“กันซึมดาดฟ้า” ตัวช่วยดีๆ แก้ปัญหาดาดฟ้ารั่วได้อย่างไร?

ปัญหา ดาดฟ้ารั่วซึม คงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เจ้าของบ้านหลาย ๆ บ้านกังวลใจกันไม่ใช่น้อย ซึ่ง กันซึมดาดฟ้า ถือเป็นตัวช่วยจบปัญหาดาดฟ้ารั่วซึมที่เป็นที่นิยมอยู่ในปัจจุบัน เนื่องจากเป็นวิธีที่ทั้งป้องกัน และแก้ไขปัญหาได้ในขั้นตอนเดียว ลงทุนทำแล้วอยู่ได้ยาวเป็นปี อีกทั้งขั้นตอนการดำเนินการทาสีกันซึมดาดฟ้า ก็ง่ายดาย ไม่ยุ่งยาก และใช้เวลาไม่มาก

บทความวันนี้ KACHA จะพาทุกคนไปรู้จักกับ “กันซึมดาดฟ้า” ว่าสามารถช่วยลดการรั่วซึมได้จริงหรือไม่? และมีวิธีแก้ไขดาดฟ้ารั่วซึมได้อย่างไร? ไปดูกันเลยดีกว่า

สาเหตุของปัญหา ดาดฟ้ารั่วซึม เป็นอย่างไร?

ปัญหาดาดฟ้ารั่วซึมนั้น เป็นปัญหาที่พบได้บ่อย ๆ ทั้งกับบ้านที่ใช้การมุมหลังคาทั่วไป และอาคารต่าง ๆ โดยเฉพาะกับอาคารที่ด้านบนเป็นลักษณะของดาดฟ้า ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่ต้องเจอทั้งแดดและฝน และทำหน้าที่เป็นเหมือนกับพื้นและหลังคาไปด้วยพร้อม ๆ กัน ด้วยโครงสร้างลักษณะแบบนี้เอง ที่ทำให้บ้าน หรืออาคารที่มีดาดฟ้าเกิดปัญหาน้ำรั่วซึมได้ง่าย และเป็นปัญหาที่สามารถเกิดขึ้นได้จากหลากหลายสาเหตุ ดังนี้

  • ปัญหาดาดฟ้ารั่วซึมเพราะไม่มีระบบป้องกันการรั่วซึม

หลายคนอาจไม่ทราบว่าการก่อสร้างอาคารนั้น จำเป็นต้องวางแผนเพื่อเตรียมรับมือกับการรั่วซึมของดาดฟ้าด้วย เนื่องจากหากมองด้วยตา โครงสร้างของอาคารและดาดฟ้า อาจดูแน่นหนาแข็งแรงดี แต่ความจริงแล้วปัญหาน้ำรั่วซึมนั้น อาจเกิดจากการที่น้ำซึมผ่านรูพรุนของเนื้อคอนกรีตที่ใช้ในการก่อสร้างอาคาร ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติเพราะโดยธรรมชาติของคอนกรีต จะมีรูพรุนขนาดเล็กมากจนไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า เมื่อฝนตก มีระบบน้ำรั่ว หรือท่อน้ำแตกบริเวณดาดฟ้าที่ไม่ได้ทากันซึมดาดฟ้าไว้ จึงทำให้เกิดปัญหาน้ำรั่วซึมผ่านเข้ามาตามรูพรุนของคอนกรีตนั่นเอง

  • ปัญหาดาดฟ้ารั่วซึมเพราะเกิดรอยแตกร้าวที่ไม่ได้รับการแก้ไข

ปัญหาเรื่องรอยแตกร้าว บริเวณดาดฟ้า ถือเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของน้ำรั่วซึมที่พบเจอได้บ่อย ส่วนหนึ่งมาจากการที่ดาดฟ้าต้องเจอทั้งลม ฝน แดดจัด ความเย็น หรืออุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทำให้พื้นผิวคอนกรีต เกิดการยืดตัวและหดตัวจนเกิดเป็นรอยร้าวขึ้น รวมไปถึงรอยร้าวในบริเวณขอบมุมต่าง ๆ บนดาดฟ้า ที่อาจเกิดจากพื้นคอนกรีตหลุดร่อน คอนกรีตไม่ได้มาตรฐาน หรือขั้นตอนในการก่อสร้างอย่างการผสม การบ่ม และการเทคอนกรีตไม่ได้มาตรฐานจนทำให้คอนกรีตไม่มีอัตราการรับกำลัง

220303-Content-กันซึมดาดฟ้าแก้ดาดฟ้ารั่วได้จริงไหม--ดาดฟ้ารั่วจะมีวิธีแก้อบ่างไรได้บ้าง02

