กระเบื้องลายหินอ่อน มีกี่ประเภท เลือกตกแต่งบ้านอย่างไรให้สวยงาม

กระเบื้องลายหินอ่อน มีกี่ประเภท เลือกตกแต่งบ้านอย่างไรให้สวยงาม Kacha มีคำตอบ ใครอยากใช้กระเบื้องลายหินอ่อน
แล้วอยากรู้ว่า ใช้แบบไหนดี ใช้แล้วเข้ากับบ้านของตัวเองหรือไม่แล้วละก็ ตามมาดูกันเลย

กระเบื้องลายหินอ่อน ทำจากอะไร

กระเบื้องลายหินอ่อน

กระเบื้องลายหินอ่อน ทำจาก กระเบื้องเซรามิก ที่ผลิตขึ้น โดยใช้เทคโนโลยี Digital Printing ทำให้มีลวดลายและผิวสัมผัสเหมือนหินอ่อนจากธรรมชาติ ปัจจุบัน มีพื้นผิวให้เลือกมากมายหลายแบบ เช่น ผิวมัน ผิวด้าน ผิวกึ่งมันกึ่งด้าน ให้เลือกใช้งาน ตามสไตล์การตกแต่งที่ต้องการ โดยกระเบื้องหินอ่อน นิยมนำมาใช้เป็น กระเบื้องปูพื้น กระเบื้องบุผนัง รวมถึงใช้ทำท็อปโต๊ะ ท็อปเคาน์เตอร์ในห้องครัวอีกด้วย

กระเบื้องลายหินอ่อน มีกี่ประเภท

กระเบื้อง

1. กระเบื้องแกรนิตโต้ลายหินอ่อน

เป็น กระเบื้องลายหินอ่อน ที่ทำจาก กระเบื้องเซรามิก ผสมกับ ผงหินแกรนิตจากธรรมชาติ นำไปเผาผ่านความร้อนสูง ทำให้มีคุณสมบัติแข็งแรงทนทาน ใกล้เคียงกับหินแกรนิตแท้ ๆ ช่วยให้กระเบื้องมีเนื้อเดียวกันทั้งแผ่น ทนทานต่อรอยขีดข่วน ใช้งานได้ยาวนานขึ้น หลังจากติดตั้ง ควรขัด wax ออก เพื่อให้ผิวหน้าเงางามมากยิ่งขึ้น

2. กระเบื้องเกลซพอร์ซเลนลายหินอ่อน

ผลิตด้วยรูปแบบเดียวกันกับ แกรนิตโต้ แต่จะมีการเคลือบผิวหน้าของกระเบื้อง ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต ทำให้มีความมันวาวสวยงาม คล้ายกับหินอ่อนจริง ๆ และ ยังช่วยให้มีความทนทานต่อรอยขีดข่วนมากขึ้นอีกด้วย ส่วนใหญ่กระเบื้องชนิดนี้ จะมีสีสันให้เลือกหลากหลาย มากกว่า กระเบื้องแกรนิตโต้

sponsored (โฆษณา)

กระเบื้องลายหินอ่อน ต่างจาก กระเบื้องหินอ่อน อย่างไร

กระเบื้องลายหินอ่อน

กระเบื้องลายหินอ่อน ต่างจาก กระเบื้องหินอ่อน แท้ ๆ ตรงที่ ราคาถูก มีลวดลายให้เลือกซื้อหลากหลาย หาซื้อได้ง่าย และ ดูแลรักษาได้ง่ายกว่า ทำให้เป็นที่นิยมมาก ๆ ในขณะที่ กระเบื้องหินอ่อน นั้น เริ่มได้รับความนิยมน้อยลง เพราะนอกจากจะหาซื้อได้ยากและมีราคาแพงแล้ว ยังดูแลรักษาได้ยาก ต้องคอยขัดหน้าหินทุก ๆ 2 – 3 ปี เพื่อไม่ให้มีปัญหารอยด่าง หรือ รอยขีดข่วน ซึ่งจะลดความแวววาวลง ทำให้คนหันมาใช้กระเบื้องลายหินอ่อนแทนมากขึ้น เพราะสามารถปล่อยทิ้งไว้ได้เลย ไม่ต้องดูแลรักษาแต่อย่างใด

ข้อดีของกระเบื้องลายหินอ่อน

กระเบื้อง

1. สวยงามเหมือนหินอ่อนแท้ ๆ

ด้วยใช้เทคโนโลยี Digital Printing ในการผลิต ทำให้กระเบื้องลายหินอ่อน มีลวดลายเหมือนหินอ่อนแท้ ๆ มีความสวยงามไม่แพ้กระเบื้องหินอ่อนจากธรรมชาติเลยทีเดียว

2. ดูแลรักษาง่าย

กระเบื้องลายหินอ่อนดูดซึมความชื้นได้ค่อนข้างน้อย ต่างจาก กระเบื้องหินอ่อนแท้  ๆ ที่ดูดซึมความชื้นและน้ำได้มาก ทำให้ดูแลรักษาได้ง่าย แค่เช็ดทำความสะอาด ก็ดูเงางามเหมือนใหม่ ไม่เป็นรอยด่าง หรือ เปลี่ยนเป็นสีเหลืองได้ง่าย ๆ

3. ใช้ปูพื้นหรือบุผนังก็ได้

เนื่องจากมีความแข็งแรงทนทานมาก แถมยังมีความสวยงามมากกว่ากระเบื้องชนิดอื่น ๆ ทำให้คนส่วนใหญ่นิยมนำกระเบื้องลายหินอ่อน มาเป็นกระเบื้องปูพื้น กระเบื้องบุผนัง และ ยังใช้เป็นท็อปโต๊ะ ท็อปเคาน์เตอร์ในห้องครัวอีกด้วย

4. เย็นเหมือนหินอ่อนแท้ ๆ

หากใครปูพื้นด้วย กระเบื้องลายหินอ่อน จะรู้สึกเย็นสบาย เหมือนใช้กระเบื้องหินอ่อนแท้ ๆ ยังไงยังงั้น นั่นเป็นเพราะกระเบื้องลายหินอ่อน มีคุณสมบัติไม่ดูดซับความร้อน ทำให้พื้นบ้านเย็นสบายกว่าที่เคย

5. ราคาจับต้องได้

ขึ้นอยู่กับคุณภาพและลวดลายที่อยู่บนแผ่นกระเบื้อง ถึงแม้บางรุ่นจะราคารแพง แต่ก็ยังถือว่าถูก เมื่อเทียบกับราคาของกระเบื้องหินอ่อนที่นำเข้าจากต่างประเทศ

sponsored (โฆษณา)

เคล็ดลับเลือกกระเบื้องลายหินอ่อนตกแต่งบ้าน

กระเบื้อง

1. ดูว่าเข้ากับสไตล์ตกแต่งบ้านหรือไม่

ควรเลือก กระเบื้องลายหินอ่อน โดยคำนึงถึง สไตล์ตกแต่งบ้าน ว่าเข้ากันได้หรือไม่ เพื่อให้มีความกลมกลืน และ เพิ่มเสน่ห์ ความสวยงาม บรรยากาศที่น่าอยู่ภายในตัวบ้าน โดยสไตล์การตกแต่งบ้าน ที่เหมาะกับการตกแต่งด้วยกระเบื้องลายหินอ่อนนั้น มีอยู่ 5 สไตล์ด้วยกัน คือ

  • Classic Elegance : ตกแต่งในสไตล์คลาสสิค หรูหรา มีสีดำ เทา ขาว เป็นเฉดสีหลัก
  • Modern Minimalism : คุมโทนบ้านให้มีสีขาว เน้นความเรียบง่าย
  • Zen Retreat : ตกแต่งบ้านแบบใกล้ชิดธรรมชาติ มีโทนสีของบ้าน เป็นสีขาวและสีครีม
  • Transition Style : ผสมระหว่างสไตล์คลาสสิคกับโมเดิร์น ทำให้บ้านมีความหรูหรา และ ทันสมัยไปพร้อมกัน
  • Contemporary Style : ตกแต่งบ้านแบบร่วมสมัย ให้ความรู้สึกเรียบง่าย อบอุ่น และ ผ่อนคลาย

2. โทนสีต้องเข้ากัน

เนื่องจากสไตล์ตกแต่งบ้านเดิมของเรา จะมีโทนสีหลัก ๆ อยู่ ไม่ว่าจะเป็นโทนสีสว่าง หรือ โทนสีเข้ม การเลือกใช้กระเบื้องลายหินอ่อน จึงควรเลือกโทนสีกระเบื้อง ที่จะเข้ากันกับสไตล์ตกแต่งบ้านที่มีอยู่เดิมด้วย เพื่อให้มีความกลมกลืนเข้ากัน ช่วยให้บ้านสวยงามมากขึ้นกว่าเดิม โดยหากภายในบ้าน เดิมเป็นโทนสีขาว เรียบง่าย สบายตา ควรใช้กระเบื้องหินอ่อนโทนสีขาวหรือสีครีม แต่ถ้าเดิมเป็นโทนสีเทาหรือสีดำ ก็ควรเลือกใช้กระเบื้องหินอ่อนสีดำหรือสีเทาเช่นกัน เป็นต้น

3. ใช้ขนาดที่เหมาะสม

เวลาใช้กระเบื้องลายหินอ่อน ควรเลือกใช้กระเบื้องที่มีขนาดใหญ่ เพื่อโชว์ลวดลาย และ เน้นความหรูหรา โดยปกติ กระเบื้องหินอ่อน มักผลิตออกมา 2 ขนาดด้วยกัน คือ 30 x 60 เซนติเมตร และ 60 x 60 เซนติเมตร สามารถใช้ปูพื้นบ้าน ทางเดินริมระเบียงบ้าน หรือ เป็นกระเบื้องบุผนังก็ได้

เพราะกระเบื้องลายหินอ่อน ช่วยเพิ่มความสวยงาม ความหรูหรา เย็นสบายให้กับตัวบ้าน ในงบที่จำกัด ทำให้ถือเป็น 1 ในกระเบื้องปูพื้น ที่ได้รับความนิยมมาก ๆ หากใครอยากใช้กระเบื้องลายหินอ่อน แล้วอยากรู้ว่า ใช้แบบไหนดี ใช้แล้วเข้ากับบ้านของตัวเองหรือไม่แล้วละก็ ลองอ่านแล้วนำไปประกอบการตัดสินใจ รับรองว่า จะช่วยให้คุณเลือกกระเบื้องลายหินอ่อนที่เข้ากับบ้านของคุณได้อย่างแน่นอน


บทความที่น่าสนใจ

Sponsered (โฆษณา)