เมื่อพูดถึงประตูไฟฟ้า หรือประตูรีโมท จะมีให้เลือกด้วยกันหลายรูปแบบ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการความสะดวกในการเปิด-ปิดประตู ทางเข้า-ออก ในบริเวณบ้าน โรงจอดรถ หรือต้องการความปลอดภัยที่มากขึ้น ซึ่งในปัจจุบันประตูไฟฟ้า ได้รับการพัฒนาให้สามารถใช้งานได้ปลอดภัย และมีฟังก์ชั่นที่ทำให้ผู้ใช้รู้สึกง่าย สะดวกกว่าเดิม บทความนี้ KACHA จะพาไปทำความรู้จักกับ ประตูไฟฟ้า ประตูรีโมท ให้มากขึ้นกัน

ประตูไฟฟ้า เป็นอย่างไร?

ในปัจจุบันนี้ การติดตั้งประตูไฟฟ้า หรือ ประตูรีโมท เริ่มนิยมกันมากขึ้น เพราะถือเป็นสิ่งหนึ่งที่หลายบ้านเลือกใช้ สำหรับประตูบ้านที่ช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับบ้าน ทั้งยังจะให้คนในบ้านใช้งานได้อย่างสะดวก ซึ่งต้องมีการพิจารณา และมีการเลือกสรรอย่างดีเสมอ และประตูไฟฟ้า ถือเป็นอุปกรณ์ชนิดหนึ่งที่ออกแบบมาเพื่อการใช้งานกับประตูบ้าน หรืออาคารสำนักงานโดยเฉพาะ เพื่อรักษาความปลอดภัย และช่วยลดฝุ่นละอองเข้าอาคาร

220421-Content-ประตูไฟฟ้ามีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร-รู้ไว้ก่อนติดตั้ง02

ประตูไฟฟ้าหรือประตูรีโมท ที่นิยมใช้สำหรับบ้านเรือนทั่วไปด้วย โดยการติดตั้งประตูรีโมทอัตโนมัติ ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญกับบ้านอย่างมาก ซึ่งมี ข้อดีของประตูรีโมท อยู่หลากหลาย ข้อสำคัญ คือ จะช่วยเพิ่มความปลอดภัย มีความทนทานสูงทำให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น ช่วยประหยัดเวลาในการเปิด-ปิดประตู ช่วยอำนวยความสะดวก และที่สำคัญ คือ ช่วยควบคุมการเข้า-ออกบ้านได้ด้วย

ก่อนติดตั้งประตูไฟฟ้า ต้องรู้อะไรบ้าง?

1. ประเภทของประตูไฟฟ้า หรือประตูรีโมท

เป็นแบบบานเลื่อน บานสวิง ประตูม้วน หรือแบบประตูโรงรถ (Garage Door) เพราะแต่ละแบบที่กล่าวมา จะใช้มอเตอร์ในการขับเคลื่อนที่แตกต่างกัน ซึ่งมีผลต่อราคา และงบประมาณ ถ้าเป็นบานเลื่อนจะถูกสุด บานสวิงราคาสูงขึ้นมาหน่อย เพราะต้องใช้มอเตอร์ 2 ชุดนั่นเอง ดังนั้น ประตูรั้วที่เลือกนั้นเป็นวัสดีชนิดไหน เหล็ก สเตนเลส ไม้ หรือผสมกันหลายอย่าง เพราะการเลือกขนาดของมอเตอร์ประตูไฟฟ้านั้น จะคำนวณจากน้ำหนักของประตูรั้ว ซึ่งพอจะประเมินน้ำหนักรั้ว ได้ดังนี้

  • ประตูรั้วสเตนเลส น้ำหนักประมาณ 75 กิโลกรัม/เมตร (ที่ความสูงประตู 2 เมตร)
  • ประตูรั้วเหล็กกล่อง น้ำหนักประมาณ 100 กิโลกรัม/เมตร (ที่ความสูงประตู 2 เมตร)
  • ประตูรั้วสเตนเลส และไม้ น้ำหนักประมาณ 175 กิโลกรัม/เมตร (ที่ความสูงประตู 2 เมตร)
  • ประตูรั้วเหล็กกล่อง และไม้ น้ำหนักประมาณ 200 กิโลกรัม/เมตร (ที่ความสูงประตู 2 เมตร)
  • ประตูรั้วอัลลอย น้ำหนักประมาณ 225 กิโลกรัม/เมตร (ที่ความสูงประตู 2 เมตร)

