คานบ้าน เป็นส่วนประกอบของโครงสร้างบ้าน ที่ทำงานร่วมกับเสาบ้าน และมีความเกี่ยวข้องกับความมั่นคงของบ้านโดยตรง เนื่องจากส่วนคานและเสา เป็นส่วนที่ต้องรับน้ำหนักเป็นจำนวนมหาศาลของบ้านทั้งหลัง ผู้ที่กำลังวางแผนสร้างบ้าน จึงควรรู้จักกับส่วนประกอบนี้ให้ดี ว่าคืออะไร และมีวัสดุใดให้เลือกใช้งานได้บ้าง รวมถึงควรรู้จักกับ วิธีก่อสร้างเบื้องต้น เพื่อให้บ้านหลังใหม่แข็งแรง สวยงาม และอยู่ได้อย่างยาวนาน

ในบทความนี้ KACHA จะพาไปรู้จักกับ “คานบ้าน” ว่ามันคืออะไร? มีความสำคัญอย่างไร? แล้วเลือกแบบไหนให้เหมาะกับบ้าน ตามไปดูกันเลย

คานบ้าน คืออะไร?

คานบ้านคือ ส่วนประกอบหนึ่ง ของโครงสร้างบ้าน ซึ่งเชื่อมต่ออยู่กับเสาบ้าน ทำหน้าที่ ถ่ายเทน้ำหนักทั้งหมดของบ้าน และส่งต่อไปยังเสาอีกต่อหนึ่ง เปรียบเทียบง่าย ๆ คาน และเสา คือ โครงกระดูกของบ้าน ซึ่งทำให้บ้าน หรืออาคารมั่นคง แข็งแรงมากยิ่งขึ้น ด้วยเหตุนี้ การก่อสร้างคาน จึงเป็นสิ่งสำคัญ ที่ต้องให้ความใส่ใจเป็นพิเศษ ไม่แพ้ส่วนอื่น โดยควรให้ความใส่ใจ ตั้งแต่วัสดุที่ จะนำมาก่อสร้างด้วยทั้งหมด

220323-Content-คานบ้านมีกี่แบบ--เลือกแบบไหนให้เหมาะสม02

คานบ้านมีกี่แบบ?

คานไม้

เป็นคานบ้าน แบบดั้งเดิม เนื่องจากในอดีต ไม้เป็นวัสดุก่อสร้างที่หาได้ง่าย โดยใช้ ไม้เนื้อแข็ง เช่น ไม้เต็ง ไม้แดง ไม้รัง เพราะมีขนาดใหญ่ และแข็งแรง มั่นคง นอกจากคานไม้ จะรับน้ำหนักได้ดีแล้ว ยังมีสีสันสวยงาม อบอุ่น เป็นธรรมชาติ แต่ในปัจจุบัน ไม้จริงนั้น หายากมากยิ่งขึ้น และมีราคาสูงมาก อีกทั้งยังต้องบำรุงรักษาอยู่สม่ำเสมอ เพื่อป้องกันความเสียหาย ทำให้โครงสร้างลักษณะนี้ จึงไม่ได้รับความนิยมมากนัก

220323-Content-คานบ้านมีกี่แบบ--เลือกแบบไหนให้เหมาะสม03

ข้อดี: สีสัน และลวดลายสวยงาม เป็นธรรมชาติ ใช้ตกแต่งบ้าน ให้อบอุ่นมากยิ่งขึ้นได้ 
ข้อเสีย: ราคาสูงมาก และต้องหมั่นบำรุงรักษา อยู่เป็นประจำ

