โครงสร้างบ้าน ถือเป็นส่วนที่ผู้ซื้อบ้าน หรือสร้างบ้านควรให้ความสำคัญ เพราะการซื้อ หรือสร้างบ้านสักหลัง นอกจากความสวยงามที่ปรากฏต่อสายตาแล้ว โครงสร้างบ้านต้องมีความแข็งแรง และปลอดภัย KACHA จึงอยากจะมาแชร์ความรู้ใน การตรวจสอบโครงสร้างบ้าน ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง เพียงไม่กี่ขั้นตอนขั้นตอน เพื่อป้องกันปัญหาบ้านทรุดที่อาจเกิดขึ้นได้ จะมีอะไรบ้าง ไปดูกัน

รู้จักกับ โครงสร้างบ้าน

โครงสร้างบ้านถือเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญ ที่ไม่ควรละเลยเป็นอันขาด เพราะถือเป็นตัวชี้วัดว่าบ้านหลังนี้มีความมั่นคง รวมถึงฐานรากแข็งแรงพอหรือไม่ เพราะฉะนั้น ควรออกแบบโครงสร้างให้ได้มาตรฐาน และตรวจสอบโครงสร้างบ้านให้ละเอียด ว่ามีจุดที่เกิดปัญหา หรือได้รับความเสียหายอะไรหรือไม่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาที่ต้องตามซ่อมภายหลัง และลดความเสี่ยงโครงสร้างพังลงมา ที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุแรงร้ายต่อคนในบ้าน

220118-Content-รวมวิธีสำรวจโครงสร้างบ้าน-รู้ก่อน-ป้องกันก่อนบ้านทรุดตัว02

องค์ประกอบโครงสร้างบ้านมี 2 ส่วน ดังนี้

  • โครงสร้างบนดิน ได้แก่ เสา, คาน, พื้น, บันได และหลังคา
  • โครงสร้างใต้ดิน ได้แก่ เสาตอม่อ, ฐานราก และเสาเข็ม โดยเป็นส่วนที่ถูกขึ้นก่อน

การตรวจสอบโครงสร้างบ้าน แบบง่าย ๆ ทำได้อย่างไร?

การตรวจสอบโครงสร้างบ้านง่าย ๆ ด้วยตัวเอง เพื่อป้องกันปัญหาบ้านทรุดที่อาจเกิดขึ้นได้ มีดังนี้

ทดสอบเสาเข็ม

หากเป็นบ้านจัดสรร ควรมีการทดสอบเสาเข็มตามมาตรฐานของวิศวกร และต้องมีเอกสารยืนยัน รวมถึงมีการระบุวัน และเวลาอย่างชัดเจน โดยบ้านเดี่ยว บ้านแฝด และบ้านทาวน์เฮาส์ มีการทดสอบ  2 แบบ ดังนี้

  1. Blow Count เป็นวิธีการประเมินกำลังการรับน้ำหนักของเสาเข็ม
  2. Seismic Test เป็นการทดสอบความสมบูรณ์ของเสาเข็ม โดยไม่ว่าจะเป็นเข็มประเภทใด ต้องทำการตรวจสอบทุกต้น 100%

ตรวจสอบรอยร้าว

หากมีแพลนซื้อบ้าน หรือกำลังสร้างบ้านใหม่ สิ่งที่ต้องสังเกตเป็นลำดับต้น ๆ คือ รอยแตกร้าวภายในบริเวณบ้าน ซึ่งถือเป็นสาเหตุหลัก ที่ทำให้บ้านเกิดการทรุดตัว โดยลักษณะรอยร้าวที่เป็นอันตราย ได้แก่

  • รอยร้าวที่คาน : เกิดจากการทรุดตัวต่างระดับของเสา หรือฐานราก
  • รอยร้าวที่ผนัง : เกิดจากการบรรทุกน้ำหนักเกินกำลัง
  • รอยร้าวบนพื้น : เกิดรอยร้าว หรือรอยสนิมเหล็กที่ใต้ท้องพื้นเป็นตาราง
  • รอยร้าวในเสา : เกิดจากการบรรทุกน้ำหนักเกินกำลัง
  • รอยร้าวจากฐานรากทรุดตัว : เกิดจากการทรุดตัวของฐานราก หรือเสา โดยมีลักษณะที่รอยร้าวด้านบนกว้างกว่าด้านล่าง หรือเกิดร้าวเฉียง 45 องศา
220118-Content-รวมวิธีสำรวจโครงสร้างบ้าน-รู้ก่อน-ป้องกันก่อนบ้านทรุดตัว03

