คานคอดิน หลายคนอาจยังไม่ค่อยรู้จัก เป็นส่วนสำคัญหลักของตัวบ้าน เพราะเปรียบเสมือนฐานรากของตัวบ้าน ที่จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ นอกจากจะทำหน้าที่เป็นส่วนประกอบโครงสร้างที่รับน้ำหนักบนพื้น และผนังแล้ว ยังช่วยให้ฐานของตัวบ้านมีความมั่นคงอีกด้วย บทความนี้ KACHA จะพาไปทำความเข้าใจกับ “คานคอดิน” ว่าคืออะไร มีความสำคัญมากน้อยเพียงใดให้มากยิ่งขึ้น ไปดู

คานคอดินคืออะไร?

คานคอดินหรือคานรับน้ำหนักพื้นชั้นล่าง จัดได้ว่าเป็นส่วนที่ช่วยรับน้ำหนักบนพื้นดินจากผนัง และส่วนบนที่เสริมจากคานคอดินขึ้นไป จากนั้น จะมีการถ่ายเทน้ำหนักไปยังฐานรากและตอม่อ เพื่อรับน้ำหนักตัวบ้านทั้งหมด ให้มีความสมดุลได้ระดับพอดีกัน

220310-Content-คานคอดินคืออะไร-สำคัญกับการสร้างบ้านอย่างไร-02

คานคอดินมีกี่แบบ?

คานคอดินแบ่งได้ 2 แบบ คือ

  • คานคอดินที่มีระดับอยู่สูงจากระดับพื้นดิน ในประเภทนี้ ตัวคานคอดิน จะอยู่สูงจากระดับพื้นประมาณ 1 เมตร คานคอดินที่มีระดับที่สูง จะทำให้ระดับพื้นดินรอบข้างสูงตามด้วยเช่นกัน โดยการสร้างจะใช้ไม้แบบเป็นแนว แล้วหล่อทำท้องคานคอดิน ซึ่งวิธีนี้ อาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม แต่มีความคุ้มค่า หากพิจารณาในหลาย ๆ ด้าน
  • คานคอดินแบบวางในระดับพื้นดิน ในการก่อสร้างแบบนี้ จะทำให้ตัวคานมีความสูงจากพื้นดินไม่มากนัก และจะมีเนินดินที่สูงเสมอท้องคาน จากนั้น จะมีการเทลีน (Lean) แทนการใช้ไม้แบบ ด้านข้างของคานคอดินประเภทนี้เท่านั้น

ทั้งนี้พื้นบ้าน ควรจะยกสูงขึ้นเท่าไหร่ พิจารณาได้จากพื้นที่รอบข้าง เช่น ถนนหน้าบ้านเป็นแบบเก่าหรือใหม่ และถ้าหากมีการยกพื้นถนน ที่ดินในจุดที่สร้างบ้านอยู่สูงกว่าพื้นถนนไหม กับอีกเรื่อง คือ น้ำท่วมถนนในบริเวณนั้นหรือไม่

ดังนั้น คานคอดินที่พื้นคานอยู่สูงกว่าระดับพื้นดิน จะช่วยให้ระดับพื้นบ้านอยู่สูงขึ้นด้วย ถึงแม้ว่าค่าใช้จ่ายตอนก่อสร้างจะเพิ่มขึ้น แต่ถ้าพิจารณาในหลาย ๆ ด้านแล้วจะถือว่าคุ้มค่ากว่า เช่น การวางระบบท่อใต้พื้นชั้นล่าง การแก้ปัญหาเรื่องปลวกที่อาจจะเกิดขึ้นภายหลัง รวมไปถึงปัญหาน้ำท่วมขัง การยกพื้นถนนหน้าบ้านที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย ถ้าจะให้ดีที่สุด ระดับพื้นชั้นล่างควรอยู่สูงกว่าระดับถนนอย่างน้อย 1 เมตร

วิธีทำคานคอดิน ทำได้อย่างไร?

