ดาดฟ้า คือ คำที่เราใช้เรียกพื้นที่โล่งแจ้ง ไม่มีหลังคาคลุม มักอยู่ชั้นบนสุดของอาคาร ที่ส่วนใหญ่เอาไว้เก็บของหรือตากผ้า โดยแท้จริงแล้ว ดาดฟ้าสามารถนำไปใช้ประโยชน์ใช้สอยในด้านอื่น ๆ ได้อีกมากมาย วันนี้ KACHA จะพาไปรู้จัก ดาดฟ้า การดูแลและการใช้ประโยชน์ของดาดฟ้า จะมีอะไรบ้าง? ไปดูกัน

ดาดฟ้า ใช้ประโยชน์อย่างไรได้บ้าง?

211123-Content-ดาดฟ้าประโยชน์ใช้สอยมากมายกว่าที่คุณคิด02

???? ดาดฟ้าพื้นที่เอนกประสงค์ที่ไม่ควรมองข้าม

พื้นที่บนดาดฟ้าส่วนใหญ่ มักเป็นพื้นที่ที่ถูกละเลย ไม่ค่อยนำมาใช้ประโยชน์ ซึ่งพื้นที่เหล่านี้ค่อนข้างกว้าง สามารถนำมาปรับปรุง และใช้ประโยชน์ได้อย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ เช่น พื้นที่สระว่ายน้ำ พื้นที่ออกกำลังกาย พื้นที่พบปะสังสรรค์ ปาร์ตี้ หรือนั่งจิบเบียร์แบบชิล ๆ เพราะสามารถมองเห็นวิวอาคาร หรือตึกในมุมสูง ให้บรรยากาศ ความสวยงามได้ นอกจากนี้ อาจจะเนรมิตพื้นที่โล่งบนดาดฟ้าโดยการปลูกต้นไม้ หรือจัดเป็นสวนหย่อม ตกแต่งด้วยไม้ระแนง หรือวัสดุอื่น ๆ เพื่อเพิ่มความเป็นธรรมชาติ และความสวยงามก็ได้เช่นเดียวกัน  

???? เปลี่ยนดาดฟ้าให้เป็นสวนลอย

สวนลอย เป็นอีกหนึ่งแนวคิดที่กำลังได้รับความนิยม เนื่องจากผู้คนในยุคปัจจุบัน เริ่มหันมาให้ความสนใจ และใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น จึงเริ่มมีแนวความคิดในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับตัวบ้าน แต่ด้วยพื้นที่การใช้สอยในเมืองที่มีพื้นที่น้อยและจำกัด จึงไม่มีพื้นที่ในการปลูกมากนัก นอกจากพื้นที่หน้าบ้านเล็ก ๆ กับบนดาดฟ้าที่พอจะมีพื้นที่ใช้สอย จึงกลายเป็นแนวคิดการจัดสวนลอยบนดาดฟ้านั่นเอง ไอเดียการจัดสวนลอย บนดาดฟ้า ซึ่งมีหลากหลายรูปแบบ ดังนี้

211123-Content-ดาดฟ้าประโยชน์ใช้สอยมากมายกว่าที่คุณคิด03
  • พืชผักสมุนไพร การปลูกพืชผักลงบนกระบะ หรือแขวนตามแนวรั้ว เพื่อเพิ่มความเป็นส่วนตัว และที่สำคัญนำมาประกอบอาหาร ช่วยรักษาโรคได้อีกด้วย
  • สวนไม้ดอก โดยอาจจะมีการปูพื้นด้วยแผ่นไม้ นำโต๊ะหรือเก้าอี้มาวางไว้ โดยข้าง ๆ รายล้อมไปด้วยพรรณไม้ดอกนานาชนิด
  • สวนแบบกึ่งผสม จะมีการนำทั้งไม้ดอกหรือไม้ใบมาวางกระจาย ให้หลากหลาย ตกแต่งพื้นผิวที่หลากหลาย เช่น ไม้ไผ่ ระแนงและซุ้มทำให้สวนดูหรูหรา สวยงาม 
  • สวนหญ้า จะเน้นความเรียบง่าย โดยการปูพื้นด้วยไม้และหิน และปลูกหญ้าลงในกระถางคอนกรีต เมื่อลมพัดผ่านจะช่วยให้เพลิดเพลินไปกับการนั่งมองดูต้นหญ้าลู่ลม

