เหล็กดัดหน้าต่าง คืออะไร เลือกให้เหมาะสมกับบ้าน

สำหรับใครที่มีบ้าน หรือทาวน์โฮม การมี เหล็กดัด ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อย แต่ก็มีบ้านหลายหลังที่ไม่เลือกติดเหล็กดัดหน้าต่าง ทั้ง ๆ ที่ความจริงแล้วเหล็กดัดหน้าต่างเป็นอะไรที่มีความสำคัญมาก หากเลือกติดให้ถูก ติดให้เข้ากับดีไซน์ของบ้าน เหล็กดัดหน้าต่างก็จะกลายเป็นของสวยงาม ที่ไม่ใช่แค่ลูกกรงทำให้รู้สึกอึดอัดดูเทอะทะเท่านั้น

ในบทความนี้ KACHA จะพาไปรู้จักกับ เหล็กดัดหน้าต่าง กันให้มากขึ้น พร้อมทั้งแนะนำเหล็กดัดหน้าต่างแบบโมเดิร์น สไตล์ที่ทำให้บ้านดูดี สวยได้แบบไม่ซ้ำใคร ตามไปดูกัน

ทำไมต้องมี เหล็กดัดหน้าต่าง?

ทำไมถึงจะต้องติดเหล็กดัดหน้าต่างให้กับตัวบ้าน โดยหลัก ๆ แล้วการติด เหล็กดัด จะติดไว้เพื่อป้องกันขโมยเข้าบ้าน เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับคนที่อยู่ในบ้าน อีกทั้งยังอุ่นใจได้มากขึ้น โดยจะติดเหล็กดัดเหล่านี้ บริเวณหน้าต่างทั่ว ๆ บ้าน เมื่อเวลามีขโมยเข้าพยายามจะเข้ามาในบ้าน ถึงแม้จะทำการเจาะกระจกจนแตก แต่ก็จะติดในส่วนของ เหล็กดัด ทำให้เข้าถึงตัวบ้านได้ยากขึ้น

210802-Content-เหล็กดัดหน้าต่างคืออะไร-เลือกให้เหมาะสมกับบ้าน02

อีกทั้งเจ้าตัวเหล็กดัดหน้าต่างพวกนี้ จะชะลอ เพื่อประวิงเวลาทำให้โจรเข้ามาสู่ตัวบ้านได้ยากขึ้น เพราะต้องใช้เวลางัดแงะ หรือต้องเตรียมเครื่องไม้เครื่องมือต่าง ๆ เพื่องัดเข้าบ้าน แน่นอนว่าถ้าเราอยู่ในตัวบ้านขณะที่โจรกำลังจะเข้ามา เราอาจใช้เวลาพวกนี้โทรเรียกตำรวจ และหาทางหลบหนีออกจากตัวบ้านก็เป็นได้ ถึงแม้อาจจะป้องกันไม่ได้ 100 % แต่ว่าเป็นตัวถ่วงเวลาที่ดี อีกทั้งลดเปอร์เซ็นของโจรที่จะเข้ามางัดแงะบ้านเราด้วย เพราะมีความยุ่งยาก และใช้เวลานานกว่า โจรอาจเปลี่ยนเป้าหมายไปยังบ้านอื่นแทน

รูปแบบของเหล็กดัดหน้าต่างในปัจจุบัน เป็นอย่างไรบ้าง?

เหล็กดัดหน้าต่างในปัจจุบันนี้ จะแบ่งหลัก ๆ อยู่ 2 แบบด้วยกัน คือ เหล็กดัดครอบด้านนอกบ้าน และ เหล็กดัดครอบในบ้าน

1. เหล็กดัดครอบนอกบ้าน

เป็นการทำแบบปิดตาย โดยจะยึดเข้าตัวกับตัวบ้านอย่างแน่นหนา แน่นอนว่าโจรจะเห็นอย่างชัดเจนว่าบ้านนี้มีติดเหล็กดัดหน้าต่าง ซึ่งเหล็กดัดแบบนี้ จะมีทั้งข้อดี-ข้อเสีย ตามนี้เลย

