รู้จักกับ ผ้าใบ คืออะไร? ใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง?

ปกป้องสิ่งของจากสภาพอากาศภายนอกด้วย ผ้าใบ ที่มีคุณสมบัติทั้งช่วยป้องกันแสงแดด ลม ฝน หรือสิ่งสกปรกต่าง ๆ

ผ้าใบที่ดีต้องมีคุณสมบัติอย่างไร สามารถใช้ประโยชน์อะไรบ้าง แล้วต้องเลือกแบบไหนให้ตอบโจทย์การใช้งาน? ตาม KACHA ไปดูกัน!!

ผ้าใบ คืออะไร?

ผ้าใบ คือ ผ้าทอชนิดหนึ่งที่ผ่านกระบวนการผลิตด้วยการทาน้ำมันดินหรือเคลือบด้วยวัสดุกันน้ำ เพื่อไม่ให้น้ำสามารถซึมเข้าไปได้ ปัจจุบันมีการพัฒนาด้วยการเคลือบด้วยวัสดุที่หลากหลาย ทำให้ตัวผ้าใบมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน แต่คุณสมบัติโดยทั่วไปของผ้าใบทุกประเภท คือ มีความแข็งแรงและยืดหยุ่น จึงมักถูกนำมาใช้ในการป้องกันสิ่งของจากสภาพแวดล้อมภายนอก เช่น แสงแดด ลม ฝน เพื่อป้องกันความเปียกชื้น สิ่งสกปรก ตลอดจนยืดอายุการใช้งานของสิ่งของนั้น ๆ  เนื่องจากผ้าใบมีหลายประเภท มีหลายคุณสมบัติ ผู้ใช้ต้องเลือกให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ เพื่อให้ใช้งานได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ

คุณสมบัติที่ดีของผ้าใบ

คุณสมบัติด้านล่างนี้เป็นคุณสมบัติที่ควรมีของผ้าใบที่ดี แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็แล้วแต่ประเภทและชนิดของผ้าใบด้วยว่าถูกผลิตมาเพื่อจุดประสงค์ใด บางชนิดอาจมีคุณสมบัติหรือความเข้มข้นในแต่ละข้อมากน้อยแตกต่างกันไป ซึ่งต้องพิจารณาให้เหมาะสมว่า ลักษณะงานที่ผู้ใช้ต้องการเป็นแบบใด หรือต้องการคุณสมบัติข้อไหนเป็นพิเศษหรือไม่ เป็นต้น

  • กันน้ำ เป็นคุณสมบัติพื้นฐานของผ้าใบ ที่ช่วยปกป้องความชื้น ไม่ให้ถูกพื้นผิวของวัสดุต่าง ๆ
  • ความทนทาน ความทนทานจะขึ้นอยู่กับวัสดุที่นำมาผลิตและวิธีการทอ ซึ่งผ้าใบส่วนมากมักมีอายุการใช้งานประมาณ 1-7 ปี
  • ทนต่อการกัดกร่อน ผ้าใบบางชนิดจะมีคุณสมบัติที่ทนต่อการกัดกร่อน เช่น แสงแดด น้ำมัน กรด เชื้อรา และจาระบีได้ดี ขึ้นอยู่กับวัสดุการเคลือบและวิธีการเคลือบผิวของตัวผ้าใบ
  • ทนต่อการขัดถู วัสดุที่ต้องใช้ผ้าใบคลุมบางชนิดอาจมีลักษณะหรือรูปทรงที่มีความแหลมและคม ผ้าใบที่ดี ต้องสามารถทนพื้นผิวของวัสดุนั้นได้ ไม่แตกหรือฉีกขาดง่าย

ประเภทและการใช้งานผ้าใบ

ผ้าใบทาโพลีน (Tarpaulin)

1. ผ้าใบทาโพลีน (Tarpaulin)

โครงสร้างผลิตจากเส้นใยเคลือบพลาสติกใสทั้ง 2 ด้าน เนื้อผ้าค่อนข้างแข็ง ไม่ค่อยยืดหยุ่น ผิวมัน และค่อนข้างด้าน สามารถกันน้ำได้ 100%

