รู้จักกับ ทรายหยาบ คุณสมบัติสำคัญ ก่อนนำไปใช้งาน

ทรายหยาบ วัสดุที่มีความสำคัญในงานคอนกรีตและงานปูน อีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อความแข็งแรงและความปลอดภัยของสิ่งก่อสร้าง

 วันนี้  KACHA จะพาไปรู้จักทรายหยาบให้มากขึ้น โดยเฉพาะ คุณสมบัติสำคัญ ที่ควรจะมี จะมีวิธีสังเกตอย่างไรบ้างนั้น ตามไปดูกันเลย!

ทรายหยาบ คืออะไร?

ทรายหยาบ คืออะไร

ทรายหยาบ (Coarse Sand) คือ ทรายที่มีขนาดของเม็ดทรายใหญ่และแข็งแรงที่สุด มีหินกรวดหรือเศษหินละเอียดเป็นส่วนผสม ลักษณะเป็นเม็ดเหลี่ยม มีมุม ทำให้มีความแข็งแรงและมีแรงต้านมาก เหมาะกับงานก่อสร้างจำพวกคอนกรีตที่ต้องการความแข็งแรงสูง ค่าความหยาบของทรายที่เหมาะสมสำหรับงานก่อสร้างจะอยู่ระหว่าง 2.4 – 2.8 FM นอกจากนี้ยังมี “ทรายหยาบกลาง” ที่มีขนาดเล็กและละเอียดกว่า ใช้สำหรับงานปูนประเภทต่าง ๆ เช่น ใช้ผสมปูนสำหรับก่ออิฐ หล่อท่อ หรือใช้เทพื้นคอนกรีตที่ไม่ได้ต้องการความแข็งแรงมากนัก

ประเภทของทรายหยาบ

สามารถแบ่งตาม แหล่งกำเนิดของทราย ได้ 2 ชนิด ดังนี้

  1. ทรายบก

ทรายบก เกิดจากหินทรายที่แตกชำรุดออกมาตามสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ลักษณะเป็นทรายเม็ดเล็ก ๆ ฝังจมอยู่ในพื้นดินเป็นแห่ง ๆ โดยปกติอาจมีดินหรือซากพืชซากสัตว์ปะปนอยู่ด้วย ก่อนการการใช้งานจึงต้องนำมาล้างทำความสะอาด แยกดินซากพืชและซากสัตว์ออก เพื่อประสิทธิภาพที่ดีในการใช้งาน

  1. ทรายแม่น้ำ

ทรายชนิดนี้จะอยู่ในที่ราบลุ่มของแม่น้ำ เกิดจากปรากฎการณ์ตามธรรมชาติ ถือเป็นทรายที่มีความสะอาด เนื่องจากระหว่างที่กระแสน้ำพัดพาทรายมาตกตะกอนรวมกัน สายน้ำจะทำความสะอาดผงโคลน และเศษวัตถุต่าง ๆ ให้สะอาดในระหว่างทาง ฉะนั้น ทรายแม่น้ำจึงมีความสะอาดพอที่จะนำมาผสมคอนกรีตสำหรับใช้ในงานก่อสร้าง

ทรายหยาบใช้ในงานก่อสร้างแบบไหน?

เนื่องจากทรายหยาบเป็นทรายที่มีเม็ดขนาดใหญ่และแข็งแรง จึงเหมาะสำหรับใช้เป็นส่วนผสมของคอนกรีตที่ต้องการความต้านทานกำลังสูง เช่น อาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก เขื่อนกั้นดิน โครงสร้างสะพาน หรือโครงสร้างที่เป็นรากฐานสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น เสา หรือ คาน รวมถึงงานก่อสร้างทั่วไป เช่น อาคารบ้านเรือน ตึกสูง สำนักงาน ฯลฯ