  • ข้อดี ถ้าเป็นเหล็กดัดครอบด้านนอก ข้อดี คือ โจรเห็นชัดเจนว่าบ้านหลังนี้เข้าไม่ง่าย อาจเกิดการเปลี่ยนใจไม่ขโมย ราคาของเหล็กดัดครอบด้านนอกค่อนข้างถูก สามารถติดได้ทั่วหน้าต่างทุกบานที่มีในบ้าน และเหล็กดัดสมัยนี้ สามารถเพิ่มลูกเล่นให้กับตัวบ้าน สามารถมองให้เป็นสิ่งของประดับตกแต่งนอกบ้านได้เช่นเดียวกัน
  • ข้อเสีย แม้จะมีความแข็งแรงทนทานอยู่ได้นานหลายสิบปี แต่ด้วยสภาพอากาศบ้านเราที่มีหลายฤดู ไม่ว่าจะร้อน ไม่ว่าจะฝน หรือจะหนาว ก็ทำให้ตัวเหล็กดัดประเภทนี้มีความเสื่อมสภาพสามารถผุกร่อน หรือเป็นสนิมได้ แน่นอนว่าเราต้องห้ามละเลยในการตรวจเช็คเหล็กดัดหน้าต่างเหล่านี้อยู่บ่อย ๆ ไม่เช่นนั้นหากโจรเห็นข้อบกพร่องตรงนี้ อาจทำให้เข้าสู่ตัวบ้านได้ง่ายกว่าเดิม

นอกจากข้อเสียในส่วนที่ว่านั้น แม้แต่คนในบ้านเอง ก็เหมือนกึ่ง ๆ ถูกขังอยู่ในบ้านด้วย หากเกิดเหตุไฟไหม้ที่บริเวณบ้าน จนไม่สามารถออกไปทางประตู แล้วถ้าเราติดเหล็กดัดแบบนี้ก็ทำให้เราไม่สามารถหนีออกไปยังนอกบ้านได้ จึงทำให้มีการพัฒนาเหล็กดัดหน้าต่างแบบครอบในบ้านขึ้นมา เพื่อแก้ปัญหาของเหล็กดัดครอบนอกบ้านให้หมดไป

210802-Content-เหล็กดัดหน้าต่างคืออะไร-เลือกให้เหมาะสมกับบ้าน03

2. เหล็กดัดครอบในบ้าน

เจ้าตัวเหล็กดัดหน้าต่างครอบในก็คือจะติดเหล็กดัดครอบไว้ในตัวบ้าน ซึ่งเราควรเลือกเหล็กดัดที่สามารถเลื่อนเปิด เพื่อออกสู่นอกตัวบ้านได้ หรือเราจะเรียกกันว่าเหล็กดัดหน้าต่างบานเลื่อน

  • ข้อดี ไม่ต้องติดแบบบานเลื่อนทุกบานเพื่อเซฟค่าใช้จ่าย แต่ให้เลือกติดไว้ทุก ๆ ด้านของตัวบ้าน เช่น ถ้าบ้านเราเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ด้านความยาวของตัวบ้านทางซ้ายมีหน้าต่างอยู่ 3 บาน เราอาจติดแค่ 1 บาน ซึ่งต้องเป็นพื้นที่ในห้องเดียวกัน และด้านที่เหลือก็ติดเหล็กดัดหน้าต่างบานเลื่อนอย่างน้อยบานละด้านได้เช่นกัน
  • ข้อเสีย การติดเหล็กดัดหน้าต่างครอบในแบบนี้จะมีราคาที่ค่อนข้างสูง แต่แน่นอนว่าจะมีความทนทาน อายุการใช้งานที่นานกว่า เพราะมันอยู่ภายในตัวบ้าน ไม่ต้องเผชิญแดด หรือเผชิญฝน เหล็กดัด ทั้ง 2 แบบนี้ สามารถเปิดหน้าต่างได้แน่นอน โดยถ้าติดด้านนอกก็ให้ติดตั้งหน้าต่างแบบเปิดเข้าหาตัว หรือถ้าติดด้านในบ้านก็ให้เปิดหน้าต่างออกไปยังด้านนอก หรือจะติดตั้งหน้าต่างแบบบานเลื่อนไปก่อนก็ได้ ในกรณีที่เรายังไม่แน่ใจว่าจะติดตั้งเหล็กดัดหน้าต่างแบบไหน