คานเหล็ก

คานเหล็ก คือ คานที่สร้างจากเหล็กรูปพรรณ ซึ่งผลิตจากโรงงาน มาพร้อมใช้งาน เมื่อมาถึงหน้างาน ก็นำมาเชื่อมประกอบกัน ได้เลยทันที จึงช่วยประหยัดเวลา และค่าแรงได้เป็นอย่างดี ถึงแม้ว่าคานเหล็ก จะเหมาะกับอาคารขนาดเล็ก อย่าง บ้าน แต่ก็นิยมใช้กับตึกสูงมากกว่า เนื่องจาก ต้องอาศัยช่างก่อสร้าง ที่มีความชำนาญสูง อีกทั้งยังต้อง ทาสีกันสนิม หรือหุ้มวัสดุกันไฟก่อนใช้งาน และยังต้องหมั่นบำรุงรักษาอยู่เสมอ จึงไม่สะดวกต่อการใช้งานในบ้านนัก เพราะจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ตามมาในภายหลังนั่นเอง

220323-Content-คานบ้านมีกี่แบบ--เลือกแบบไหนให้เหมาะสม05

ข้อดี: ผลิตจากโรงงาน มาพร้อมใช้งาน จึงมีขนาดได้มาตรฐาน ติดตั้งได้อย่างรวดเร็ว ช่วยลดต้นทุน ด้านการก่อสร้าง
ข้อเสีย: รับน้ำหนักได้น้อยกว่า คานคอนกรีตเสริมเหล็ก ต้องใช้ช่าง ที่มีความชำนาญสูง และต้องบำรุงรักษาอยู่เป็นประจำ

คานคอนกรีตเสริมเหล็ก

คานคอนกรีตเสริมเหล็ก คือ คานที่สร้างด้วยคอนกรีต ซึ่งประกอบด้วยปูนซีเมนต์ น้ำ ทราย และหิน โดยเสริมความแข็งแกร่ง ด้วยเหล็กเส้น เพื่อเพิ่มคุณสมบัติในการรับแรงดึง ถือเป็นคานบ้านที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะแข็งแรง มั่นคง มีราคาไม่สูง และเป็นโครงสร้าง ที่สถาปนิก วิศวกร และช่างก่อสร้างชำนาญมาก จึงออกแบบ และก่อสร้างได้อย่างรวดเร็ว แต่คานคอนกรีตเสริมเหล็ก มีจุดอ่อนที่ต้องใส่ใจ ขั้นตอนการเทปูนอย่างละเอียด เพราะไม่เช่นนั้น อาจเกิดการแตกร้าวขึ้นได้ง่าย

220323-Content-คานบ้านมีกี่แบบ--เลือกแบบไหนให้เหมาะสม04

ข้อดี: แข็งแรง ทนทาน เพราะมีเหล็กช่วยรับน้ำหนัก ราคาถูกกว่าคานประเภทอื่น ช่างมีความชำนาญสูง
ข้อเสีย: ใช้เวลาก่อสร้างค่อนข้างนาน มีโอกาสแตกร้าว หากเทปูน และบ่มคอนกรีต ไม่ได้มาตรฐาน

อ่านบทความ : ค.ส.ล. คืออะไร? มีคุณสมบัติอย่างไร?

เป็นอย่างไรกันบ้าง กับความรู้เรื่อง คานบ้าน ที่นำมาฝากกัน สำหรับการก่อสร้างคานยอดนิยม อย่าง คานคอนกรีตเสริมเหล็ก ไม่ว่าจะเป็น คานหล่อในที่  หรือคานสำเร็จรูป ต่างก็มีขั้นตอนการถอดแบบทั้งสิ้น เครื่องมือที่ใช้ วัสดุ ควรได้มาตรฐานด้วย ซึ่งจะช่วยเสริมความแข็งแรงให้ฐานล่าง มีการรับน้ำหนักได้ดีมากขึ้นนั่นเอง

▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾

KACHA ของเรา มีสินค้าหลากหลายชนิด ให้เลือกสรรค์ รับรองความปลอดภัย พร้อมให้บริการหลังการขายสุดประทับใจอย่างแน่นอน สามารถเลือกซื้อสินค้าได้ที่ https://www.kachathailand.com ????????

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง: