เช็คลิสต์วิธี การดูแลรักษาบ้าน บ้านน่าอยู่ คงทน ยาวนาน ทำเองได้ไม่ยาก

ถ้าพูดถึง การดูแลรักษาบ้าน ให้น่าอยู่ นอกจาก เรื่องความสะอาดภายในบ้านแล้ว ยังมีในเรื่องของความปลอดภัยภายในบ้าน ที่จะต้องใส่ใจดูแลไปพร้อม ๆ กันด้วย บ้านที่ใช้งานมานาน อาจเสื่อมโทรมได้ บทความนี้ KACHA จึงได้นำ เคล็ดลับ การดูแลรักษาบ้าน ที่จะทำให้บ้านของคุณน่าอยู่ คงทน ยาวนานขึ้น มาฝากกัน

การดูแลรักษาบ้าน มีอะไรบ้าง?

บ้าน คือ ที่อยู่อาศัย พื้นที่สำหรับการพักผ่อน และใช้เวลาร่วมกันในครอบครัว หากบ้านเกิดการชำรุด เสื่อมโทรมลง ต้องทำการบำรุงรักษาให้กลับมาน่าอยู่อีกครั้ง การดูแลรักษาบ้านให้สวย ดูดี อยู่เสมอ ก็ทำให้บ้านคงทน ยาวนานขึ้นไปอีกหลาย ๆ ปี ทำได้ด้วยตัวเองง่าย ๆ ดังนี้

หมั่นสังเกตตัวฐานของบ้าน

การทรุดของฐานบ้าน เป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ หากปล่อยไว้ อาจทำให้เกิดปัญหาตามมาหลายอย่าง เช่น น้ำรั่วซึมเข้ามาในบ้านในช่วงหน้าฝน สังเกตได้จาก การแตกร้าวของผนัง หากพบเห็นอาการดังกล่าว ควรให้ช่าง เข้ามาทำการแก้ไข ซ่อมแซมโดยด่วน

อ่านบทความ: บ้านทรุด สัญญาณเตือนภัย แก้ไข ซ่อมแซมได้อย่างไรบ้าง?

221209-Content-เช็คลิสต์วิธี-การดูแลรักษาบ้าน02

อย่าละเลยการทำความสะอาดรางน้ำฝน

รางน้ำฝน เป็นแหล่งสะสมสิ่งสกปรกหลายอย่าง ที่หมกหมมรวมตัวกันอยู่ในจุดนี้ เช่น ใบไม้ และขยะ ที่อาจลอยมาติดอยู่บนหลังคา จนทำให้ รางน้ำ เต็มไปด้วยแหล่งเพาะเชื้อโรค ควรทำความสะอาด รางน้ำฝน เป็นประจำ อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ก็นับว่าเพียงพอแล้ว

อ่านบทความ : รางน้ำฝน เลือกแบบไหนให้เหมาะกับบ้าน

หมั่นสังเกตผนังนอกตัวบ้าน

ไม่ใช่แค่ในบ้านที่เราต้องหมั่นดูและ แต่รอบ ๆ ตัวบ้านด้านนอก ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลยเช่นกัน เพราะว่า บางครั้งอาจมีสีหลุดลอกตามแนวกำแพง หรือมีคราบสกปรกติดอยู่ ทำให้บ้านดูไม่สวย ไม่น่ามอง อย่าลืม หมั่นสังเกตบริเวณรอบ ๆ บ้านด้วยว่า มีจุดใดที่เสื่อมโทรม หรือชำรุดหรือไม่ หากพบเจอ ควรรีบทำการซ่อมแซม ให้เรียบร้อยด้วย

221209-Content-เช็คลิสต์วิธี-การดูแลรักษาบ้าน03

หมั่นทำความสะอาดบ้าน

การทำความสะอาด เป็นสิ่งที่ควรทำอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็น ฝ้าเพดาน หรือกำแพง รวมถึงการเปลี่ยนที่นอน นำไปซัก หรือตากแดด เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งสะสมแบคทีเรีย ป้องกันฝุ่น และเชื้อโรค เพื่อสุขภาพที่ดีของคนในบ้าน และทำให้บ้านน่าอยู่ในทุก ๆ วันด้วย

สำรวจระบบน้ำประปาในบ้าน

ระบบประปาในบ้าน ส่วนใหญ่จะเป็นระบบข้อต่อ ที่อาจจะทำให้รั่ว ซึม และหลุดง่าย ควรตรวจสอบให้ดี หากพบว่า มีปัญหาควรรีบแก้ไข หรือเรียกช่างประปาเข้ามาซ่อมแซมทันที

