อ่างล้างหน้า (Basin) ถือเป็นสุขภัณฑ์อย่างหนึ่งในห้องน้ำที่มีความสำคัญมาก ยิ่งถ้าต้องอาศัยอยู่ในคอนโดมิเนียมที่มีพื้นที่ค่อนข้างจำกัดด้วยแล้ว การเลือกอ่างล้างหน้าที่เหมาะสมกับขนาดของห้องน้ำ ถือเป็นสิ่งจำเป็น เพราะถ้าเลือกผิดจากห้องน้ำที่จะเต็มไปด้วยความสะดวกสบาย หรือความรู้สึกที่ผ่อนคลายก็อาจกลายเป็นรู้สึกอึดอัดหรือทำให้ดูรกสายตาไปได้ในทันที

ในบทความนี้ KACHA เราจึงนำความรู้เกี่ยวกับอ่างล้างหน้าประเภทต่าง ๆ มาแนะนำให้รู้จักกัน ตามไปดูกันเลย


ประเภทของอ่างล้างหน้า มีแบบไหนบ้าง?

แล้วอ่างล้างหน้าแบบไหนดีล่ะ ที่เหมาะสมกับขนาดของห้อง หรือใช่สำหรับสไตล์เรา? และแบบที่นิยมกัน สามารถแบ่งได้ ดังนี้

  • อ่างล้างหน้าแบบวางบนเคาน์เตอร์

เป็นอ่างล้างหน้าดีไซน์สวย และเป็นรูปแบบยอดนิยม ใครที่ต้องการยกระดับห้องน้ำให้มีลูกเล่น และความเก๋พร้อมพื้นที่การใช้สอยบนเคาน์เตอร์ จึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับห้องน้ำของคุณ นอกจากความสวยงามที่ทำให้ห้องน้ำดูดี เพิ่มความเก๋ได้แล้ว อ่างล้างหน้าประเภทนี้ ยังติดตั้ง และซ่อมแซมได้ง่ายกว่าอ่างล้างหน้าประเภทอื่น เพราะสามารถเปิดประตูของเคาน์เตอร์อ่างล้างหน้า เพื่อซ่อมแซมได้เลย 

???????? ข้อดี สามารถดีไซน์เพิ่มลูกเล่นได้มากขึ้นทำให้ภาพรวมของห้องน้ำดูมีสไตล์ตามแบบที่ต้องการ อีกทั้งยังก่อสร้างง่ายด้วยเคาน์เตอร์สำเร็จรูป ไดมอนด์เคาน์เตอร์ ช่วยสร้างพื้นที่ใช้สอยให้เพิ่มมากขึ้นเหมาะกับเจ้าของบ้านที่ชอบวางของกระจุกกระจิกไว้ เพื่อความสะดวกสบายในการหยิบใช้ ในด้านการตกแต่ง เจ้าของบ้านท่านใดที่ชื่นชอบการตกแต่งห้องน้ำให้ดูสวยงาม ก็สามารถเพิ่มลูกเล่นด้วยการเลือกวัสดุท็อปเคาน์เตอร์ ที่มีความคงทนแต่มีสไตล์สวยงาม เช่น ปูนเปลือย แกรนิต เป็นต้น นอกจากนั้น ยังสามารถเพิ่มฟังก์ชั่นการใช้สอยด้วยการเพิ่มตู้ และชั้นด้านล่างเคาน์เตอร์ไว้สำหรับเก็บของ ให้ดูเรียบร้อยสะอาดตาได้อีกด้วย 

นิยมในร้านอาหาร, โรงแรม, สถานบันเทิง และบ้านเรือน ที่มีพื้นที่พอจะติดตั้งเคาน์เตอร์ได้ อ่างล้าหน้าประเภทนี้ สวยงามที่สุด ซ่อมแซมง่ายที่สุด ทนทานมากที่สุด แล้วก็แพงมากที่สุด โดยอ่างล้างหน้าประเภทนี้ นี้ยังแบ่งออก ดังนี้ ฝังบนเคาน์เตอร์, ฝังใต้เคาน์เตอร์, ฝังครึ่งเคาน์เตอร์, ตั้งไว้บนเคาน์เตอร์

210716-Content-อ่างล้างหน้า(Basin)-กับคุณสมบัติ-ก่อนจะนำเอาไปใช้งาน02-edit
  • อ่างล้างหน้าแบบแขวนผนัง

