สมาร์ทโฮม (Smart home) คืออะไร?

สำหรับระบบสมาร์ทโฮม (Smart Home System) หรือ ระบบบ้านอัจฉริยะ เป็นการนำอุปกรณ์ที่สามารถส่งสัญญานผ่านอินเตอร์เน็ตได้ มาทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ บนโทรศัพท์มือถือ ทำให้เราสามารถควบคุมระบบไฟฟ้า อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือระบบรักษาความปลอดภัยต่าง ๆ ภายในบ้าน ด้วยการกดปุ่มสั่งการ ผ่านสมาร์ทโฟน (Smartphone) หรือใช้ เสียงพูด (Voice Command) ช่วยในการเปิด-ปิด หรือควบคุมการทำงานของสิ่งของในบ้าน นอกจากจะช่วยให้การอยู่อาศัย และการดูแลบ้าน มีความสะดวกสบาย ทันสมัยมากขึ้น ยังช่วยเรื่องความปลอดภัย และช่วยประหยัดทั้งเวลา ประหยัดค่าไฟฟ้ามากยิ่งขึ้นด้วย

ประโยชน์ของสมาร์ทโฮม

อย่างที่รู้กันว่า ระบบบ้านอัจฉริยะ จะคอยช่วยอำนวยความสะดวกให้กับเจ้าของบ้าน ช่วยรักษาความปลอดภัย รวมถึงควบคุมระบบต่าง ๆ ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม้ว่าตัวเราจะไม่ได้อาศัยอยู่ในบ้านก็ตาม เทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ถูกคิดค้นขึ้น จะต้องเป็นตัวช่วยเสริมคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น โดยมีการจำแนกประโยชน์ของ Smart Home ออกมาได้ ดังนี้

1. รวดเร็ว สั่งงานง่าย ๆ แค่ปลายนิ้ว

ในส่วนของ เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ที่สามารถเชื่อมโยงกันได้ ที่มักจะใช้ชื่อประกอบผลิตภัณฑ์ว่า Smart TV, Smart Refrigerator หรืออะไรก็ตาม ที่มักจะมีคำว่า Smart อยู่ ล้วนแล้วแต่สามารถสั่งงานผ่านทาง Smart Phone หรือ Tablet ได้ ซึ่งรวมไปถึงการเปิด-ปิดไฟ ล็อก-ปลดล็อกประตูบ้านอีกด้วย

220705-Content-สมาร์ทโฮมคืออะไร ข้อดี-ข้อเสียเป็นอย่างไร02

2. มีความปลอดภัยสูง

ในด้านของความปลอดภัย (Safety) จากการใช้สมาร์ทโฮม จะช่วยให้เราสามารถตรวจสอบ การเข้า-ออกบ้าน หรือตรวจสอบว่า มีประตู-หน้าต่างบานไหน ที่ลืม หรือไม่ได้ล็อคใว้หรือไม่ รวมถึงการติดตั้ง ระบบเปิด-ปิดประตู ที่มีระบบล็อกอัตโนมัติ และยังมีในส่วนของ ระบบกล้องวงจรปิด ที่สามารถตรวจจับความเคลื่อนไหว และแจ้งเตือน หากมีสิ่งผิดปกติเวลาที่ไม่อยู่บ้าน ซึ่งจะช่วยป้องกันอันตราย และทรัพย์สินของเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดี และทำให้เจ้าของบ้านรู้สึกอุ่นใจ เมื่อไม่อยู่บ้านอีกด้วย

3. ใช้งานง่าย

ในส่วนของการใช้สมาร์ทโฮม ทุกคนในบ้านสามารถใช้งานเทคโนโลยีนี้ได้ ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม มีระบบสั่งการที่หลากหลาย ไม่ต้องกังวลว่า ผู้สูงอายุ จะไม่สามารถใช้งานได้ เพราะมีระบบสั่งงานด้วยเสียง ไม่ว่าจะเป็น เปิด-ปิดไฟ หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ก็สามารถทำได้อย่างง่ายดาย และสะดวกอีกด้วย