นอกจากนี้ รอยร้าวยังสามารถเกิดจากการทรุดตัวของอาคาร การไม่ได้ติดตั้งเสาเอ็น คานทับหลัง เกิดรอยร้าวใต้ท้องพื้นจากการแอ่นตัวของพื้นคอนกรีต จากน้ำหนักบรรทุกเกินมาตรฐาน เช่น การตั้งแท้งค์น้ำที่มีน้ำหนักมาก ๆ หรือออกแบบเหล็กเสริมไม่เพียงพอ การต่อเติมดาดฟ้า ซึ่งปัญหาเหล่านี้ เป็นปัญหาเชิงโครงสร้าง นอกจากนี้ ยังอาจเกิดจากการใช้วัสดุยาแนวบริเวณรอยต่อของวัสดุอย่างไม่เหมาะสม หรือวัสดุยาแนวไม่มีคุณภาพ เกิดการเสื่อมสภาพ รวมถึงสามารถเกิดจากปัจจัยภายนอก เช่น รอยร้าวที่เกิดจากรากต้นไม้ รอยร้าวที่เกิดจากความชื้นสะสมของเชื้อรา ตะไคร่น้ำ เป็นต้น ซึ่งปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ ล้วนเป็นสาเหตุให้น้ำสามารถไหลซึมผ่านดาดฟ้าเข้ามาภายในตัวบ้าน หรืออาคารได้ หากปล่อยทิ้งเอาไว้ ไม่รีบจัดการซ่อมแซม รอยร้าวเหล่านี้ จะยิ่งขยายตัวเพิ่มมากขึ้นจนกลายเป็นปัญหาใหญ่ได้ในที่สุด

  • ปัญหาดาดฟ้ารั่วซึม เพราะระบบระบายน้ำมีปัญหา

เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่พบได้บ่อย ๆ แม้จะมีการทาสี กันซึมดาดฟ้า แล้วก็ตาม เพราะดาดฟ้าอาคารเป็นพื้นที่ที่หลาย ๆ บ้านอาจไม่ได้ใช้งาน หรือไม่ได้ขึ้นไปตรวจสอบความเรียบร้อย และทำความสะอาดมากนัก ดังนั้น จึงมีโอกาสที่รางระบายน้ำ หรือท่อระบายน้ำต่าง ๆ ที่อยู่บนดาดฟ้า จะเกิดการอุดตันจากสิ่งสกปรก ตะไคร่น้ำ หรือเศษกิ่งไม้ ใบไม้ที่ทับถมกันจนทำให้น้ำไม่สามารถระบายได้สะดวก ซึ่งเป็นอีกสาเหตุของปัญหาดาดฟ้ารั่วซึมนั่นเอง

  • ปัญหาดาดฟ้ารั่วซึม เพราะใช้ผลิตภัณฑ์ กันซึมดาดฟ้า ผิดประเภท

เป็นปัญหาที่มักเกิดจากความเข้าใจผิดว่าผลิตภัณฑ์กันซึมแต่ละประเภทนั้นสามารถใช้งานแทนกันได้ หรือมีประสิทธิภาพในการป้องกันการรั่วซึมเหมือนกัน จึงมีการนำผลิตภัณฑ์กันซึมผิดประเภท หรือผลิตภัณฑ์กันซึมที่เหลือใช้จากส่วนอื่น ๆ ของตัวบ้านไปใช้กับพื้นที่ดาดฟ้า เช่น การนำอะคริลิคซีลแลนท์ สำหรับอุดโป๊วรอยแตกร้าวภายในบ้านไปอุดโป๊วบนดาดฟ้า เมื่อถูกแสงแดดจัดก็เกิดการแตกร้าวเช่นเดิม เพราะอะคริลิคซีลแลนท์ เหมาะกับการใช้งานในพื้นที่ร่ม หรือการนำปูนฉาบที่ไม่มีความยืดหยุ่นไปฉาบปิดรอยแตกร้าวบนดาดฟ้า เมื่อถูกแดด และฝนนาน ๆ ก็กลับมาแตกร้าวรั่วซึมเหมือนเดิม เป็นต้น การทาสีกันซึมดาดฟ้า จึงต้องเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมด้วย

กันซึมดาดฟ้า ที่นิยมมีอะไรบ้าง?

หากต้องการทาสีกันซึมดาดฟ้า สิ่งแรกที่ต้องทำความเข้าใจก่อน คือ ระบบกันซึมดาดฟ้านั้น มีอยู่หลากหลายประเภท ซึ่งแต่ละประเภท มีลักษณะการใช้งาน คุณสมบัติ และความโดดเด่นแตกต่างกันออกไป แต่คุณสมบัติหลัก ๆ ที่เหมือนกันของ กันซึมดาดฟ้า คือ สามารถปกปิดรอยแตกร้าวและป้องกันการรั่วซึมได้ มีความยืดหยุ่นสูง เพื่อช่วยสมานรอยแตกร้าว และมีทั้งแบบที่ใช้ภายใน และภายนอกอาคาร แต่สำหรับบริเวณดาดฟ้าแล้ว ระบบกันซึมที่เป็นที่นิยม มีดังนี้