เป็นอ่างล้างหน้า ราคาถูก ใช้แขวนยึดติดกับผนังด้วยกาว หรือปูน ไม่มีการทำเคาน์เตอร์ จึงประหยัดพื้นที่ และสะดวกในการติดตั้ง ซ่อมแซมกว่าอ่างล้างหน้าประเภทอื่น แต่ไม่ค่อยเหมาะกับบ้านไหนที่มีสัตว์เลี้ยง เช่น แมว เพราะเจ้าแมวน้อยหลาย ๆ ตัวชอบมากที่จะไปนอนบนอ่างล้างหน้า จนเป็นสาเหตุให้อ่างล้างหน้าพังทลายลงมาได้ เพราะรับน้ำหนักไม่ไหว อีกทั้งอ่างล้างหน้าแบบที่ยึดติดผนังหากใช้นาน ๆ ไปกาว หรือปูนที่ใช้ยึด อาจเสื่อมแล้วพังทลายลงมาเอง อ่างล้างหน้าแบบแขวนผนังเป็นที่นิยมใช้ในหอพัก และอพาร์ทเม้นท์ รวมถึงโครงการหมู่บ้านที่มีอายุมากกว่า 20 ปีขึ้นไปนั่นเอง

ข้อดี ข้อเสีย
ใช้พื้นที่น้อย ดังนั้น อ่างล้างหน้าเหล่านี้ จึงมักใช้ได้ดีกับห้องที่มีพื้นที่จำกัดอย่าง เช่น ห้องน้ำรับแขก วัสดุที่ใช้เช่น หินอ่อน แกร์ไนต์ หรือหินสังเคราะห์ อ่างจะถูกตั้งวางบนกำแพง และท่อน้ำทิ้งจะซ่อนฝังอยู่ในกำแพงด้านหลัง ทำให้ดูเรียบ และมีสไตล์อย่างมาก อ่างเหล่านี้ มักเหมาะกับห้องน้ำรับแขก งานหลัก คือใช้สำหรับการล้างมือเท่านั้น และมักจะตื้นมากเพราะถูกออกแบบมาให้ดูสวยงาม มากกว่าจะรับน้ำปริมาณเยอะ ๆ
  • อ่างล้างหน้าพร้อมขาตั้ง

อ่างล้างหน้าพร้อมขาตั้ง ค่อนข้างเป็นที่นิยมพอ ๆ กับแบบแขวนผนัง เพราะทนทานกว่า ประหยัดพื้นที่พอ ๆ กัน ข้อเสียของอ่างประเภทนี้ คือ ดูแลซ่อมแซมยาก เพราะมีขาตั้งเพิ่มเติมเข้ามาบดบังระบบของท่อน้ำ เพื่อความสวยงาม เวลาซ่อมแซ่ม หรือเปลี่ยนจำเป็นต้องรื้อออกมาทั้งหมด ซึ่งอ่างล้างหน้าแบบขาตั้ง จะพบเจอในโครงการคอนโด หรือหมู่บ้านในระดับกลางที่มีขนาดห้องน้ำจำกัดนั่นเอง 

ข้อดี ข้อเสีย
ขาตั้งบังท่อของอ่างล้างหน้า จะวางใต้อ่างจนถึงพื้น ซึ่งจะบังงานท่อได้ดี และการใช้ขาตั้งบังท่อของอ่างล้างหน้านี้ ก็ยังทำให้ได้ลุคคลาสสิกในห้องน้ำด้วย อ่างล้างหน้าแบบขาตั้งไม่ค่อยมีพื้นที่ในการเก็บของมากนัก ทั้งใต้อ่างล้างหน้า หรือพื้นที่ด้านบนอ่างก็ตามที และการทำความสะอาดก็ออกจะยากนิดหน่อย ระหว่างผนังกับตัวอ่างล้างหน้า

อ่างล้างหน้าประเภทนี้ เหมาะสำหรับ การตกแต่งห้องน้ำสไตล์ย้อนยุค และแบบดั้งเดิม

210716-Content-อ่างล้างหน้า(Basin)-กับคุณสมบัติ-ก่อนจะนำเอาไปใช้งาน03
  • อ่างล้างหน้าพร้อมขาตั้งลอย

เป็นอ่างล้างหน้าที่ผสมผสานกันระหว่างอ่างล้างหน้าแบบแขวนผนัง กับอ่างล้างหน้าพร้อมขาตั้ง เป็นอ่างล้างหน้าที่นำข้อดีของอ่างล้างหน้าแบบแขวนผนังกับอ่างล้างหน้าพร้อมขาตั้งมารวมกัน จึงมีความทนทาน ซ่อมดูแลง่ายกว่า ประหยัดพื้นที่ใช้สอย และแน่นอนว่าราคาแพง


แนะนำการทำความสะอาดอ่างล้างหน้ากันหน่อย

คราบสกปรกที่อ่างล้างหน้า เกิดขึ้นอย่างไรกันบ้าง?