4. ประหยัดพลังงาน ใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า

ในส่วนของการใช้พลังงานภายในบ้านที่มี ระบบบ้านอัจฉริยะ หรือระบบสมาร์ทโฮม นอกจากจะสามารถตรวจสอบภายในระบบว่า ลืมเปิด-ปิดไฟตัวไหนแล้ว ปัจจุบันการใช้เซนเซอร์ ในการเปิด-ปิดไฟ เริ่มถูกใช้งานมากขึ้น เนื่องจาก ช่วยประหยัดพลังงานได้มาก และไม่ต้องกังวลว่าจะลืมปิดไฟด้วย

5. ประหยัดค่าไฟฟ้า ได้อย่างน้อย 10-30%

สมาร์โฮม คือ ตัวช่วยในการใช้พลังงาน อย่างที่กล่าวไปแล้วข้างต้น จึงส่งผลให้เกิดประโยชน์ในเรื่อง ประหยัดค่าไฟฟ้า โดยอ้างอิงตามรายงานจากจาก US Environmental Protection Agency พบว่าผู้ที่ใช้ ระบบบ้านอัจฉริยะ ภายในบ้าน สามารถประหยัดค่าไฟได้ถึง 10-30% ต่อเดือนเลยทีเดียว

6. เทคโนโลยีของอนาคต

สำหรับประเทศของเรา เทคโนโลยีสมา์ทโฮม ยังถือว่าเป็นของใหม่ และยังมีการใช้งานไม่มาก เนื่องด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่าง แต่สำหรับหลาย ๆ ประเทศ ที่มีการพัฒนาสูง ๆ ได้มีการใช้เทคโนโลยีนี้ กันอย่างแพร่หลาย และในอนาคต สำหรับประเทศไทยนั้น เชื่อว่าในการใช้เทคโนโลยีสมาร์ทโฮม จะต้องมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต หรือคุณภาพชีวิตของเราไม่มากก็น้อยอย่างแน่นอน

อุปกรณ์ สมาร์ทโฮมยอดนิยม มีอะไรบ้าง?

  • อุปกรณ์สำหรับควบคุม – Control & Connectivity 

อุปกรณ์ที่ได้รับความนิยมากที่สุดสำหรับช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ชัดเจนว่าเป็นอุปกรณ์ สำหรับเชื่อมต่อ และควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้าย่อย ๆ อื่น ๆ เช่น ปลั๊กไฟอัจฉริยะ ที่สามารถติดตั้ง และใช้งานได้ทันที อุปกรณ์ IoT ที่ติดตั้งตามเครื่องใช้ไฟฟ้า และหลอดไฟ สนับสนุนให้สามารถทำงานได้แบบอัตโนมัติ

รวมไปถึงอุปกรณ์สั่งการอย่าง Alexa, Amazon Echo และ Google Home ที่เปรียบเสมือนจุดเริ่มต้นของ Smart Home ของหลายๆ คนก็ได้รับความนิยมมากเช่นกัน

  • เครื่องใช้ไฟฟ้าอัจฉริยะ – Smart Appliances

ถ้าพูดถึงอุปกรณ์ไฟฟ้า อาจนึกถึง Smart TV หรือ Air Conditioner แต่จริง ๆ แล้ว Smart Appliances ในปัจจุบันครอบคลุมถึงตู้เย็น เตาอบ เครื่องชงกาแฟ เครื่องปั่นน้ำผลไม้ และเครื่องล้างจาน ซึ่งอุปกรณ์ที่กล่าวมา ก็ได้รับความนิยมอย่างมาก ทั้งจากในไทย และต่างประเทศ เนื่องจากราคาไม่สูงมาก สามารถจับต้องได้

  • ระบบรักษาความปลอดภัย – Security Devices 

อุปกรณ์ประเภทกล้องวงจรปิด หน้าต่าง-ประตูอัตโนมัติ เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่น่าจับตามอง เนื่องจากการพัฒนาเทคโนโลยี เกี่ยวกับกล้อง และ IoT พัฒนาไปไกล ทำให้บ้านสมัยใหม่ มักมีการติดอุปกรณ์รักษาความปลอดภัย ในบ้านที่สร้างใหม่ เพื่อกระตุ้นให้บ้านหลังอื่น ๆ ต้องปรับเปลี่ยน เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น

