อลูมิเนียมคอมโพสิต (Aluminum Composite) คืออะไร?

อลูมิเนียมคอมโพสิต (Aluminum Composite) หรือที่เราเรียกสั้น ๆ ว่าแคลดดิ้ง (Cladding) เป็นวัสดุก่อสร้างนวัตกรรมใหม่ที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มโครงสร้างผนังเบา ด้วยเหตุนี้จึงสามารถนำไปใช้งานได้หลากหลายวัตถุประสงค์ อลูมิเนียมคอมโพสิต เป็นวัสดุที่ได้รับการคิดค้นและพัฒนาขึ้นจากการนำคุณสมบัติที่ดีของวัสดุหลาย ๆ ชนิดมาประกอบกัน เพื่อการผลิตวัสดุชนิดใหม่ที่มีคุณภาพสูง แข็งแกร่ง ทนทานต่อทุกสภาวะอากาศ ทนต่อกรดด่าง และความชื้น แต่ยังคงไว้ซึ่งน้ำหนักที่เบา และสามารถนำไปใช้งานได้ดี ทั้งภายในและนอกอาคาร

210609-Content-อลูมิเนียมคอมโพสิตคืออะไร--มีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร-02-edit


ส่วนประกอบของวัสดุอลูมิเนียมคอมโพสิต

อลูมิเนียมคอมโพสิตมีโครงสร้างภายในเป็นลักษณะแบบแซนด์วิช คือ ประกอบด้วยแผ่นประกบทั้งด้านบน และด้านล่าง ซึ่งแผ่นที่นำมาประกบนี้ มีความบางแต่แข็งแกร่ง ในส่วนแกนกลาง เป็นวัสดุที่มีความอ่อน ทำให้แผ่นอลูมิเนียมคอมโพสิตยืดหยุ่นได้ดี และมีความทนทานสูงมาก สำหรับแผ่นอลูมิเนียมคอมโพสิตโดยทั่วไปนั้น จะใช้แผ่นประกบเป็นแผ่นอลูมิเนียมบางประมาณ 0.15 – 0.50 มิลลิเมตร และแกนกลางใช้วัสดุพอลีเอทิลีนความหนาแน่นต่ำที่มีความอ่อนตัว อีกทั้งยังมีคุณสมบัติชั้นเยี่ยมอื่น ๆ คือ ทนต่อกรด และการกัดกร่อนได้ดี ไม่เกิดสนิม อีกทั้งยังมีน้ำหนักเบาเมื่อเทียบกับเหล็ก


7 ข้อดีของอลูมิเนียมคอมโพสิต

1. น้ำหนักเบาเพียง 3.5 – 5 กิโลกรัม/ตารางเมตร

อลูมิเนียมคอมโพสิตมีน้ำหนักเบา และเป็นวัสดุที่มีความยืดหยุ่นสูง ทำให้สะดวกในการติดตั้ง ติดตั้งได้เร็ว ใช้งานได้อย่างปลอดภัย นอกจากนี้ ยังทำให้ช่วยลดภาระของโครงสร้างที่ต้องรองรับน้ำหนักผนังอาคารอีกด้วย ทำให้มันกลายเป็นวัสดุที่เหมาะสำหรับนำมาสร้างอาคารสถานที่ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เกรดพรีเมี่ยม เช่น โรงงานให้เช่า คลังสินค้าให้เช่า และอาคารสำนักงาน เป็นต้น

2. วัสดุและสีเคลือบของอลูมิเนียมคอมโพสิตมีความคงทน แข็งแรงมีอายุการใช้งานยาวนานนับสิบปี 

อลูมิเนียมคอมโพสิตไม่เก็บความชื้น ไม่เป็นสนิม ไม่มีรอยขีดข่วน  ไม่เกิดเชื้อรา มีความคงทนแข็งแรง ด้วยคุณสมบัติด้านความคงทน ทำให้มันมีอายุการใช้งานยาวนานกว่า 10 ปี อีกทั้งยังถือว่าดีต่อสุขภาพของผู้ที่อยู่อาศัยในอาคาร และยังสามารถดูแลรักษา ทำความสะอาดได้ง่าย ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาได้อีกด้วย 

