หลักหมุดที่ดิน คืออะไร? ทำอย่างไรเมื่อสูญหาย หรือเคลื่อนจากจุดเดิม

หลักเขตที่ดิน หมุดที่ดิน หลาย ๆ คน อาจจะเคยเห็นผ่านตากันมาบ้างแล้ว แล้ว หลักหมุดที่ดิน คืออะไร? มีลักษณะเป็นแบบไหน กรณีสูญหาย หรือโดนเคลื่อนย้าย สามารถทำได้อย่างไร? ในบทความนี้ KACHA จะพาไปรู้จักกับหมุดที่ดิน ให้มากขึ้นกัน ตามไปดูพร้อม ๆ กันเลย

หลักหมุดที่ดิน คือ?

หมุดที่ดิน คือ หลักหมายเขตที่ดิน หรือหมุดหลักฐาน ที่ลงไว้ในที่ดิน ซึ่งเจ้าพนักงานที่ดิน ได้ทำไว้ เพื่อการทำแบบแผนที่ และการรังวัดที่ดิน

230201-Content-หลักหมุดที่ดิน02

ลักษณะของหมุดที่ดิน

หลักเขตที่ดี จะมีลักษณะเป็น หลักเขตคอนกรีตเสริมเหล็ก รูปทรงกระบอก ยาว 30 เซนติเมตร มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 8 เซนติเมตร มีจุดศูนย์กลางหลัก เป็นหมายเลขที่ดิน เหนือจัดศูนย์กลาง มีอักษรไทยกำกับ ใต้จุดศุนย์กลาง มีหมายเลขอารบิค ประจำหลักเขต จะกำหนดจำนวนไว้ 4 ตำแหน่ง รวมอยู่ภายในวงกลม มีคำว่า “หลักเขตที่ดิน” อยู่เหนือวงกลม และมีชื่อจังหวัดเป็นอักษร เขียนเป็นแนวโค้ง อยู่ใต้วงกลม

เลขประจำ หลักเขตที่ดิน กำหนดไว้ คือ หมายเลขประจำหลักเขตที่ดิน หมุดที่ดิน เริ่มต้นจาก

  • 1ก 0001 ถึง 1ก 9999 แล้วขึ้นใหม่เป็น
  • 2ก 0001 ถึง 2ก 9999 เรื่อย ๆ ไปจนถึง 9ก 9999 แล้วขึ้นใหม่เป็น
  • 1ข 0001 ถึง 1ข 9999 แล้วขึ้นใหม่เป็น
  • 2ข 0001 ถึง 2ข 9999 เรื่อย ๆ ตามลำดับตัวอักษร จนครบ 42 ตัว สุดท้ายจบที่ 9ฮ 9999 นั่นเอง

หลักหมุดที่ดินหาย หรือถูกเคลื่อนย้าย แก้ไขได้อย่างไร?

กรณีขณะทำการรังวัดที่ดิน แล้วพบว่า หมุดที่ดิน ที่เจอกับแนวเขตในโฉนดที่ดินไม่ตรงกัน ซึ่งอาจเกิดจากที่ดินข้างเคียง ขอทำการรังวัดที่ดินไปก่อนหน้านี้ แต่ทางเราไม่ได้ไประวังแนวเขต และไม่ได้คัดค้านอะไร อาจจะไม่ทราบ หรือไม่ได้รับจดหมายให้ไประวังแนวเขตก็ตาม จึงเสียพื้นที่ส่วนนั้นไปให้ที่ดินข้างเคียง

หากเกิดกรณีข้างต้น สามารถตรวจสอบได้ โดยนำโฉนดที่ดินในมือ ไปเปรียบเทียบกับโฉนดที่ดินข้างเคียงของผู้อื่นว่า มีแนวเขตตรงกันหรือไม่ ซึ่งต้องได้รับความร่วมมือจากเจ้าของที่ดินข้างเคียงอื่น ๆ ด้วย ซึ่งหากตรวจสอบแล้วพื้นที่หายไปจริง ต้องให้เจ้าของที่ดินข้างเคียง มาลงชื่อรับรองแนวเขตใหม่ ถึงจะแก้ไขเนื้อที่ให้ตรงตามโฉนดได้นั่นเอง

เป็นอย่างไรกันบ้าง กับ หลักหมุดที่ดิน หลักเขตที่ดิน ที่เรานำมาแชร์กัน คงคลายข้อสงสัย ให้กับผู้อ่าน หลาย ๆ คนแล้วใช่ไหม จะเห็นได้ว่า หลักหมุดที่ดินนั้น ก็มีความสำคัญไม่น้อยเลยทีเดียว บทความหน้า จะมีสาระดี ๆ อะไรมาฝากกันอีกนั้น อย่าลืม ติดตามกันเหมือนเดิมนะจ๊ะ

บทความดี ๆ ที่น่าสนใจ:

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก: chanong.go.th, ddproperty.com, dol.go.th