ลูเมน (Lumen) คืออะไร? 

ลูเมน(Lumen) เป็นหน่วยวัดความสว่างของแสงที่ออกมาจากหลอดไฟ ค่าลูเมนมาก หมายถึง ความสว่างที่มีมาก ถ้าค่าลูเมนน้อย คือ ความสว่างน้อย โดยการเอาแหล่งกำเนิดแสงไว้ที่ศูนย์กลางของทรงกลม ซึ่งมีรัศมีเท่ากับ 1 ฟุต หรือ 1 ลูเมนต่อตารางฟุต ใน 1 ตารางฟุต จะมีเส้นแสงมาตก 1 เส้น หรือ 1 ลูเมนคือที่พื้นที่ผิวโดยรอบขนาด 12.57 ตารางฟุต ก็จะมีเส้นแสงมาตก 12.57 ลูเมนจะได้ว่า 1 cd = 12.57 lm

210819-Content-ลูเมน(Lumen)-คืออะไร--เกี่ยวข้องอะไรกับการเลือกหลอดไฟ02

การจะดูว่าหลอด LED ที่ต้องการจะซื้อนั้น มีความสว่างมากน้อยแค่ไหน 
ไม่สามารถดูได้จากค่าวัตต์ เพียงอย่างเดียว แต่จะต้องนําค่าลูเมนมาหารด้วยค่าวัตต์ซึ่งจะมีระบุไว้ที่ข้างกล่อง เมื่อคํานวณดูแล้วได้ค่ามาก แสดงว่ามีปริมาณแสงมาก
ตัวอย่างเช่น :
  • หลอด LED ยี่ห้อ A เป็นหลอด 5 วัตต์ และมี 500 ลูเมนเมื่อนํามาหารกันจะได้ 500/5 = 100 ลูเมน/วัตต์ หลอดประหยัดไฟ
  • หลอด LED ยี่ห้อ B เป็นหลอด 20 วัตต์ และมี 1400 ลูเมนเมื่อนํามาหารกันจะได้ 1400/20 = 70 ลูเมน/วัตต์
จะเห็นว่าหากเราดูที่ค่าวัตต์เพียงอย่างเดียวคงจะคิดว่าหลอด B คงจะให้แสงสว่างที่มากกว่า แต่ในความเป็นจริงแล้ว หลอด A ที่มีค่าวัตต์ น้อยกว่ากลับให้แสงสว่างที่มากกว่า และนี่คือสาเหตุว่าทําไมเมื่อเวลาที่เราเลือกซื้อหลอด LED หรือหลอดไฟแบบอื่น ถึงจะต้องดูที่ค่าลูเมนด้วย เพื่อให้ได้ค่าของแสงสว่างที่ถูกต้อง และเหมาะสมกับการใช้งานนั่นเอง
210819-Content-ลูเมน(Lumen)-คืออะไร--เกี่ยวข้องอะไรกับการเลือกหลอดไฟ03


ค่าความสว่างลูเมน เป็นอย่างไร?

การมองหาหลอดไฟครั้งต่อไป ให้ถามหาความสว่างเป็นลูเมน(Lumen) ไม่ใช่วัตต์ (Watt) เมื่อคุณต้องเลือกซื้อหลอดไฟสักดวง สิ่งที่คุณต้องเปรียบเทียบ คือ หลอดไฟดวงนั้นมีค่าความสว่างเท่าไร กี่ลูเมนไม่ใช่ถามว่ากี่วัตต์

เช่นเดียวกับปกติเวลาคุณซื้อน้ำ คุณซื้อเป็นขวด หรือเป็นแกลลอน เช่นเดียวกัน แต่ก่อนเวลาคุณซื้อหลอดไฟ คุณจะถามคนขายว่าหลอดไฟหลอดนี้กี่วัตต์นั้น หมายถึง คุณกำลังถามคนขายว่า หลอดไฟใช้พลังงานเท่าไร โดยไม่สนใจค่าความสว่างที่มีในหลอดไฟ มีความสว่างแค่ไหนกี่ลูเมนนั่นเอง


การเลือกหลอดไฟ LED สำหรับห้องภายในบ้านอย่างไร?