3. อลูมิเนียมคอมโพสิตมีหลายเฉดสี รองรับการออกแบบทุกสไตล์

อลูมิเนียมคอมโพสิตมีทั้งโทนสีแบบปกติ และสีลายวัสดุธรรมชาติ พื้นผิวเรียบ เนียน สวย มีสีมาตรฐานถึง 36 สีให้เลือกใช้งาน และยังสามารถจัดทำสีได้ตามความต้องการ จึงช่วยตอบโจทย์ความต้องการของผู้ที่ต้องการความเป็นเอกลักษณ์ อีกทั้งทำให้อาคารโรงงาน คลังสินค้า สำนักงาน มีความโดดเด่น สวยงาม ทันสมัยหรูหรา เป็นที่จดจำของผู้คนได้อย่างดี

4. อลูมิเนียมคอมโพสิตประกอบและติดตั้งได้ง่าย ช่วยประหยัดทั้งเงินและเวลา

ด้วยความที่มีน้ำหนักเบา และออกแบบมาให้ติดตั้งได้อย่างสะดวกรวดเร็ว สามารถนำไปฉลุได้ด้วยเครื่องมือ หรืออุปกรณ์สำหรับไม้ และอะลูมิเนียม อีกทั้งยังมีมีน้ำหนักเบา สามารถวางแผนการใช้งาน การแบ่ง การพับแผ่น หรือการตัดงอได้อิสระ จึงช่วยประหยัดเวลาการทำงาน ทำให้ติดตั้งได้อย่างรวดเร็ว และยังช่วยประหยัดต้นทุนค่าติดตั้งอีกด้วย

5. แผ่นอลูมิเนียมคอมโพสิตสามารถดัดโค้งขึ้นรูปได้ง่าย

ด้วยคุณสมบัติเฉพาะตัวของอลูมิเนียมคอมโพสิต ทำให้มันแปรรูปให้เป็นรูปทรงต่าง ๆ ได้อย่างหลากหลาย จึงเป็นวัสดุที่เหมาะสมกับงานด้านสถาปัตยกรรมและสิ่งก่อสร้างที่ต้องการเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทำให้ตัวอาคารมีความโดดเด่นหรูหรา และทันสมัย

6. ช่วยลดระดับความร้อนและเก็บเสียงภายในอาคารได้

อลูมิเนียมคอมโพสิตช่วยลดความร้อนได้ดี และยังช่วยเก็บเสียงภายในอาคาร นอกจากนี้ ยังทนต่อสภาพอากาศ และแสง UV ทำให้รักษาสี และความมันวาวได้นานในทุกสภาพแวดล้อม อีกทั้งใช้เป็นฉนวนในการกันรังสีความร้อนเข้าในอาคารได้อย่างดี

7. มีรูปแบบการใช้งานที่หลากหลาย

เราสามารถนำอลูมิเนียมคอมโพสิต มาใช้งานได้หลากหลาย เช่น ใช้หุ้มปิดผิวทั้งอาคารสูง โดยสามารถติดสลับกับกระจกได้ดี ทำเป็นฉาก กำแพง ผนัง ทั้งภายนอกและภายใน หรือจะนำไปหุ้มได้เสากลมและเสาเหลี่ยม รวมถึงใช้ปิดผิวในงานฝ้าเพดาน และ Facade อาคารได้ นอกจากนี้ ยังสามารถใช้ในงานโฆษณาและงานโชว์สินค้าต่าง ๆ ได้อีกด้วย


ข้อด้อยของอลูมิเนียมคอมโพสิต

  • อะลูมิเนียมเป็นวัสดุที่เปราะ ทำให้ไม่สามารถต้านทานแรงดัด เนื่องจากการดัดโค้งในรัศมีแคบ ๆ ได้
  • เมื่อใช้งานไปนาน ๆ จะทำให้เกิดคราบน้ำ จึงต้องหมั่นดูแลทำความสะอาด


การนำวัสดุอลูมิเนียม คอมโพสิต (Aluminum Composite) ไปใช้งาน

  1. ใช้หุ้มปิดผิวทั้งอาคารสูง โดยสามารถติดสลับกับกระจกได้ดี 
  2. ทำเป็นฉาก, กำแพง, ผนัง ทั้งภายนอก และภายในได้
  3. สามารถหุ้มได้ทั้งเสากลม และเสาเหลี่ยม รวมถึงใช้ปิดผิวในงานฝ้าเพดาน และ Facade อาคารได้ 
  4. สามารถใช้ในงานโฆษณา, งานโชว์สินค้าต่าง ๆได้
210609-Content-อลูมิเนียมคอมโพสิตคืออะไร--มีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร-03

อลูมิเนียมคอมโพสิต มีกี่ขนาด : โดยทั่วไป ขนาดแผ่นมีความกว้าง 1.25 ม. ยาว 2.44 ม. ความหนาของชั้นอะลูมิเนียม 0.3 มม. ความหนารวม 4 มม.