  • ชนิดตาข่าย (Mesh Tarps) เป็นผ้าใบที่มีการทอให้มีลักษณะเป็นตาข่าย มีรูขนาดเล็กเล็กระหว่างตัวผ้า มีความต้านทานลมที่ต่ำกว่าผ้าใบทาร์โพลีนชนิดอื่น ซึ่งผ้าใบชนิดนี้สามารถระบายอากาศ แสงแดด และความชื้นผ่านได้ ใช้คลุมสระว่ายน้ำ ใช้คลุมรถบรรทุกที่บรรทุกวัสดุที่ลมอาจจะพัดไปได้ เช่น หินขนาดเล็ก ก้อนกรวด ใช้ป้องกันพืชผักในเรือนเพาะชำ เป็นต้น
  • ชนิดเคลือบไวนิล (Vinyl Tarps) มีความแข็งแรงสูง ฉีดขาดยาก ทนต่อสภาวะอากาศที่รุนแรง ทนต่อแรงเสียดสี สามารถต้านทานต่อไขมัน กรด และราได้ นิยมนำมาใช้ในงานในอุตสาหกรรม
  • ชนิดแคนวาส (Canvas Tarps) เป็นผ้าใบชนิดที่มีความทนทาน โดยมักจะถูกเคลือบด้วยขี้ผึ้งเพื่อเพิ่มความสามารถในการป้องกันน้ำ โดยผ้าใบชนิดนี้จะสามารถระบายอากาศได้ดี ป้องกันเชื้อราและรังสียูวี จึงเป็นประเภทที่มักจะใช้คลุมสินค้ากลางแจ้ง เช่น คลุมเฟอร์นิเจอร์ในระหว่างการทาสีภายในอาคาร ใช้คลุมสิ่งของบนพื้นเรียบ
  • ชนิดโพลีเอทิลีน (Polyethylene Tarps) สามารถกันน้ำได้ดี ยืดหยุ่น แข็งแรง ทนต่อรังสียูวี ทนต่อการสึกหรอ ราคาถูก แต่ระบายอากาศได้ไม่ค่อยดี
  • ชนิดโพลีเอสเตอร์ (Polyester Tarps) กันน้ำ และช่วยป้องกันแสงแดดได้ เหมาะสำหรับใช้สร้างเป็นที่พักพิงชั่วคราว
  • ชนิดโพลีคอตตอน (Poly-Cotton Canvas Tarps) ผสมผสานกันระหว่างโพลีเอสเตอร์กับผ้าฝ้าย สามารถกันน้ำได้ ระบายอากาศได้ดี ฉีกขาดยาก เก็บความชื้นได้น้อย

2. ผ้าใบคูนิล่อน (Kunilon)

ผ้าใบคูนิล่อน

ผ้าใบประเภทนี้มีเส้นใยสังเคราะห์และสารเคลือบรังสียูวีเกือบ100% จึงเป็นผ้าใบที่เหมาะสำหรับการใช้กันแดดมากที่สุด ช่วยป้องกันรังสียูวีได้ดี แสงลอดผ่านได้เพียงแค่เล็กน้อย ส่วนมากผลิตจากเส้นใยโพลีเอสเตอร์ เคลือบด้วยพีวีซี มีความยืดหยุ่นสูง ทนทาน ไม่ขาด ทนต่อแรงดึงหรือแรงลมได้ดี ส่วนเนื้อผ้าจะเรียบเนียนและค่อนข้างนิ่ม ไม่กระด้าง สามารถกันน้ำได้ 100% เป็นชนิดที่นิยมนำมาทำกันสาดมาก เพราะทนทาน มีสีให้เลือกเยอะ แต่อย่างไรก็ตาม สีของผ้าใบกันแดด จะมีผลต่อการลอดผ่านของแสงแดดด้วย

หมาะสำหรับ : ติดตั้งทุกที่ ไม่ว่าเป็น บ้าน อาคารสำนักงาน ร้านค้า ร้านอาหาร นิยมใช้เป็นผ้าใบสำเร็จรูป ใช้คลุมกองสินค้า ผ้าใบคลุมรถบรรทุก เต็นท์พักอาศัย เต็นท์โกดังสินค้า ผ้าใบกัดสาด ผ้าใบกันแดด

3. ผ้าใบใส/ผ้าใบพลาสติกใส (Vinistar)

ผ้าใบใส/ผ้าใบพลาสติกใส

โครงสร้างผลิตจากพลาสติก PVC โปร่งใส แสงลอดผ่านได้ 100% และกันน้ำซึมได้ 100 % เป็นผ้าใบที่มีความยืดหยุ่นสูง ไม่ฉีกขาดง่าย ผิวจะเรียบเนียน มันวาว และมีเนื้อนิ่ม ผ้าใบพลาสติกใสใช้เพื่อกันฝนเท่านั้น ไม่เหมาะสำหรับใช้กันแดด เหมาะสำหรับใช้ในเวลากลางคืนเป็นส่วนใหญ่ และใช้เพื่อกันฝนเพียงอย่างเดียว เมื่อติดตั้งแล้วจะให้ความรู้สึกโปร่งสบายตา ไม่ทำให้พื้นที่มืดลง

เหมาะสำหรับ : คลุมเครื่องจักร คลุมสิ่งของ ทำเป็นหลังคา(ป้องกันฝนหรือละอองน้ำ) คลุมสินค้าที่ต้องการโชว์ หรือใช้ในร้านอาหารที่เปิดให้บริการในเวลากลางคืน หรือพื้นที่ที่ใช้เพื่อกันฝนเพียงอย่างเดียว 

4. ผ้าใบอ๊อกฟอร์ด (Oxford)

ผ้าใบอ๊อกฟอร์ด (Oxford)

ส่วนประกอบสำคัญของผ้าอ๊อกฟอร์ดคือ คอตตอน หรือ ผ้าฝ้าย (Cotton) ลักษณะการทอจะเป็นตารางขนาดเล็กเคลือบด้วยสารพิเศษเพื่อให้กันน้ำได้ น้ำหนักเบา ยืดหยุ่นดี ระบายอากาศดี ผิวสัมผัสนุ่ม แสงแดดสามารถส่องผ่านได้ช่วยเพิ่มความสว่าง ให้ความรู้สึกไม่อึดอัด ช่วยป้องกันฝุ่น มลพิษทางอากาศ ผ้าใบประเภทนี้จะมีเนื้อผ้าที่ค่อนข้างหยาบ ช่วยป้องกันแสงแดดได้ดีเมื่อถูกแสงแดดเนื้อผ้าจะมีความประกายเงาคล้ายกากเพชร ดูเรียบหรู มีความบาง โปร่งลม

เหมาะสำหรับ : คลุมสิ่งของปกป้องแสงแดด สิ่งสกปรก ทำร่มโรงแรม ร่มริมสระ และร่มชายหาด

วิธีเลือกซื้อ ผ้าใบ ให้ตอบโจทย์

  1. คำนึงถึงวัตถุประสงค์ของการใช้งาน เช่น ถ้าต้องการกันฝน และอยากได้ความปลอดโปร่ง ควรเลือกผ้าใบประเภทพลาสติกใส หรือถ้าต้องการกันแสงแดด หนา แข็งแรง ก็อาจจะเลือกผ้าใบประเภทคูนิล่อน เป็นต้น
  2. เลือกขนาดที่เหมาะสมกับการใช้งาน ควรวัดขนาดที่ต้องการของพื้นที่ หรือสิ่งของก่อนว่ามีขนาดเท่าไหร่ เพื่อเลือกซื้อได้ถูกต้อง เนื่องจากมีหลายขนาดให้เลือก
  3. เลือกจากทรงของผ้าใบ เช่น หากต้องการใช้บังแดดหรือกันสาด ก็อาจเลือกซื้อผ้าใบกันสาดแบบสำเร็จรูปพร้อมติดตั้ง แต่หากต้องการใช้งานแบบอเนกประสงค์ก็อาจเลือกสี่เหลี่ยมผืนผ้า เป็นต้น
  4. เลือกจากคุณภาพสินค้า ปัจจุบันมีการผลิตผ้าใบออกมาหลายเกรด จึงควรเลือกชนิดที่คุณภาพดี แข็งแรง ทนทาน เพื่อการใช้งานที่ยาวนานขึ้น
  5. ตรวจดูข้อบกพร่องของผ้าใบก่อนใช้งาน ว่ามีรอยขาด หรือชำรุด เสียหายตรงไหนหรือไม่

จะเห็นได้ว่า ผ้าใบ มีหลากหลายชนิด หลากหลายคุณสมบัติ ผู้ใช้ต้องเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน เพื่อประสิทธิภาพในการกันแดด กันฝน ตลอดจนป้องกันสิ่งสกปรก ทั้งวัสดุในการผลิต วัสดุในการเคลือบ การถักทอ รวมถึงกระบวนการผลิตที่คุณภาพ เพื่อให้ได้ผ้าใบหรือผ้าใบกันสาดที่ยอดเยี่ยม ตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด

ขอบคุณข้อมูลจาก : TPE, คมนคร, PremiumForu

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย