สร้างบ้านเอง มีขั้นตอนการเตรียมตัวอย่างไร เพื่อให้ได้บ้านตามที่ต้องการ

สำหรับผู้ที่มีที่ดินอยู่แล้ว อยากจะ สร้างบ้านเอง ตามการออกแบบที่ตัวเองต้องการ แต่ไม่รู้ จะเริ่มอย่างไร บทความนี้ KACHA จะพาไปดู วิธีการเตรียมตัวก่อน สร้างบ้าน เพื่อเป็นแนวทางให้กับผู้สนใจ ที่กำลังจะสร้างบบ้านเอง ได้นำไปปรับใช้กัน จะมีขั้นตอนอะไรบ้าง ตามไปดูพร้อม ๆ กันเลย

ก่อนสร้างบ้านเอง ต้องเตรียมตัวอย่างไร?

1. ที่ดิน

ที่ดินพร้อมสร้างบ้าน ขั้นตอนแรกของการสร้างบ้านเอง จะต้องอยู่ในพื้นที่ที่สามารถก่อสร้างที่อยู่อาศัยได้ เช่น มีไฟฟ้า น้ำประปาผ่าน เพื่อพร้อมในการเข้าอยู่อาศัย

221124-Content-สร้างบ้านเอง02

2. การถมที่ดิน

เตรียมตัว และสำรวจก่อนว่า ที่ดินที่เรามี จะต้องถมหรือไม่ ซึ่งหากประเมินแล้วว่า ไม่ต้องถม ก็เริ่มต้นขั้นตอนต่อไปได้เลย แต่ถ้าที่ดินของเรา ค่อนข้างต่ำ เสี่ยงกับภาวะน้ำท่วม ก็ควรต้องถมดิน ซึ่งอาจจะถมสูงกว่าถนนคอนกรีต ประมาณ 50 เมตร

อ่านบทความ: ข้อควรรู้ “ถมดิน” ก่อนสร้างบ้าน ป้องกันปัญหาต่างๆ ที่อาจจะตามมา

3. วางแผนเรื่องงบประมาณ

งบประมาณ ถือเป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ การตั้งงบประมาณ จะช่วยให้ได้บ้านที่ตอบโจทย์มากที่สุด และไม่เกิดปัญหางบบานปลายภายหลัง และง่ายต่อการตัดสินใจสร้างบ้าน เช่น การเลือกแบบ ขนาดพื้นที่ วิธีการสร้าง งานตกแต่งภายใน เฟอร์นิเจอร์ หรือสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ นั่นเอง

221124-Content-สร้างบ้านเอง03

4. หาแบบบ้าน ปรึกษาวิศวกร

ลองหาแบบบ้านที่อยากได้ และปรึกษากับวิศวกร ผู้เขียนแบบ ว่าต้องการ บ้านรูปแบบไหน พื้นที่ใช้สอยประมาณเท่าไหร่ กี่ห้องนอน กี่ห้องน้ำ ห้องนั่งเล่น ห้องครัวไทย ครัวแยก เป็นต้น สำหรับร่างแบบ เพื่อจะนำไปขออนุญาตก่อสร้าง ซึ่งแบบบ้านของเรา จะต้องผ่านการเซ็นแบบรับรองโดยวิศวกร และสถาปนิกก่อน จึงจะนำไปยื่นขออนุญาตได้ หรือกรณี ไม่มีแบบในใจ หรือไม่อยากเสียค่าใช้จ่ายส่วนนี้ สามารถขอแบบบ้านมาตรฐานกับทางสำนักงานเขตท้องถิ่นได้ ซึ่งแบบนี้ สามารถนำไปยื่นขออนุญาตก่อสร้างได้เลย

5. การขออนุญาตปลูกสร้างบ้าน

เอกสารขออนุญาตปลูกสร้างบ้าน สามารถดำเนินการต่อสำนักงานเขตท้องถิ่นในพื้นที่ ที่กำลังจะสร้างบ้านได้ เพื่อเป็นหลักฐานยืนยันการสร้างบ้านที่ถูกต้อง มีมาตรฐาน ไม่สร้างผลกระทบต่อผู้อื่น ดังนี้

  • เอกสารคำขออนุญาตก่อสร้างอาคาร ดัดแปลงอาคารหรือรื้อถอนอาคาร (ข.1)
  • แบบแปลนแผนผัง
  • หนังสือรับรองว่าเป็นผู้ออกแบบ สถาปนิก วิศวกร พร้อมสำเนาใบอนุญาต
  • สำเนาโฉนดที่ดินที่จะก่อสร้าง (อ่านบทความ: เรื่องน่ารู้ โฉนดที่ดิน มีกี่แบบ? มีความสำคัญอย่างไร?)
  • สำเนาบัตรประชาชน หรือทะเบียนบ้านเจ้าของอาคาร

6. หาช่างก่อสร้าง ผู้รับเหมามืออาชีพ ทำการก่อสร้าง

เมื่อเตรียมทุกอย่างพร้อมครบถ้วนแล้ว ก่อนตัดสินใจเลือกบริษัทรับสร้างบ้าน หรือผู้รับเหมา ควรทำความรู้จักแต่ละบริษัท เปรียบเทียบผลงาน ความน่าเชื่อถือ บริการก่อน และหลังสร้างบ้านเสร็จ การดูแลรักษา การตรวจสอบข้อบกพร่อง การรับประกันโครงสร้างหลังสร้างบ้าน ใบอนุญาตการดำเนินงาน และมาตรฐานของบริษัท รวมถึงเครือข่ายบริษัทวัสดุที่ใช้ในการดำเนินงานก่อสร้าง โดยควรใช้เวลาพิจารณาอย่างค่อยเป็นค่อยไป และรอบคอบมากที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดข้อยุ่งยากตามมาในภายหลัง เมื่อได้ผู้รับเหมา ตามตกลงแล้ว ก็เริ่มทำการก่อสร้างได้เลย

221124-Content-สร้างบ้านเอง04

7. ขอเลขที่บ้าน น้ำ ไฟฟ้า

เมื่อทำการก่อสร้างบ้านไปจนเกือบใกล้จะแล้วเสร็จ สามารถเริ่มดำเนินการขั้นตอน การยื่นเลขที่บ้านได้เลย หรือจะยื่นขอหลังจากที่บ้านสร้างเสร็จก็ได้ โดยหากยื่นภายหลังที่บ้านก่อสร้างเสร็จ จะต้องแจ้งต่อนายทะเบียนภายใน 15 วัน หลังจากที่บ้านสร้างเสร็จ ต่อจากนั้น ก็นำทะเบียนบ้านที่ได้รับไปยื่นขอประปา  และไฟฟ้า จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นลำดับต่อไป

เป็นอย่างไรกันบ้าง การวางแผน และเตรียมความพร้อมก่อน สร้างบ้านเอง ทำได้ไม่ยากอย่างที่คิด อย่าลืมศึกษา หาข้อมูลให้ดี  รวมถึง การคำนวณค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ด้วย เพื่องานที่ออกมาตามต้องการ บทความหน้าจะมีอะไรมาฝากกันอีกนั้น อย่าลืม ติดตามกันเกมือนเดิมนะจ๊ะ

บทความดี ๆ ที่น่าสนใจ :

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก ddproperty.com, hba-th.org