เลือกซื้อ โคมไฟโรงงาน เลือกแบบไหนให้มีประสิทธิภาพสุด

โคมไฟ เป็นอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า ที่มีความสำคัญ หากดูแต่เพียงภายนอก หรือรูปลักษณ์ มักจะมีความคล้ายกัน แต่หากในแง่ของการใช้งานแล้ว หลอดไฟแต่ละประเภทเหมาะที่จะใช้งานแตกต่างกัน อย่างไรก็ตาม สำหรับธุรกิจที่ต้องใช้โคมไฟโรงงาน เพื่อส่องสว่างในโรงงาน หรือแหล่งอุตสาหกรรม ต้องใส่ใจในการเลือกประเภทของ โคมไฟ ที่ใช้สำหรับโรงงานอุตสาหกรรมเป็นพิเศษ เพื่อความคุ้มค่าทั้งการใช้ง่าย และค่าใช้จ่าย

บทความนี้ KACHA จะพาไปรู้จักกับ โคมไฟโรงงาน ให้มากขึ้นกัน ตามไปดูพร้อม ๆ กันเลยจ้า

โคมไฟโรงงาน คืออะไร?

เลือกซื้อ-โคมไฟโรงงาน-แบบไหนดี-02

โคมไฟโรงงาน เป็นโคมไฟที่ตั้งชื่อเรียกตามการใช้งาน มักถูกนำไปใช้ในโรงงานมากที่สุด มีคุณสมบัติของความประหยัด ซึ่งสาเหตุที่โคมโรงงานช่วยประหยัดต้นทุนให้ผู้ประกอบการโรงงาน ผู้ผลิต และอุตสาหกรรมได้ มาจาก 2 ส่วน คือ

  • ต้นทุนของตัวโคมโรงงาน ค่อนข้างถูกเมื่อเทียบกับโคมไฟประเภทอื่น ๆ หากสั่งซื้อจำนวนมาก เพื่อใช้ในโรงงาน ก็อาจได้ราคาตั้งแต่ 200 บาท แต่ไม่เกิน 500 บาทต่อโคม ขึ้นอยู่กับขนาด และจำนวนหลอดไฟที่ต้องการใช้กับตัวโคมโรงงานนั้น ๆ รวมถึงวัสดุที่ใช้ในการผลิตด้วย
  • คุณสมบัติของโคมไฟโรงงาน เช่น การประหยัดพลังงานของโคมโรงงาน และความสามารถในการให้แสงสว่างนั่นเอง

ประเภทของโคมไฟโรงงาน

โรงงาน โกดัง คลังสินค้า ส่วนใหญ่ จะใช้โคมไฟโรงงาน ประเภทโคมไฟ LED แบ่งตามลักษณะการติดตั้ง และการใช้งาน ดังนี้

  • โคมไฟที่ติดตั้งภายในอาคาร

สำหรับโคมไฟที่ใช้ภายในโกดัง โรงงาน และคลังสินค้า มีดังนี้

  • High Bay Led – นิยมติดตั้งใช้งานในอาคารที่มีเพดานสูง เช่น โกดังเก็บของ โรงงาน เพื่อให้แสงสว่างแก่บริเวณนั้น ๆ
  • Down Light Led – เป็นโคมไฟฝังในฝ้า ที่จะส่องไฟลงด้านล่าง นิยมติดตั้งในบ้านเรือน เพื่อเพิ่มความสวยงามให้แก่บริเวณนั้น ๆ
  • Panel Led – มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยม จะติดตั้งฝังในบริเวณฝ้า แต่จะให้การกระจายแสงมากกว่าแบบ Down Light
  • Batten Led – มีลักษณะเป็นเรียวยาว เหมาะกับ ติดตั้งให้แสงสว่างทั่วไป
  • Spotlight Led – เป็นโคมไฟที่ให้แสงเฉพาะจุดตามที่เราต้องการ การกระจายแสงจะเป็นมุมแคบ ส่วนใหญ่จะติดตั้งบริเวณที่ต้องการเน้นเช่น บริเวณตู้โชว์สินค้า
  • โคมไฟที่ติดตั้งภายนอกอาคาร

สำหรับโคมไฟที่ใช้ภายนอกโกดัง โรงงาน และคลังสินค้า มีดังนี้

  • Flood Light Led – เป็นโคมไฟที่ให้แสงสว่างในที่โล่ง และกระจายแสงได้กว้างกว่าโคมไฟทั่ว ๆ ไป เหมาะสำหรับติดตั้งในบริเวณสนามฟุตบอล ตามป้ายโฆษณา หรือนอกโรงงาน โกดัง คลังสินค้าต่าง ๆ
  • Street Light Led – เหมาะสำหรับติดตั้งบริเวณถนน เพื่อให้แสงสว่างแก่บริเวณข้างทาง

การเลือกซื้อโคมไฟโรงงาน ทำได้อย่างไร?