หน่วยของความสว่าง (Lumen) ก่อนที่จะไปเลือกความสว่างของหลอดไฟ LED แต่ละห้องเรามา ทำความรู้จักกับหน่วยวัดความสว่างกันก่อนดีกว่า

  1. ความสว่าง มีหน่วยเป็นลักซ์ (Lux) คือ ปริมาณแสงที่กระทบลงบนวัตถุต่อพื้นที่มีหน่วยเป็น “ลูเมนต่อตารางเมตร” หรือลักซ์ การวัดค่าความสว่าง จะใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่า “ลักซ์มิเตอร์” เป็นเครื่องมือวัดค่าความสว่างของโคมไฟนั้น
  2. ปริมาณแสง มีหน่วยเป็นลูเมน (Lumen) คือ หน่วยการวัดปริมาณแสงซึ่งเป็นการวัดในรูปของเส้นแรงของแสง โดยการบอกค่าปริมาณแสงที่ออกมาจากหลอดไฟฟ้า มีหน่วยเป็นลูเมน พูดง่าย ๆ คือ หากหลอดไฟมีค่าลูเมนสูง ก็จะให้ความสว่างสูงนั่นเอง
  3. กำลังไฟฟ้า มีหน่วยเป็นวัตต์ (Watt) คือ อัตราการกินไฟของหลอดไฟชนิดนั้น ๆ เช่น หลอดไฟ อุปกรณ์โคมไฟจำพวกบัลลาสต์ หรือทรานฟอร์เมอร์ วิธีดูอย่างง่าย คือ ถ้าจำนวนวัตต์ (watt) สูง แปลว่าหลอดไฟ LED หรือ โคมไฟ LED นั้นจะกินไฟมาก และค่าไฟก็จะมากขึ้นด้วย
  4. อุณหภูมิสีของแสง (Color Temperature) มีหน่วยเป็นเคลวิน (Kelvin) คือ อุณหภูมิแสงที่แสดงเป็นตัวเลขอยู่บนกล่อง ซึ่งแต่ละยี่ห้องนั้นจะมีชื่อเรียกแตกต่างกัน เช่น อุณหภูมิแสง 2700K และ 3000K เรียกว่า สีวอร์มไวท์ สีของแสงจะออกไปโทนส้มเหลือง อุณหภูมิแสง 4000K เรียกว่า สีคูลไวท์ สีของแสงจะออกไปทางสีเหลืองขาว อุณหภูมิแสง 6500K เรียกว่า สีเดย์ไลท์ สีของแสงจะออกไปทางสีขาวอมฟ้า

ค่าความสว่างของหลอดไฟแอลอีดี (LED) หรือโคมไฟแอลอีดีแต่ละห้อง ลูเมน/ตารางเมตร

ห้อง ความสว่าง(ลักซ์) ปริมาณแสงจากหลอดไฟ(ลูเมน)
ห้องนอน 150 – 300 300 – 400
ห้องน้ำ 100 500 – 600
ห้องครัว 150 – 300 300 – 400
ห้องรับแขก 150 – 300 400 – 500

อย่างไรก็ตามการเลือกแสงไฟในห้องแต่ละห้อง อาจต้องดูจากสิ่งอื่นเป็นส่วนประกอบ เช่น อุณหภูมิสีของแสง (Color Temperature) เพื่อเป็นการปรับเปลี่ยนอารมณ์ให้ห้องแต่ละห้อง ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของเจ้าของบ้านนั่นเอง


จะเห็นได้ว่า ลูเมน(lumen) เป็นอีก 1 ในปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อหลอดไฟ LED, โคมไฟ LED แต่ต้องคำนึงถึงการใช้งานของแต่ละแบบ ว่าจะใช้หลอดไฟ LED, โคมไฟ LED ที่มีค่าลูเมนเท่าไหร่ด้วย เพื่อการใช้งานอย่างเหมาะสมนั่นเอง

>>สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย<<

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง ???????? หลอดไฟ มีกี่ประเภท ใช้งานอย่างไรบ้าง?