  • จัดหาไม้แบบ เพื่อใช้หล่อทำคานคอดิน ที่มีหน้าสัมผัสเรียบ ไม่มีเศษปูน หรือมีความชำรุดบิดงอ แตกหัก หรือผิดรูปแบบ มีลักษณะที่เป็นแนวตรงจะดีมาก
  • มีการเทท้องคาน และให้มีพื้นที่ว่างสำหรับให้โครงเหล็กโผล่พ้นให้พอเห็นได้เพียงพอ และจากนั้นเทพื้นคานให้เป็นเนื้อเดียวกัน
  • นำเหล็กหนวดกุ้งมาวางในส่วนพื้นที่ว่างของคาน ให้มีระยะพอดี จะเป็นตัวเชื่อมให้พื้น และคานรวมเป็นส่วนเดียวกันได้ดี
  • จากนั้นรอให้ปูนแห้ง จึงทำการแกะแบบออก และสำรวจว่าตัวคานได้ระดับหรือไม่ ต้องแก้จุดไหนบ้าง หากมีการวัด และมีความเข้าใจในขั้นตอนการทำคานได้ดี จะไม่ค่อยมีปัญหาให้แก้ในภายหลัง
220310-Content-คานคอดินคืออะไร-สำคัญกับการสร้างบ้านอย่างไร-03

(ภาพจาก : baania.com)

ขั้นตอน และวิธีการตรวจงาน

  • ขั้นแรกควรมีการตรวจสอบประเภทคอนกรีตที่นำมาใช้งาน ว่าถูกต้องตามประเภทการใช้งานหรือไม่ การใช้คอนกรีตที่ถูกต้อง จะช่วยให้งานเป็นไปอย่างราบรื่น ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายตามมาในภายหลัง หรืออาจเกิดชำรุดได้หากใช้ไปในระยะเวลานาน ๆ
  • ตรวจสอบอุปกรณ์การทำคาน ว่ามีความพร้อมหรือไม่ เช่น ไม้แบบที่ใช้หล่อ ควรมีความเหมาะสมในการใช้งาน เหล็กเส้น ที่นำมาใช้ทำโครงสร้างตัวคาน ควรมีขนาดที่พอดี ไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไป ควรให้มีมาตรฐานอย่างชัดเจน ตามการคำนวณของวิศวกรผู้ออกแบบ
  • ในขั้นตอนการเทคอนกรีตทำคาน เครื่องมือใช้งาน ควรมีความพร้อมใช้งานอยู่เสมอ มีการแบ่งเทคอนกรีต เป็นระยะตามความเหมาะสมในช่วงระยะกลางของคาน ในส่วนนี้ จะสำคัญมาก หากทำไม่ถูกต้อง จะส่งผลต่อความแข็งแรงของโครงสร้างของตัวบ้านได้ ควรมีขั้นตอนการทำที่ถูกวิธี และทำอย่างตั้งใจ
  • หลังการเทคานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ควรตรวจสอบความเรียบร้อย และปล่อยให้คอนกรีต มีการเซ็ตตัวทิ้งไว้นานประมาณ 7 วัน ทั้งนี้ อาจจะขึ้นอยู่กับคุณภาพคอนกรีตที่ใช้งานด้วย จากนั้นให้ตรวจสอบโครงสร้างค้ำยันว่ามีความแข็งแรงดีพอหรือไม่ หากพบปัญหา ให้รีบแจ้งผู้รับเหมาในทันที เพราะหากมีการปล่อยทิ้งไว้ จะทำให้คอนกรีต มีการแอ่นตัว ทำให้คานคอดินไม่ได้มาตรฐาน เกิดความเสียหายได้ จำเป็นต้องมีการแก้ไข ให้อยู่ในสภาพดีก่อน  จึงจะสามารถทำส่วนอื่นต่อไปได้

จะเห็นได้ว่า การทำคานคอดินนั้น มีความสำคัญอย่างมากกับการรับน้ำหนักของตัวบ้าน ส่วนวัสดุ และเครื่องมือที่ใช้ ควรได้มาตรฐานด้วย ซึ่งจะช่วยเสริมความแข็งแรงให้ฐานล่าง มีการรับน้ำหนักได้ดีมากขึ้น ดังนั้น การสร้างบ้านให้ดี ควรมีรากฐานที่แข็งแรง โดยทำคานคอดินที่ได้คุณภาพ เพราะนอกจากจะช่วยให้บ้านปลอดภัย ไร้กังวลแล้ว ยังจะช่วยยืดอายุการใช้งานของบ้านได้อย่างยาวนาน หมดปัญหาที่ต้องคอยมาตามแก้ในภายหลังอีกด้วย

>>สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย<<

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง :

KACHA ของเรา มีสินค้า หลากหลายชนิด ให้เลือกสรรค์ รับรองความปลอดภัย พร้อมให้บริการหลังการขาย สุดประทับใจอย่างแน่นอน สามารถเลือกซื้อสินค้าได้ที่ https://www.kachathailand.com ????????