การเลือกใช้ ฝ้ากันน้ำ และวิธีแก้ไขเมื่อเจอปัญหา ฝ้าเพดานไม่กันน้ำ

วัสดุฝ้าเพดาน ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของบ้านไปแล้ว ซึ่งเป็นแผ่นวัสดุที่ช่วยปิดบังพื้นที่บริเวณใต้หลังคา หรือใต้พื้นชั้นบน คอยช่วยปิดบังความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย ยังซ่อนอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้ เช่น ท่อน้ำ สายไฟ นอกจากนี้ ฝ้าเพดานยังมีคุณสมบัติ เป็นวัสดุกันเสียง และทนไฟได้

ในบทความนี้ KACHA จะพาไปรู้จักกับ ฝ้ากันน้ำ และการเลือกใช้งานฝ้าเพดาน ฝ้ากันน้ำให้เหมาะสม จะมีอะไรบ้าง ไปดูกัน

ฝ้ากันน้ำ ฝ้าเพดานมีกี่แบบ

  • ฝ้าเพดานที่ทำจากไม้เนื้อแข็ง มีความแข็งแรงทนทาน สวยงามแบบธรรมชาติ แต่หายาก ราคาแพง ติดไฟง่าย มีปัญหาเรื่องปลวก และบิดงอง่ายถ้าคุณภาพไม่ดีพอซึ่งน่าจะเหมาะกับอาคารบ้านเรือนที่เน้นความเป็นธรรมชาติ
  • ฝ้ากระเบื้องดีไซน์แผ่นเรียบ มีคุณสมบัติทนน้ำ และความชื้นได้ดี ข้อเสียที่เป็นกระเบื้อง คือ เป็นวัสดุที่แตกง่าย และจะต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งแผ่น
  • ฝ้าอะลูมิเนียม เป็นวัสดุที่มีน้ำหนักเบา แต่ทนน้ำ และความชื้นได้ดี แต่ราคาที่ค่อนข้างแพง และกันความร้อนได้ไม่ดี
  • ฝ้าเพดานยิปซั่มบอร์ด เป็นวัสดุที่มีน้ำหนักเบา แถมทนไฟ และสามารถฉาบปิดรอยต่อได้อย่างเรียบเนียน มีข้อเสีย คือ ไม่ทนน้ำ และอาจมีเชื้อราขึ้นได้หากอยู่ในที่ชื้น
230106-Content-การเลือกใช้-ฝ้ากันน้ำ02

ข้อดีของฝ้ากันน้ำ ฝ้าเพดาน

  • เก็บความเรียบร้อยภายในห้อง ช่วยเก็บความเรียบร้อยของโครงสร้างบ้าน และยังช่วยเก็บ ปิดงานระบบต่าง ๆ ที่อยู่บนเพดานได้
  • ช่วยป้องกันความร้อนจากหลังคา และพื้นใต้หลังคาได้ และยังช่วยป้องกันการลามไฟได้อีกด้วย
  • ช่วยดูดซับ ป้องกันเสียง และช่วยป้องกันเสียงห้องด้านบนของบ้านได้อีกด้วย
  • ช่วยตกแต่งบ้านให้สวยงามตามสไตล์ที่ต้องการ โดยเลือกใช้ฝ้าเพดานที่มีสีสันและลวดลายได้ตามใจชอบ

วิธีแก้ปัญหา ฝ้ากันน้ำ ไม่กันน้ำ

ปัญหาที่เกิดจากวัสดุไม่ทนต่อความชื้น สามารถเลือกใช้ ยิปซั่มบอร์ด รุ่นทนชื้นได้ แต่ในบางครั้ง ถ้าใช้ฝ้าแบบทนชื้น อาจจะไม่เห็นว่ามีรอยความชื้นทำให้มีน้ำขังอยู่ หรือสามารถเลือกใช้ แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ เพราะเมื่อมีการรั่วซึมข้างบน แผ่นจะมีรอยน้ำให้เห็น แต่จะมีคุณสมบัติทนทานกับความชื้น เมื่อแก้ปัญหาการรั่วซึมที่สาเหตุแล้ว การซ่อมแซมฝ้า จะเป็นเรื่องง่าย เพราะแค่รอให้ความชื้นหาย ก็สามารถทาสีทับได้เลย