โคมไฟโรงงาน หรือโคมไฟไฮเบย์ (LED HIGH BAY) เป็นโคมไฟที่ถูกตั้งชื่อตามลักษณะการใช้งาน จุดเด่น คือ ความประหยัด ความคุ้มค่าเป็นหลัก จึงได้รับความนิยมในการนำไปใช้งานในพื้นที่ที่มีความกว้าง เช่น โรงงานอุตสาหกรรม โกดัง คลังสินค้า นั่นเอง แต่เมื่อเทียบราคากับโคมไฟประเภทอื่น โคมไฟโรงงานLed จะราคาสูงกว่า ยกเว้นว่าจะซื้อในจำนวนมาก ก็จะได้ราคาที่ถูกลง ดังนั้น จะเลือกซื้อ โคมไฟ โรงงานมาใช้งาน ต้องเลือกแบบที่คุ้มค่าคุ้มราคาที่สุด ดังนี้

  1. ต้นทุน ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดที่ต้องพิจารณา โดยเฉพาะคุณภาพของโคมไฟ โดยทั่วไปแล้วโครงของโคมไฟโรงงาน จะผลิตมาจากเหล็ก หรืออะลูมิเนียม จะมีด้วยกันอยู่ 2 แบบ คือ โคมไฟไฮเบย์แบบฝาชี จะมีราคาที่ถูกกว่าเพราะต้นทุนต่ำ และแบบที่ 2 โคมไฟไฮเบย์ UFO ด้วยต้นทุนการผลิตที่สูงกว่า เพราะด้วยวัสดุ เทคโนโลยี รวมถึงประสิทธิภาพความสว่าง (Lumen Efficiency) ที่ดีกว่า ราคาจึงสูงกว่านั่นเอง
  2. ความสว่างตามพื้นที่การใช้งานของโคมไฟโรงงาน หากเป็นพื้นที่ในโรงงานอุตสาหกรรม หรือโกดังเก็บสินค้า โรงงานผลิตอาหาร ถ้าต้องการความสว่างมาก แนะนำให้ใช้โคมไฟ โรงงาน Led หรือ Led ไฮเบย์ดีกว่า เพราะช่วยกระจายแสงได้มากกว่า แถมประหยัดพลังงานมากกว่าอีกด้วย
    เคล็บลับ: การเลือกโคมไฟโรงงาน คือ “กำลังวัตต์ (W) และลูเมนส์ (Lumens)”
  3. วามปลอดภัย การเลือกโคมไฟโรงงานไฮเบย์ ช่วยให้สินค้าคงคุณภาพ และปลอดภัยต่อผู้ที่ใช้งานอยู่ในพื้นที่บริเวณนั้น เพราะมีจุดเด่น เรื่องความปลอดภัยของการใช้งาน เพราะไม่มีการปล่อยแสง UV และสารปรอท ที่ปัจจัยก่อให้เกิดโรคของคนและยังทำให้คุณภาพของสินค้าลดลงอีกด้วย
  4. อายุการใช้งาน และความคงทน ต้องศึกษาถึงผู้จำหน่ายว่าผลิตที่ไหน ถ้าผลิตในประเทศไทย โดยทั่วไปคุณภาพจะดีกว่านำเข้าจากประเทศจีน ซึ่งส่วนประกอบหลัก ๆ คือ เม็ดชิบ LED, Drivers และการระบายความร้อนของโคมไฟ การใช้วัสดุที่ดี โดยเม็ดชิบ LED ที่ได้มาตรฐานสูง มีผลทดสอบ LM80&TM21 และ Drivers ที่ได้มาตรฐาน มีวงจร Surge Protection ที่เพียงพอ รวมถึงวัสดุของโคมไฟ ที่ออกแบบการระบายความร้อนได้อย่างดี จะทำให้อายุของโคมไฟโรงงานมีประสิทธิภาพที่ยาวนานนั่นเอง
  5. เลือกซื้อโคมไฟโรงงาน จากแหล่งจำหน่ายที่น่าเชื่อถือ เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านหลอดไฟที่ใช้ในโรงงานโดยเฉพาะ และมีบริการหลังการขายที่ดี
เลือกซื้อ-โคมไฟโรงงาน-แบบไหนดี-03

จะเห็นได้ว่า โคมไฟ มีความสำคัญกับทุกธุรกิจ โดยเฉพาะโคมไฟโรงงาน ที่เจ้าของกิจการจะต้องใส่ใจในการเลือกซื้อเป็นพิเศษ เพื่อการใช้งานที่เหมาะสม และคุ้มค่ากับค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน จึงต้องเลือกให้เหมาะกับสถานที่ และใช้งานให้ถูกประเภทด้วยนั่นเอง ติดตามสาระดี ๆ ได้อีกในบทความหน้านะจ๊ะ

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

KACHA ผู้จัดจำหน่าย รอกโซ่ รอกโซ่มือสาว เครนยกของ และอุปกรณ์เสริมสำหรับงานช่าง ต่าง ๆ ราคาจับต้องได้ สินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจ นอกจากนี้ บริษัทของเรา ยังมีบริการรับ สร้างโกดัง สร้างโรงงาน สร้างคลังสินค้าต่าง ๆ จากช่างมืออาชีพที่มีประสบการณ์ การันตีผ่านมาตรฐานก่อสร้าง และความปลอดภัยต่าง ๆ เข้าชมเว็บไซต์ www.kacha.co.th