หัวก๊อกน้ำ

  • น้ำกระเซ็น
  • เมื่อทิ้งไว้ น้ำก็ระเหยออกไป
  • เหลือไว้เพียงคราบแคลเซียม หรือแมกนีเซียม ทำให้เกิดเป็นคราบสีขาว

รอยต่อของก๊อก และอ่างล้างหน้า

  • เมื่อน้ำกระเซ็นสะสมบริเวณรอยต่อ
  • เป็นต้นเหตุทำให้เกิดเชื้อรา
  • สะสมจนเป็นคราบราดำ

คราบสบู่บริเวณอ่างล้างหน้า


วิธีทำความสะอาดอ่างล้างหน้า

หัวก๊อกน้ำ

  • บีบยาสีฟันลงบนแปรงสีฟันเก่า
  • ขัดให้ทั่วแล้วล้างออกด้วยน้ำ
  • เช็ดเบา ๆ ด้วยผ้าเปียก แล้วเช็ดอีกครั้งด้วยผ้าแห้ง

Tips : จุดที่แปรงสีฟันเข้าไปไม่ถึง เช่นบริเวณหลังหัวก๊อกให้ใช้ใยขัดตัวขัดไปทางซ้ายและขวาลักษณะเหมือนการขัดหลังเวลาเราอาบน้ำแล้วล้างออก

บริเวณเคาน์เตอร์อ่างล้างหน้า

  • เช็ดหยดน้ำด้วยผ้าทุกครั้งที่ใช้งานเสร็จ
  • หากเกิดคราบวงน้ำบนเคาน์เตอร์ ให้โรยเบกกิ้งโซดา แล้วขัดด้วยฟองน้ำ
  • ฉีดน้ำส้มสายชูลงบนเคาน์เตอร์ ขัดซ้ำด้วยฟองน้ำอีกครั้ง แล้วล้างออก

บริเวณท่อระบายน้ำ

  • เทน้ำยาทำความสะอาดลงบริเวณท่อระบายน้ำ แล้วขัดด้วยแปรงสีฟันเก่า
  • เทน้ำยาทำความสะอาดลงบนผ้าขี้ริ้ว
  • นำไปถูทำความสะอาดช่องระบายน้ำที่อ่างล้างหน้า

ใต้เคาน์เตอร์อ่างล้างหน้า

  • ย้ายของใต้เคาน์เตอร์อ่างล้างหน้าออก ถ้าจัดลงกล่องแยกประเภทไปด้วย จะช่วยให้สะดวกขึ้น
  • ใช้เครื่องดูดฝุ่นที่เปลี่ยนหัวดูดสำหรับใช้ตามซอกดูดฝุ่นออกให้หมด
  • เช็ดทำความสะอาดด้วยผ้าชุบน้ำบิดหมาด ๆ แล้วเช็ดอีกครั้งด้วยผ้าแห้ง ทิ้งไว้จนแห้งสนิท


จะเห็นได้ว่าการเลือก อ่างล้างหน้า ประเภทอ่างล้างหน้า ที่เหมาะสมกับขนาดของห้องน้ำ จะทำให้ห้องน้ำดูกว้างขึ้นได้ แต่ถ้าเลือกวางอ่างล้างหน้าผิดรูปแบบ หรือเลือกซื้อมาผิดขนาด จากห้องน้ำที่หวังว่าจะให้ความรู้สึกสะดวกสบายก็อาจจะกลายเป็นสร้างความอึดอัดให้ผู้อยู่อาศัยแทน ???? 
การเลือกอ่างล้างหน้าที่ดีที่สุด คือ เลือกตามประโยชน์ใช้สอยของเราเป็นหลัก รองลงมา คือ การออกแบบ และจัดวางให้ลงตัวกับพื้นที่บ้าน เพราะอ้างล่างหน้าแต่ละแบบ มีประโยชน์ใช้งานที่เหมือนกัน เพียงแต่มีข้อดี และข้อเสียแตกต่างกันออกไปเล็กน้อยตามลักษณะรูปทรงเท่านั้นเอง
>>สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย<<