ไฟเบอร์ซีเมนต์ วัสดุทำผนัง ฝ้าเพดาน ทนทานใช้งานได้จริง!

เมื่อพูดถึงเทรนด์การต่อเติม ตกแต่งบ้านในยุคนี้ ไม่มีใครที่ไม่รู้จัก แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ หรือเรียกกันว่า แผ่นบอร์ดผนัง ซึ่งนับว่าเป็นอุปกรณ์สารพัดประโยชน์ ใช้ง่าย และสะดวกรวดเร็วทั้งภายในและภายนอก ไม่ว่าจะปูพื้น ตกแต่งผนัง กั้นผนัง ตกแต่งฝ้าเพดาน ทำรั้ว ก็ง่ายไปหมด

ไฟเบอร์ซีเมนต์ (Fiber cement) คืออะไร?

ไฟเบอร์ซีเมนต์เกิดจากการผสมกันระหว่าง ปูนซีเมนต์ เส้นใยเซลลูโลส ทรายบดละเอียด น้ำ และสารเติมแต่ง ผ่านกระบวนการอบไอน้ำแรงดันสูง ซึ่งปูนซีเมนต์ โดยทั่วไปจะนำมาใช้เป็นวัสดุประสาน และเป็นวัสดุหลัก ในการผลิตคอนกรีต ซึ่งตามคุณสมบัติของปูนซีเมนต์ จะมีความแข็งแรงทนทานมาก แต่ถ้านำเอามาขึ้นรูปเป็นแผ่นบาง ๆ อาจจะแข็งแตกเปราะ และหักง่าย ดังนั้น การที่เราผสมเส้นใยเซลลูโลสเข้าไปผสม เพื่อเพิ่มแรงดัน ให้ตัวแผ่นที่ขึ้นรูปนั้นมีความเหนียว และคงทนมากขึ้นจากเดิม หลักการนี้คล้าย ๆ กับการทำ คอนกรีตเสริมเหล็ก (ค.ส.ล.) นั่นเอง ตัวคอนกรีต ก็มีตัวซีเมนต์เป็นวัสดุยึด และแข็งแรง ส่วนเหล็กก็เพิ่มแรงดึง และแรงอัด เมื่อรีดเป็นแผ่นออกมาแล้ว จึงง่ายต่อการนำไปใช้งานดัดแปลงได้หลากหลาย เช่น นำไปใช้เป็นวัสดุพื้น ผนัง ฝ้า ไปจนถึงหลังคา เป็นต้น

201214-Content-ไฟเบอร์ซีเมนต์-วัสดุทำผนัง-ฝ้าเพดาน-ทนทานใช้งานได้จริง-02

 ลักษณะการใช้งาน

แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ สามารถทนแดดทนฝนได้ จึงเหมาะสำหรับทั้งงานภายใน และภายนอกอาคาร ไม่ว่าจะเป็นงานฝ้า งานผนัง หรืองานพื้น โดยมีทั้งรูปแบบแผ่นที่ใช้กับงานภายใน รูปแบบที่ทำลวดลายให้ใกล้เคียงกับไม้ และรุ่นที่มีรูระบายอากาศที่เหมาะกับการใช้งานภายนอก

201214-Content-ไฟเบอร์ซีเมนต์-วัสดุทำผนัง-ฝ้าเพดาน-ทนทานใช้งานได้จริง-03

ข้อดี และ ข้อเสียของแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์

คุณสมบัติที่เป็นประโยชน์ของแผ่นผนังด้านหน้า สำหรับงานตกแต่งภายนอกของบ้าน ไฟเบอร์ซีเมนต์นั้น มีข้อบกพร่องเล็กน้อย พารามิเตอร์ทางเทคนิคของพาเนลตามมาตรฐาน GOST 8747-88 อ้างถึงวัสดุเหล่านี้กับวัสดุที่ทนความเย็น ไม่ติดไฟทนต่อรังสี UV และวัสดุที่ทนทาน

ข้อดี

  1. หาง่าย ราคาถูก มีขายตามท้องตลาด
  2. สามารถทำสี และเลือกสีให้เหมือนไม้จริงได้
  3. สามารถตัดแต่ง เจาะสกรูได้เหมือนไม้จริง
  4. หมดปัญหาเรื่องปลวก แมลง และเชื้อรา ที่มากวนใจบ้าน
  5. ทนต่อความร้อน ทนความชื้น ไม่บวมน้ำ รับได้ทั้งแรงกดและแรงกระแทกได้สูง