คุณสมบัติของ ทรายหยาบ ที่ดี

คุณสมบัติของ ทรายหยาบ

คุณสมบัติของทรายหยาบที่ดี มีดังนี้

  1. ขนาดเม็ดทรายใหญ่และเหลี่ยม มีความร่วนซุย อากาศและน้ำผ่านได้ เม็ดทรายไหลตัวได้ดี
  2. เม็ดทรายมีความสะอาด ไม่มีสิ่งสกปรกเจือปน สีทรายสวย มีเนื้อทรายที่เนียนละเอียด
  3. ไม่มีดินปะปนอยู่ เพราะจะทำให้ประสิทธิภาพของการผสมทรายหยาบเข้ากับคอนกรีตลดลง
  4. ขนาด FM ของทรายหยาบอยู่ที่ประมาณ 2.4 – 2.8 ซึ่งเป็นขนาดที่เหมาะสมที่สุดที่ใช้ในงานก่อสร้าง
  5. มีแรงต้านทานสูง เพื่อใช้เป็นส่วนผสมของคอนกรีตในการลดการแตกร้าวของการทำผนัง
  6. ไม่มีส่วนผสมของทรายที่มาจากน้ำเค็ม น้ำทะเล หรือน้ำกร่อยโดยเด็ดขาด เพื่อป้องกันการเกิดสนิมในงานโครงสร้าง
  7. ผ่านกระบวนการผลิตที่ได้รับมาตรฐาน มีคุณภาพ และน่าเชื่อถือ

ก่อนการก่อสร้าง ควรตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้นของทรายว่ามีคุณสมบัติตรงตามมาตรฐานหรือไม่ เช่น สีของทราย การปนเปื้อนของแร่อื่น ๆ รูปร่าง ขนาดของเม็ดทราย ลักษณะของเนื้อทราย รวมถึงความสามารถในการเชื่อมประสานกัน เพื่อให้ได้ทรายสำหรับก่อสร้างที่ปลอดภัย และตรงตามลักษณะของการก่อสร้าง

 

ประโยชน์ของทรายหยาบ

ความสำคัญและประโยชน์ของทรายหยาบ มีดังนี้

  1. เป็นวัสดุหลักในการก่อสร้างตึก อาคาร หรืองานโครงสร้างต่าง ๆ ที่ต้องใช้ความแข็งแรงสูง
  2.  ทรายหยาบช่วยต้านทานการยืดหดของคอนกรีตที่มีการขยายตัวจากอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลง
  3. เมื่อแทรกทรายหยาบเข้าไปในช่องว่างของหิน จะช่วยให้เนื้อคอนกรีตแน่นขึ้น ลดการแตกร้าวเมื่อฉาบปูน
  4.   เหลี่ยมคมของทราย จะทำให้ส่วนผสมของคอนกรีตยึดตัวกันแน่นได้ดีขึ้น
  5. ช่วยเพิ่มปริมาณของคอนกรีตและปูนก่อ

จบไปแล้วสำหรับบทความ เรื่อง ทรายหยาบ หวังว่าทุกคนจะรู้จักทรายประเภทนี้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะ คุณสมบัติที่สำคัญของทรายหยาบ ที่มีลักษณะแตกต่างจากทรายชนิดอื่น เพราะถ้าเรารับรู้ข้อมูลต่าง ๆ จนสามารถเลือกทรายหยาบที่มีคุณสมบัติดีมีความเหมาะสมแล้ว งานก่อสร้างของเราก็จะได้มาตรฐานตามไปด้วย นอกจากนี้ การเลือกใช้ทรายให้ถูกประเภทยังช่วยให้กระบวนการทำงานลื่นไหล ไม่ติดขัด ประหยัดเวลา และที่สำคัญคือได้งานที่ประสิทธิภาพตรงตามเป้าหมายที่วางไว้อีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก : Jira, มีบ้าน

    KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!! เลือกดูสินค้า สินค้าจาก KACHA  คลิกเลย ????????