ประตูห้องน้ำ แต่ละแบบ เลือกอย่างไรให้ใช้งานได้ยาวนาน

ห้องน้ำ มักมีความเปียกชื้นอยู่ตลอดเวลา ปัญหาที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ คือ เชื้อราดำ ตามร่องยาแนว รวมถึงคราบสบู่ และคราบยาสระผม หากปล่อยทิ้งไว้ อาจทำให้เกิดเชื้อโรค ที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพของคนในบ้านได้ ดังนั้น ควรหมั่นทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อคงสภาพห้องน้ำให้มีความสวยงาม ไร้คราบสกปรก

การเลือก ประตูห้องน้ำ ให้เหมาะสมกับการใช้งาน เพราะพื้นที่ห้องน้ำ มักจะต้องสัมผัสกับความชื้นอยู่เป็นประจำ หากเลือกวัสดุที่ไม่ทนต่อความชื้นและน้ำ ก็จะทำให้เกิดเชื้อรา คราบเหลือง ไปจนถึงปัญหาบวม หรือโก่งตัวเสียหายได้ วันนี้ KACHA  มีวิธี การเลือกประตูห้องน้ำ มาฝากกัน

ประตูห้องน้ำ เลือกอย่างไรดี?

ปกติห้องน้ำที่ดี จะแยกพื้นที่เปียกกับพื้นที่แห้งออกจากกัน เพื่อการใช้งานที่สะดวกสบาย และรักษาความสะอาดได้ง่าย แต่ด้วยพื้นที่อันจำกัดของแต่ละบ้านที่มีขนาดของห้องน้ำไม่มากพอให้แบ่งได้ชัดเจน การเลือกประตูห้องน้ำ ได้ถูกต้อง จะช่วยได้ระดับหนึ่งทีเดียว โดยไม่ต้องเปลี่ยนกันบ่อย ๆ

  • ห้องน้ำรับรองแขก

หากบ้านไหนมีพื้นที่มากพอ มีห้องน้ำไว้รับรองแขกได้แยกต่างหากละก็ แน่ใจได้ว่าห้องน้ำนี้ไม่เปียกแน่นอน จึงสามารถเลือกประตูไม้ลวดลายเก๋ได้ตามใจชอบ จะสวยโก้ขนาดไหนจัดได้เต็มที่ แถมยังมีความคงทน แข็งแรงกว่าด้วย แต่ราคาก็แรงไปตามกัน

211025-Content-ประตูห้องน้ำแต่ละแบบ-เลือกอย่างไรให้ใช้งานได้ยาวนาน02
  • ห้องน้ำของบ้านทั่วไป

ห้องน้ำของบ้านทั่วไปที่ใช้ร่วมกันเป็นห้องอาบน้ำด้วย ประตูห้องน้ำที่นิยมกันในปัจจุบันนั้นมี 2 แบบ คือ PVC และ UPVC ซึ่งคุณสมบัติไม่แตกต่างกันมาก หาซื้อได้ทั่วไป มาดูความแตกต่างกัน

211025-Content-ประตูห้องน้ำแต่ละแบบ-เลือกอย่างไรให้ใช้งานได้ยาวนาน03
  • ประตู PVCPVC เป็นประตูห้องน้ำขนาดมาตราฐาน พบเห็นได้ทั่วไป ผลิตจากพลาสติกไวนิลที่รับรองว่าไม่ผุพังเมื่อโดนเปียกน้ำ หรือต่อให้มีความชื้นระดับไหนก็ไม่ระคายผิวได้ น้ำหนักเบาใช้งานง่าย ทำความสะอาดง่าย ดีไซน์ก็เรียบง่าย มีสีให้เลือกจำกัด และราคายังไม่แพง
  • ประตู UPVC ส่วน UPVC เป็นประตูที่ออกแบบมาเพื่อใช้กับห้องน้ำนั่นแหละ แต่ก็สามารถนำไปใช้กับห้องอื่น ๆ ได้เหมือนกัน

ความพิเศษที่น่าสนใจ คือ สามารถสร้างลวดลายเลียบไม้ได้ ทั้งแบบฟักเซาะร่อง ที่นิยมกันก็เป็นลายไม้แบบต่าง ๆ ที่ให้ความรู้สึกสวยงามกว่า ไม่ว่าจะเป็นลายไม้แอช หรือไม่สักต่าง ๆ ซึ่ง UPVC มีความหลากหลายกว่า แต่มีข้อจำกัด คือ ไม่ทนความร้อนและแสงแดด จึงไม่ควรนำไปติดตั้งนอกบ้าน

รูปแบบของ ประตูห้องน้ำ

ส่วนลวดลายดีไซน์ลูกเล่น หรือรูปแบบของประตูทั้ง 2 ชนิด ก็มีให้เลือกมากแบบ เช่น

  • แบบบานเกล็ดทั้งบาน: เหมาะกับห้องน้ำที่อับทึบ ไม่โปร่งโล่ง บานเกล็ดช่วยให้ระบายอากาศได้ดี ทำให้ห้องน้ำไม่อับชื่น
  • บานเกล็ดเฉพาะบางส่วน: เดี๋ยวนี้มีการเล่นบานเกล็ดไปตามส่วนต่าง ๆ ของหน้าบาน เป็นตัวเลือกที่ไม่จำเจ และยังสามารถช่วยระบายอากาศได้เหมือนกัน และส่วนที่เหลือของหน้าบาน ก็สามารถเล่นลายได้อีกด้วย
  • บานทึบทั้งบาน: สามารถสร้างลวดลายได้หลากหลาย ที่นิยมจะเป็นลายไม้สวยทีเดียว แต่ไม่เหมาะกับห้องน้ำในมุมอับ