อ่านบทความ: รวมปัญหา น้ำรั่ว น้ำซึม พร้อมวิธีแก้ปัญหาและรับมือ

221209-Content-เช็คลิสต์วิธี-การดูแลรักษาบ้าน04

หมั่นทำความสะอาดห้องครัว

ห้องครัว เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคต่าง ๆจากเศษอาหาร และกลิ่นสะสม หากไม่ดูแล อาจทำให้มีหนู มด แมลงสาบ มาเยือนบ้านคุณได้ ควรเริ่มทำความสะอาดจาก เตาแก๊ส เช็ดคราบน้ำมัน และซอสต่าง ๆ ที่ติดฝังอยู่ ทำความสะอาดอ่างล้างจาน เช็ด ทำความสะอาดสิ่งอุดดัน ออกให้หมด จากนั้น ทำความสะอาดตู้เย็นให้เรียบร้อย แล้วเลือกอาหารที่เน่าเสีย หรือหมดอายุออกมาทิ้งด้วย

สำรวจระบบน้ำไฟฟ้าในบ้าน

ควรสังเกต และหมั่นเช็คสภาพของสายไฟ ปลั๊กไฟ รวมถึงหลอดไฟ ภายในบ้าน หากพบว่า ชำรุด หรือเสียหาย ควรเปลี่ยนอันใหม่ ให้มีสภาพพร้อมใช้งาน เพื่อความปลอดภัยของทุกคนในบ้าน เพราะอาจทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร ไฟช็อต หรือเกิดเพลิงไหม้ได้

อ่านบทความ: ตรวจ “ระบบไฟฟ้า” ด้วยตัวเอง ทำได้อย่างไร?

221209-Content-เช็คลิสต์วิธี-การดูแลรักษาบ้าน05

ตรวจสอบความเสียหายของหลังคา

หมั่นสอดส่อง สำรวจการรั่วซึมของหลังคาบ้านว่า มีการชำรุด หรือแตกหักไหม เพราะถ้าปล่อยทิ้งไว้ ไม่ดูแล อาจปัญหา น้ำรั่วในบ้าน เกิดเป็นคราบเลอะ มีตะไคร่น้ำตามเพดานฝ้า และส่งผลทำให้ของใช้ในบ้านเสียหายได้ หากพบเจอปัญหา ควรรีบเปลี่ยน หรือซ่อมแซมหลังคาให้เรียบร้อยด้วย

อ่านบทความ: วิธีซ่อมหลังคารั่ว ทำได้ด้วยตัวเอง ไม่ง้อช่าง

สำรวจปลวกในบ้าน

วิธีป้องกันปลวกมาเยือนบ้าน ด้วยการตรวจสอบปลวกทุก ๆ 4 เดือน โดยเฉพาะ เสาบ้าน คานบ้าน ที่เป็นจุดสำคัญของโครงสร้างบ้าน หากพบปัญหา ปลวก ต้องรีบแจ้งบริษัทรับกำจัดปลวก ให้มาฉีดยาป้องกันทันที

อ่านบทความ: กำจัดปลวก แบบง่ายๆไม่ทำลายบ้าน และทรัพย์สินที่คุณรัก

221209-Content-เช็คลิสต์วิธี-การดูแลรักษาบ้าน06

สำรวจภาพรวมภายในบ้าน

ตรวจสภาพภาพรวมบ้านว่า มีอะไรเสียหาย หรือทรุดโทรมบ้าง เช่น รอยร้าวผนัง ท่อน้ำอุดตัน หรือพื้นคอนกรีต กระเบื้องแตกหรือไม่ หากพบเจอ ควรทำการซ่อมแซมให้เรียบร้อยด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ การดูแลรักษาบ้าน ที่นำมาฝากกัน หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์ให้เพื่อน ๆ กันได้ไม่มากก็น้อย การหมั่นดูแล ทำความสะอาด และตรวจสอบบ้าน สามารถทำง่าย ๆ ด้วยตัวเอง และแก้ไขเบื้องต้นเวลาที่มีปัญหาได้ไม่ยาก ลองนำเคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ที่เรานำมาแชร์นี้ ไปลองสำรวจบ้านกันดูนะจ๊ะ บทความหน้ามีอะไรดี ๆ มาฝากอีกแน่นอน อย่าลืมติดตามด้วยนะจ๊ะ

บทความดี ๆ ที่น่าสนใจ:

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้า รถเข็นเครื่องมือช่าง คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก: chiangmaiaircare.com, shortrecap.co