ข้อควรรู้ ช่างปูน ก่อนจะจ้าง ต้องดูอย่างไรบ้าง เพื่อให้จบงานได้จริง

งานปูน เป็นงานช่างฝีมือเฉพาะทาง ในการสร้างบ้าน โดยเฉพาะ ช่างปูน เป็นคำตอบหลัก เมื่อต้องการสร้างบ้าน ซ่อมบ้าน หรือต่อเติมบ้าน และจะทำอย่างไรจะได้ช่างปูน มืออาชีพ เพื่อให้งานสร้างบ้าน งานฉาบปูนของบ้านคุณ จบในงานเดียว ไม่ทิ้งงานให้หัวเสีย ในบทความนี้ KACHA มีคำแนะนำ ในการ จ้างช่างปูน และการเลือกช่างปูน ที่ช่วยให้จบงานได้จริงมาฝากกัน จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย

งานปูน มีกี่ประเภท

งานปูนสำหรับสร้างบ้าน หรือต่อเติมบ้าน สามารถแบ่งออกเป็น 6 ประเภท ดังนี้

  1. งานปูนโครงสร้าง คือ งานปูนที่เน้นเสริมสร้างโครงสร้างของเสา และคานบ้าน ให้แข็งแรง เชื่อมต่อกัน ครอบคลุมทั้งการลงเสาเข็ม หล่อตอม่อ ขึ้นโครงหลังคา และมุงคา เป็นต้น ซึ่งเป็นงานที่ใช้เวลาเตรียมงานละเอียดพอสมควร
  2. งานปูนประณีต คือ งานปูนที่เน้นสร้างความสวยงามให้กับตัวบ้าน เช่น งานฝ้าเพดาน ปูพื้น บุผนัง ทาสี ติดตั้งสุขภัณฑ์  และจัดวางเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ เป็นต้น
  3. งานปูนก่อสร้าง และซ่อมแซม คือ งานปูนที่เน้นการก่อสร้าง และบูรณะปฏิสังขรณ์ศาสนสถานต่าง ๆ ให้ดูดี เช่น วัดวาอาราม โบราณสถาน ไม่เสื่อมทรุดโทรมไปตามกาลเวลา และยังครอบคลุมถึงงานก่อสร้างบ้านเรือน ตึกอาคาร หรือสำนักงานทั่วไปอีกด้วย
  4. งานปูนเฟอร์นิเจอร์ คือ งานปูนที่เน้นตกแต่งเครื่องเรือน ที่ใช้จัดวาง ตกแต่งในส่วนต่าง ๆ ของบ้าน เครื่องเรือน ที่จำเป็นต้องใช้ปูนเป็นส่วนประกอบในการสร้าง หรือตกแต่งขึ้นมา
  5. งานปูนสุขภัณฑ์ คือ งานปูนที่เน้นสร้าง ซ่อมแซม หรือตกแต่งสุขภัณฑ์โดยเฉพาะ
  6. งานปูนชั่วคราว คือ งานปูนที่เน้นนำมาใช้งานในการก่อสร้างเพียงชั่วคราวเท่านั้น
230202-Content-ข้อควรรู้-ช่างปูน02

เลือกจ้าง ช่างปูน อย่างไร? ให้งานจบจริง

เมื่อต้องการสร้างบ้าน หรือต่อเติมบ้าน การเลือกจ้างช่างปูน เป็นอีกหนึ่งงาน ที่ต้องให้ความสำคัญ ก่อนจะสร้างช่างปูน ควรพิจารณาปัจจัย ดังต่อไปนี้

1. คุณสมบัติ

ควรเลือกจ้างช่างปูน ที่มีความรู้ และทักษะด้านงานช่างปูน งานก่อสร้างระดับหนึ่ง หรือพิจารณาจากงานที่เคยทำมา ว่าผ่านงานปูนแบบไหน สเกลใดมาบ้าง เพื่อนำมาประกอบกับงานที่เราจะทำ ว่าตรงตามโจทย์หรือไม่

2. บริการ

งานปูนมีหลายประเภท บางครั้งการก่อสร้างของเรา อาจจะมีการทำงานที่ซับซ้อน และมีรายละเอียดมาก ๆ การเลือกช่างปูน และบริการ ควรพิจารณาว่า ช่างปูนรายนั้นให้บริการงานปูน ที่เราต้องการเป็นหลักอยู่แล้วหรือไม่ หรือเคยผ่านงานปูนที่เกี่ยวข้องมามากน้อยแค่ไหน

3. การรับประกัน

ควรเลือกใช้บริการ ช่างปูนที่มีประกันความรับผิดชอบต่อสาธารณะ (public liability insurance) หรือนโยบายประกันชดเชยกรณีเกิดความเสียหาย โดยผู้ว่าจ้าง ควรขอสำเนาเอกสารดังกล่าว จากผู้รับจ้างให้ครบถ้วน เพื่อเป็นตัวการันตีความมั่นใจ และความปลอดภัยในการทำงาน และเชื่อมั่นว่า ช่างปูนจะไม่ทิ้งงานกลางคัน รวมทั้งช่วยแก้ไขปัญหา ในกรณีที่เกิดข้อบกพร่องด้วยนั่นเอง

4. คำแนะนำจากลูกค้าเก่า

การรีวิว หรือคำแนะนำจากคนใกล้ชิด เป็นอีกหนึ่งเสียง ที่ช่วยทำให้มั่นใจได้ฝีมือช่างปูน ที่จะว่าจ้างได้ หากช่างปูนคนนั้น ได้รับคำชมจากลูกค้าที่ใช้บริการ และมีการบอกต่อมามาก จะยิ่งการันตีฝีมือ ความเป็นมืออาชีพในการทำงานให้สำเร็จ และได้มาตรฐานนั่นเอง

5. งบประมาณ

อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ ที่ควรพิจารณา หลังจากได้ข้อสรุปทั้งหมดแล้ว ว่าเหมาะสมกับการว่าจ้างหรือไม่ เพื่อประกอบการตัดสินใจ ในการเลือกช่างปูน ให้เหมาะกับงานที่เราต้องการจะว่าจ้างนั่นเอง

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ ข้อควรรู้ ก่อนจ้าง ช่างปูน ที่เรานำมาฝากกัน คงจะทำให้หลาย ๆ คนที่กำลังจะสร้างบ้าน หรือกำลังเลือกช่างปูน ได้นำไปเป็นคำแนะนำ ก่อนตัดสินใจเลือกช่าง เพื่อที่จะจบงาน ได้อย่างไม่มีปัญหาตามมาภายหลัง

บทความดี ๆ ที่น่าอ่าน:

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!! เลือกดูสินค้า รถเข็นเครื่องมือช่าง คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก: ddproperty.com