ระบบกันซึมดาดฟ้าแบบอะคริลิค : ACRYLIC WATERPROOF

ด้วยคุณสมบัติของอะคริลิค ที่มีความยืดหยุ่นสูงเป็นพิเศษ สามารถปกปิดรอยแตกร้าวได้ดี ช่วยลดปัญหาการขยายตัวของชั้นปูน ทนทานต่อสภาพอากาศที่แปรปรวน ทนต่อรังสียูวี อุณหภูมิ และแรงขีดข่วนได้อย่างดีเยี่ยม มีแรงยึดเกาะสูง สามารถยึดเกาะได้ดีกับพื้นผิวแทบทุกประเภท อีกทั้งยังน้ำหนักเบา ไม่เป็นภาระกับโครงสร้างอาคาร อะคริลิคกันซึม จึงเป็นวัสดุ ทากันซึมดาดฟ้า อันดับแรก ๆ ที่ช่างนึกถึงและเป็นที่นิยมมาก

ระบบกันซึมดาดฟ้าแบบโพลียูริเทน : POLYURETHANE

โพลียูรีเทน หรือ PU ที่หลาย ๆ คนคุ้นเคย ถือเป็นอีกประเภทหนึ่งของวัสดุกันซึมดาดฟ้าที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันน้ำรั่วซึมสูงและเป็นที่ยอมรับ เนื่องจาก PU นั้น ผลิตมาจากยางสังเคราะห์ มีแรงยึดเกาะสูงต่อพื้นผิวหลากหลายประเภท มีความยืดหยุ่น และค่าทนแรงดึงสูง ทนต่อการฉีกขาดและต่อสารเคมีได้ดี นอกจากนี้ ยังทนทานต่อน้ำ และรังสียูวี ช่วยปกปิดรอยแตกร้าวจากอุณหภูมิ และสภาพอากาศที่รุนแรงได้ จึงเหมาะกับงานกันซึมบริเวณดาดฟ้าอาคารมาก ๆ

220303-Content-กันซึมดาดฟ้าแก้ดาดฟ้ารั่วได้จริงไหม--ดาดฟ้ารั่วจะมีวิธีแก้อบ่างไรได้บ้าง03

ระบบกันซึมดาดฟ้าแบบเมมเบรน : MEMBRANE WATERPROOF

เป็นระบบกันซึมดาดฟ้าแบบที่หลายคนอาจยังไม่เคยรู้จักมาก่อน แต่ถือเป็นระบบกันซึมที่มีประสิทธิภาพสูงไม่แพ้การกันซึมแบบอื่น ๆ เพราะลักษณะของการกันซึมรูปแบบนี้ จะเป็นกันซึมแบบแผ่นเมมเบรนที่ผลิตจากยาง มีความบางแต่ขนาดค่อนข้างใหญ่ นำมาแปะบนพื้นผิวดาดฟ้าเรียงต่อกันอย่างมิดชิด ซึ่งเป็นวิธีติดตั้งที่ค่อนข้างง่ายดายและรวดเร็ว เหมาะกับการติดตั้งบนดาดฟ้าอาคาร รวมไปถึงบริเวณระเบียง หรือติดตั้งในพื้นที่เปียก เช่น บ่อน้ำภายนอก โครงสร้างใต้ดินภายนอก หรือติดตั้งเพื่อเป็นระบบกันซึมให้สระน้ำ เป็นต้น

ระบบกันซึมดาดฟ้าแบบบิทูมินัส : BITUMINOUS WATERPROOF

คำว่าบิทูมินัส หรือยางมะตอย จะมีสารผสมที่เรียกกันว่า สารบิทูเมน เป็นสารที่กำเนิดขึ้นเองตามธรรมชาติจากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม มีลักษณะเป็นของเหลวกึ่งแข็ง จึงมีความยืดหยุ่นสูงมาก รวมทั้งมีแรงยึดเกาะสูงกับพื้นผิวแทบทุกประเภท สามารถใช้ได้ดีแม้กับพื้นที่เปียกชื้น หรือพื้นที่ที่มีน้ำขัง มีความแข็งแรงทนทานมาก ฉีกขาดยาก สามารถป้องกันการรั่วซึมได้อย่างดีเยี่ยม ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดีในการทำระบบกันซึมดาดฟ้าเลย

จะเห็นได้ว่า กันซึมดาดฟ้า นั้นมีหลากหลายแบบให้เลือกใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นกันซึมประเภทไหนก็สามารถเลือกใช้งานได้ตามความเหมาะสม และงบประมาณที่ตั้งไว้ แต่ทั้งนี้ต้องระมัดระวังเรื่องการเลือกผลิตภัณฑ์ทากันซึมดาดฟ้า ที่ต้องเลือกให้ถูกต้อง เพื่อประสิทธิภาพในการป้องกันและแก้ไขปัญหา รวมถึงเลือกใช้ช่างผู้เชี่ยวชาญให้ดำเนินการด้วย ????????

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง :