ตาข่ายกันนก หนึ่งในอุปกรณ์กันนก ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ ไม่แพ้อุปกรณ์กันนก ไล่นก อย่างหนามกันนก โมบายไล่นก เครื่องไล่นก หรืออุปกรณ์ไล่นกอื่น ๆ ที่บางที ต้องมาคอยลุ้นกันว่า จะใช้ไล่นกได้จริงไหม บทความนี้ KACHA มีเทคนิคดี ๆ ในการเลือกซื้อ ตาข่ายกันนก มาแนะนำกัน  บอกเลยว่า ช่วยป้องกันนกพิราบ และนกชนิดอื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีอายุการใช้งานยาวนาน และราคาไม่แพงอีกด้วย จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ไปดูกัน

ที่มาของ ตาข่ายกันนก

หลายคนอาจไม่รู้มาก่อนว่า ตาข่ายกันนกพิราบ ที่เราเห็นกันอยู่ในปัจจุบันนั้น มีที่มาอย่างไร โดยตาข่ายกันนก ที่เราใช้งานกันอย่างแพร่หลายในทุกวันนี้ เป็นนวัตกรรม ที่เกิดขึ้นจากความบังเอิญ โดยเกิดจากชาวประมงคนหนึ่ง ได้จับปลามาเก็บไว้ที่โกดังครั้งละมาก ๆ แต่ก็เกิดปัญหาฝูงนกจำนวนมาก ที่มาอยู่อาศัยที่โกดัง คอยสร้างความรำคาญ และสร้างความเสียหายแก่ปลา ที่เขาจับมาได้ จึงได้หาวิธีไล่นกเหล่านั้น โดยการจุดประทัดให้เกิดเสียงดัง ซึ่งก็ได้ผลเพียงแค่ชั่วคราว เพราะไม่ว่าจะจุดประทัดมากเท่าไหร่ ฝูงนกก็จะกลับมาใหม่ทุกครั้ง

จนวันหนึ่ง ขณะที่ชาวประมงจับปลาอยู่ตามปกติ แหที่เขาใช้ได้ขาด และชำรุดไปตามอายุการใช้งาน ด้วยความเสียดาย เขาจึงกลับมานั่งคิดหาวิธี ที่จะใช้ประโยชน์จากแหที่ชำรุดนั้น ซึ่งในขณะนั้น ได้มีนกตัวหนึ่งบินมาเกาะบนหลังคาบริเวรที่เขานั่งอยู่ เขาจึงขว้างแหที่ชำรุดใส่นกตัวนั้น ด้วยความโมโห ปรากฎว่าแหนั้นไปติดในช่องลมจนทำให้นกบินหนีออกไปไหนไม่ได้ เมื่อเห็นดังนั้น ชาวประมง จึงได้ค้นพบวิธีป้องกัน ไม่ให้ฝูงนก เข้ามารบกวนโกดังเก็บปลาของเขาอีก และได้นำแหที่ชำรุดของเขาไปขึงปิดช่องโกดัง เพื่อไม่ใหฝูงนกเข้ามารบกวน ซึ่งก็ได้ผลดีอย่างที่คาดเอาไว้ เพราะแม้ว่าฝูงนกจะมาอยู่ใกล้ ๆ โกดัง แต่ก็ไม่สามารถ เข้าไปสร้างความเดือดร้อน รำคาญภายในโกดังได้อย่างถาวร ผู้คนที่ทราบเรื่อง และได้เห็นการขึงตาข่ายกันนกของชาวประมงผู้นี้ จึงนำไปทำตามจนเป็นที่แพร่หลายมาเรื่อย ๆ เป็นที่มาของตาข่ายกันนก ที่เรารู้จักกันในปัจจุบันนั้นเอง (อ้างอิงจาก Bird Netting Solutions Co.,Ltd.)

220824-Content-ตาข่ายกันนกมีกี่แบบ-เลือกใช้แบบไหนให้ได้ประสิทธิภาพ02

ประเภทตาข่ายกันนก

ตาข่ายกันนั้น ที่มีการวางจำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน อาจจะมีรูปร่างหน้าตาเหมือน หรือคล้ายคลึงกันมาก แต่ความจริงแล้วตาข่ายกันนก มีมากมายหลายแบบให้เลือกใช้งาน เช่นเดียวกันกับ อุปกรณ์ไล่นก แบบอื่น ๆ และแต่ละแบบ ก็ล้วนมีความแตกต่างกันไม่มากก็น้อย ก่อนจะเลือกซื้อตาข่ายกันนก ไปใช้งานที่บ้านจึงควรทำความรู้จักตาข่ายกันนก แต่ละประเภทกันก่อน ดังนี้

1. ตาข่ายกันนก Nylon

ไนลอน (Nylon) เป็นเม็ดพลาสติก ที่มีคุณสมบัติพิเศษตรงที่ มีความยืดหยุ่นสูง ทนทานต่ออุณหภูมิต่ำ ๆ ได้ดี มีความคงทนต่อสภาพความเป็นด่างดีมาก มีความเหนียว สามารถรับแรงได้มาก และทนทานต่อการขัดถู จึงนิยมนำมาผลิตเป็น แห อวน หรือตาข่าย สำหรับดักจับสัตว์ต่าง ๆ รวมถึงเป็นตาข่ายไนลอนกันนกด้วย ซึ่งนอกจากรูปแบบของตาข่ายกันนกไนล่อน จะมีโครงสร้างตาข่ายแบบเดิมที่เหมือนแหแล้ว ในปัจจุบัน ยังมีการใช้ไนลอน เพื่อผลิตเป็นตาข่ายชนิดอื่น ๆ ที่แตกต่างจากเดิมเพิ่มขึ้นด้วย 

2. ตาข่ายกันนก HDPE

HDPE เป็นเม็ดพลาสติก โพลีเอทิลีน ชนิดที่มีสีขาวขุ่น มีความหนาแน่นสูง ทนต่อแรงกระแทก แรงดึง รวมถึงทนต่อสารเคมีได้ดี จึงนิยมผลิต เพื่อใช้กันในโรงงานอุตสาหกรรม โดยมีรูปแบบตาข่าย ทั้งโครงสร้างแบบเดิม และแบบชนิดอื่น ๆ เช่นเดียวกันกับตาข่ายกันนกไนลอน

3. ตาข่ายกันนก PE

PE เป็นเม็ดพลาสติกอีกชนิด ที่มีคุณสมบัติเป็นเม็ดพลาสติกโพลีเอทิลีนชนิดที่มีสีขาวขุ่น มีความหนาแน่นสูง ทนต่อแรงกระแทก แรงดึง รวมถึงทนต่อสารเคมีได้ดี เช่นเดียวกันกับ HDPE แต่จะแตกต่างกันตรงที่ PE จะมีทั้งแบบเพิ่ม UV และ PE ไม่เพิ่ม UV นิยมผลิตสำหรับใช้งาน ในโรงงานอุตสาหกรรม โดยมีรูปแบบตาข่าย ทั้งโครงสร้างแบบเดิม และแบบชนิดอื่น ๆ ด้วย

4. ตาข่ายกันนก PP

PP เป็นเม็ดพลาสติก ที่มีคุณสมบัติเด่นเรื่อง ทนต่อแรงกระแทกได้สูง โดยเฉพาะในที่ ที่มีอุณหภูมิต่ำ มีลักษณะเป็นสีขาวขุ่น สามารถนำมาขึ้นรูปชิ้นงานได้ง่าย นิยมนำมาทำเป็นตาข่ายขึ้นรูป ขึ้นบล็อก จึงมักถูกใช้กับงาน ติดตั้งตาข่ายกันนก เพราะสามารถติดตั้งได้ง่าย แต่จะไม่เหมาะกับงานติดตั้ง ที่ต้องใช้การกดทับที่ตาข่ายมากจนเกินไป หรืองานติดตั้งที่มีแรงดึงมากนัก ส่วนรูปแบบของตาข่ายกันนก PE มีทั้งโครงสร้างแบบเดิม และแบบที่ผลิต เป็นตาข่ายชนิดอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน

220824-Content-ตาข่ายกันนกมีกี่แบบ-เลือกใช้แบบไหนให้ได้ประสิทธิภาพ03

เทคนิคเลือก ตาข่ายกันนก

เนื่องจาก ตาข่ายกันนกนั้น ผลิตจากวัสดุที่แตกต่างกัน อีกทั้งยังมีรูปแบบของตาข่าย ที่แตกต่างกันออกไปอีก ทั้งในเรื่องสีสัน ขนาด หรือความถี่ของตาข่าย ดังนั้น หากต้องการเลือกซื้อตาข่ายกันนก ให้ตอบโจทย์การใช้งาน จะต้องพิจารณา ดังนี้