???? ปลูกผักบนดาดฟ้า

สำหรับท่านที่มีความสนใจปลูกผักบนดาดฟ้า ท่านต้องระลึกไว้เสมอว่า ต้นไม้ทุกชนิดต้องการน้ำและการบำรุงรักษา จึงควรจัดเตรียมและปฏิบัติตามขั้นตอน ดังนี้

211123-Content-ดาดฟ้าประโยชน์ใช้สอยมากมายกว่าที่คุณคิด04
  • ตรวจสอบความหนาของพื้นและโครงสร้าง เพื่อเป็นการพิจารณาว่า สามารถรองรับน้ำหนักได้หรือไม่ ซึ่งควรจะทำการปรึกษาวิศวกรโครงสร้าง เพื่อคำนวณโครงสร้าง และการรองรับน้ำหนักต่าง ๆ ให้การออกแบบนั้นเหมาะสมและปลอดภัย
  • ตรวจสอบรอยแตกร้าว ของพื้นอาคารว่ามีรอยแตก รอยร้าวตรงบริเวณหรือตำแหน่งใดของดาดฟ้าหรือไม่ ถ้ามีให้ทำการสกัดบริเวณรอยแตกและฉาบด้วยปูน เพื่อซ่อมแซมคอนกรีต
  • ปรับความลาดชัน ควรปรับพื้นให้มีความลาดชันลงไปที่บริเวณระบบระบายน้ำ เพื่อช่วยในการระบายน้ำได้ดี ไม่อุดตัน ส่วนใหญ่จะอยู่ขอบมุมใดมุมหนึ่งของดาดฟ้าหรือบางครั้งก็จะอยู่รอบ ๆ ดาดฟ้า
  • การลงน้ำยากันซึม เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำรั่วซึมจากด้านบนเพดานลงสู่เฟอร์นิเจอร์ หรืออุปกรณ์อื่น ๆ ภายในบ้าน
  • ระบบท่อ ควรวางระบบท่ออย่างน้อยด้านละ 4 จุด เพื่อช่วยในการระบายน้ำ ไม่ว่าในกรณีฝนตก รดน้ำต้นไม้ หรือกิจกรรมอื่น ๆ และควรมีฝาครอบ เพื่อป้องกันเศษดินไหลไปอุดตันท่อ
  • ก่อกำแพง หรือปลูกผักลงในกระถาง ในกรณีที่ก่อกำแพงวัสดุที่ใช้ควรเป็นวัสดุที่มีน้ำหนักเบา เช่น อิฐมวลเบา ลังไม้เก่า กรณีปลูกลงกระถาง หรือกระบะ ก็ควรคำนึงถึงพืชที่จะปลูก ควรผสม กากมะพร้าวลงในดิน เพราะจะช่วยกรองความร้อน กักเก็บความชื้น และมีน้ำหนักเบา ควรปลูกพืชที่มีอายุการเก็บเกี่ยวใกล้เคียงกัน เพื่อง่ายต่อการบำรุงรักษา และผสมพันธุ์
  • ควรกันลม และกันแดด เนื่องจากบนดาดฟ้า เป็นพื้นที่โล่งทำให้ต้นไม้ได้รับแดด และลมอย่างเต็มที่  จึงควรมีการกั้นด้วยวัสดุ หรือมีการปกคลุม เพื่อช่วยให้พืชเจริญเติบโต ไม่รับแสงหรือโดนลมมากเกินไป
  • เพิ่มระบบรดน้ำแบบอัตโนมัติ เพื่อไม่ให้พืชผักขาดน้ำตาย ในกรณีที่ท่านไม่สามารถรดน้ำเป็นประจำทุกวัน อาจจะตั้งเวลารดน้ำในช่วงเย็น ประมาณ 20-30 นาที/ครั้ง

???? ใช้ดาดฟ้าเป็นลานกิจกรรม

สำหรับท่านที่มีความต้องการรีโนเวทดาดฟ้าเก่า ๆ ให้กลายเป็นพื้นที่จัดกิจกรรมหรือสังสรรค์ สไตล์รูฟท็อป (Rooftop) อย่างเช่น