2. น้ำหนักของประตู

น้ำหนักของประตู มีผลต่อการเลือกขนาดมอเตอร์ขับเคลื่อน เพราะวัสดุที่ใช้ทำประตู รวมถึงรูปแบบ และลวดลาย มีผลโดยตรงต่อน้ำหนักของประตูนั่นเอง ดังนั้น เราสามารถคำนวณขนาดของมอเตอร์ที่จะรับน้ำหนักประตูนั้นได้จาก

ความยาวของประตูรั้วส่วนที่เลื่อน (เมตร) X น้ำหนักประตูรั้ว (กิโลกรัม) = ขนาดมอเตอร์ที่ใช้ (กิโลกรัม)

ด้วยน้ำหนักประตูที่หนักมาก ระบบไฟฟ้า ความปลอดภัยที่ต้องคำนึงถึง จึงต้องการช่างที่มีความชำนาญมากกว่า ไม่แนะนำให้ติดตั้งเอง

ข้อดี-ข้อเสียของประตูไฟฟ้า หรือประตูรีโมท เป็นอย่างไร?

ประตูรั้วบ้าน เป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่ทำให้บ้านสมบูรณ์ครบ หลังจากที่มีการสร้างตัวบ้าน และส่วนอื่น ๆ ของบ้านเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนการติดตั้งประตูรั้วบ้าน เมื่อต้องเลือกชนิด และแบบของประตูรั้วบ้าน 5 ข้อดีของประตูไฟฟ้า หรือประตูรีโมท ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนที่กำลังมองหาประตูรั้วสำหรับที่พักอาศัย และเรียกได้ว่าเป็นประเภทของประตูรั้วบ้านที่กำลังได้รับนิยมขึ้นเรื่อย ๆ ประโยชน์ของประตูไฟฟ้า จะมีอะไรบ้าง ดังนี้

  • ประตูถูกควบคุมด้วยรีโมททำให้สะดวกสบายกว่า

ในปัจจุบัน คนส่วนใหญ่ก็ออกไปทำงานกันนอกบ้าน จึงไม่ค่อยที่จะมีคนรับใช้คอยเปิดประตูบ้านให้อีกต่อไป แถมบางบ้านก็ยังมีแต่ผู้สูงอายุอยู่บ้านด้วย ทำให้การเดินไปเปิดประตูรั้วเป็นเรื่องที่ขาดความสะดวกสบายอยู่พอสมควร ดังนั้น จึงไม่ต้องคิดถึงการช่วยเปิดประตูเมื่อกลับมาถึงบ้านประตูรีโมท จึงเป็นนวัตกรรมที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ เพราะง่ายในการเปิด เพียงแค่กดปุ่มไม่ต้องลงจากรถ ไม่ต้องบีบแตรให้ใครมาเปิดให้ แม้ว่าจะกลับบ้านค่ำคืนดึกดื่นก็ไม่รบกวนคนในบ้านอีกด้วย

  • มีความปลอดภัยมากกว่าประตูรั้วบ้านธรรมดา

ระบบประตูไฟฟ้า ถูกออกแบบมาให้มีการล็อคที่แน่นหนา หลังจากที่กดปิดประตู ไม่สามารถที่จะเปิดได้ด้วยมือเปล่า นอกจากจะใช้กุญแจ หรือรีโมทเปิดเท่านั้น ทำให้ปลอดภัยต่อโจรขโมย อีกทั้งในส่วนของเด็กเล็ก ในบางครั้ง อาจจะแอบเปิดประตูบ้านเองไปนอกบ้าน ไปเก็บลูกฟุตบอล เดินออกไปเพราะเห็นสิ่งที่น่าสนใจนอกบ้าน ในช่วงเวลาที่หลงหูหลงตาผู้ใหญ่ อาจจะเป็นอันตราย มีอุบัติเหตุรถเฉี่ยวชน หรือมีมิจฉาชีพล่อลวงไป ปัญหาความไม่ปลอดภัยเหล่านี้ ประตูไฟฟ้าสามารถป้องกันการเกิดเหตุได้ทั้งหมด

  • ขจัดปัญหาทางเข้า-ออกของบ้าน

บ้านในเมือง ประตูบ้านส่วนใหญ่ จะมีระยะห่างจากบ้านข้างเคียงโดยรอบไม่มากนัก ด้วยเหตุผลที่ที่ดินแพง ทำให้มีพื้นที่ส่วนสาธารณะหน้าบ้านจำกัด รถยนต์ขนาดใหญ่ที่มีวงเลี้ยวกว้าง เมื่อต้องการเลี้ยวเข้าออกบ้านก็อาจจะประสบปัญหา ใช้เวลาในการเข้าออกนาน ยุ่งยาก อีกทั้งถ้าเป็นประตูรั้วธรรมดา การเปิดปิดจะต้องลงมาจากรถเพื่อเปิด ใช้เวลาจอดอยู่นาน เราเห็นกันได้บ่อยว่าเจ้าของบ้านต้องรีบลน เพื่อเปิดประตูให้เร็ว ไม่ให้เกะกะถนนสาธารณะ เป็นต้น ตรงจุดนี้ประตูไฟฟ้า คือคำตอบ เพราะการเข้าออก จะใช้เวลาสั้น และมีจังหวะในการเลี้ยวที่ดีในการเข้าบ้าน ทำให้การเข้าบ้านในพื้นที่แคบ และต้องใช้เวลารวดเร็วเป็นไปได้อย่างสบาย

  • ระบบล็อคทำให้อุ่นใจ ป้องกันการลืม

เชื่อว่าบางคน เมื่อขับรถออกจากบ้านแล้ว ไม่แน่ใจว่าตนเองได้ล็อคประตูรั้วบ้านเรียบร้อยหรือไม่ ต้องขับรถวนมาอีกรอบ เพื่อเช็คให้แน่ใจ หลายครั้งขับไปเป็นระยะทางไกลแล้ว ก็ต้องขับกลับมา ทำให้เสียเวลา และเกิดความไม่สบายใจ เมื่อต้องไปนอกบ้านเป็นเวลานาน ระบบการล็อคจากรีโมท จะเป็นในรูปแบบอัตโนมัติ เมื่อต้องการออกจากบ้าน ก็กดเปิด และหลังจากเปิดแล้ว เมื่อจะปิดก็กดปุ่มปิด ทำให้ทุกครั้งที่เข้าออกบ้าน ไม่ต้องกังวลว่าจะลืมปิดประตูบ้านหรือไม่ ลืมล็อคบ้านหรือเปล่า อุ่นใจ โดยเฉพาะเมื่อต้องเดินทางไปไหนไกล ๆ เป็นเวลาหลายวัน

  • ดูทันสมัย หรูหรา เพิ่มคุณค่าให้ประตูรั้ว

ประตูรั้วบ้านนั้น แม้ว่าประโยชน์หลัก คือ ไว้ปิดเพื่อความปลอดภัยของบ้าน แต่ประตูหน้าบ้านก็เป็นหน้าเป็นตาให้บ้าน เป็นด่านแรกที่คนทั่วไปมองเห็น ดังนั้น เมื่อเทียบกันแล้วประตูรั้วธรรวมดา กับประตูไฟฟ้า ประตูรั้วในแบบไฟฟ้า หรือรีโมท จะให้ความรู้สึกทันสมัย และดูดี หรูหราด้วยเทคโนโลยีมากกว่า

ในส่วนของข้อเสียนั้น แน่นอนว่าอาจจะไม่ค่อยเหมาะกับการติดตั้งในพื้นที่ขนาดเล็ก แคบ เพราะเป็นสิ่งไม่จำเป็น เสียเงินโดยเปล่าประโยชน์ สิ้นเปลืองพลังงาน เมื่อต้องเปิด-ปิด อีกทั้งการติดตั้งจากช่างที่ไม่มีความรู้ ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าที่ไม่มีคุณภาพ ก็อาจทำให้ประตูเสื่อมสภาพ พังเสียหายก่อนเวลาอันควรได้

220421-Content-ประตูไฟฟ้ามีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร-รู้ไว้ก่อนติดตั้ง03

อย่างไรก็ตาม ก่อนจะติดตั้งประตูไฟฟ้า ควรศึกษารายละเอียดเหล่านี้ให้ดี พร้อมการติดตั้งอย่างถูกต้องตามคำแนะนำของช่าง และยกมอเตอร์ให้สูง โดยเฉพาะผู้ที่บ้านมีปัญหาน้ำท่วมบ่อยครั้ง เพื่อไม่ทำให้มอเตอร์ประตูเสียหายง่ายจนเกินไป ????

>>สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย<<

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง :

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● 

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????