่งเครื่องเรือนที่ทำจากโลหะ มีหลากหลายชนิด ดังนั้นก็จะมีวิธีการดูแลรักษาที่แตกต่างกัน ดังนี้

  • เครื่องเรือนที่ทำมาจากสแตนเลส มีคุณสมบัติพิเศษ คือ ทนความร้อนได้ดี ทนทานต่อความกัดกร่อน สามารถทำเป็นรูปทรงต่าง ๆ ได้สะดวก ไม่เป็นสนิม และดูแลรักษาง่าย นิยมใช้ทำภาชนะหุงต้ม ภาชนะในการรับประทานอาหาร
  • เครื่องเรือนที่ทำมาจากเหล็ก ใช้งานให้เหมาะสมกับประเภทของเครื่องมือ เช่น มีดสำหรับสับเนื้อ หลังจากใช้แล้วรีบทำความสะอาดทันที  โดยใช้น้ำสบู่ล้างออกจนสะอาด ควรทาน้ำมันเคลือบเป็นครั้งคราว เพื่อป้องกันสนิม อย่าปล่อยให้เครื่องใช้ที่เป็นเหล็กถูกน้ำนาน ๆ เพราะจะทำให้เป็นสนิม ถ้ามีสนิมขึ้นให้ใช้ฝอยขัดสนิมให้หมด เช็ดให้แห้ง ใช้น้ำมันทากันสนิม แล้วเก็บเข้าที่
  • เครื่องเรือนที่ทำจากเครื่องเงิน เครื่องเรือนเครื่องใช้ที่ทำด้วยโลหะเงิน เช่น ชุดน้ำชา ขันเงิน พาน โดยธรรมชาติของเครื่องเงิน ถ้าถูกอากาศจะเกิดปฏิกิริยา ทำให้เครื่องเงินหมองคล้ำ ล้างด้วยน้ำยาขัดเงินโดยเฉพาะ หรือน้ำมะนาวผสมสบู่ ขัดให้สะอาด แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด ห้ามใช้ใยขัดโลหะ หรือฝอยขัดหม้อขัดเครื่องเงิน เพราะอาจทำให้เป็นรอยขีดข่วน และสึกหรอได้
  • เครื่องเรือนที่ทำจากอะลูมิเนียม เป็นโลหะชนิดหนึ่งที่มีน้ำหนักเบา ไม่เป็นสนิม จัดทำรูปทรงต่าง ๆ ได้ง่าย มักนำมาทำภาชนะเครื่องใช้ เช่น หม้อ กระทะ ทัพพี ถาด ขันน้ำ ใช้ฝอยขัดหม้อ หรือแผ่นขัด ขัดให้สะอาด แล้วล้างด้วยน้ำสบู่อ่อน ๆ ห้ามใช้สารเคมีที่เป็นกรดอย่างเข้มข้นขัด
220401-Content-วิธีการดูแลรักษาเครื่องเรือน-ภายในบ้านให้ใช้งานได้ยาวนาน04

เครื่องเรือนที่ทำจากพลาสติก

เครื่องเรือนที่เป็นพลาสติก จะไม่ค่อยมีปัญหาในเรื่องการโดนน้ำ แต่อาจมีปัญหาเรื่องความทนทาน เพราะพลาสติก อาจเกิดการกรอบ หักง่าย เมื่อโดนแสงแดด  จึงควรวางห่างจากแสงแดงที่จัด

  • ไม่ควรใช้ภาชนะพลาสติกใส่ของร้อนจัดจนเกินไป เพราะพลาสติกอาจละลายเสียรูปทรง และเป็นอันตรายจากการละลายของสารเคมี
  • การล้างทำความสะอาดพลาสติกประเภทเมลามีน ใช้ล้างด้วยน้ำสบู่ หรือน้ำผงซักฟอก เช็ดให้แห้ง อย่าใช้ฝอยขัดหม้อที่เป็นโลหะขัด เพราะจะทำให้เป็นรอยขูดขีด
  • ถ้ามีกลิ่นอาหาร ให้ล้างด้วยน้ำส้มสายชู หรือใช้เปลือกมะนาวถู แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

เครื่องเรือนที่ทำจากดินเผา

เครื่องปั้นดินเผา หรือเครื่องเคลือบดินเผา เป็นวัสดุที่ผลิตมาจากดิน โดยเอาดินเหนียวมาผสมกับน้ำ แล้วปั้นเป็นรูปร่างนำไปเข้าเตาเผา และเคลือบน้ำยา เครื่องปั้นดินเผาส่วนใหญ่ จะเป็นภาชนะเครื่องใช้ในการประกอบอาหาร เช่น ถ้วย ชาม อ่าง การดูแลรักษา จึงควรพิถีพิถันเป็นพิเศษ ควรล้างให้สะอาด แล้วคว่ำไว้ในที่คว่ำชาม นำออกไปผึ่งแดดให้แห้งทุกครั้ง

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ วิธีดูแลรักษาเครื่องเรือน ที่เรานำมาฝากกัน จะเห็นได้ว่า การยืดอายุการใช้งานของเครื่องเรือนให้ยาวนานนั้น นอกจากจะดูแลรักษาให้ถูกต้องตามประเภทของเครื่องเรือนแล้ว ควรเลือกใช้งานเครื่องเรือนแต่ละประเภทให้ถูกวิธีด้วย เพราะเป็นอีกหนึ่งทาง ที่จะช่วยยืดอายุการใช้งาน เพื่อความสวยงามของบ้าน การดูแลรักษาเครื่องเรือน จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องใส่ใจ

สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้า รถเข็นเครื่องมือช่าง คลิกเลย ????????

ขอบคุณข้อมูลจาก : smileinsure.co.th