รู้จักกับ ตู้ไฟฟ้า ตู้คอนซูมเมอร์ คืออะไร? ข้อควรรู้ก่อนเลือกติดตั้ง ตู้ไฟบ้าน ในบ้าน

ตู้ไฟฟ้า หรือ ตู้คอนซูมเมอร์ยูนิต ถือเป็นหัวใจหลักของระบบไฟฟ้าในบ้าน เป็นด่านแรกในการป้องกันอุบัติเหตุจากไฟฟ้าต่าง ๆ ซึ่งเจ้าของบ้านหลาย ๆ คน อาจจะมองข้าม หรือไม่ค่อยให้ความสำคัญ และใส่ใจเหมือนกับอุปกรณ์ไฟฟ้าชนิดอื่น ๆ เพราะกังวลว่าจะยุ่งยาก และอันตรายหากเลือกไม่เหมาะสม

บทความนี้ KACHA จะพาไปรู้จักกับ ตู้ไฟฟ้า คืออะไร? วิธีการเลือก หรือข้อควรรู้ก่อนเลือก ตู้ไฟบ้าน จะมีอะไรบ้าง? ตามไปดูพร้อม ๆ กันเลย

ตู้ไฟฟ้า คืออะไร?

230523-Content-รู้จักกับ ตู้ไฟฟ้า ตู้คอนซูมเมอร์-ตู้ไฟบ้าน-02

ตู้คอนซูมเมอร์ หรือบางคนก็เรียก ตู้ไฟบ้าน คือ เป็นตู้ที่ใช้ติดตั้งอุปกรณ์สำหรับควบคุมการจ่ายไฟฟ้าจากมิเตอร์สู่บ้าน หรืออาคารพาณิชย์ เป็นศูนย์รวมของระบบไฟฟ้า เพราะเป็นตัวเชื่อมโยงกับอุปกรณ์ไฟฟ้าทั้งหมดในบ้าน และอาคาร อุปกรณ์ที่นิยมใช้ใส่ในตู้คอนซูมเมอร์ คือ

  • เซอร์กิตเบรกเกอร์ (MCB) 2 ขั้ว
  • เซอร์กิตเบรกเกอร์วงจรย่อย (BCB) 1 ขั้ว
  • อุปกรณ์ป้องกันกระแสไฟฟ้ารั่ว (RCD: RCBO, RCCB) จะมีจำนวนเบรกเกอร์ย่อยตั้งแต่ 4-18 วงจร
  • อุปกรณ์เสริมอื่น ๆ

ประเภทของตู้คอนซูมเมอร์

ตู้ไฟบ้าน ที่เห็นโดยทั่วไป มี 2 แบบ คือ แบบปลั๊กออน (Plug-on) และ แบบรางปีกนก (DIN-Rial)

  • แบบปลั๊กออน (Plug-on)

เป็นแบบที่มีความปลอดภัยสูง ติดตั้งได้ง่าย เพราะไม่ต้องเดินสายไฟจากเมนเบรกเกอร์ ไปยังเบรกเกอร์ลูกย่อยแต่ละตัว เพียงนำเบรกเกอร์ไปติดที่บัสบาร์ (Busbar) ซึ่งจะติดตั้งอยู่ในตู้เรียบร้อยแล้ว ตัวเครื่องแบบปลั๊กออน อาจมีราคาสูงแต่ก็ช่วยประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง มีความเรียบร้อย ในกรณีที่เกิดไฟฟ้าลัดวงจรขึ้น ขาหนีบของเบรกเกอร์ จะถูกสนามแม่เหล็กนำให้ยึดเกาะแท่งบัสบาร์ให้แน่นยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันการเกิดไฟอาร์ค หรือประกายไฟที่อาจนำไปสู่ไฟไหม้ได้

  • แบบรางปีกนก (Din-Rail)

การติดตั้ง ตู้ไฟบ้าน ประเภทนี้ ติดตั้งโดยการใช้สายไฟเชื่อมต่อเบรกเกอร์ยึดกับรางเหล็ก แล้วเดินสายจากเมนเบรกเกอร์ ไปที่เบรกเกอร์ลูกย่อยแต่ละตัวจนครบ ซึ่งจะใช้เวลา และค่าใช้จ่ายในการติดตั้งมากกว่าแบบปลั๊กออน แต่จะมีราคาถูกกว่า มีความทนทาน และมีอายุการใช้งานมากกว่า อย่างไรก็ตาม ควรเดินสายดินให้ถูกต้องตามมาตรฐานการไฟฟ้า เพื่อป้องกันอันตรายจากไฟรั่วไฟดูดด้วย

นอกจากนี้ พื้นที่ในการติดตั้ง ควรเป็นพื้นที่ที่เข้าถึงได้ง่าย และห่างไกลจากความชื้น และน้ำ สามารถติดได้ทั้งแบบรวมไว้ในพื้นที่กลางที่เดียวในอาคาร เช่น ในตู้ไฟฟ้า หรือจะแยกไว้ในแต่ละห้อง เพื่อความสะดวกในการควบคุมก็ได้เช่นกัน

230523-Content-รู้จักกับ ตู้ไฟฟ้า ตู้คอนซูมเมอร์-ตู้ไฟบ้าน-03

ข้อควรพิจารณาก่อนซื้อตู้ไฟฟ้า

  • เลือกประเภทการติดตั้ง แบบปลั๊กออน (Plug-on) มีข้อดี คือไม่ต้องเดินสายไฟจากเมนเบรกเกอร์ไปยังเบรกเกอร์ลูกย่อย ทำให้ลดเวลาในการติดตั้ง แตกต่างจาก แบบรางปีกนก (DIN-Rial) ที่จะต้องเดินสายระหว่างเมนกับลูกย่อย แต่มีข้อดี คือ ราคาถูกกว่า และมีความยืดหยุ่นในงานติดตั้งมากกว่า
  • จำนวนช่องลูกเบรคเกอร์ จะมีตั้งแต่ 4-20 ช่องต่อ 1 ตู้ 1 ช่อง จะรองรับลูกเบรคเกอร์ได้ 1 ชิ้น ลูกเบรคเกอร์ 1 ชิ้น สามารถรองรับเครื่องใช้ไฟฟ้าได้ทั้งแบบชิ้นเดียว เช่น แอร์ สำหรับหลายชิ้น เช่น ดวงไฟ ขึ้นอยู่กับการออกแบบวงจร ว่าเป็นแบบไหน
    ข้อควรระวัง: ไม่ควรให้เครื่องใช้ไฟฟ้า ที่ใช้กระแสไฟมากต่อเข้าเบรคเกอร์ชิ้นเดียวกัน และอย่าลืมเผื่อช่องสำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่อาจติดตั้งเพิ่มในอนาคตไว้ด้วย
  • เมนเบรคเกอร์ และลูกเบรคเกอร์ แบ่งเป็น 2 รูปแบบ คือ แบบ MCB ที่ไม่มีการตัดไฟดูด และราคาถูกกว่า และแบบ RCBO นิยมใช้กับปลั๊กออน /RCCB นิยมใช้กับรางปีกนก เป็นเบรคเกอร์ ที่มีความสามารถตัดไฟ เมื่อมีการลัดวงจรไฟรั่วในตัว
  • คุณภาพ ความน่าเชื่อถือของแบรนด์ ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อตู้ไฟ Consumer Unit คือ ความน่าเชื่อถือของแบรนด์ ควรเลือกซื้อสินค้าจากแบรนด์ที่ได้มาตรฐาน มั่นใจได้ถึงความปลอดภัยตลอดการใช้งาน ต้องมีมาตรฐาน มอก. และมาตรฐานสากล IEC
  • เลือกตู้คอนซูมเมอร์ ที่แข็งแรง ทนทาน ไม่เป็นวัสดุลามไฟ หรือเป็นเชื้อเพลิง ควรเลือกใช้ตู้พลาสติกชนิดที่มีคุณสมบัติเป็นฉนวนไฟฟ้า เพื่อป้องกันอันตรายจากกระแสไฟฟ้าด้วย
  • ตู้ไฟบ้าน ต้องหาซื้อได้ง่าย เพราะในกรณีที่เบรกเกอร์ชำรุด หรือต้องการเพิ่มวงจรภายในบ้าน จะต้องสามารถหาซื้อมาเปลี่ยนได้อย่างสะดวก

จบไปแล้วกับ ตู้ไฟฟ้า ตู้คอนซูมเมอร์ยูนิต ที่เรานำมาฝาก คงทำให้หลาย ๆ เข้าใจ และรู้จักกันมากขึ้น อย่างไรก็ตามก่อนจะติดตั้ง อย่าลืมศึกษาหาข้อมูล หรือปรึกษาหาคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญก่อนเสมอทุกครั้งด้วย เพื่อความปลอดภัยในการใช้งานด้วยนั่นเอง

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!! ขอแนะนำ ที่แขวนเครื่องมือช่าง ตัวช่วยดี ๆ เหมาะสำหรับ เก็บอุปกรณ์ช่าง อะไหล่ต่าง ๆ ทำให้ประหยัดพื้นที่ในการใช้สอย สะดวกต่อการจัดเก็บ และหยิบใช้งานง่าย