บ้าน เป็นสถานที่พักอาศัยที่สำคัญสำหรับทุกคน เป็นปัจจัย 4 ที่มนุษย์มีความต้องการใช้เป็นสถานที่พักที่ให้ความร่มเย็น ปลอดภัยจากอันตรายต่าง ๆ ภายนอก แต่รู้ไหมว่า ที่ที่ปลอดภัย บางทีอาจจะแฝงความอันตรายให้แก่คนในบ้านได้ ถ้าเกิดเราไม่ใส่ใจรายละเอียดเล็ก ๆ น้อยในบ้าน บทความนี้ KACHA จะพาไปรู้ถึง อุบัติเหตุในบ้าน วิธีเพิ่ม ความปลอดภัยในบ้าน ทำได้อย่างไร? รู้ไว้ก่อน จะได้แก้ปัญหาได้ทันเวลา จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย

อุบัติเหตุในบ้าน ที่ควรระวัง มีอะไรบ้าง?

บ้านเป็นที่ที่ปลอดภัยมากที่สุด แต่อาจจะมีบางจุดที่มีอันตราย ถ้าหากไม่มีการป้องกัน อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุในบ้านได้กับทุกคนในครอบครัว โดยเฉพาะบ้านที่มีผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หรือผู้ป่วยอาศัยอยู่ด้วย ยิ่งต้องเพิ่มความปลอดภัยมากเป็นพิเศษ อุบัติเหตุในบ้านที่มักเจอบ่อย มีดังนี้

พื้นลื่น หกล้ม

อุบัติเหตุที่มักเกิดขึ้นบ่อย ๆ นั่นคือ การสะดุด หกล้ม เวลาเดินไปมาในบ้าน ซึ่งหลายคนอาจมองข้าม ในการเลือกพื้นกระเบื้อง ที่มักจะเน้นความสวยงามเป็นส่วนใหญ่ แต่ลืมคิดไปว่า หากมีผู้สูงอายุ เด็ก หรือผู้ป่วยอยู่ด้วย จะเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุในบ้านได้ ควรเลือกพื้นกระเบื้องที่ไม่ลื่น ไม่มันวาว พื้นต้องมีความหนืด เพื่อลดความเสี่ยงที่คนในบ้าน จะลื่นล้มได้

220922-Content-ข้อควรรู้-อุบัติเหตุในบ้าน02

ไฟฟ้าช็อต ไฟดูด

ส่วนใหญ่ มักมาจากอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้ในบ้าน ควรเลือกอุปกรณ์ที่ได้รับมาตรฐาน หลังจากใช้งานเรียบร้อยแล้ว ควรถอดปลั๊กทุกครั้ง หมั่นสังเกตว่าปลั๊กไฟไม่มีรอยขาด หรือชำรุด เพราะอุบัติเหตุในบ้านเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ถ้าปลั๊กไฟ หรือสายไฟชำรุด รีบเปลี่ยนใหม่ทันที และจำไว้เสมอว่า ถ้ามือเปียกน้ำ ห้ามเสียบปลั๊กไฟเด็ดขาด เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุอันตรายที่ไม่คาดฝันขึ้นกับคนในบ้าน

การถูกไฟฟ้าช็อต สามารถพบได้บ่อย และมีความรุนแรง ซึ่งความรุนแรงนั้นขึ้นอยู่กับ 2 ปัจจัย ได้แก่ ปริมาณของกระแสไฟฟ้า และระยะเวลาที่สัมผัส ไฟฟ้าตามบ้านเรือน แม้ไม่ใช่ไฟฟ้าที่ความแรงสูง แต่หากมีการสัมผัส จะมีระยะเวลาในการสัมผัสที่นาน จนทำให้เกิดความรุนแรงต่ออวัยวะต่าง ๆ ได้ 

อ่านบทความ: ไฟช็อต ไฟดูด ไฟรั่ว ป้องกันได้ ปลอดภัยในช่วงหน้าฝน

น้ำร้อนลวก

น้ำร้อนลวก เป็นอุบัติเหตุที่เกินขึ้นบ่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็น การทำอาหาร ชงชา ชงกาแฟ รวมถึงทำสิ่งต่าง ๆ ที่จะต้องใช้น้ำร้อน ทำให้มีโอกาส ที่จะเกิดอุบัติเหตุภายในบ้านได้ หากไม่ระมัดระวังให้ดี โดยเฉพาะผู้ที่ไม่ค่อยระมัดระวัง หรือผู้ที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ เช่น เด็ก ผู้สูงวัย หรือสัตว์เลี้ยง เป็นต้น

หากโดนน้ำร้อนลวก ควรล้างด้วยน้ำสะอาดที่อุณหภูมิปกติ ที่สามารถช่วยลดการหลั่งสารที่ทำให้เกิดอาการปวด บริเวณบาดแผลได้ และเช็ดผิวบริเวณที่โดนน้ำร้อนลวกให้แห้งด้วยผ้าสะอาด พร้อมกับสังเกตว่า บริเวณที่โดนน้ำร้อนลวกนั้นมีรอยแผล มีตุ่มพองใสเกิดขึ้น หรือสีของผิวหนังเปลี่ยนไปหรือไม่ ถ้าอาการหนักควรรีบไปพบแพทย์ดีที่สุด

220922-Content-ข้อควรรู้-อุบัติเหตุในบ้าน03

ของมีคมบาด

การโดนของมีคมบาด เป็นอุบัติเหตุที่สามารถพบได้เป็นประจำ การใช้ของมีคมอยู่บ่อย ๆ เช่น มีด กรรไกร หรือของมีคมอื่น ๆ รวมถึงของมีคมที่เกิดจาก เครื่องใช้ได้รับความเสียหาย เช่น แก้วแตก จานแตก หรือกระเบื้องแตก เป็นต้น โดยสิ่งเหล่านี้ ล้วนแต่เป็นของที่สามารถบาดผิว จนเป็นแผลได้ ดังนั้น จึงควรระมัดระวังในขณะที่ใช้งาน และไม่ควรปล่อยให้เด็ก ๆ นำมาถือเดิน หรือวิ่งเล่น ที่อาจส่งผลให้เกิดอันตรายต่าง ๆ ตามมาได้ 

ของหล่นใส่

ของหล่นใส่เป็นอุบัติเหตุ ที่ดูไม่ร้ายแรงมากนัก และมักพบเจออยู่บ่อย ๆ อาจจะมีอาการแค่ฟกช้ำเท่านั้น แต่ถ้าหล่นใส่อวัยวะที่สำคัญ เช่น ศีรษะ ตา หรือจุดที่สำคัญในร่างกาย อาจทำให้เกิดอันตรายได้ ดังนั้น ทุกครั้งที่หยิบจับของ ควรจะมีสติ เพื่อป้องกันไม่ให้ของหล่นใส่ตัวเอง

220922-Content-ข้อควรรู้-อุบัติเหตุในบ้าน04

ตกจากที่สูง

การตกจากที่สูง เกิดได้ระหว่างการปีน เพื่อหยิบของ ปีนบันไดซ่อมแซมสิ่งต่าง ๆ ภายในบ้าน ตกจากระเบียง หรือตกบันไดบ้าน โดยสามารถเกิดได้ทั้งผู้ใหญ่  และเด็ก โดยเฉพาะเด็ก ๆ ที่อาจจะวิ่ง เล่นผาดโผน หรือปีนขึ้นที่สูง อาจทำให้เกิดอันตรายตามมาได้ เช่น ศีรษะแตก แขนหัก ขาหักได้ ดังนั้น ผู้ปกครองจึงไม่ควรละสายตาจากเด็ก ๆ และคอยเฝ้าระวังด้วย

