ใครที่กำลังวางแผนอยาก รีโนเวทบ้าน สิ่งที่ต้องเจอ คือ การทุบ ผนังบ้าน ออกในบางส่วน เพื่อเปิดพื้นที่ภายในบ้านให้กว้างขึ้น จะต้องคำนึงถึงปัจจัยหลาย ๆ อย่าง ในบทความนี้ KACHA จะพาไปดู ข้อควรรู้ก่อน ทุบผนังเชื่อมห้อง มาฝากกัน จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย

ทุบผนังเชื่อมห้อง ต้องรู้อะไรบ้าง?

การทุบผนังบ้าน สำหรับบ้านเดี่ยว อาจจะไม่ใช่เรื่องยากสักเท่าไร ต่อเติมส่วนไหน ตรงไหน ค่อนข้างทำได้ง่ายกว่า เนื่องจากมีพื้นที่กว้างขวาง แต่สำหรับคอนโดมิเนียม หรืออพาร์ทเม้นต์ หากต้องการรีโนเวท หรือทุบกำแพง ด้วยเรื่องของขนาดพื้นที่ ความละเอียดของการดำเนินการ อาจจะยุ่งยากมากกว่า นอกจาก จะต้องติดต่อขออนุญาตทุบอาคาร มีขั้นตอนที่ต้องอาศัยความละเอียดอีกหลายด้วย จะมีอะไรที่ต้องคำนึงถึงบ้าง ดังนี้

ผนังกั้น ผนังรับน้ำหนัก

ก่อนจะเลือกทุบกำแพงบ้านด้านใดด้านหนึ่ง จะต้องรู้โครงสร้างของบ้านก่อนว่า ผนังที่จะทุบ เป็นผนังกั้น หรือเป็นผนังสำหรับรับน้ำหนัก ความหนาของผนังทั้ง 2 แบบ มีความแตกต่าง ซึ่งจะทำให้ประเมินค่าใช้จ่ายในการทุบผนังบ้านได้ง่ายขึ้น พิจารณาได้ ดังนี้

  • ถ้าห้องที่จะทุบมีประตู หน้าต่าง หรือองค์ประกอบที่เปิด-ปิดได้ การดูความหนาของผนัง คือ วัดจากวงกบ ถ้าความกว้างแค่ 10-15 เซนติเมตร แสดงว่าผนังนั้นทำหน้าที่เป็นแค่ผนังกั้นห้อง สามารถทุบได้
  • หากห้องไม่มีช่องเปิด ไม่มีแปลนบ้าน เพราะบ้านเก่ามากแล้ว ย่อมบอกไม่ได้แน่นอนว่า ผนังตรงนั้นหนาแค่ไหน อาจทำได้เพียง ลองเคาะตรงฐานของผนังดูว่า เสียงเป็นอย่างไร หากเสียงก้อง มีความเป็นไปได้ว่าเป็นผนังบาง ทางที่ดีควรจะปรึกษาผู้เชี่ยวชาญดีที่สุด
  • หากพบว่าผนังส่วนที่จะทุบ ทำหน้าที่เป็นโครงสร้างรับน้ำหนักของบ้าน แต่จำเป็นต้องเปิดผนังตรงนั้น แก้ไขได้ คือ การลดขนาดของช่องที่จะต้องเปิดลง แทนที่จะทุบผนังส่วนนั้นทิ้งทั้งหมด ควรเจาะเป็นช่องแทน โดยให้เหลือผนังไว้อย่างน้อยด้านละ 1 เมตร และช่องนั้น ไม่ควรกว้างเกิน 5 ฟุต หรือราว 1.5 เมตร
221212-Content-ข้อควรรู้ก่อน-ทุบผนังเชื่อมห้อง02

ต้องมองหาอะไรบ้าง

เมื่อแน่ใจแล้วว่า จะทุบผนังเชื่อมห้องส่วนใด ต่อมาต้องมา จะต้องรู้ว่า ผนังส่วนนั้น เป็นวัสดุอะไร หากผนังนั้นทำจากพลาสเตอร์บอร์ด หรือแผ่นยิปซั่ม การทุบทิ้ง ทำได้ไม่ยาก และใช้เวลาไม่นาน สามารถใช้เลื่อยตัดเปิด ใช้ลิ่มสลัก ทุบ และจัดการกับโครงผนังได้

