ผนังพรีแคส (Precast) คืออะไร? ข้อดี-ข้อเสีย การนำไปใช้งานที่ควรรู้

หลาย ๆ คน คงเคยได้ยิน ผนังพรีแคส กันมาบ้านแล้ว โดยเฉพาะในวงการก่อสร้าง ซึ่งในปัจจุบัน การสร้างบ้าน สร้างคอนโด ก็มักจะใช้ Precast มาช่วยในงานก่อสร้าง ในบทความนี้ KACHA จึงไม่พลาด ที่จะพาทุกคน ไปรู้จักกับ ผนังพรีแคส (Precast) ว่าคืออะไร? มีข้อดี-ข้อเสีย และการนำไปใช้งานได้อย่างไรบ้าง? ตามไปดูพร้อม ๆ กันเลย

รู้จักกับ ผนังพรีแคส

ผนัง พรีแคส เป็นแผ่นคอนกรีตสำเร็จรูป ที่มีการขึ้นรูปมาจากโรงงาน สามารถติดตั้งได้ทันที ไม่ต้องมีโครงสร้างเสา หรือคานมารองรับ นิยมใช้ทดแทนระบบก่อสร้างแบบก่ออิฐฉาบปูน

230203-Content-ผนังพรีแคส02

แผ่นพรีแคสนั้น มีความแข็งแรง ทนทาน เพราะมีการเสริมเหล็กภายใน และผ่านขั้นตอนการผลิตที่ได้มาตรฐาน หมดห่วงเรื่องปัญหา การผุพัง แถมยังมีความสวยงาม ได้มาตรฐาน และมีความประณีตกว่าการใช้ระบบก่ออิฐมาก ได้ฉาก มุม ระนาบ ที่มีความสมบูรณ์ และสมส่วน จึงทำให้ปัจจุบันนี้ มักจะเลือกสร้างบ้านด้วยระบบพรีแคส เพราะช่วยร่นระยะเวลาในการก่อสร้าง ให้ทันความต้องการของผู้อยู่อาศัยได้อีกด้วย

ข้อดีของผนังพรีแคส

  • มีมาตรฐาน ผนัง Precast เป็นคอนกรีต ที่ถูกหล่อขึ้นมา โดยใช้แม่พิมพ์แบบเดียวกันทุกชิ้นที่มาจากโรงงาน ทำให้แผ่นพรีแคส มีรูปร่าง ขนาดสม่ำเสมอ เท่ากันทุกชิ้นนั่นเอง
  • มีคุณภาพสูง ก่อนนำมาใช้งาน ทางโรงงานผลิต จะทำการตรวจสอบคุณภาพอย่างละเอียด ไม่ให้มีข้อบกพร่อง หมดห่วงเรื่องผนังไม่มีคุณภาพไปได้เลย
  • มีความคงทนแข็งแรง ทนทานมากกว่าคอนกรีตชนิดอื่น ๆ เพราะมีการควบคุมคุณภาพการผลิตที่ดี และมีการเสริมเหล็กด้านใน ทำให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน และลดการดูแลรักษาซ่อมแซม ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้
  • ช่วยประหยัดเวลาในการก่อสร้าง เพราะผนังพรีแคส ถูกออกแบบมาให้พร้อมประกอบและใช้งาน ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาในการสร้างแม่พิมพ์ การเทคอนกรีต และการรอให้คอนกรีตแห้งตัวที่หน้างาน ทำให้สามารถดำเนินการในขั้นตอนต่อไปได้ทันที
  • ใช้พื้นที่เก็บวัสดุก่อสร้างหน้างานน้อย และประหยัดค่าใช้ง่าย เพราะเป็นแผ่นหล่อสำเร็จจากโรงงาน ทำให้ไม่ต้องมีการเก็บวัสดุก่อสร้างอื่น ๆ หน้างาน แถมยังประหยัด ลดค่าแรง และลดระยะเวลาที่ใช้ในการก่อสร้างอีกด้วย
230203-Content-ผนังพรีแคส03

ข้อเสียของผนังพรีแคส

  • การขนส่ง เนื่องจาก Precast มีขนาดใหญ่ และมีน้ำหนักมาก การขนย้ายจากโรงงาน ไปยังหน้างาน จึงเป็นเรื่องยาก ต้องใช้รถยก รถบรรทุก หรือรถพ่วงขนาดใหญ่ และอาจจะทำให้เกิดความเสียหาย ระหว่างการขนย้ายได้ ต้องมีการยึดผนังพรีแคสอย่างแน่นหนา เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุระหว่างการขนส่งด้วย
  • การติดตั้งก่อสร้าง การติดตั้งที่หน้างาน มักจำเป็นต้องใช้เครนในการเคลื่อนย้าย จำเป็นต้องมีการวางแผนงานล่วงหน้าในการเช่าเครนด้วย
  • มีรอยต่อจำนวนมาก เพราะเป็นการนำคอนกรีตชิ้นใหญ่ ๆ มาต่อกัน จึงทำให้มีรอยต่อในกรณีคอนกรีตขยาย หรือหดตัว เมื่อเจอกับสภาพอากาศต่าง ๆ ซึ่งรอยต่อนี้ หากได้รับการปิดรอยต่อ หรือยาแนวที่ไม่ดี อาจทำให้เกิดปัญหาน้ำรั่วซึมได้ในอนาคตได้
  • แก้ไข และดัดแปลงยาก เพราะโครงสร้างมีการเสริมเหล็ก จึงยากต่อการดัดแปลง ทั้งขณะก่อสร้าง และหลังก่อสร้างเสร็จเรียบร้อย สำหรับท่านใดที่ต้องการซื้อบ้าน แล้วต้องการดัดแปลงบ้าน เช่น การเจาะประตู เจาะหน้าต่างหลาย ๆ จุด อาจจะต้องเลือกบ้านที่ก่อสร้างด้วยวัสดุชนิดอื่น ๆ เช่น อิฐมวลเบาแทน

จบไปแล้วกับ ผนังพรีแคส ที่เรานำมาฝากกัน เรียกได้ว่า เป็นอีกหนึ่งตัวเลือก ประกอบการตัดสินใจ ในการจะสร้างบ้าน แบบระบบพรีแคส อย่างไรก็ตาม วัสดุที่จะนำไปก่อสร้างบ้านแต่ละชนิด ก็มีข้อดี-ข้อเสีย แตกต่างกันไป ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ และหาข้อมูลให้รอบคอบก่อนทุกครั้งจะดีกว่า เพื่องานที่ออกมาสมบูรณ์แบบ และไร้ปัญหาตามมาภายหลัง

บทความดี ๆ ที่น่าอ่าน: 

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้า สินค้าจาก KACHA  คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก: awiihouse.com, adheseal.com