วิธีเลือก เทปพันสายไฟ ให้เหมาะกับการใช้งาน ทำได้อย่างไร?

อีกหนึ่งอุปกรณ์เครื่องใช้ในบ้าน ที่ควรรู้จักอย่าง เทปพันสายไฟ เป็นฉนวนกันความร้อน มักถูกใช้เพื่อป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร ใช้พันสายไฟบริเวณจุดต่อของสายไฟนั่นเอง บทความนี้ KACHA จะพาไปทำความรู้จักกับ เทปพันสายไฟ คืออะไร? การใช้งานเป็นแบบไหน เลือกใช้อย่างไร ให้เหมาะสม ตามไปดูกันเลย

เทปพันสายไฟ (Electrical Tape) คืออะไร?

คือ เทปกาว ที่ทำมาจากผ้าพลาสติก ไวนิล หรือไฟเบอร์กลาส เป็นเทปกาวอเนกประสงค์ เปรียบเสมือน ฉนวนกันความร้อน พื้นผิวเทปกาวอ่อน ยืดหยุ่น กาวด้านในมีความเหนียว ติดแน่น ทนนาน นำมาใช้พันสายไฟ เพื่อป้องกันการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร ป้องกันความชื้น หรือเป็นฉนวนห่อหุ้มในจุดต่อสายต่าง ๆ

230510-Content-วิธีเลือก-เทปพันสายไฟ-02

ประเภทของ เทปพันสายไฟ มีกี่แบบ?

เทปพันสายไฟนั้น มีให้เลือกใช้หลากหลายประเภท ขึ้นอยู่กับการใช้งาน แต่ที่นิยมใช้กันส่วนใหญ่ มี 3 ชนิด ได้แก่

  1. เทปพันสายไฟไวนิล (Vinyl Tape) ผลิตจากวัสดุที่ไม่เป็นเชื้อไฟ สามารถทนแรงดันไฟฟ้าได้ถึง 600 โวลต์ และกันความร้อนได้ถึง 80 องศาเซลเซียส ทนต่อสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง กันน้ำ และความชื้นได้ดี เนื้อเทป มีความยืดหยุ่นสูง ไม่เหนียวเยิ้ม และแห้งกรอบ จึงทำให้ติดตั้งง่าย แม้บนพื้นผิวที่ขรุขระ มีคุณสมบัติในการป้องกันสายไฟจากรังสี UV สารเคมี และประกายไฟได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความปลอดภัยมากกว่าเทปพันสายไฟทั่ว ๆ ไป เหมาะสำหรับการใช้งานกับพื้นที่ที่อยู่ภายนอกอาคาร และงานที่ต้องการความปลอดภัยสูง
  2. เทปพันสายไฟเมสติก (Mastic Tape) มีส่วนผสมของ Mastic และ Vinyl อยู่ด้วยกัน มีคุณสมบัติเด่น คือ การป้องกันความชื้นบริเวณจุดต่อของสายไฟได้เป็นอย่างดี และตัวของเนื้อเทป มีคุณสมบัติพิเศษ คือ เมื่อพันแล้ว จะสามารถหลอมประสานตัวเองเป็นเนื้อเดียวกันได้ เหมาะกับการใช้งานในสถานที่ที่มีละอองน้ำ หรือสารเคมี และจุดต่อไฟฟ้าที่อยู่ภายนอกอาคารทุกประเภท เช่น ปั๊มน้ำ มอเตอร์ เป็นต้น
  3. เทปพันสายไฟยางละลาย (Rubber Electrical Tape) ผลิตมาจาก EPR (Ethylene Propylene Rubber) คุณภาพมาตรฐานสากลของเทปพันไฟฟ้าแรงสูง เนื้อเทปเป็นยาง สามารถหลอมละลายติดกันเป็นเนื้อเดียวได้ ไม่มีปฏิกิริยาต่อสารเคมี และการกัดกร่อน เหมาะสำหรับการใช้งานในการพันสายไฟ พันบัสบาร์ และพันสายเคเบิล เป็นต้น

เลือกซื้อเทปพันสายไฟให้เหมาะกับงาน ทำได้อย่างไร?

  • เกรดของเทป แนะนำให้เลือกเกรดของเทปตามการใช้งานของคุณ เช่น การเลือกเทปเนื้อบางเพื่อใช้งานไฟฟ้าทั่วไป หรือเลือกใช้เทปที่มีเนื้อหนาเพื่อใช้ในงานก่อสร้างอุตสาหกรรม เป็นต้น ซึ่งถ้าหากเลือกซื้อเทปพันสายไฟที่มีความหนามากยิ่งขึ้น ก็จะทำให้ทนต่อการเสียดสี การฉีกขาด และยังป้องกัน UV เพิ่มขึ้น
  • ความยืดหยุ่น ควรเลือกซื้อเทปที่มีความยืดหยุ่นสูง เมื่อดึง หรือกระแทก สามารถคืนสู่สภาพเดิม หรือใกล้เคียงกับสภาพเดิมได้ และเมื่อพันเทปกับสายไฟ ต้องรัดได้อย่างแนบเนียน ไม่มีช่องว่าง
  • อุณหภูมิ ควรเลือกเทปพันสายไฟที่สามารถทนอุณหภูมิสูงได้ 80 องศาเซลเซียส และทนทานต่อความชื้นได้
  • ใช้งานง่าย เทปพันสายไฟที่ดี ต้องสามารถพันรอบสายไฟได้ง่าย ยึดติดได้อย่างรวดเร็ว และคลายออกจากม้วนได้ง่าย โดยไม่บิด หรือม้วนงอระหว่างการใช้งาน เพื่อหลีกเลี่ยงความยุ่งยากในการทำงาน
230510-Content-วิธีเลือก-เทปพันสายไฟ-03

วิธีพันเทปพันสายไฟให้แน่น ทำได้อย่างไร?

การพันเทปพันสายไฟรอบรอยต่อแบบหางเปีย

  1. ใช้คีมพับเก็บปลายสายที่ตีเกลียวแล้ว จากนั้น พันเทปจากตำแหน่งปลอกสายเส้นใดเส้นหนึ่ง โดยห่างจากตำแหน่งปลอกสายประมาณ 1.5-2 เซนติเมตร
  2. จากนั้น พันขึ้นไปให้สุดเส้นลวดทองแดงที่ตีเกลียว แล้วพันย้อนกลับมายังที่เดิม โดยพันไปกลับแบบเดิม 2-3 รอบ ควรเน้นพันเทปบริเวณจุดจบปลายสาย เพื่อเสริมความแข็งแรง และป้องกันไฟรั่ว
  3. รอบสุดท้ายให้พันรวบสายไฟทั้ง 2 เส้นที่มีฉนวนหุ้มแล้วเข้าด้วยกัน ตัดเทปออกเมื่อพันเสร็จ

วิธีนี้จะช่วยป้องกันเทปพันสายไฟหลวม หรือคลายตัวได้ดีกว่าการเริ่มพันเทปบนสายไฟที่รวบเข้าด้วยกันตั้งแต่แรกนั่นเอง

การพันเทปพันสายไฟรอบรอยต่อแบบรับแรงดึง

  1. พันเทปจากตำแหน่งปลอกสายเส้นใดเส้นหนึ่ง โดยห่างจากตัวนำประมาณ 1.5-2 เซนติเมตร
  2. จากนั้น พันรอบรอยต่อสายไปเรื่อย ๆ และให้เทปทับเลยขึ้นไปบนส่วนฉนวนสายไฟอีกด้านหนึ่ง แล้วพันเทปไปและกลับรอบตัวนำสายไฟ 2-3 รอบ เพื่อให้มีความหนาเพียงพอต่อการป้องกันทางไฟฟ้า และป้องกันตัวเทปพันสายไฟฉีกขาด หรือชำรุดภายหลัง

การพันเทปพันสายไฟรอบรอยต่อของสายพีวีซีคู่

  1. พันเทปจากตำแหน่งปลอกสายเส้นใดเส้นหนึ่ง โดยห่างจากตัวนำประมาณ 1.5-2 เซนติเมตร
  2. พันเทปเลยขึ้นไปบนส่วนฉนวนสายไฟอีกด้านเพียงเล็กน้อย
  3. จากนั้น พันเทปไปและกลับรอบตัวนำสายไฟ 2-3 รอบ แล้วทำซ้ำแบบเดิมกับสายไฟอีกเส้นหนึ่งเช่นเดียวกัน
  4. เมื่อพันเทปรอบตัวนำสายไฟทั้ง 2 เส้นเสร็จแล้ว ให้พันรวบสายไฟทั้ง 2 เส้นที่มีฉนวนหุ้มแล้วเข้าด้วยกัน
  5. ระหว่างใช้เทปพันสายไฟ ต้องออกแรงดึงเทปให้ยืดตัวเล็กน้อย และพันให้เทปแนบสนิท เทปไม่ยับ จะทำให้เทปพันสายไฟยึดติดแน่นกับสายไฟได้ดี และไม่หลวมนั่นเอง

อ้างอิงข้อมูลจาก baanlaesuan.com

ประโยชน์ของเทปพันสายไฟ

รู้ไหมว่า เทปพันสายไฟนั้น นอกจากพันสายไฟแล้ว ยังสามารถนำไปใช้งานด้านอื่น ๆ ได้อีกด้วย ดังนี้

  • ใช้พันตามรอยรั่วหรือจุดรั่วซึมของวัตถุต่าง ๆ เช่น ปลั๊กไฟ สายไฟ สายยาง ขวดน้ำ ท่อ เป็นต้น เพื่อกันไม่ให้สิ่งข้างในหลุดออกมา หรือเพิ่มความปลอดภัยให้กับวัตถุนั้น ๆ ได้
  • สามารถใช้ปิดรอยร้าวของกล่องพลาสติกต่าง ๆ ได้ เพียงนำเทปพันสายไฟ ไปติดแปะเอาไว้ตามรอยร้าวบนกล่อง เพื่อช่วยซ่อมแซมแบบชั่วคราว แต่ใช้ได้ในระยะยาว เพื่อกันการรั่วซึมได้
  • ใช้ปิดรอยขาดของมุ้งลวดได้ ด้วยการนำเทปพันสายไฟมาแปะไว้ตรงรอยขาดแบบชั่วคราวได้
    (อ่านบทความ: HOW TO ซ่อมมุ้งลวด ที่ขาดเสียหายด้วยตัวเอง ทำง่าย ไม่ง้อช่าง)
  • ใช้ยึด หรือเก็บสายไฟ ที่ห้อยระโยงระยางไปมาตามผนัง หรือที่พาดเกะกะอยู่ตามพื้น ให้เป็นระเบียบ ช่วยป้องกันอุบัติเหตุจากการสะดุดล้มได้
  • เทปพันสายไฟนั้น สามารถใช้ทำความสะอาดพรม เพียงแค่ใช้เทปกาวแปะไปตามพรมที่มีฝุ่นเกาะ ความเหนียวของตัวเทป จะช่วยดึงเศษฝุ่นหรือเศษขยะเหล่านั้นให้ติดออกมาได้อย่างง่าย โดยไม่ต้องออกแรง
  • ใช้ลอก เพื่อกำจัดคราบสติ๊กเกอร์ รอยคราบต่าง ๆ จากการลอกสติ๊กเกอร์ เพียงใช้เทปกาวพันสายไฟ แปะย้ำลงไปบริเวณที่เป็นคราบหลาย ๆ รอบ จนคราบเริ่มออกจนหมด แล้วตามด้วยนำวัตถุนั้นไปล้าง หรือให้น้ำยาเช็ดทำความสะอาดต่อได้เลย
  • สามารถใช้ปิดรูบนหลังคาได้แบบเร่งด่วน โดยการนำไม้อัดขนาด 6 มม. หรือขนาดที่พอดีกับรู มาพันด้วยเทปกาวพันสายไฟให้แน่น จากนั้น นำไม้ไปอุดรูบนหลังคา หรือใต้แผ่นกระเบื้องหลังคาได้ตามต้องการ
230510-Content-วิธีเลือก-เทปพันสายไฟ-04

จบไปแล้วกับ เทปพันสายไฟ คงทำให้หลาย ๆ คน รู้จักกับเทปชนิดนี้กันมากขึ้นแล้วใช่ไหม อย่างไรก็ตาม การเลือกใช้งานเทปพันสายไฟ ควรเลือกให้ถูกประเภทด้วย เพื่อการใช้งานที่เหมาะสม คงทน และไม่เกิดปัญหาตามมาภายหลังนั่นเอง หวังว่าบทความนี้ จะให้ประโยชน์แก่ผู้อ่านไม่มากก็น้อยนะจ๊ะ

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!! เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก thaikk.co.th, changfi.com