หลายคนคงรู้จักกับแลคเกอร์ กันดีอยู่แล้ว เป็นสารเคลือบผิววัตถุที่ระเหยไว มีทั้งแบบทา และแบบพ่น ส่วนใหญ่ใช้ในการเคลือบผิววัตถุต่าง ๆ เช่น งานไม้ งานโลหะ งานเคลือบพื้นผิว ปกป้องพื้นผิว และช่วยให้เกิดความเงางาม

บทความนี้ KACHA จะพาไปรู้จักกับ “แลคเกอร์” ว่าคืออะไร? วิธีการใช้งานแลคเกอร์ เป็นอย่างไร? ไปดูกัน

รู้จักกับ แลคเกอร์ (Lacquer)

แลคเกอร์ เป็นสารเคลือบผิววัตถุที่ระเหยไว ประกอบด้วย ไนโตรเซลลูโลส, พลาสติไซเซอร์, เรซิน, เอทิลแอลกอฮอล์ และแบททิล แอซิเตท แลคเกอร์มีทั้งแบบทา และแบบพ่น มีคุณสมบัติหนืดและแห้งไว เมื่อจะใช้งานให้ผสมกับทินเนอร์ เพื่อให้แลคเกอร์แห้งช้าลง และช่วยให้ทำงานได้ง่ายขึ้น ส่วนใหญ่ใช้ในการเคลือบผิววัตถุต่าง ๆ เช่น งานไม้ งานโลหะ งานเคลือบพื้นผิว ปกป้องพื้นผิว และช่วยให้เกิดความเงางาม

220420-Content-แลคเกอร์ตัวช่วยดีๆ-เคลือบงานไม้-สีสวย-เงางาม-เหมือนซื้อใหม่02

แลคเกอร์ถูกค้นพบครั้งแรกในประเทศจีน เป็นผลิตภัณฑ์ของเหลว ที่ประกอบด้วยสารหลายชนิด ได้แก่ สารเคลือบ ตัวทำละลาย และสารปรับปรุงคุณภาพ ถูกใช้ประโยชน์อย่างมาก สำหรับเคลือบผิววัสดุ โดยเฉพาะในงานแผ่นโลหะ และงานไม้ ทำหน้าที่ ทำให้เกิดความเงางาม ช่วยกันน้ำ และทนต่อการกัดกร่อน

วิธีการใช้งานแลคเกอร์ เป็นอย่างไร?

การเคลือบวัสดุต่าง ๆ ด้วยแลคเกอร์ เป็นกระบวนการที่นำแลคเกอร์ในสภาพของเหลว ที่ถูกทำละลายด้วยตัวทำละลาย มาพ่น หรือทาเคลือบผิวของวัสดุเพียงรอบเดียว หรือหลายรอบ จากนั้น นำวัสดุไปอบด้วยความร้อน หรือปล่อยให้แห้ง โดยตัวทำละลายจะระเหยออกไปหมดเหลือเพียงแลคเกอร์ในสภาพแห้งที่สามารถยึดเกาะติดบนพื้นผิวของวัสดุไว้ โดยสามารถมองเห็นพื้นผิวของวัสดุได้เหมือนเดิม แต่จะมีความเงางามเพิ่มขึ้น โดยมีคุณสมบัติ ดังนี้

  1. เพิ่มความเงาวาวของวัสดุ ทำให้วัสดุแลดูสวยงาม
  2. ป้องกันการเสื่อมสภาพของพื้นผิววัสดุ ทั้งจากความร้อน แสงแดด น้ำ และสารกัดกร่อน
  3. ป้องกันการเกิดปฏิกิริยาระหว่างวัสดุกับสารเคมีอื่น ๆ โดยเฉพาะวัสดุประเภทโลหะ ที่เกิดปฏิกิริยาได้ง่าย

ขั้นตอนการผสมแลคเกอร์กับทินเนอร์

ก่อนใช้แลคเกอร์ จะต้องทำละลายแลคเกอร์ก่อน ตัวทำละลายที่นิยมใช้ คือ ทินเนอร์ (Thinner) มีขั้นตอน ดังนี้