211123-Content-ดาดฟ้าประโยชน์ใช้สอยมากมายกว่าที่คุณคิด05
  • ออฟฟิศโฮมเล็ก ๆ เป็นบรรยากาศพื้นที่การทำงานขนาดเล็ก ที่อาจจะเสริมด้วยเคาน์เตอร์แบบง่าย ๆ ที่มีแค่ไมโครเวฟ เครื่องชงกาแฟ หรือเครื่องปิ้งขนมปัง เหมาะสำหรับการมานั่งทำงานหรือคิดไอเดีย เพราะพื้นที่ค่อนข้างให้ความรู้สึกโปร่ง โล่งสบาย จึงเหมาะกับความคิดสร้างสรรค์ต่าง ๆ
  • จุดชมวิว ด้วยการนำเก้าอี้คละแบบต่าง ๆ ดีไซต์ทันสมัย ตกแต่งพื้นที่ด้วยกระถางต้นไม้ หรือวัสดุอื่น ๆ เช่น ไม้ระแนง เพื่อเพิ่มความสวยงาม เหมาะสำหรับการนั่งชมท้องฟ้ายามเย็นและการดูดาวในยามค่ำคืน
  • มุมรับประทานอาหาร โดยเปลี่ยนจากพื้นที่โต๊ะสี่เหลี่ยมในบ้าน นำมาวางเป็นโต๊ะรับประทานอาหารบนดาดฟ้า อาจจะเพิ่มการตกแต่งด้วยแสงเทียน โดยนำไปวางรอบ ๆ เพิ่มความโรแมนติกและได้สัมผัสกับบรรยากาศแสงอาทิตย์ยามเย็น ลมพัดโชยอ่อน ๆ เย็นสบายที่ช่วยผ่อนคลายไปพร้อมกับมื้ออาหาร
  • พื้นที่สังสรรค์ สำหรับท่านที่มีเพื่อนฝูงเยอะ แต่ไม่อยากออกไปสังสรรค์ข้างนอก ก็สามารถเนรมิตพื้นที่เป็นปาร์ตี้เล็ก ๆ ด้วยการนำโต๊ะ เก้าอี้มาจัดวาง อาจจะเพิ่มเคาน์เตอร์ครัวแบบง่าย ๆ เสริมด้วยเตาปิ้งย่าง ตามด้วยการตกแต่งธีมต่าง ๆ ตามที่ท่านต้องการจะจัดขึ้น เพียงแค่นี้พื้นที่ดาดฟ้าก็ดูมีชีวิตชีวา และให้ความเป็นกันเองมากยิ่งขึ้น
  • มุมออกกำลังกาย สำหรับท่านที่รักสุขภาพแต่ไม่ชอบออกไปฟิตเนส ดาดฟ้าเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่ตอบโจทย์  โดยสามารถสร้างสระว่ายน้ำขนาดพอเหมาะบนพื้นที่ หรืออาจจะมีการมุงหลังคา เพื่อสร้างฟิตเนสขนาดย่อมออกกำลังกาย นอกจากนี้พื้นที่ข้าง ๆ อาจจะมีการออกแบบเป็นที่พักผ่อน โดยเสริมที่นั่ง หรือเพิ่มฟังก์ชันอื่น ๆ ให้เหมาะสมตามความต้องการ

การต่อเติมดาดฟ้า ควรคำนึงถึงอะไรบ้าง?

การต่อเติมดาดฟ้ามีสิ่งที่ต้องคำนึงถึงหลายปัจจัย เพื่อความปลอดภัยแก่ผู้ใช้งาน 

  • กฎหมายควบคุมอาคาร เป็นสิ่งแรกที่จะต้องคำนึงถึง การต่อเติมนั้น จะต้องไม่เป็นอันตรายต่อโครงสร้างบ้านทั้งของตนเองและพื้นที่ใกล้เคียง และวิศวกรต้องเซ็นรับรอง เพื่อยื่นขออนุญาตการต่อเติมกับหน่วยงานที่รับผิดชอบ ซึ่งอาจจะมีข้อจำกัดในเรื่องความสูง โดยมีข้อกำหนดเกี่ยวกับเรื่องนี้ คือ หอพัก อพาร์ทเม้นต์ หรือคอนโดมิเนียมที่ก่อสร้างเป็นอาคารใหญ่ ต้องมีพื้นที่ใช้สอยไม่เกิน 2,000 ตารางเมตร และสูงไม่เกิน 23 เมตร เป็นต้น 
  • ความปลอดภัย เป็นเรื่องที่ต้องคำนึงลำดับต้น ๆ เพราะหากมีข้อผิดพลาดจะก่อให้เกิดอันตราย และก่อให้เกิดความเสียหายได้ ดังนั้น จึงควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ หรือผู้มีประสบการณ์ที่มีความน่าเชื่อถือ และได้รับการรับรอง
  • ปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้การดำเนินงานนั้นเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมายและการออกแบบ ก่อนจะเริ่มการก่อสร้าง จะต้องผ่านการคำนวณทั้งเรื่องการรับน้ำหนัก โครงสร้างต่าง ๆ วัสดุ การระบายน้ำ รวมไปถึงปัจจัยอื่น ๆ โดยวิศวกร หรือสถาปนิก
  • วัสดุที่เลือกใช้ ควรจะเลือกใช้เป็นวัสดุที่มีน้ำหนักเบา เช่น อิฐมวลเบาในการทำผนัง เพื่อช่วยในการรับน้ำหนักเช่นเดียวกับการเลือกหลังคา เป็นต้น
  • ระบบระบายน้ำ เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จำเป็น เพราะเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาที่จะตามมาในภายหลัง จึงควรที่จะใส่ใจตั้งแต่การออกแบบไปจนถึงการดูแลรักษา
  • ราคา สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ คือ ปัจจัยเรื่องเงิน ท่านควรจะเลือกผู้รับเหมาประมาณ 3-4 เจ้า เพื่อเปรียบเทียบราคา ซึ่งควรพิจารณาทักษะ และประสบการณ์ร่วมด้วย เพราะราคาถูกไม่ได้การันตีว่างานที่ทำจะออกมาดี

การดูแลดาดฟ้า ทำได้อย่างไร?

ถ้าเราไม่ได้ดูแลดาดฟ้าอย่างดีพอ จะทำให้เกิดปัญหาตาม เช่น พื้นฝ้าเพดานแตกร้าว ทรุดตัว ก่อให้เกิดปัญหาน้ำรั่วซึมตามมา การดูแลดาดฟ้า สามารถดูแลได้ ดังนี้ 

    • ระบบกันซึมที่ดี จะช่วยเพิ่มความแข็ง ทนแดด ทนฝนได้ดี
    • ลดการสะสมความร้อน เช่น การใช้ฉนวนกันความร้อน ทาสีสะท้อนความร้อน ติดตั้งพื้นไม้ หรือทำหลังคาสองชั้น ซึ่งช่วยลดความร้อนสะสมในเนื้อคอนกรีตให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น
    • การตรวจสอบและทำความสะอาด ควรตรวจสอบระบบระบายน้ำ ตรวจสอบรอยแตก รอยร้าว หรือการรั่วซึมต่าง ๆ ตลอดจนการทำความสะอาด เพื่อไม่ให้มีสิ่งอุดตันการไหลของน้ำ
    • น้ำหนักวัสดุหรืออุปกรณ์ เช่น กระถางต้นไม้ หรือวัสดุมุงหลังคา ควรมีน้ำหนักที่มาก เพื่อป้องกันการปลิว หรือล้มกระแทกกับพื้น เนื่องจากกระแสลมที่พัดผ่านตลอดเวลา
211123-Content-ดาดฟ้าประโยชน์ใช้สอยมากมายกว่าที่คุณคิด06

เป็นอย่างไรกันบ้าง ประโยชน์ แนวคิด การใช้งาน การต่อเติมไปจนถึงการดูแลรักษาดาดฟ้า หวังว่าจะสามารถเนรมิตพื้นที่ดาดฟ้าที่แสนดูธรรมดา และว่างเปล่า ให้กลายมาเป็นมาเป็นพื้นที่ใช้สอยที่ก่อประโยชน์อื่น ๆ ตามมาอีกมากมาย เพียงแค่ท่านลองนำไปพิจารณาและค้นหาความต้องการ รับรองว่าจะได้พื้นที่ ดาดฟ้า แบบสวย ๆ ในแบบฉบับที่ไม่ซ้ำใครอย่างแน่นอน ????

บทความที่เกี่ยวข้อง :