กระเบื้องหินอ่อน ข้อดี – ข้อเสีย เลือกตกแต่งบ้านอย่างไรให้สวยงาม

กระเบื้องหินอ่อน มี ข้อดี – ข้อเสีย อย่างไร เลือกตกแต่งบ้านอย่างไรให้สวยงาม Kacha มีคำตอบ
ใครอยากใช้กระเบื้องหินอ่อน แล้วอยากรู้ว่า ใช้แบบไหน ให้เข้ากับบ้านของตัวเองแล้วละก็ ตามมาดูกันเลย

กระเบื้องหินอ่อน ทำจากอะไร

กระเบื้องหินอ่อน

กระเบื้องหินอ่อน ทำจาก หินอ่อนแท้ตามธรรมชาติ มีลวดลายจากการทับถมของชั้นหินปูน ทำให้แต่ละแผ่นมีลวดลายเฉพาะตัวไม่เหมือนใคร นิยมนำมาตกแต่งบ้าน โดยเอามาเป็นกระเบื้องปูพื้น บุผนัง เพื่อให้บ้านมีความสวยงาม ดูหรูหรา และ ยิ่งใหญ่

กระเบื้องหินอ่อน ต่างจาก กระเบื้องลายหินอ่อน อย่างไร

กระเบื้อง

ความแตกต่างของกระเบื้องหินอ่อน กับ กระเบื้องลายหินอ่อน อยู่ที่กระเบื้องหินอ่อนจะหาซื้อได้ยาก ราคาแพง การดูแลรักษาก็ต้องทะนุถนอม เพราะต้องคอยขัดหน้าหินทุก ๆ 2 – 3 ปี เพื่อให้มีความแวววาวอยู่เสมอ ต่างจาก กระเบื้องลายหินอ่อน ที่ราคาถูกกว่า มีลวดลายให้เลือกซื้อมากกว่า หาซื้อก็ง่าย และ ดูแลรักษาได้ง่ายกว่า

ข้อดีของกระเบื้องหินอ่อน

กระเบื้องหินอ่อน

1. ใช้ปูพื้นหรือบุผนังก็ได้

เนื่องจากมีความแข็งแรงทนทานมาก แถมยังมีความสวยงามมากกว่ากระเบื้องชนิดอื่น ๆ ทำให้คนส่วนใหญ่นิยมนำกระเบื้องหินอ่อน มาเป็นกระเบื้องปูพื้น กระเบื้องบุผนัง และ ยังใช้เป็นท็อปโต๊ะ ท็อปเคาน์เตอร์ในห้องครัวอีกด้วย

2. สวยงามแบบธรรมชาติ

เนื่องจากผลิตโดยใช้หินอ่อนแท้ตามธรรมชาติ ซึ่งแต่ละก้อนนั้น จะมีลวดลายเฉพาะตัวไม่เหมือนใคร ทำให้กระเบื้องหินอ่อนมีความสวยงามแบบธรรมชาติ และ แต่ละแผ่นจะมีแค่ 1 ชิ้นในโลกเท่านั้น

3. ใช้งานได้ยาวนาน

เพราะใช้หินอ่อนแท้ 100% ทำให้กระเบื้องหินอ่อนมีความแข็งแกร่งทนทาน ตามคุณสมบัติของหินโดยธรรมชาติ ไม่ผุพังหรือถูกกัดกร่อนได้ง่าย สามารถใช้งานได้ยาวนาน เป็นหลักหลายสิบปีเลยทีเดียว

4. พื้นผิวเย็นสบาย

คุณสมบัติเด่นอีกอย่างของกระเบื้องหินอ่อน คือ ผิวกระเบื้องมักเย็นตัวอยู่เสมอ เพราะมีคุณสมบัติไม่ดูดซับความร้อน จึงช่วยให้คนในบ้านรู้สึกเย็นสบาย น่าอยู่มากขึ้น

ข้อเสียของกระเบื้องหินอ่อน

กระเบื้อง

1. ดูแลรักษายาก

กระเบื้องหินอ่อน ดูดซึมน้ำและความชื้นได้ค่อนข้างเยอะ ทำให้มักเกิดรอยด่างและเปลี่ยนสีเป็นสีเหลืองได้ง่าย จึงดูแลรักษาได้ยากกว่ากระเบื้องชนิดอื่น ๆ

2. ราคาแพง

ปัจจุบัน กระเบื้องหินอ่อนที่มีขายกันอยู่ มักนำเข้าจากต่างประเทศ ทำให้มีราคาค่อนข้างแพง หากใครอยากใช้ตกแต่งบ้าน อาจจะต้องใช้งบประมาณค่อนข้างสูง

การดูแลรักษา กระเบื้องหินอ่อน

กระเบื้องหินอ่อน

ดังที่กล่าวไปแล้วว่า กระเบื้องหินอ่อน อ่อนไหวต่อน้ำและความชื้น การดูแลรักษาจึงควรทำความสะอาดอย่างระมัดระวัง โดยการใช้ไม้ม๊อบดันฝุ่น แทนไม้กวาดทั่วไป เพราะไม้กวาดทั่วไปอาจทิ้งรอยขีดข่วนไว้ได้ สำหรับการเช็ดถู ก็ควรใช้น้ำยาสำหรับทำความสะอาดหินอ่อนโดยเฉพาะ เพื่อไม่ให้เป็นรอยด่าง สำหรับการขัดผิวกระเบื้องให้มีความแวววาว ควรใช้เครื่องขัดพื้นขัดหน้าหินทุก ๆ 2 – 3 ปี เพื่อให้กระเบื้องมีความแวววาวอยู่เสมอ

เคล็ดลับเลือกกระเบื้องหินอ่อนตกแต่งบ้าน

กระเบื้อง

1. ดูว่าเข้ากับสไตล์ตกแต่งบ้านหรือไม่

ควรเลือกกระเบื้องหินอ่อน โดยคำนึงถึง สไตล์ตกแต่งบ้าน ว่าเข้ากันได้หรือไม่ เพื่อให้มีความกลมกลืน และ เพิ่มเสน่ห์ ความสวยงาม บรรยากาศที่น่าอยู่ภายในตัวบ้าน โดยสไตล์การตกแต่งบ้าน ที่เหมาะกับการตกแต่งด้วยกระเบื้องหินอ่อนนั้น มีอยู่ 5 สไตล์ด้วยกัน คือ

  • Classic Elegance : ตกแต่งในสไตล์คลาสสิค หรูหรา มีสีดำ เทา ขาว เป็นเฉดสีหลัก
  • Modern Minimalism : คุมโทนบ้านให้มีสีขาว เน้นความเรียบง่าย
  • Zen Retreat : ตกแต่งบ้านแบบใกล้ชิดธรรมชาติ มีโทนสีของบ้าน เป็นสีขาวและสีครีม
  • Transition Style : ผสมระหว่างสไตล์คลาสสิคกับโมเดิร์น ทำให้บ้านมีความหรูหรา และ ทันสมัยไปพร้อมกัน
  • Contemporary Style : ตกแต่งบ้านแบบร่วมสมัย ให้ความรู้สึกเรียบง่าย อบอุ่น และ ผ่อนคลาย

2. โทนสีต้องเข้ากัน

เนื่องจากสไตล์ตกแต่งบ้านเดิมของเรา จะมีโทนสีหลัก ๆ อยู่ ไม่ว่าจะเป็นโทนสีสว่าง หรือ โทนสีเข้ม การเลือกใช้กระเบื้องลายหินอ่อน จึงควรเลือกโทนสีกระเบื้อง ที่จะเข้ากันกับสไตล์ตกแต่งบ้านที่มีอยู่เดิมด้วย เพื่อให้มีความกลมกลืนเข้ากัน ช่วยให้บ้านสวยงามมากขึ้นกว่าเดิม โดยหากภายในบ้าน เดิมเป็นโทนสีขาว เรียบง่าย สบายตา ควรใช้กระเบื้องหินอ่อนโทนสีขาวหรือสีครีม แต่ถ้าเดิมเป็นโทนสีเทาหรือสีดำ ก็ควรเลือกใช้กระเบื้องหินอ่อนสีดำหรือสีเทาเช่นกัน เป็นต้น

3. ใช้ขนาดที่เหมาะสม

เวลาใช้กระเบื้องหินอ่อน ควรเลือกใช้กระเบื้องที่มีขนาดใหญ่ เพื่อโชว์ลวดลาย และ เน้นความหรูหรา โดยปกติ กระเบื้องหินอ่อน มักผลิตออกมา 2 ขนาดด้วยกัน คือ 30 x 60 เซนติเมตร และ 60 x 60 เซนติเมตร สามารถใช้ปูพื้นบ้าน ทางเดินริมระเบียงบ้าน หรือ เป็นกระเบื้องบุผนังก็ได้

กระเบื้องหินอ่อน แม้มีราคาแพง และ หาซื้อได้ค่อนข้างยาก แต่ถ้าใช้ตกแต่งบ้านแล้วละก็ จะช่วยเพิ่มความสวยงาม ความหรูหรา เย็นสบายให้กับตัวบ้านได้ดีเลยทีเดียว ดังนั้น หากใครอยากตกแต่งบ้าน โดยใช้กระเบื้องชนิดนี้แล้วละก็ ลองอ่านแล้วนำไปประกอบการตัดสินใจ รับรองว่า จะช่วยให้คุณเลือกกระเบื้องหินอ่อนที่เข้ากับบ้านของคุณได้อย่างแน่นอน


บทความที่น่าสนใจ