  • ระบบไฟอัจฉริยะ – Lighting Control

ระบบไฟ เป็นระบบพื้นฐานสำหรับสมาร์ทโฮม ที่สร้างความสะดวกสบายในทุกแง่มุม ซึ่งจะมีทั้งไฟอัตโนมัติ ตั้งเวลา และการควบคุมไฟส่องสว่างผ่าน สมาร์ทโฟน ทำให้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก สำหรับคนที่ต้องการประหยัด หรือต้องการสร้างความทันสมัยภายในบ้านของตัวเอง

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน ยังมีการผสมผสานเทคโนโลยี เพื่อการใช้งานในบ้านมากขึ้น เช่น การสร้าง Smart Mirror ที่สามารถสั่งการอุปกรณ์ภายในบ้าน มีหน้าปัดบอกเวลา หรือ Smart Speaker ที่รวมระบบภายในบ้าน และทำการสั่งการด้วยเสียงจากอุปกรณ์หนึ่งเดียว

220705-Content-สมาร์ทโฮมคืออะไร ข้อดี-ข้อเสียเป็นอย่างไร03

ข้อดี ของสมาร์ทโฮม

  1. สะดวกสบาย ด้วยการควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ผ่านทางสมาร์ทโฟน
  2. สามารถดูสถานะ และการแจ้งเตือนของอุปกรณ์ในบ้านได้ทุกตัว
  3. หากอุปกรณ์ตัวใดตัวหนึ่งเสีย อุปกรณ์ตัวอื่น ก็ยังสามารถทำงานได้อยู่
  4. มีความยืดหยุ่นสูง เมื่อติดตั้งระบบแล้ว หากอยากแก้ไข หรือเพิ่มเติมส่วนไหน ก็สามารถทำได้
  5. หากจุดไหนเสีย สามารถซ่อมได้ทันที ไม่ต้องเปลี่ยนทั้งหมด แก้ไขเฉพาะจุดที่มีปัญหาได้เลย

ข้อควรระวัง ของสมาร์ทโฮม

ยังคงเป็นประเด็นที่ยังไม่มีคำตอบแน่ชัดว่า Smart Home นั้น จะส่งผลเสียต่อผู้ใช้มากน้อยแค่ไหน เพราะอุปกรณ์ทุกอย่าง ต้องพึ่งพาระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต หากวันใดวันหนึ่ง เครือข่ายเกิดล่ม หรือมีไวรัส โดนแฮ็กเกอร์ผู้ประสงค์ร้ายเจาะข้อมูล จะส่งผลให้เกิดปัญหากับ Smart Home มากน้อยแค่ไหนกัน? อีกแง่หนึ่ง หากมนุษย์ใช้ชีวิตอยู่กับเทคโนโลยีมากเกินไป จะส่งผลต่อร่างกายมากน้อยแค่ไหน จะเป็นการเสพติดเทคโนโลยีหรือไม่ แต่ทั้งนี้ เหล่าคนรักเทคโนโลยีทั้งหลาย ที่สนใจเปลี่ยนบ้านให้เป็นบ้านอัจฉริยะ ก็ต้องศึกษาข้อดีรวมถึงปัญหาอื่น ๆ ที่จะตามภายหลังด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้านกับสมาร์ทโฮม ที่เรานำมาแชร์กัน ถือว่าระบบสมาร์ทโฮมนั้น เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยี ทันสมัยที่มาแรงไม่น้อย นอกจากจะช่วยในแง่ของความสะดวกสบาย ยังทำให้ประหยัดพลังงาน และมีความปลอดภัยอีกด้วย ตัวอุปกรณ์ มีให้เลือกใช้หลากหลาย ตอบโจทย์ความต้องการของคนจำนวนมากบทความหน้า จะมีอะไรมาให้อ่านอีกนั้น อย่าพลาดที่จะติดตามกันด้วยนะจ๊ะ

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● 

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????