  • ผสมแลคเกอร์เงา กับทินเนอร์ในภาชนะผสม โดยใช้แลคเกอร์เงา 1 ส่วน และทินเนอร์ 2 ส่วน
  • ใช้ไม้คนส่วนผสมให้เข้ากัน สังเกตได้โดย วิธียกไม้คนขึ้นดู แล้วดูการหยดลงของแลคเกอร์ หากส่วนผสมเข้ากัน จะเห็นการหยดตัวเป็นหยดขาดกัน ไม่หยดยืดเป็นเส้นยาว แสดงว่าส่วนผสมทั้งสองเข้ากันดี สามารถนำไปใช้ได้ แต่หากหยดยืดเป็นเส้นยาว แสดงว่าส่วนผสมยังไม่เข้ากัน จึงต้องคนต่อจนได้ส่วนผสมที่เข้ากัน
  • ให้ผสมแลคเกอร์ ในปริมาณที่เพียงพอกับปริมาณชิ้นงานที่ต้องใช้ใน 1 วันทำงาน หรือผสมในปริมาณที่ต้องใช้ใน 2-4 ช่วงทำงานใน 1 วัน หรือพอเหมาะกับชิ้นงานขนาดเล็ก ที่ใช้ในปริมาณไม่มาก ไม่ควรผสมจำนวนมากจนเหลือค้างคืน
220420-Content-แลคเกอร์ตัวช่วยดีๆ-เคลือบงานไม้-สีสวย-เงางาม-เหมือนซื้อใหม่03

ขั้นตอนวิธีการทาแลคเกอร์ในงานไม้

  • ขัดผิวหน้าของไม้ด้วยกระดาษทรายละเอียด แนะนำเป็นกระดาษทรายขัดไม้ เบอร์ 0 ขัดถูไปมาให้ทั่วถึงจนผิวหน้าไม้มีความราบลื่น ไม่มีจุดสะดุดมือถือว่าใช้ได้ จากนั้น ทำความสะอาดผิวหน้าด้วยการใช้ผ้าแห้งเช็ดฝุ่นไม้ให้หมด
  • น้ำแปรงทาจุ่มลงในแลคเกอร์ที่ผสมไว้ จุ่มลงให้เกือบมิดขนแปรง จากนั้น ยกแปรงขึ้นในแนวดิ่ง เริ่มทาแลคเกอร์บริเวณขอบริมซ้าย จุดที่ยื่นสุดบนแผ่นไม้ก่อน (หากถนัดมืออีกข้างจะตรงข้ามกัน)
  • วางขนแปรงให้ราบติดกับพื้นผิว โดยไม่ต้องใช้แรงมือกด จากนั้น ลากแปรงให้ขนทาติดไปกับพื้นผิวไปทางขวามือ (หากถนัดมืออีกข้าง จะตรงข้ามกัน) จนสุดขอบด้านขวา จากนั้น เริ่มทา และลากจากจุดบริเวณขอบด้านขวามือไปหาบริเวณขอบด้านซ้ายมือ
  • ทำการลากทาแลคเกอร์ ซ้าย-ขวา ไปมาจนสุดขอบแผ่นไม้แล้ว ปล่อยทิ้งไว้ให้แห้งประมาณ 30 นาที
  • เมื่อปล่อยจนแห้งแล้ว ให้นำกระดาษทรายเบอร์ 0 ที่ใช้แล้วจนไม่มีเม็ดทรายเหลืออยู่มาขัดผิวหน้าให้เรียบ และใช้ผ้าแห้งสะอาดเช็ดตาม จากนั้น จึงเริ่มทารอบที่ 2 ตามขั้นตอนในข้อ 3-4 อีกครั้ง หรือหากต้องการรอบที่ 3 หรือมากกว่า ให้ทำตามข้อ 3-5 เป็นรอบ ๆ ไป

การเคลือบแลคเกอร์ที่ดี ตามคำแนะนำตาม มอก. 285 เล่ม 4 แนะนำให้เคลือบแลกเกอร์อย่างน้อย 2 ชั้น และควรให้ได้ความหนาของฟิล์ม หลังแห้งช่วง 30-50 ไมโครเมตร โดยให้เว้นระยะห่างระหว่างการเคลือบแต่ละชั้นประมาณ 30 นาที

เห็นได้ว่าแลคเกอร์ มีประโยชน์ แต่ก็เป็นอันตรายต่อสุขภาพ หากสัมผัสโดยตรงอาจเกิดการระคายเคือง แสบร้อน หรือทำให้ผิวหนังไหม้ได้ หรือหากสูดดม สารระเหย เข้าไป อาจจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ควรทำความเข้าใจวิธีการใช้งานให้ถูกต้องกันด้วย 

>>สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย<<

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง :

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● 

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้า KACHA คลิกเลย ????????