แคลมป์ คือ ? มีกี่ประเภท เหมาะกับงานช่าง งานอุตสาหกรรม อะไรบ้าง

แคลมป์ คือ อะไร มีกี่ประเภท เหมาะกับงานช่าง งานอุตสาหกรรม อะไรบ้าง Kacha มีคำตอบ
ใครยังไม่รู้ว่า แคล้มป์ มีประโยชน์อย่างไร ควรใช้แคลมป์อย่างไร ให้เหมาะกับงานของตนเองแล้วละก็ ตามมาดูกันเลย

แคลมป์ คือ

แคลมป์

แคลมป์ คือ อุปกรณ์งานช่าง สำหรับยึดหรือรัดวัตถุให้เข้ากัน ใช้แขวนเข้ากับผนัง กำแพง ให้สูง หรือ ลอยตัวอยู่กลางอากาศ ตลอดจน เป็นตัวล็อก จับชิ้นงานให้แน่นหนา มั่นคง ปลอดภัย นิยมใช้ในงานประปา งานช่างไม้ งานโลหะ และ งานอุตสาหกรรม

sponsored (โฆษณา)

แคลมป์ มีกี่ประเภท

แคล้มป์

แคลมป์ มีหลายรูปแบบ แต่ถ้าแบ่งตามรูปแบบการใช้งานเป็นหลักแล้วละก็ สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท คือ แคลมป์รัดท่อ และ แคลมป์จับชิ้นงาน

1. แคลมป์รัดท่อ

ลักษณะเป็นห่วงรูปครึ่งวงกลม หรือ วงกลมเต็มดวง บางอันทำเป็นรูปตัว C หรือ ห่วงรูปตัว U ด้วย มีจุดยึดสำหรับยึดเข้ากับ ผนัง กำแพง ให้สูง หรือ ลอยตัวอยู่กลางอากาศ ตลอดจนยึดติดกับพื้นดินให้แน่นด้วย นิยมใช้กับงานประปาเป็นหลัก เช่น แคลมป์จับท่อ (Conduit Clamp) แคลมป์รัดแยก (Saddle Clamp) ตัวแขวนท่อ (Plain Pipe Clamp) ฯลฯ

2. แคลมป์จับชิ้นงาน

ด้ามจับเป็นด้ามกด หรือ ด้ามหนีบ ใช้สำหรับจับชิ้นงานให้มั่นคง ปลอดภัย นิยมใช้ในงานช่างไม้ งานโลหะ และ งานอุตสาหกรรม มีหลายแบบ เช่น แคลมป์นกแนวตั้ง แคลมป์นกแนวนอน แคลมป์หนีบ แคลมป์กระบอกลม อุปกรณ์หัวแคลมป์ เป็นต้น

sponsored (โฆษณา)

แคลมป์ เหมาะกับงานอะไรบ้าง

แคลมป์

1. งานประปา

การติดตั้งท่อประปา บ่อยครั้งจำเป็นต้องยึดหรือรัดท่อให้เข้ากัน แขวนเข้ากับผนัง กำแพง ให้สูง หรือ ลอยตัวอยู่กลางอากาศ จึงต้องใช้แคลมป์รัดท่อเอาไว้ แล้วยึดกับผนัง กำแพง ด้วยสกรู หรือ ตะปู ตอกเข้าไปให้แน่น ซึ่งประเภทของแคลมป์ที่เหมาะกับงานประปา เช่น ตัวแขวนท่อ (Plain Pipe Clamp) แคลมป์แขวนท่อ (Clevis Hanger) สามารถใช้งานร่วมกับท่อ HDPE/PVC ขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ก็ได้

2. งานไฟฟ้า

งานไฟฟ้า คล้ายกับ งานประปา คือ ต้องเดินสายไฟฟ้าให้สูง หรือ ลอยตัวอยู่กลางอากาศ จึงจำเป็นต้องใช้แคลป์รัดท่อ สำหรับขึงตึง ยึดล็อคสายไฟฟ้ากำลังสูง สายไฟฟ้าในเครื่องจักรต่าง ๆ ให้แน่น ตัวอย่างของแคลมป์ที่เหมาะกับงานไฟฟ้า เช่น แคลมป์จับท่อ (Conduit Clamp) แคลมป์รัดแยก (Saddle Clamp) สามารถใช้งานร่วมกับท่อร้อยสายไฟ ประเภท Soft cable หรือ ท่อเหล็ก อย่าง ท่อ EMT IMC RMC

3. งานช่างไม้

ใช้สำหรับหนีบชิ้นงานไม้ให้แน่น ช่วยให้แกะสลัก ขึ้นรูปไม้ได้ง่ายขึ้น ส่วนใหญ่ใช้ในงานไสไม้ ปรับผิวไม้ให้เรียบสำหรับทำเฟอร์นิเจอร์ งานไม้ต่าง ๆ โดยแคลมป์ที่เหมาะกับงานช่างไม้ เช่น ซีแคลมป์ (C-Clamp) แคลมป์ท่อ (Pipe Clamp) เป็นต้น

4. งานอุตสาหกรรม

ชิ้นงานในอุตสาหกรรม เช่น งานเชื่อมโลหะ งานดันชิ้นงานแม่พิมพ์ งานประกอบแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ จำเป็นต้องถูกยึดให้แน่น และ มั่นคง เพื่อให้สามารถเชื่อม ประกอบ หรือ ขึ้นรูปชิ้นงานได้ง่าย แคลมป์ที่ควรใช้ จึงควรใช้ แคลมป์จับชิ้นงาน ในงานอุตสาหกรรมกลุ่มนี้ โดยตัวอย่างแคลมป์ที่ควรใช้ เช่น แคลมป์นกแนวตั้ง แคลมป์นกแบบดัน แคลมป์ทวิสต์แคลมป์ ฯลฯ

sponsored (โฆษณา)

แคลมป์ที่ดี ควรมีลักษณะอย่างไร

แคลมป์

1. ทำจากโลหะ

เนื่องจากแคลมป์ต้องยึดหรือรัดวัตถุให้แน่น ตลอดจน ใช้หนีบ จับชิ้นงานให้มั่นคง แคลมป์ที่ดี จึงควรทำจากโลหะที่มีคุณภาพ และ มีมาตรฐานสูง เช่น เหล็ก สแตนเลส เพื่อให้มีความแข็งแรง ทนทาน สามารถรับน้ำหนักได้เยอะ ไม่หักหรือบิดงอได้ง่าย

2. สภาพสมบูรณ์ ไม่แตกหักหรือบิดงอ

ส่วนประกอบทุกส่วนของ แคลมป์ ควรมีสภาพสมบูรณ์ ไม่มีร่องรอยการแตกหักหรือบิดงอ ซึ่งอาจจะส่งผลต่อการใช้งาน ช่วยให้คุณสามารถใช้งานแคลมป์ได้อย่างปลอดภัย หายห่วง

3. มีมาตรฐานในการผลิต

เพราะการใช้แคลมป์ในงานประปา งานช่าง งานโลหะ และ งานอุตสาหกรรม อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ทุกเมื่อ จึงควรเลือกซื้อแคลมป์ จากบริษัทที่มีความน่าเชื่อถือ และ มีมาตรฐานในการผลิต เพื่อให้อย่างน้อย จะช่วยให้เราอุ่นใจได้ว่า จะได้รับแคลมป์ที่มีคุณภาพ และ มีความปลอดภัยมาใช้งาน

รู้จัก แคลมป์ กันไปแล้ว หากใครเป็นช่างประปา ช่างไม้ ช่างโลหะ หรือ ทำงานในโรงงานอุตสาหกรรม แล้วอยากหาอุปกรณ์งานช่าง ที่จะช่วยยึดรัดสิ่งของเข้ากับผนัง กำแพง หรือ จับชิ้นงานให้แน่นหนา มั่นคง ปลอดภัยแล้วละก็ ลองไปหาซื้อแคลมป์มาใช้งานกันได้เลย รับรองว่า จะช่วยให้คุณทำงานช่างต่าง ๆ ง่ายดายขึ้น ได้อย่างแน่นอน


บทความที่น่าสนใจ

Sponsered (โฆษณา)