รู้จักกับ วงกบ คืออะไร? เลือกแบบไหน มีหน้าที่อะไรบ้าง?

“วงกบ” เป็นส่วนสำคัญของประตูและหน้าต่าง เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับทั้งสองสิ่งนี้ได้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน และมีความทนทาน ดังนั้น จึงจะต้องมีการเลือกใช้วัสดุที่มีความเหมาะสมต่อบ้านของคุณ และมีคุณภาพที่ดี ได้มาตรฐาน ทั้งยังช่วยป้องกันปัญหาน้ำรั่วซึม หรือวงกบประตูหด ยืดตัว จากการใช้วัสดุที่ไม่ได้มาตรฐานอีกด้วย

ตาม KACHA ไปรู้จักกับ วงกบ ประเภทวงกบ ให้มากขึ้นกันว่าคืออะไร? ใช้งานอย่างไร? ไปดูกันเลย

ส่วนประกอบของวงกบ มีอะไรบ้าง?

วงกบ คือ ส่วนของกรอบบริเวณประตู หรือหน้าต่าง ที่คอยช่วยรับแรงกระแทกจากการปิดประตู ซึ่งจะมีความแข็งแรงเป็นอย่างมาก โดยวัสดุที่นิยมนำมาทำวงกบ คือ ไม้, อะลูมิเนียม, เหล็ก เป็นต้น โดยมีส่วนประกอบที่แตกต่างกันออกไป ยกตัวอย่างส่วนประกอบของวงกบ ดังนี้

  • คิ้ววงกบบน เป็นไม้คิ้ว ที่จะสามารถนำมาตกแต่งบริเวณด้านบนของประตู
  • คิ้ววงกบล่าง เป็นไม้คิ้ววงกบ ที่จะสามารถนำไปตกแต่งบริเวณด้านล่างของประตู
  • วงกบบน ทำหน้าที่เป็นกรอบของหน้าต่าง และประตูทางส่วนของด้านบนประตู
  • วงกบข้าง ทำหน้าที่เช่นเดียวกันกับวงกบบน แต่จะเป็นในส่วนของด้านข้าง
  • ซับวงกบบน จะช่วยในการปิดรอยต่อบนผนัง ให้มีความสวยงาม
  • ซับวงกบล่าง ทำหน้าที่เช่นเดียวกับซับวงกบบนเลย จะช่วยบริเวณรอยต่อของผนัง ให้มีความเรียบสม่ำเสมอ และสวยงาม
210722-Content-วงกบคืออะไร--เลือกแบบไหน-มีหน้าที่อะไรบ้าง-02

ประเภทวงกบ มีแบบไหนบ้าง?

ในปัจจุบัน มีวัสดุที่นำมาใช้ในการทำวงกบ เพื่อเสริมความแข็งแรงให้กับบานประตูและหน้าต่าง อย่างหลากหลายชนิด ยกตัวอย่าง วัสดุแต่ละประเภทที่จะสามารถนำไปทำเป็นวงกบได้ ดังนี้

  • วงกบไม้

เป็นวัสดุที่ทำมาจากธรรมชาติ คือ ไม้ นั่นเอง โดยมีลวดลายที่สวยงาม ดูเป็นธรรมชาติเป็นอย่างมาก ไม้ เป็นวัสดุที่มีราคาแพง อีกทั้งการดูแลรักษา และการติดตั้งยังเป็นไปได้ยาก ถ้าเกิดวงกบประตูถูกน้ำ จะทำให้ไม้บวมจนทำให้วงกบเสียหายได้

  • วงกบอะลูมิเนียม

หลายคนนิยมใช้วงกบอะลูมิเนียม เพราะมีราคาที่ถูกมาก ทั้งยังมีความแข็งแรง ทนทาน สามารถถูกน้ำ และแสงแดดได้ โดยที่วงกบไม่หดตัว สามารถติดตั้งได้อย่างง่ายดาย แต่ด้วยความที่เป็นอะลูมิเนียม ถ้าหากถูกสารเคมี หรือถูกน้ำมาก ๆ ก็อาจจะทำให้เกิดการสึกหรอของวงกบได้

  • วงกบเหล็ก

เป็นวงกบที่มีความแข็งแรง ทนทานมากที่สุด เพราะนอกจากจะทนต่อแสงแดด และสภาพอากาศแล้ว เวลาที่คุณเปิดปิดประตู ก็สามารถรับแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีการติดตั้งที่ง่ายดาย และมีราคาถูก จึงทำให้สถานที่ต่าง ๆ นิยมใช้วัสดุประเภทนี้

  • วงกบไวนิล UPVC

วงกบชนิดนี้ มีวิธีการติดตั้งที่ง่าย และมีราคาถูก แต่ไม่มีความทนทานในระยะเวลาที่ยาวนาน เพราะเป็นวัสดุที่มีความบางเมื่อโดนน้ำมาก ๆ ก็อาจจะทำให้ชำรุดเสียหายจนลามไปถึงบานประตูได้ง่าย

  • วงกบไฟเบอร์ซีเมนต์

เป็นวงกบที่นำมาไฟเบอร์ซีเมนต์มาใช้ในการก่อสร้าง เพื่อทดแทนไม้มีลวดลายที่สวยงามเหมือนไม้ธรรมชาติ ข้อดี คือ ปลวกจะไม่กินวัสดุชนิดนี้ เพราะวัสดุนี้มีความทนทานสามารถใช้งานในระยะเวลาที่ยาวนานได้ โดยที่จะไม่ชำรุดเสียหาย เพราะทนต่อสภาพอากาศ และความชื้นได้เป็นอย่างดี

การเลือกวงกบประตู

การที่คุณต้องการจะเลือกซื้อวงกบ ให้เหมาะสมกับประตูนั้น สิ่งแรก คือ ควรเลือกวัสดุที่มีความเหมาะสมกับประตู หรือมีชนิดเดียวกัน เพื่อให้ประตู และวงกบ สามารถเข้ากันได้ รวมไปถึงขนาดด้วย ในส่วนของเรื่องคุณภาพ ก็สำคัญไม่แพ้กัน ควรเลือกวัสดุที่มีคุณภาพดี เหมาะสมกับการใช้งานกับแบบบ้านของคุณ

210722-Content-วงกบคืออะไร--เลือกแบบไหน-มีหน้าที่อะไรบ้าง-03

ตัวอย่าง เช่น บ้านไม้ ควรที่จะเลือกประเภทวงกบ เป็นประเภทไม้ นอกจากจะเหมาะสมกันแล้ว ยังจะเพิ่มความสวยงามให้กับบ้านของคุณได้อีกด้วย เพิ่มมิติใหม่ให้กับการเลือกใช้วัสดุ นอกจากนี้ ควรคำนึงถึง เกรดของวัสดุ ที่นำมาใช้ เพื่อให้ทนต่อสภาพการใช้งาน และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน โดยจะได้ไม่ต้องมาเสียค่าใช้จ่ายกับการเลือกซื้อวัสดุที่ดีอีกครั้งหนึ่งด้วย

การเลือกวัสดุวงกบ

ควรใช้วงกบ ที่เป็นวัสดุประเภทเดียวกับประตู จะดีที่สุด เพื่อที่จะให้วงกบ และประตู มีขนาดที่เท่ากัน และรูปแบบที่เหมือนกัน และยังง่ายต่อการรักษา การซ่อมบำรุง เพื่อไม่ให้มีปัญหาในเรื่องของการติดตั้งที่ไม่ได้มาตรฐาน เพราะไม่สมดุลกัน อาจเกิดปัญหาน้ำรั่วซึมตามมาได้ ทั้งนี้ เพื่อให้ประตู และวงกบภายในบ้านของคุณ มีความแข็งแรงและทนทาน ไม่หดตัว หรือยืดตัว และมีอายุการใช้งานที่เท่า ๆ กัน

วิธีเปลี่ยนวงกบ

หากวงกบเดิมของคุณเกิดการชำรุดทรุดโทรม จนทำให้คุณต้องเปลี่ยนวงกบใหม่ วิธีการเปลี่ยนวงกบ ไม่ใช่เรื่องยาก อุปกรณ์ที่ต้องมี คือ สว่าน, ไขควง, เลื่อยเหล็ก, ค้อน, ประแจ ทำได้ดังนี้

  • ทำการรื้อวงกบเดิมออกจากผนังบ้าน โดยขั้นตอนนี้ ต้องค่อย ๆ พยายามเอาวงกบออก ไม่ควรใช้ค้อนทุบลงไปแรง ๆ เพราะจะทำให้ผนังแตกร้าวได้
  • หากผนังมีการแตกร้าว ให้ทำการซ่อมแซมผนังก่อน จนมีลักษณะที่ปกติ สามารถใช้งานได้ โดยการฉาบปูนใหม่อีกครั้ง ในบริเวณที่แตกชำรุด
  • ติดตั้งวงกบใหม่กับผนัง แล้วนำประตูที่เตรียมไว้ มาใส่ในวงกบให้พอดีกัน
  • เจาะวงกบ เพื่อติดตั้งตัวล็อคประตูกับสลักให้เสร็จสมบูรณ์

อย่างไรก็ตาม การเลือก วงกบ ประเภทวงกบ เพื่อติดตั้ง ให้เสริมความแข็งแรงของประตู และหน้าต่าง ควรเลือกวัสดุ ที่มีความแข็งแรง ทนทาน เหมาะสำหรับการใช้งาน และรูปแบบบ้านของคุณ และมีความสวยงาม ดังนั้น ควรเลือกใช้วัสดุ ที่มีคุณภาพเกรดดี ที่ทนต่อสภาพอากาศ มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน เพื่อป้องกันปัญหาผนังร้าวจากการปิดประตูบ่อยครั้ง ซึ่งเป็นปัญหาของน้ำรั่วซึมนั่นเอง

สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย