How to เปลี่ยนชักโครก ด้วยตัวเอง ไม่ต้องง้อช่าง ทำได้ไม่ยาก

ชักโครก เมื่อใช้ไปนาน ๆ อาจมีอาการชำรุด หรืออุดตันอยู่บ่อย ๆ หลาย ๆ บ้านอาจจะต้องเปลี่ยนชักโครกใหม่ เพราะหากปล่อยไว้นาน อาจจะเกินปัญหาตามมาได้ ในบทความนี้ KACHA จะพาไปดูขั้นตอนการ เปลี่ยนชักโครก แบบง่าย ๆ สามารถทำเองได้ สามารถเลือกชักโครกคุณภาพดี และติดตั้งเองได้ ไม่ต้องเสียเงินจ้างช่าง จะทำได้อย่างไรนั้น ตามไปดูกันเลย

วิธีเลือกซื้อชักโครก

  1. ความสูง และระยะติดตั้งชักโครก สำหรับห้องน้ำมาตรฐาน แนะนำแบบ 17 นิ้ว ควรเหลือพื้นที่จากปลายสุดของชักโครก ถึงผนังห้องน้ำอย่างน้อย 12 นิ้ว เพื่อทดสอบความสะดวกสบายในการใช้งาน
  2. รูปทรงชักโครก มี 2 แบบ คือ แบบกลม และแบบวงรี  เน้นความสบาย เลือกแบบวงรี ถ้าต้องการประหยัดพื้นที่ เลือกแบบกลม และควรเลือกชักโครก ที่มีคอห่านขนาดใหญ่ เพื่อให้ง่ายต่อการทำความสะอาดด้วย
  3. ผิวสัมผัสของชักโครก ควรเลือกผิวสุขภัณฑ์ ที่มีผิวมันวาว เพื่อง่ายต่อการทำความสะอาด เพราะแบบผิวด้าน มีโอกาส เกิดคราบสกปรกตกค้างได้ง่าย
  4. ระบบชำระล้าง มี 2 แบบ คือ แบบ Washdown น้ำจะแรง ชำระได้สะอาดหมดจด ข้อเสีย คือ เสียงดัง และระบบ Siphon ใช้หลักการกาลักน้ำ ทำให้การชำระล้างเงียบ และรวดเร็วกว่า คราบตกค้างในคอห่านไม่ค่อยมี
  5. ระบบประหยัดน้ำ มี 2 แบบ คือ แบบ Single Flush หรือแบบปุ่มเดียว จะส่งแรงดันน้ำและปริมาณน้ำ เพื่อชำระล้างเพียงครั้งเดียว ในปริมาณเท่ากันทุกครั้ง และแบบ Dual Flush หรือแบบ 2 ปุ่มกด ประกอบด้วยปุ่มกดน้ำสำหรับถ่ายหนัก และถ่ายเบา ซึ่งจะช่วยประหยัดน้ำได้มากกว่านั่นเอง
230109-Content-How-to-เปลี่ยนชักโครก02

ข้อควรระวังในการ ติดตั้งชักโครก

  • วัดระยะห่างของท่อน้ำทิ้งให้ดีก่อนซื้อชักโครกใหม่ ควรวัดระยะให้แน่ใจก่อน หากชักโครก ติดตั้งไม่ตรงกับท่อ อาจทำให้เกิดปัญหากลิ่นไม่พึงประสงค์ไหลย้อนกลับเข้ามาในห้องน้ำได้
  • ผสมปูนขาวในอัตราส่วนที่พอดี ตามคำแนะนำไว้บนบรรจุภัณฑ์ เพราะหากผสมเหลวเกินไป จะทำให้ไม่สามารถยึดเกาะตัวชักโครกได้
  • การติดตั้งปะเก็นแว็กซ์ การติดตั้งชักโครก ต้องมั่นใจ และควรซื้อปะเก็นแว็กซ์สำรองไว้ด้วย เมื่อติดตั้งปะเก็นแว็กซ์ไปครั้งนึงแล้ว จะไม่สามารถถอดเพื่อใช้ใหม่ได้อีก หากมีการติดตั้งผิดพลาด จะต้องถอดปะเก็นแว็กซ์นั้นออก แล้วทิ้งไปทันที
  • ไม่ควรขันนอตสลักเกลียวแน่นเกินไป เพราะอาจทำให้ตัวฐานชักโครกเกิดรอยร้าวจนชำรุดได้
  • เมื่อติดตั้งเสร็จแล้ว ควรตรวจสอบดูว่ามีน้ำรั่วซึมจากจุดไหนหรือไม่ โดยการทดลองกดน้ำดูหลาย ๆ ครั้ง หากพบว่ามีน้ำรั่วซึม ให้ลองตรวจสอบดูที่บริเวณข้อต่อ หรืออาจขันนอตบริเวณฐานให้แน่นขึ้น หากยังคงมีน้ำรั่วอยู่ อาจจะต้องถอดชักโครกออกมา เพื่อเช็กที่ปะเก็นแว็กซ์ว่า ติดตั้งได้แน่นพอหรือไม่

วิธีติดตั้ง เปลี่ยนชักโครก แบบง่าย ๆ

1. การติดตั้งแบบใช้ปูนซีเมนต์ขาว

  • วัดตำแหน่งเทปูน: ชักโครกใหม่มักมาพร้อมกระดาษแข็ง ซึ่งทำเป็นรูปฐานชักโครก เอาไว้วัดขนาด และตำแหน่งการติดตั้งให้พอดี หรือหากไม่มี ให้ลองนำชักโครกมาวางตั้งดู จากนั้น ใช้ดินสอวาดเส้นรอบฐาน เพื่อใช้เป็นตำแหน่งเทปูน
  • เทปูน: ให้นำเกรียงจุ่มปูนขาว แล้วนำมาก่อตามเส้นที่วาดเอาไว้ โดยอาจก่อให้กว้างกว่าขอบเล็กน้อย
  • ติดปะเก็นแว็กซ์ที่ฐานชักโครก: นำปะเก็นแว็กซ์อันใหม่มาติดบริเวณใต้ฐานชักโครกก่อนนำไปติดตั้ง
  • วางชักโครกลงบนปูนและสลักเกลียว: นำชักโครกใหม่วางลงบนปูนที่เทไว้ให้เรียบร้อย และต้องกะให้พอดีกับตำแหน่งท่อน้ำทิ้ง ยึดฐานให้แน่นโดยการกดตัวชักโครกลงไป ปรับระดับไม่ให้เอียง
  • การแต่งยาแนว: ใช้นิ้วมือเกลี่ยปูนให้สวยงาม และปล่อยให้แห้ง จากนั้น ค่อยใช้ฟองน้ำมาเช็ดบริเวณรอบ ๆ เพื่อจัดการคราบส่วนเกิน
  • ขันนอตสลักเกลียว: ใช้ประแจขันนอตตรงสลักเกลียวที่ฐานให้แน่นพอดี เพื่อไม่ให้ฐานเคลื่อนที่ แต่ไม่ควรขันแน่นมากจนเกินไป
  • ติดตั้งส่วนประกอบอื่น ๆ: นำส่วนประกอบอื่น ๆ ของชักโครกมาติดตั้ง เช่น ตัวถังพักน้ำชักโครก ติดตั้งขั้วต่อให้เรียบร้อย เปิดวาล์วน้ำ เพื่อเติมน้ำเข้าสู่ถัง เป็นอันเสร็จ
230109-Content-How-to-เปลี่ยนชักโครก03

2. การติดตั้งแบบไม่ใช้ปูนซีเมนต์ขาว

ขั้นตอน จะคล้าย ๆ กับแบบที่ใช้ปูนขาว ต่างกันตรงที่วิธีติดตั้งชักโครกแบบไม่ใช้ปูนซีเมนต์ จะใช้การยึดกับสลักเกลียวเท่านั้น และยิงซิลิโคนที่ฐานเล็กน้อย เพื่อความมั่นคงของชักโครก ดังนี้

  • ติดปะเก็นแว็กซ์ที่ฐานชักโครก ก่อนนำไปติดตั้ง
  • ติดตั้งชักโครกบนสลักเกลียว
  • ขันนอตสลักเกลียว ใช้ประแจขันนอตตรงสลักเกลียวที่ฐานให้แน่นพอดี
  • ติดตั้งส่วนประกอบอื่น ๆ เช่น ตัวถังพักน้ำชักโครก ติดตั้งขั้วต่อให้เรียบร้อย เปิดวาล์วน้ำ เพื่อเติมน้ำเข้าสู่ถัง
  • ยิงซิลิโคนยาแนวที่ฐาน เพื่อเป็นการยึดฐานชักโครก กับพื้นห้องน้ำให้มั่นคง ใช้ซิลิโคนยาแนวยิงบริเวณรอบ ๆ ฐาน จากนั้น เกลี่ยให้สวยงาม เป็นอันเสร็จ

เป็นอย่างไรกันบ้างกับวิธี ติดตั้งชักโครก เปลี่ยนชักโครกด้วยตัวเอง ที่เรานำมาฝากกัน ทำเองได้ไม่ยากเลยใช่ไหม อย่างไรก็ตามก่อนการติดตั้งอย่าลืม ศึกษาหาข้อมูล และเลือกชักโครก ให้เหมาะสมกับพื้นที่ และตรวจสอบระบบต่าง ๆ ก่อนการติดตั้งด้วย เพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในระยะยาวด้วย

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง :

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก: kudos.co.th, home.kapook.com