จมน้ำ

การจมน้ำ เป็นอุบัติเหตุภายในบ้าน ที่อาจจะไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยมากนัก ถ้าหากอยู่ใกล้แหล่งน้ำ เช่น สระว่ายน้ำ คลอง หรือมีบ่อเลี้ยงปลาในบ้าน อาจจะเกิดอุบัติเหตุนี้ได้ โดยเฉพาะเด็ก ๆ ที่มีโอกาสเกิดการจมน้ำมากกว่าผู้ใหญ่ และมีโอกาสเสี่ยงในการเสียชีวิตมากกว่า เพราะไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นผู้ใหญ่ หรือเด็ก ควรจะอยู่ให้ห่างจากแหล่งน้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายที่คาดไม่ถึงได้ ยิ่งบ้านไหนที่มีสระว่ายน้ำในบ้าน ยิ่งต้องระวังเป็นพิเศษด้วย

220922-Content-ข้อควรรู้-อุบัติเหตุในบ้าน05

ไฟไหม้บ้าน

อุบัติเหตุในบ้านอย่าง ไฟไหม้ สามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น การเปิดเตาแก๊สทิ้งไว้แล้วลืมปิด หรือเกิดไฟฟ้าช็อตจากเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือระบบไฟฟ้าภายในบ้าน โดยพฤติกรรมการหลงลืม หรือความประมาทนั้น ถือว่าเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดไฟไหม้มากกว่าปัจจัยอื่น ๆ ถึงแม้ว่าไฟไหม้ จะไม่ใช่อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้บ่อย แต่เป็นอุบัติเหตุที่สามารถทำให้สูญเสียทรัพย์ได้มากกว่าอุบัติเหตุอื่น ๆ ความปลอดภัยในบ้าน จึงสำคัญมาก

ป้องกันได้ โดยติดตั้งระบบตรวจจับไฟไหม้ หรือเครื่องมือดับไฟประจำบ้าน หมั่นตรวจสอบระบบไฟ และอุปกรณ์ไฟฟ้าในบ้านให้มีความปลอดภัยอยู่เสมอ และแยกพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการไฟไหม้ เช่น พื้นที่ครัว หรือที่สูบบุหรี่ออกจากตัวบ้าน เพื่อป้องกันไฟลุกลามไปทั่วบ้าน เมื่อเกิดไฟไหม้

ลดอุบัติเหตุในบ้าน ได้อย่างไรบ้าง?

ความปลอดภัยในบ้าน หากต้องการป้องกันอุบัติเหตุในบ้าน ลดความเสี่ยง ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ควรหมั่นเก็บของให้เป็นระเบียบ ไม่วางของเกะกะ เลือกใช้อุปกรณ์ไฟฟ้า ที่ได้รับมาตรฐาน และไม่มีการชำรุด ส่วนการออกแบบบ้าน ควรเลือกพื้นที่ไม่ลื่น หรือมันวาวจนเกินไป และห้องน้ำ ควรออกแบบให้เหมาะสม ปลอดภัย หากบ้านไหนที่มีผู้สูงอายุ เด็ก หรือผู้ป่วยอยู่ในบ้าน ยิ่งต้องระวังมากเป็นพิเศษ เพราะอาจนำพาไปสู่ การได้รับบาดเจ็บสาหัสกันได้

เป็นอย่างไรกันบ้าง ได้เห็นถึงอุบัติเหตุในบ้าน กันไปแล้ว คงทำให้หลาย ๆ คน เริ่มตระหนักถึง ความปลอดภัยในบ้าน กันมากขึ้นแล้วใช่ไหม ไม่ว่าจะอุบัติเหตุเล็กน้อย ไปจนถึงอุบัติเหตุใหญ่ เราก็ควรรอบครอบ และระมัดระวัง หมั่นดูแลคนในบ้าน รวมทั้ง เก็บข้าวของเครื่องใช้ ให้เป็นระเบียบด้วย เพื่อความปลอดภัยของทุกคนในบ้าน บทความหน้า จะมีสาระดี ๆ อะไรมาบอกกันอีกนั้น อย่าลืมติดตามกันเหมือนเดิมนะจ๊ะ สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● 

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!! 

เลือกดูสินค้า สินค้าจาก KACHA  คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก: cruisemate-thailand, apthai.com