ออกแบบ “บ้านผู้สูงอายุ” สิ่งที่ต้องคำนึงถึง มีอะไรบ้าง?

ก่อนสร้าง บ้านผู้สูงอายุ ต้องรู้อะไรบ้าง?

  • รูปแบบบ้าน สำหรับผู้สูงอายุ การสร้างบ้านผู้สูงอายุ จะต้องใส่ใจในเรื่องรายละเอียด ตั้งแต่การออกแบบบ้าน รวมถึงฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบโจทย์ผู้สูงอายุมากที่สุด โดยมีข้อควรรู้ ดังนี้
  • พื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน ควรออกแบบบ้านโดยคำนึงถึงพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านให้ดี ควรจัดสรรให้มีพื้นที่ ไว้สำหรับรถเข็นวีลแชร์ และมีทางลาดให้สามารถเข็นวีลแชร์ขึ้น-ลงได้ ภายในบ้าน ควรจัดสรรมุมต่าง ๆ ให้เป็นระเบียบอย่างชัดเจน มีมุมพักผ่อน ห้องรับแขก ไว้ให้สมาชิกในครอบครัว สามารถมาทำกิจกรรม พูดคุยร่วมกันได้
  • เลือกวัสดุปูพื้นบ้านที่ปลอดภัย ไม่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ลื่น หรือหกล้มได้ง่าย ไม่ควรใช้กระเบื้อง ที่มีผิวมันวาว เพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ควรใช้วัสดุปูพื้นที่มีผิวสัมผัสกันลื่น และไม่ควรปูพรมบนพื้นในบ้าน หรือหากบางห้อง จำเป็นต้องปูพรม ควรเก็บขอบพรมให้เรียบร้อย ป้องกันการสะดุด หรือหกล้มด้วย
230103-Content-ออกแบบ-บ้านผู้สูงอายุ02
  • ทำเลที่ตั้งบ้าน ไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ ตรวจสอบบริเวณใกล้เคียงรอบ ๆ บ้าน อยู่ในพื้นที่ที่ปลอดภัย ปราศจากมลพิษ และมลภาวะต่าง ๆ หรือไม่ เช่น มลภาวะทางเสียงจากเสียงดนตรีตามร้านอาหาร หรือผับใกล้เคียง เสียงขึ้น-ลง ของเครื่องบิน แหล่งของเสีย หรือควันจากโรงงานอุตสาหกรรม เป็นต้น
  • การออกแบบตกแต่งภายในบ้าน ควรคำนึงถึงการใช้งานในชีวิตประจำวันของผู้สูงอายุให้มากที่สุด เช่น ในห้องน้ำ ควรมีราวจับ เพื่ออำนวยความสะดวกในการลุกนั่ง ใช้วัดสุปูพื้นห้องน้ำที่ไม่ลื่นง่าย ใช้ก๊อกน้ำแบบก้านปัด เพื่อไม่ต้องออกแรงในการเปิด-ปิด มีที่นั่งอาบน้ำ เพื่อช่วยในเรื่องการทรงตัว ฝักบัวอาบน้ำ ควรเป็นแบบปรับระดับได้ ประตูห้องน้ำ ประตูห้องต่าง ๆ ควรใช้เป็นประตูบานเลื่อน เพื่อความสะดวก และง่ายต่อการใช้งาน รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ภายในห้องนอน ควรเลือกแบบฝังผนัง เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในห้องให้มากขึ้นนั่นเอง

แนะนำ แบบบ้านผู้สูงอายุพร้อมแปลนบ้าน

การเคหะแห่งชาติ เปิดให้ประชาชนดาวน์โหลดแบบบ้านผู้สูงอายุฟรี จากผลงานของนักศึกษา คณะสถาปัตยกรรม ทั่วประเทศกว่า 109 ผลงาน ยกตัวอย่าง แบบบ้านผู้สูงอายุ ที่น่าสนใจ ดังนี้

แบบบ้าน HOUSE OF LIGHT

230103-Content-ออกแบบ-บ้านผู้สูงอายุ-03

ดาวน์โหลด แบบบ้าน HOUSE OF LIGHT

แบบบ้าน ที่เน้นการออกแบบ ช่องเปิดที่ใช้แสงธรรมชาติจากภายนอกเข้าสู่ภายใน ทำให้อากาศถ่ายเทสะดวก ผู้สูงอายุจะรู้สึกผ่อนคลาย ไม่อึดอัด พร้อมมีพื้นที่ สำหรับทำกิจกรรมกับครอบครัวได้อย่างพร้อมหน้าอีกด้วย โดยแบบบ้านหลังนี้ มีพื้นที่ 46 ตารางเมตร มี 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ 1 ห้องครัว 1 ห้องอเนกประสงค์ และที่จอดรถ 1 คัน

แบบบ้านล้อมสวน

230103-Content-ออกแบบ-บ้านผู้สูงอายุ04

ดาวน์โหลด แบบบ้าน BAN LORM SUAN

แบบบ้าน ที่เน้นการออกแบบ สอดแทรกสวน ลงในตัวบ้านขนาดเล็ก สามารถมองเห็นสวนได้ทุกส่วนของตัวบ้าน มีการแบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ฝั่ง และสร้างทางเชื่อมถึงกันลงตัวสุด ๆ โดยแบบบ้านหลังนี้ มีพื้นที่ 53.7 ตารางเมตร มี 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ 1 ห้องครัว และที่จอดรถ 1 คัน

แบบบ้าน A GOOD FRIEND

230103-Content-ออกแบบ-บ้านผู้สูงอายุ05

ดาวน์โหลด แบบบ้าน  A GOOD FRIEND

แบบบ้าน ที่เน้นการออกแบบ ให้สัมผัสถึงพื้นที่สีเขียวในตัวบ้าน และรอบ ๆ บริเวณบ้าน ช่วยถนอมสายตา รายล้อมไปด้วยบรรยากาศดี ๆ ที่ทำให้รู้สึกสดชื่น และผ่อนคลาย เป็นอีกหนึ่งแบบบ้าน ที่เหมาะกับผู้สูงอายุมาก ๆ โดยแบบบ้านหลังนี้ มีพื้นที่ 160 ตารางเมตร มี 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ 1 ห้องครัว 1 ห้องอเนกประสงค์ และที่จอดรถ 1 คัน

เป็นอย่างไรกันบ้าง บ้านผู้สูงอายุ การออกแบบ และการเลือกใช้วัสดุ เฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะสม มีความปลอดภัย สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย และที่สำคัญอย่าลืม หมั่นดูแลทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอด้วย เพื่อสุขภาพที่ดีของคนในบ้าน

บทความดี ๆ ที่น่าสนใจ:

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก: panyarithome.com, nha.co.th