นอกจากนี้ ยังมีวัสดุใหม่ ๆ ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อทดแทน ลดข้อจำกัดเดิม ๆ เพิ่มตัวเลือกสำหรับผู้ที่ไม่โปรดพลาสติก แต่ยังไม่เป็นที่นิยมสักเท่าไหร่ เช่น ไฟเบอร์กลาส (Fiberglass) ด้านนอกเป็นไฟเบอร์กลาส ส่วนด้านในทำด้วยไม้ ช่องว่างตรงกลางประตูเป็นโฟม มีคุณสมบัติเก็บเสียงได้ดี มีความทนทานแต่สู้ไม้จริงไม้ได้

การเลือกประตูห้องน้ำ ให้เหมาะสมกับการใช้งาน

เลือกขนาดประตูห้องน้ำ

ขนาดของบานประตูห้องน้ำที่เหมาะสม คือ ต้องมีขนาดความกว้าง 70 เซนติเมตร และสูง 2 เมตร แต่ก็สามารถเลือกใช้ขนาดอื่น ๆ ได้ เช่น 70×120 ซม. 80×200 ซม. สำหรับประตูห้องน้ำผู้สูงอายุ และผู้ที่ใช้วีลแชร์ควรมีความกว้างอย่างน้อย 90 ซม. เพื่อให้ใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย

211025-Content-ประตูห้องน้ำแต่ละแบบ-เลือกอย่างไรให้ใช้งานได้ยาวนาน04

ลักษณะประตูห้องน้ำ

รูปแบบการเปิด-ปิด

  • ประตูห้องน้ำแบบบานเปิด เป็นรูปแบบประตูทั่วไปที่ใช้งานได้ทุกห้องในบ้าน เปิด-ปิดได้ด้วยการผลักและดึง โดยเลือกบานพับได้ว่าจะเปิดได้กว้าง 90 องศา หรือ 180 องศา อีกทั้งยังมีดีไซน์ที่หลากหลาย เหมาะสำหรับการตกแต่งห้องน้ำได้หลากหลายสไตล์
  • ประตูห้องน้ำแบบบานเลื่อน เป็นประตูที่เปิดปิดด้วยการเลื่อนไปด้านข้าง เหมาะสำหรับบ้านที่มีผู้สูงอายุและผู้ที่ใช้งานวีลแชร์ เพราะช่วยเพิ่มพื้นที่ในการเดินเข้าออก อีกทั้งยังสะดวกต่อการเปิด-ปิดอีกด้วย โดยอาจใช้เป็นกระจกแบบขุ่นที่ช่วยให้เห็นเงาของผู้ใช้งาน ช่วยให้เข้าช่วยเหลือได้รวดเร็วหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน หรืออุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด
211025-Content-ประตูห้องน้ำแต่ละแบบ-เลือกอย่างไรให้ใช้งานได้ยาวนาน05

รูปแบบลูกบิดประตู

  • ลูกบิดประตูสำหรับห้องน้ำ นิยมใช้ลูกบิดประตูแบบมีที่ล็อกด้านเดียว เพื่อความเป็นส่วนตัว ต่างจากประตูอื่น ๆ ในบ้านที่นิยมใช้ที่ล็อกประตูแบบสองด้าน เพื่อความปลอดภัย
  • มือจับประตูแบบก้านโยก เป็นลูกบิดประตูที่ได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะมีดีไซน์ทันสมัย เปิด-ปิด ได้สะดวก เหมาะสำหรับการใช้งานของผู้สูงอายุ เพราะไม่ต้องออกแรงมากจนเกินไป

วัสดุที่เหมาะสำหรับประตูห้องน้ำ

แบบประตูห้องน้ำที่ดี ควรผลิตจากวัสดุที่แข็งแรง ทนทาน ทนต่อความชื้น ไม่บวมน้ำ เพราะบานประตู จะต้องสัมผัสกับความชื้นอยู่เป็นประจำ หากเลือกใช้วัสดุที่ไม่ทนต่อความชื้น จะทำให้เกิดความเสียหายได้ง่าย

211025-Content-ประตูห้องน้ำแต่ละแบบ-เลือกอย่างไรให้ใช้งานได้ยาวนาน06

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ ประตูห้องน้ำ การเลือกประตูห้องน้ำ ให้เหมาะสมกับการใช้งาน อย่างไรก็ตามควรศึกษาให้ดีก่อนตัดสินใจเลือกทุกครั้ง พร้อมทั้งความเหมาะสมของการใช้งานด้วย เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาในอนาคตได้

อ่านบทความเกี่ยวข้องเพิ่มเติม: 

อ้างอิงข้อมูลจาก jorakay.co.th