ตรวจสอบโครงสร้าง

หากโครงสร้าง มีรอยร้าวขนาดร่องความกว้างมากกว่า 1 มม. ขึ้นไป ให้ทำการสังเกตว่ารอยร้าวมีการขยายมากแค่ไหน หากมีขนาดที่มากเกินไป แนะนำให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เพื่อทำการแก้ไขการซ่อมแซม

รอยร้าวภายในบ้าน เป็นอีกหนึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดปัญหาบ้านทรุดตัว โดยรอยร้าวที่อันตราย และควรรีบทำการแก้ไข้ มีดังนี้

  • รอยร้าวแนวดิ่งบนผนัง 

ถือเป็นรอยร้าวที่อันตรายมาก เกิดจากการแอ่นตัวของพื้น และคานที่อยู่ใกล้บริเวณนั้น โดยรับน้ำหนักมากเกินไป หากพบรอยร้าวในลักษณะนี้ ให้รีบทำการย้ายของที่มีน้ำหนักมากออก

  • รอยร้าวมีสนิมบริเวณเหล็กเสริมใต้พื้น 

เกิดจากการที่ไม่ได้หนุนลูกปูนขณะเทคอนกรีต ส่งผลให้น้ำซึมเข้ามาในเหล็กด้านในพื้นคอนกรีต จึงเกิดการขยายดันให้คอนกรีตหุ้มเหล็กหลุดลงมา ส่งผลให้พื้นไม่สามารถรับน้ำหนักมากได้

  • รอยร้าวทแยงมุมบนผนัง

เกิดจากการทรุดตัวของฐานราก หรือเสาบ้าน ที่อยู่ใกล้ผนังบริเวณนั้น โดยเป็นสัญญาณเตือนว่า โครงสร้างบ้านไม่มีความแข็งแรง ถือเป็นรอยร้าวที่อันตรายอย่างมาก ต้องรีบทำการซ่อมแซมโดยด่วน

  • รอยร้าวใต้ท้องพื้นรูปกากบาท และรอยร้าวบริเวณกลางพื้น 

เกิดจากพื้นที่รับน้ำหนักมากเกินไป ถือเป็นสัญญาณเตือนถึงความอันตราย ต้องรีบแก้ไขโดยด่วน

(ขั้นตอนเพิ่มเติม) กรณีต่อเติมบ้าน

หลายคนทำการต่อเติมบ้าน เนื่องจากต้องการพื้นที่ใช้สอยเพิ่มเติมจากบริเวณรอบบ้าน ส่วนมาก จะการต่อเติมครัว ไทยหลังบ้าน ซึ่งเสาเข็มที่ใช้นั้น จะมีขนาดไม่เท่ากับตัวบ้าน นั่นหมายความว่า อัตราการทรุดตัวจะไม่เท่ากัน ดังนั้น ห้ามมิให้ส่วนหนึ่งส่วนใดของพื้นที่ต่อเติมเชื่อมกับโครงสร้างหลักของตัวบ้าน ไม่อย่างนั้น จะทำให้ดึงบ้านทรุดตัวตามไปด้วย

220118-Content-รวมวิธีสำรวจโครงสร้างบ้าน-รู้ก่อน-ป้องกันก่อนบ้านทรุดตัว04

ถ้าไม่อยากมีปัญหาโครงสร้างบ้านทรุด หรือเกิดปัญหาชวนปวดหัวตามมาไม่รู้จบ สิ่งที่ไม่ควรละเลย คือ หมั่นตรวจเช็คโครงสร้างบ้าน หากพบจุดที่เกิดปัญหา ควรรีบปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เพื่อทำการแก้ไขทันที เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาบ้านพัง บ้านทรุด ตามมาในอนาคตนั่นเอง

บทความที่เกี่ยวข้อง :

สินค้าคุณภาพจาก KACHA รับรองความปลอดภัย พร้อมให้บริการหลังการขายสุดประทับใจอย่างแน่นอน

เราขอแนะนำ รถเข็นเครื่องมือช่าง เหมาะสำหรับ เก็บอุปกรณ์ช่าง ทำให้ประหยัดพื้นที่การใช้สอย เเละเป็นระเบียบมากขึ้น มาพร้อมล้อเลื่อน 4 ทิศทางเคลื่อนย้ายสะดวกได้ตามทุกความต้องการ เเละพื้นที่ใช้สอยกว้าง เเต่ละชั้นรับน้ำหนักได้เยอะ ทำให้มั่นใจได้ว่าสามารถเก็บอุปกรณ์ได้อย่างมั่นคง

สนใจสินค้ารถเข็นเครื่องมือช่าง ????