การเลือกเหล็กดัดหน้าต่าง ความหนาเหล็กดัดหน้าต่าง

โดยทั่วไปนิยมใช้ขนาด 4 หุนตัน เนื่องจากแข็งแรงดีและราคาไม่แพงจนเกินไป หากมีงบจำกัด ให้ใช้ขนาด 3 หุนตัน ซึ่งจะบางกว่าขนาด 4 หุน แต่ก็ยังพอแข็งแรง และไม่แนะนำขนาดที่ใหญ่กว่านี้ เพราะไม่จำเป็นต่อการใช้งาน เพื่อความปลอดภัยของบ้าน และเหล็กที่หนามากอาจลดความสวยงาม และทำให้รู้สึกอึดอัดได้

หน่วยวัดขนาดของเหล็ก ที่เรียกว่า หุน คืออะไร? หุน มาจากหน่วยวัดของ นิ้วไม้บรรทัด ซึ่งในขนาด 1 นิ้วจะแบ่งเป็น 8 ช่องเรียกว่า 8 หุน ซึ่ง 1 หุนจึงมีขนาดเท่ากับ 3.13 มิลลิเมตร ดังนั้น เหล็กขนาด 3 หุน = เหล็ก 9 มิลลิเมตร และเหล็กขนาด 4 หุน = 12 มิลลิเมตร

สีเหล็กดัดหน้าต่าง

การเลือกสีนั้น มี 2 แบบ คือ เลือกสีที่กลมกลืนกับผนังบ้านและเป็นสีเดียวกับวงกบหน้าต่าง ซึ่งจะทำให้สบายตา และเลือกสีที่ตัดกับผนังบ้าน แต่ก็ควรเป็นสีเดียวกับวงกบหน้าต่าง ซึ่งจะทำให้รู้สึกโดดเด่น หากต้องการให้รู้สึกแปลกตาหรือดูพิเศษ ก็สามารถเลือกใช้สีสันสดใสได้ตามสไตล์บ้าน ส่วนสีที่ปลอดภัยในการใช้งาน คือ สีดำ สีน้ำตาลเข้ม สีครีม และสีขาว โดยประเภทสี มีดังนี้

  1. สีอบ ซึ่งให้ความเงางามและความทนทานมากกว่าสีประเภทอื่น แต่ก็มาพร้อมกับราคาที่สูงกว่าเช่นกัน
  2. สีพ่น หรือสีทา ซึ่งร้านเหล็กดัดมักทำเอง ความทนทานน้อยกว่าสีประเภทแรก แต่ก็ราคาถูกกว่า

ลวดลายเหล็กดัดหน้าต่าง

การเลือกลวดลายนั้น ขึ้นอยู่กับสไตล์บ้านที่เป็นความชอบส่วนบุคคล โดยมีทั้งบริการออกแบบลวดลายและเหล็กดัดหน้าต่างสำเร็จรูปให้เลือก อย่างไรก็ตาม หากต้องการให้บ้านดูสวยนาน ควรเลือกลวดลายที่คลาสสิก ไม่หวือหวา และเพื่อความสบายตา ก็ควรเลือกลวดลายที่กลมกลืนกับตัวบ้านด้วย

จะเห็นได้ว่า เหล็กดัดหน้าต่าง ไม่ใช่ของที่ไม่จำเป็น ดูเกะกะ ดูเทอะทะอีกต่อไป แต่เหล็กดัดหน้าต่างเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่เสริมทัพให้กับตัวบ้านโดดเด่น นับว่าเป็นของตกแต่งที่ไม่ควรมองข้าม และก็เพื่อความปลอดภัยของคนในบ้านด้วย อย่างน้อยใครที่มีบ้าน หรือทาวน์โฮมก็หาทางติดตั้งไว้จะดีกว่า ซึ่งหากใครที่มีกำลังทรัพย์ไม่มากอาจจะเลือกติดเหล็กดัดหน้าต่างครอบนอกไปก่อนก็ได้ สุดท้ายนี้หวังว่า บทความนี้จะช่วยทำให้ผู้อ่านนำไปเป็นแนวทางในการตัดสินใจเลือกเหล็กดัดหน้าต่างกันด้วย

>>สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย<<