ประเภทงานสี สำหรับวัสดุอลูมิเนียมคอมโพสิต

1. PE COATING สีเคลือบพีอี (โพลีเอสเตอร์) สีโพลีเมอร์คุณภาพสูง สามารถทนทานต่อรังสียูวี ผิวเคลือบมีสีสันสดใส เรียบเนียน ผลิตได้ทั้งสีด้านและสีเงา สีเคลือบโพลีเอสเตอร์ถูกออกแบบมาให้เหมาะสมกับการตกแต่งภายในและงานป้ายโฆษณา

2. PVDF COATING มี 2 แบบ คือ

  • พีวีดีเอฟ มาตรฐาน (Traditional PVDF) มีคุณสมบัติเด่นในด้านการต้านทานกรด-ด่าง สภาวะแวดล้อมที่เป็นพิษ จึงเหมาะกับการใช้งานภายนอก
  • นาโน พีวีดีเอฟ (Nanometer PVDF) ด้วยผิวเคลือบนาโน ทำให้สามารถปกป้องผิวเคลือบจากสภาวะแวดล้อมที่เป็นพิษ และยังสามารถทำความสะอาดตนเองได้ด้วยการชะล้างของฝน

3. SPECTRA COLOR COATING การเคลือบสีพีวีดีเอฟ มาตรฐานร่วมกับผงมุก ด้วยสัดส่วนสีเคลือบพีวีดีเอฟที่มากกว่า 70% โดยให้คุณลักษณะการมองเห็นตั้งแต่ 2 สีขึ้นไป จากการสะท้อนแสง ด้วยมุมที่ต่างกันไป ทำให้สีมีความเจิดจรัสและสวยงามในตัวของมันเอง นิยมนำไปใช้ในการตกแต่งห้างสรรพสินค้า ร้านค้า และโรงแรม

4. FEVE COATING สีเคลือบเอฟอีวีอี การเคลือบ – อบด้วยสีประเภท โพลียูรีเทน มากกว่า 1 ครั้งขึ้นไป มีคุณสมบัติเด่นกว่าสีประเภทอื่น คือ ให้สีสด-จัดจ้าน และให้ความเงางามสูง สามารถทนทานต่อสภาพอากาศได้ถึง 10 ปี

5. SPECIAL COLOR COATING มี 4 แบบ ดังนี้

  • ลายขนแมว (Brushed Panels) เกิดขึ้นจากผิวอลูมินั่มผ่านกระบวนวิธีการผลิตเฉพาะ ก่อให้เกิดลวดลายเฉพาะสวยงามแปลกตา
  • ลายหินแกรนิต (Granite Panels) คือ การเคลือบผิวอลูมินั่ม ด้วยฟิล์มที่มีลวดลายเลียนแบบหิน
  • ลายกระจก (Mirror Finished Panels) เมื่อผ่านการขัดเงา และกระบวนการอะโนไดฟ์ ออกซิเดชั่น ได้เป็นแผ่นคอมโพสิต ที่ให้ความเงาคล้ายกระจกเงา มีความปลอดภัย ใช้งานตกแต่งทั่วไป
  • แสดง 2 สีบนแผ่นเดียว (Two Colors in One Sheet) ระบบการเคลือบสีแบบใหม่ ที่สามารถสร้างสีที่แตกต่างกัน 2 สีให้มาอยู่ในแผ่นเดียวกัน เพื่อเป็นการต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ ให้กับงานออกแบบ


การเลือกวัสดุให้เหมาะสมกับการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้วัสดุงานช่าง เครื่องมือช่างประเภทต่าง ๆ เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้งานที่ได้มีคุณภาพ ตรงกับความต้องการ แข็งแรงคงทน และสามารถใช้งานได้ยาวนานมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

>>สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย<<