กรณีที่ผนังทำขึ้นจากการก่ออิฐฉาบปูน ถือเป็นงานใหญ่ ต้องเตรียมห้องให้พร้อมรับกับฝุ่น และสิ่งสกปรก ที่จะเกิดขึ้นจากการเจาะทุบผนัง จะต้องเคลื่อนย้ายหรือปิดคุมเฟอร์นิเจอร์ ข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ และที่สำคัญ อย่าลืม ป้องกันตัวเองจากฝุ่น สวมหน้ากาก และเสื้อผ้าที่เหมาะสมด้วย

ระบบท่อ และสายไฟต่าง ๆ

เราสามารถดูระบบท่อ และระบบสายไฟ จากแปลนบ้านได้ ซึ่งจะบอกได้ว่า กำแพงส่วนที่ต้องการจะทุบนั้น ใช่กำแพงที่ทำหน้าที่รับน้ำหนักบ้าน นอกจากนี้ ยังต้องดูผังการวางท่อต่าง ๆ เช่น ท่อน้ำ ท่อแก๊ส และระบบไฟด้วย หากท่อ และสายไฟต่าง ๆ อยู่ในส่วนผนังที่ต้องการทุบ หลังจากวางแผนทำงานแล้ว สิ่งที่ต้องระวัง คือ ต้องปิดระบบก่อนทำ หรือก่อนเคลื่อนย้ายระบบใหม่ เพราะถ้าทำเส้นทางท่อใหม่ ก็ต้องแน่ใจว่า ท่อที่ทำมาใช้ทดแทนนั้น ต่อเรียบร้อยสมบูรณ์ดี และมีทางออกสู่ที่ระบายเรียบร้อย อย่างไรก็ตาม เมื่อลงมือทำงาน ควรตัดไฟในจุดนั้น ๆ ปิดก๊อก ปิดแก๊ส ปิดน้ำให้เรียบร้อยก่อน เพื่อความปลอดภัยของผู้ทำงานนั่นเอง

221212-Content-ข้อควรรู้ก่อน-ทุบผนังเชื่อมห้อง03

ลงมือทุบผนังเชื่อมห้อง

เมื่อทำการวางแผน และเตรียมงานเรียบร้อยแล้ว สามารถทำการทุบได้ โดยไม่กระทบกระเทือนโครงสร้างอื่น ๆ ของบ้าน สิ่งที่ต้องมี คือ เครื่องมือป้องกันที่ดี ทั้งเสื้อผ้า ถุงมือ แว่นตา หรือหน้ากากกันฝุ่น ส่วนเครื่องมือที่ใช้ในการทุบนั้น ขึ้นอยู่กับชนิดของกำแพง อุปกรณ์พื้นฐาน ได้แก่ ค้อนทุบ ค้อนตอกลิ่ม เป็นต้น

การทุบผนัง ควรเริ่มทุบจากด้านบน สร้างจุดแตกหักหลาย ๆ จุดบนผนัง เพื่อที่จะทำให้ผนังพังลงได้ง่าย การทุบลงมาจากด้านบน เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดอันตราย โดยเฉพาะในกรณีที่เป็นผนังอิฐ หากทุบด้านล่างก่อน ข้างบนที่ไม่มีส่วนรับน้ำหนัก อาจโค่นล้มลงมาจนเกิดอันตรายได้

การรื้อถอน

หลังจากที่ ทุบผนังเชื่อมห้อง เรียบร้อยแล้ว จำเป็นต้องเสริมส่วน ที่จะมาทำหน้าที่ซัพพอร์ตผนัง ส่วนที่เหลือด้วย ซึ่งจะใช้วัสดุ รูปแบบไหน ขึ้นอยู่กับโครงสร้าง และวัสดุของส่วนที่เหลืออยู่ด้วย

221212-Content-ข้อควรรู้ก่อน-ทุบผนังเชื่อมห้อง04

เป็นอย่างไรบ้าง กับข้อมูล ข้อควรรู้ก่อน ทุบผนังเชื่อมห้อง ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ หวังว่าหลาย ๆ คน คงจะได้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจก่อนลงมือ ทบผนัง กันนะจ๊ะ บทความหน้าจะมีสาระดี ๆ อะไรมาแชร์กันอีกนั้น อย่าลืมติดตามกันเหมือนเดิมจ้า

บทความดี ๆ ที่น่าสนใจ:

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● 

เพื่อให้งาน สร้างบ้านของคุณ สะดวก สบาย งานออกมามีคุณภาพมากขึ้น เราขอแนะนำตัวช่วยดี ๆ เครื่องลอกสี ลอกสีผนัง สินค้าคุณภาพจาก KACHA รับรองความปลอดภัย พร้อมให้บริการหลังการขายสุดประทับใจอย่างแน่นอน

เครื่องลอกสี ลอกสีผนัง ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก: homify.co.th