1. เลือกซื้อจากประเภทของตาข่าย

ตาข่ายกันนกนั้น มีมากมายหลายประเภท ทั้งตาข่ายกันนกแบบไนลอน, ตาข่ายกันนกแบบ PP, ตาข่ายกันนกแบบ PE, ตาข่ายกันนกแบบ HDPE รวมไปถึงตาข่ายกันนกแบบเอ็น และตาข่ายกันนกแบบสแตนเลส ซึ่งแต่ละแบบ มีคุณสมบัติการใช้งานแตกต่างกันออกไป จึงต้องเลือกใช้ให้แหมาะกับพื้นที่นั้น ๆ เช่น บริเวณใต้หลังคา หรือตามช่องประตู-หน้าต่าง ควรเลือกใช้ตาข่ายกันนก ที่มีคุณสมบัติทนความร้อนได้อย่างตาข่ายกันนก HDPE, ตาข่ายกันนก PP หรือตาข่ายกันนก PE เพื่อให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน และไม่เสื่อมสภาพไว

2. เลือกซื้อจากความถี่ของตาข่าย

นอกจากประเภทของตาข่ายแล้ว ความถี่ของ ตาข่ายก็มีให้เลือกใช้งานหลากหลายแบบเช่นเดียวกัน โดยมีให้เลือกหลายรูปทรง ทั้งตาข่ายไล่นก ทรงสี่เหลี่ยม, ตาข่ายไล่นก ทรงหกเหลี่ยม หรือตาข่ายไล่นก ทรงข้าวหลามตัด เป็นต้น ซึ่งแต่ละแบบ ก็มักมีการผลิตออกมาในขนาดที่หลากหลายแตกต่างกันออกไป หากต้องการป้องกันทั้งนกพิราบ และนกตัวเล็ก ๆ ด้วย ควรเลือกใช้ตาข่ายกันนก ที่มีขนาดความถี่ 1 มิลลิเมตร ที่สามารถ ป้องกันนก ได้ทุกชนิด

3. เลือกซื้อจากสีสันของตาข่าย

นอกจากเรื่องของประโยชน์ใช้สอย ที่จะได้รับแล้ว การติดตั้งตาข่ายกันนก ยังต้องคำนึงถึงเรื่องของความเรียบร้อย สวยงาม เป็นหลักด้วยเช่นกัน โดยการเลือกใช้ตาข่ายกันนก ควรจะเลือกให้เข้ากับสภาพแวดล้อมในบริเวณที่ติดตั้ง เพื่อให้ดูเป็นธรรมชาติ และบดบังทัศนวิสัยในการอยู่อาศัยให้น้อยที่สุด ทั้งนี้ สีตาข่ายกันนก ที่เป็นที่นิยม ได้แก่ สีเทา สีขาว สีดำ และสีเขียว นั่นเอง

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ ตาข่าย กันนก ที่เรานำมาแชร์กัน แม้ว่า ตาข่ายกันนก จะมีมากมายหลากหลายประเภท แต่หากพิจารณา จากปัจจัยที่เราแนะนำข้างต้นนี้แล้ว ก็จะสามารถเลือกใช้งานได้ไม่ยากเลย ???? เมื่อติดตั้งตาข่ายกันนกกันแล้ว ลองมาดู วิธีไล่นกพิราบ เทคนิคง่าย ๆ หมดปัญหานกเกาะระเบียง กันต่อได้เลย

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● 

นอกจากตาข่ายกันนกแล้ว ใครที่กำลังมองหาตาข่าย สำหรับใช้งานยกของ เราขอแนะนำ ตาข่ายยกของ ที่ถูกออกแบบมาให้ใช้งานร่วมกับ เครนยกของ ติดตั้งง่าย ซึ่งมีหลายขนาด รับน้ำหนัก และสินค้าได้หลากรูปแบบ มีความทนทาน และคุ้มค่าต่อการใช้งานอีกด้วย

อ้างอิงข้อมูลจาก: homeguru.homepro.co.th