ความสูงฝ้าเพดาน สูงเท่าไหร่ดี? เพื่อบ้านปลอดโปร่ง โล่งสบาย

การสร้างบ้าน เพื่ออยู่อาศัย เพราะความโปร่งจากเพดานที่สูง จะส่งผลให้รู้สึกผ่อนคลาย ไม่อึดอัด ในบทความนี้ KACHA จะพาไปรู้เรื่อง ความสูงฝ้าเพดาน ว่าควรสูงเท่าไหร่ดี เพื่อให้ได้บ้านโปร่ง โล่ง สบาย เหมาะกับการอยู่อาศัย

รู้ก่อนสร้าง ฝ้าเพดานสูง

ฝ้าเพดานสูง หากอยู่ภายในห้องที่เหมาะสม จะช่วยทำให้บ้านดูโปร่ง สบาย โดยเฉพาะห้องรับแขก หรือห้องโถ่ง ที่บางบ้านอาจจะออกแบบมาให้ดูสูง เพื่อความสะดวกสบาย และผ่อนคลาย ไม่อึดอัด ข้อดีของความโปร่งสบาย ต้องแลกมาด้วยค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น และอาจส่งผลกระทบกับพื้นที่บางส่วน ดังนี้

230127-Content-ความสูงฝ้าเพดาน02
  • ค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างสูง เช่น ค่าโครงสร้าง ทำผนัง ค่าอิฐ ปูนก่อ ปูนฉาบ ค่าแรง สูงตามไปด้วย
  • ค่าใช้จ่ายเพิ่มในการออกแบบประตู-หน้าต่าง การเลือกใช้ประตูหน้าต่างขนาดมาตรฐาน อาจดูไม่สมส่วนกัน จำเป็นต้องสั่งทำขนาดพิเศษขึ้นมา ซึ่งมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าขนาดมาตรฐานทั่วไป
  • เปลืองพื้นที่บันได กรณีบ้าน 2 ชั้นขึ้นไป การออกแบบห้องให้สูงมากเท่าไหร่ ยิ่งเปลืองพื้นที่สำหรับบันไดบ้านมากขึ้นเท่านั้น
  • เปลืองค่าไฟแอร์ และค่าไฟแสงสว่าง ในกรณีเป็นบ้านในลักษณะปิด ไม่ค่อยเปิดหน้าต่าง ไม่มีช่องลมให้อากาศท่ายเท จำเป็นต้องเปิดแอร์ เมื่อพื้นที่เยอะขึ้น เครื่องปรับอากาศ ทำงานหนักขึ้น ค่าไฟจึงขึ้นตามนั่นเอง และแสงสว่าง หลอดไฟทั่วไปอาจให้กำลังแสงสว่างไม่เพียงพอ จึงเลือกหลอดไฟที่มีค่าวัตต์สูงขึ้นตามด้วย
  • อาจทำให้ดูเวิ้งว้าง กรณีห้องแคบ โถงทางเดินที่แคบ หากออกแบบให้ฝ้าเพดานสูง อาจทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกอึดอัด เพราะขนาดที่ไม่ได้สัดส่วนกัน ทำให้ห้องดูแคบมากกว่าเดิมได้
  • ซ่อมแซมได้ยาก หากต้องการซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ หรือหลอดไฟเสีย ที่ติดตั้งไว้บริเวณฝ้าเพดาน หากสูงมากจะยากต่อการบำรุงรักษา อาจจะทำการซ่อมแซมเองไม่ได้ อาจจะต้องเสียเงินเพื่อจ้างช่างมาซ่อมแซมนั่นเอง

ความสูงฝ้าเพดานที่เหมาะสม

เราสามารถคำนวณหาความสูงฝ้าเพดานที่เหมาะสม ได้จาก ขอบเขตภาพ (Field of view) ร่วมกับ ระยะการรับรู้ที่ทำให้เกิดความสัมพันธ์ในระดับต่าง ๆ (คิดจากคนทั่วไปที่มีความสูงของระดับสายตาอยู่ที่ 1.60 เมตร) ได้ดังนี้

  • การมองที่ชัดเจน เป็นการมองเห็นที่ไม่ต้องพยายามจะมีมุมการมองที่ 15 องศา
  • การมองแบบที่กรอกตาได้มากที่สุด โดยที่ยังสามารถแยกแยะสีได้จะมีมุมการมองที่ 25 องศา
  • การมองที่ยังชัดเจนในระยะไกลที่สุด คือ 3.60 เมตร
  • ระดับความสูงที่เหมาะสม อยู่ที่ 2.70 เมตรขึ้นไป บ้านทั่วไป จะอยู่ที่ประมาณ 2.6-3.1 เมตร ซึ่งระดับ 2.70 เมตร จะเป็นความสูง ที่ทำรู้สึกสบาย ไม่อึดอัด และการมองเห็น ที่ไม่ต้องพยายาม
  • ฝ้าเพดานสูง 3.40 เมตร จะเป็นความสูงที่ทำให้รู้สึกโปร่ง โล่ง สบาย หรือถ้ามากกว่านั้น ก็จะช่วยเพิ่มความรู้สึกหรูหรา ให้กับตัวบ้านยิ่งขึ้น
  • ปัจจัยอื่น ๆ นอกจากนั้นสิ่งที่ทำให้เกิดความรู้สึกสบาย ไม่อึดอัด ยังขึ้นกับองค์ประกอบอื่น ๆ ด้วย เช่น ขนาดของห้อง ความกว้าง ความยาวของห้อง หรือแม้แต่หน้าต่างที่เปิดให้เห็นภายนอกร่วมด้วยที่มีผลต่อความรู้สึกในการอยู่ในห้องนั้น ๆ ด้วย

เรียกได้ว่า ความสูงฝ้าเพดาน ช่วยให้บ้านโปร่ง โล่งสบายได้  สำหรับใครที่อยากมีบ้านที่อยู่แล้วสบาย ไม่อึดอัด ลองนำข้อมูลที่เรามาแชร์กันนี้ ไปลองประกอบการพิจารณาในการสร้างบ้านกันดูนะจ๊ะ บทความหน้า จะมีอะไรดี ๆ มาฝากกันอีกนั้น อย่าลืมติดตามกันเหมือนเดิมจ้า

บทความดี ๆ ที่น่าสนใจ:

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก: banidea.com, baanlaesuan.com