ข้อเสีย

  1. แตกหักง่าย ถึงแม้จะแข็งแต่ตัวพื้นไฟเบอร์ซีเมนต์จะเปราะ
  2. ค่อนข้างมีน้ำหนัก เพราะมีส่วนผสมของปูน และทราย
  3. ถึงแม้พื้นไม้สังเคราะห์ไฟเบอร์ซีเมนต์ จะทำสีเลียนแบบได้เหมือนไม้จริง แต่ต้องอาศัยคนฝีมือในการทาสีให้เหมือน ไม่อย่างนั้นงานจะออกมาเละเทะ (สีโปร่งแสงโชว์ลายไม้)
  4. เมื่อเหยียบหรือสัมผัสแล้ว อาจจะรู้สึกร้อนง่าย เพราะทำจากซีเมนต์
  5. ทำสีมีโอกาสลอกได้ง่าย  ถ้าเป็นโดนขูดขีด ก็จะเป็นรอยที่เห็นเป็นเนื้อปูนสีขาว  ขัดแก้ไขไม่ได้อย่างง่ายดาย เหมือนไม้จริง
201214-Content-ไฟเบอร์ซีเมนต์-วัสดุทำผนัง-ฝ้าเพดาน-ทนทานใช้งานได้จริง-04

จุดเด่น และข้อควรระวัง วิธีการเลือกใช้งานแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์

แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ จากที่รู้ว่าเป็นวัสดุที่มีส่วนผสมจาก เส้นใยเซลลูโลส โดดเด่นในเรื่องความยืดหยุ่นตัว และมีความเหนียวมากกว่า ไม่เป็นอาหารของปลวก และสามารถทนแดดทนฝนได้ จึงใช้สำหรับงานภายนอกอาคาร และภายในห้องน้ำ (ส่วนแห้ง) ได้ นอกจากนี้ แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ที่มีความหนามากกว่า 16 มิลลิเมตร ยังสามารถนำมาใช้งานเป็นแผ่นพื้นได้อีก ทั้งยังสามารถปูกระเบื้องทับบนแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ได้ โดยใช้ปูนกาว และยังสามารถฉาบปูนฉาบบาง (Skim Coat) ทับได้ด้วย โดยลักษณะผิวของแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์จะมี 2 ด้าน คือ ด้านเรียบ และ ด้านหยาบ ซึ่งมีการใช้งานต่างกัน โดยทั่วไปจะใช้ด้านเรียบของแผ่นเป็นผิวโชว์ แต่หากต้องการปูกระเบื้องทับ แนะนำให้ใช้ด้านหยาบ จะช่วยเรื่องการยึดเกาะได้ดีกว่า

อย่างไรก็ตาม ด้วยพื้นผิวของแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ ที่ไม่ได้เรียบเนียนนัก หากเป็นงานผนังเบา หรือฝ้าเพดาน ที่มีความต่อเนื่อง จะเหมาะกับการเว้นร่องรอยต่อระหว่างแผ่น มากกว่าการฉาบรอยต่อ ให้เป็นพื้นผิวเดียวกัน โดยสร้างสรรค์ลวดลายต่าง ๆ ตามต้องการ หรือหากต้องการปิดร่องรอยต่อ แนะนำให้เว้นร่อง เท่ากับความหนาแผ่น และใช้กาวพียู (PU) ยาตามแนวรอยต่อ และทาสีทับ

201214-Content-ไฟเบอร์ซีเมนต์-วัสดุทำผนัง-ฝ้าเพดาน-ทนทานใช้งานได้จริง-05

จะเห็นได้ว่า ไฟเบอร์ซีเมนต์นั้น ยังสามารถนำไปใช้งานทดแทนส่วนอื่น ๆ ได้อีกมากมาย เช่น ใช้แทนลูกตั้ง และลูกนอนบันได ใช้เป็นไม้ฝาบ้าน ใช้ตกแต่งเป็นระแนง หรือใช้เป็นบัวผนัง ป้องกันคราบฝุ่นผงเมื่อถู หรือทำความสะอาดบ้านก็ได้ ถือว่าเป็นวัสดุ ที่เราสามารถดัดแปลงไปใช้งานได้หลากหลาย เลือกใช้ได้ตามความเหมาะสมตามต้องการ ????

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????