230106-Content-การเลือกใช้-ฝ้ากันน้ำ03

ดังนั้น การซ่อมฝ้าเพดานไม่กันน้ำให้ได้ผล และมีประสิทธิภาพมากที่สุด ควรดูที่ต้นเหตุ และหันมาใช้วัสดุ ฝ้ากันน้ำ ที่เหมาะสม มีคุณภาพ มีมาตรฐาน อย่าง ฝ้ากันน้ำไฟเบอร์ซีเมนต์ ที่มีความบาง และน้ำหนักเบา มีคุณสมบัติทนความร้อน และความชื้นได้ดีอีกด้วย

วิธีการดูแลรักษาฝ้าเพดาน

ขั้นตอนวิธีการทำความสะอาดฝ้าเพดาน สามารถทำได้ ดังนี้

1. จัดการของภายในห้อง ควรเก็บสิ่งที่อยู่ภายใต้ฝ้าเพดานที่จะทำความสะอาดก่อน หากเป็นเฟอร์นิเจอร์ของชิ้นใหญ่ ควรมีผ้าคลุมให้เรียบร้อย ก่อนทำความสะอาดฝ้าเพดาน

2. เตรียมอุปกรณ์

  • เครื่องดูดฝุ่น หรือไม้กวาด
  • ไม้ที่มีความยาวสูงถึงฝ้าเพดาน
  • ผ้าชุบน้ำบิดหมาด ๆ
  • น้ำส้มสายชู
  • หน้ากากอนามัย
  • แว่นตา หรือหน้ากากป้องกันดวงตา

3. กำจัดฝุ่นเบื้องต้น สามารถใช้ไม้กวาดหยากไย่มาทำความสะอาด หรือสามารถใช้เครื่องดูดฝุ่นได้ โดยเฉพาะตามมุมห้อง จะมีฝุ่น และหยากไย่มากเป็นพิเศษ

4. เช็ดทำความสะอาด ถ้าเห็นว่า ฝ้าเพดาน มีเชื้อราขึ้น ใช้วิธีการนำผ้าชุบน้ำส้มสายชุบ แล้วเช็ดบริเวณที่มีเชื้อราขึ้น เพราะว่า น้ำส้มสายชู มีสภาพเป็นกรดสามารถกำจัดเชื้อราได้

5. ทำความสะอาดส่วนอื่น ๆ นอกจากฝ้าเพดานแล้ว ส่วนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับฝ้าเพดาน ควรทำความสะอาดด้วยเช่นกัน เช่น พัดลมระบายอากาศ ที่ติดกับฝ้า เพราะจุดนี้ มีการพัดพาอากาศมากเป็นพิเศษ จึงมีฝุ่นในบริเวณนี้จำนวนมาก สามารถกำจัดฝุ่นเหล่านี้ได้ด้วย การใช้เครื่องดูดฝุ่น และใช้ผ้าชุบน้ำ บิดหมาด ๆ เช็ดทำความสะอาด

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ ฝ้ากันชื้น และการเลือกใช้ฝ้าเพดาน ที่เรานำมาฝากกัน อย่างไรก็ตาม ควรเลือกใช้ ให้เหมาะสมกับพื้นที่การใช้งาน เพื่อการใช้งานที่ยาวนาน และหมดกังวลเรื่องปัญหาต่าง ๆ ตามมาภายหลังด้วย หวังว่าบทความนี้ จะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่าน ไม่มากก็น้อยนะจ๊ะ

บทความดี ๆ ที่น่าสนใจ:

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก: scgbuildingmaterials.com