วิธีติดฟิล์มกระจกบ้าน ด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ ไม่ง้อช่าง

การติดฟิล์มกรองแสง ฟิล์มกระจกบ้าน กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น ทั้งบ้าน คอนโด และสำนักงาน ฟิล์มกรองแสง สำหรับติดบ้าน ติดอาคาร จึงเป็นอีกหนึ่งตัวช่วย สำหรับการลดความร้อน และรังสี UV ได้เป็นอย่างดี ช่วยประหยัดพลังงาน อีกทั้งยังเป็นการตกแต่งบ้าน สร้างความเป็นส่วนตัวด้วย

บทความนี้ KACHA จะพาไปรู้จักกับ ฟิล์มกระจกบ้าน และ วิธีติดฟิล์มกระจกบ้าน ที่เราสามารถติดเองได้ง่าย ๆ จะทำอย่างไรนั้น ไปดูกัน

ฟิล์มกระจกบ้าน ฟิล์มกรองแสง มีแบบไหนบ้าง?

ประเภทของฟิล์มติดบ้าน ฟิล์มติดอาคารนั้น ต้องรู้ความเหมาะสมของฟิล์มกรองแสงในแต่ละประเภทก่อน  ไม่ว่าจะเป็น ฟิล์มปรอท ฟิล์มดำ ฟิล์มใส ฟิล์มเซรามิค ต้องรู้คุณสมบัติ ข้อดี-ข้อเสียให้ชัดเจน ที่สำคัญ ต้องอ่านคุณสมบัติของฟิล์มกรองแสงให้เป็น เช่น ค่าลดความร้อนรวม ค่าการป้องกันรังสีต่าง ๆ โดยฟิล์มติดอาคารนั้น แบ่งเป็น 4 ประเภทใหญ่ ๆ ดังนี้

220405-Content-วิธีติดฟิล์มกระจกบ้านด้วยตัวเองแบบไม่ง้อช่าง-ทำได้อย่างไร-02
  • ฟิล์มปรอท

เป็นฟิล์มกรองแสง ที่เคลือบด้วยสารกันความร้อนประเภทโลหะ ทำให้เนื้อฟิล์มมีความมันวาว คล้ายกับกระจก

ข้อดี คือ กันความร้อนได้ดีมาก ราคาถูก สะท้อนแสงได้ดี ให้ความเป็นส่วนตัว
ข้อเสีย คือ จะมีการสะท้อนแสงทำให้อาจจะรบกวนบ้านฝั่งตรงข้ามได้ และทัศนวิสัยเมื่อมองจากภายในไม่ชัดเจน เหมาะสำหรับ บ้านชั้นเดียว ที่ต้องการความเป็นส่วนตัวสูง บ้านที่ต้องการฟิล์มกรองแสงราคาถูก แต่กันร้อนได้ดี

  • ฟิล์มดำ

เป็นฟิล์มกรองแสง ที่เคลือบด้วยสารต่าง ๆ ทำให้มีสีดำเข้ม สามารถป้องกันแสงสว่างได้ดี ลดรังสี UV และอาการแสบตา ถ้าจะติดฟิล์มดำ ต้องมั่นใจว่า ติดฟิล์มดำที่ความเข้มที่เหมาะสม (40/60/80) ไม่เช่นนั้น ห้องจะมืดเกินไปได้

  • ฟิล์มใส

เป็นฟิล์มที่ใส แต่เน้นการป้องกันรังสีความร้อนโดยเฉพาะ ไม่บดบังทัศนวิสัย กันรังสีความร้อน รังสีUV ได้ดี เหมาะสำหรับร้านค้า ร้านอาหาร โชว์รูม ที่ต้องการโชว์ของหน้าร้าน แต่ถ้าจะเน้นกันร้อนสูง ฟิล์มใส แต่จะกันร้อนสู้ฟิล์มดำ หรือฟิล์มปรอทไม่ได้

  • ฟิล์มเซรามิค

 เป็นฟิล์มกรองแสง ที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ใช้เทคโนโลยีนาโนเซรามิคในการเคลือบฟิล์มกรองแสง ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากใน 3-5 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีคุณสมบัติเด่นเรื่อง ดำเข้มจากภายนอก คมชัดจากภายใน หรือในบางครั้งเราก็เรียกฟิล์มประเภทนี้ว่า “ฟิล์มดำนอกสว่างใน” ฟิล์มเซรามิค สามารถกันความร้อนได้สูงมากอีกด้วย จึงทำให้ฟิล์มเซรามิค ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว และยังเป็นที่นิยมสำหรับการติดฟิล์มบ้าน ฟิล์มคอนโดมากอีกด้วย เนื่องจากสะท้อนแสงน้อย สามารถติดได้ทุกที่ ราคาไม่สูงมาก

รู้ไหม? ฟิล์มกรองแสงทุกชนิด ทุกยี่ห้อ ไม่ว่าจะถูกที่สุด หรือแพงที่สุด สามารถป้องกันรังสี UV ได้ 99% แต่ จะแตกต่างกันที่ความเข้ม และการป้องกันความร้อน เพราะฉะนั้น การป้องกันรังสี UV99% ไม่ใช่คุณสมบัติพิเศษ หรือเป็นจุดเด่น จุดขาย ของฟิล์มกรองแสงติดบ้าน ติดอาคารแต่อย่างใด แต่เป็นคุณสมบัติพื้นฐานที่ควรมีอยู่แล้วเท่านั้นเอง

วิธีติดฟิล์มกระจกบ้าน ทำได้อย่างไร?

  • การเตรียม อุปกรณ์สำหรับ ติดฟิล์มกระจกบ้าน

ของที่ต้องเตรียม ก่อนลงมือติดฟิล์มกระจกบ้าน คือ ฟิล์มกรองแสงที่ต้องการติดตั้ง, เกรียง ยางรีด, ฟรอกกี้, คัตเตอร์ตัดฟิล์ม (ใบมีดสแตนเลส) ห้ามใช้ใบมีดเหล็ก เพราะจะทำให้กระจกเป็นรอยได้ง่าย, น้ำยาทำความสะอาด, แชมพูติดฟิล์ม (แชมพูใสที่ไม่มีส่วนผสมของครีมนวด), ผ้าเช็ดกระจก และตลับเมตร

  • การเตรียมสถานที่ สำหรับติดตั้งฟิล์มกระจกบ้าน

สถานที่ที่ใช้สำหรับติดตั้ง ควรเป็นที่ปราศจากฝุ่นละออง หรือมีน้อยที่สุด และควรทำความสะอาดกระจก 2-3 ครั้ง ด้วยน้ำยาเช็ดกระจก และตรวจสอบไม่ให้มีฝุ่น หรือคราบเกาะติดอยู่

220405-Content-วิธีติดฟิล์มกระจกบ้านด้วยตัวเองแบบไม่ง้อช่าง-ทำได้อย่างไร-03
  • ขั้นตอน วิธีติดฟิล์มกระจกบ้าน ด้วยตนเอง

  1. ตรวจสอบรอยที่กระจก และทำความสะอาดกระจกให้สะอาด เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนติดตั้งฟิล์ม
  2. วัดขนาดกระจกและตัดฟิล์มตามขนาดที่ต้องการ แนะนำให้ตัดเผื่อจากขอบกระจกประมาณ 1-2 นิ้ว เพราะสามารถตัดออกทีหลังได้
  3. ฉีดน้ำยาติดฟิล์ม หรือแชมพูให้ทั่วกระจก
  4. ลอกไลน์เนอร์ฟิล์ม (แผ่นพลาสติกกันรอย) ออกอย่างระมัดระวังไม่ให้มีรอย
  5. ฉีดน้ำยาติดฟิล์มที่ด้านกาวของฟิล์ม และกระจกที่ต้องการจะติดตั้ง เพื่อให้ ฟิล์มกรองแสงติดกับกระจกได้ง่ายขึ้น
  6. วางทาบฟิล์มกับกระจก และปรับตำแหน่งของฟิล์มตามความต้องการที่จะติดตั้ง แนะนำให้ติดจากด้านบน แล้วค่อยไล่ลงมาด้านล่างจนสุดขอบกระจก
  7. รีดฟิล์มกรองแสงให้แนบสนิทกับกระจก โดยใช้เกรียงกับยางรีด และไล่ฟองอากาศกับน้ำยาออกจากฟิล์มให้หมด ตั้งแต่ด้านบนไล่ลงมาด้านล่าง
  8. ใช้คัตเตอร์ตัดขอบส่วน ที่เกินออกมาจากขอบกระจกให้หมด โดยต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ
  9. รีดเก็บงานไล่น้ำฟองอากาศอีกครั้ง เพื่อความสวยงาม และความเนียบของงาน
  10. ทิ้งฟิล์มไว้ให้แห้ง อาจจะมีฟองอากาศเล็ก ๆ ต่อมน้ำ ลายน้ำ หรือกระจกจะมีความเบลอจากน้ำยาที่ติดตั้งฟิล์ม ประมาณ 1 อาทิตย์ จะค่อย ๆ หายไปเอง

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับ วิธีติดฟิล์มกระจกบ้าน ด้วยตัวเอง ไม่ว่าใครก็สามารถทำเองได้ ซึ่งจะช่วยลดความร้อน แสงแดดที่ส่องเข้ามาภายในบ้าน ป้องกันรังสีที่เป็นอันตรายต่อผิวหนัง ประหยัดค่าไฟ เพื่อความสวยงาม และสร้างความเป็นส่วนตัว ดังนั้น ฟิล์มกรองแสง ฟิล์มติดกระจกบ้าน จึงมีความจำเป็นในปัจจุบันเป็นอย่างมากนั่นเอง

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง:

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!  เลือกดูสินค้า กล่องใส่อะไหล่ ชั้นวางเครื่องมือช่าง คลิกเลย