มือจับประตู มีกี่แบบ เลือกแบบไหน ให้ปลอดภัย สวยงาม

มือจับประตู มีกี่แบบ เลือกแบบไหน ให้ปลอดภัย สวยงาม KACHA มีความรู้มาฝาก
ใครกำลังมองหามือจับประตู สำหรับเปิด – ปิดประตูภายในบ้าน แล้วไม่รู้จะเลือกอย่างไรดีแล้วละก็ ไม่ควรพลาด !

มือจับประตู ทำจากวัสดุอะไรบ้าง

มือจับประตู

ทองเหลือง

นำมาทำ มือจับประตู โดยแปรรูปให้เป็นรูปทรงแบบต่าง ๆ แล้วขัดเงา ชุบทอง หรือ โครเมียม เพื่อให้เกิดความเงางาม จากนั้น จึงเคลือบแลคเกอร์ทับอีกชั้น เพื่อป้องกันการกัดกร่อน ช่วยยืดอายุการใช้งาน ให้คงทนยาวนาน ต้นทุนก็ไม่สูง เหมาะสำหรับคนที่อยากได้มือจับประตูสวย ๆ ในราคาที่เอื้อมถึง

อะลูมิเนียม

คุณสมบัติของอะลูมิเนียม มีน้ำหนักเบา และ มีความแข็งแรง ทนทานสูง ไม่เป็นสนิมง่าย ทำให้ดูแลรักษาง่าย เมื่อเทียบกับวัสดุประเภทอื่น ๆ จึงนิยมนำมาใช้ในการทำมือจับประตูกันอย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็น มือจับก้านตรง มือจับก้านโค้ง หรือ มือจับก้านโยก

เหล็ก

เหล็ก จัดเป็นวัสดุยอดนิยมอีกชนิด ที่มักจะนำมาใช้ทำมือจับประตูในรูปแบบต่าง ๆ โดยเฉพาะแนว  The Rustic and Black Antique Style มักตกแต่งลวดลายต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความสวยงาม เช่น มือจับบัว มือจับพฤกษา มือจับนโปเลียน นอกจากนี้ ก็ยังมีการรมดำ รมควัน ให้มีโทนสีที่สวยงามมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

สแตนเลส

มีสีเงินหรูหราสวยงาม วัสดุก็มีความทนทาน แข็งแรง ทำให้นิยมนำมาใช้ทำมือจับประตูกันอย่างแพร่หลาย มักนำไปใช้งาน ในอาคารสาธารณะ เช่น โรงแรม ห้างสรรพสินค้า อาคารสำนักงาน หรือ ในบริเวณเสี่ยงที่จะมีการสึกหรอสูง

มือจับประตู มีกี่แบบ

มือจับ

มือจับประตูแบบไม่มีตัวล็อก

มักทำเป็นด้ามจับ เพื่อให้เปิด – ปิดได้ง่าย ไม่เน้นเรื่องความปลอดภัยมากนัก มักใช้กับตู้เสื้อผ้า ประตูอาคารสาธารณะ หรือ พื้นที่ที่มีการใช้งานเป็นประจำ โดยมือจับประตูในลักษณะนี้ ได้แก่  มือจับก้านตรง มือจับก้านโค้ง มือจับแบบห่วง

มือจับประตูประเภทมีชุดกลอน หรือ ตะขอล็อกด้านใดด้านหนึ่ง

มีชุดกลอน หรือ ตะขอล็อกด้านใดด้านหนึ่ง เพื่อล็อกประตู ไม่ให้เปิดจากข้างนอกได้ เหมาะสำหรับห้องที่ต้องการความเป็นส่วนตัว เช่น ห้องนอน ห้องน้ำ ภายในบ้าน รวมถึงสถานที่สาธารณะ เช่น ห้องน้ำสาธารณะ เป็นต้น

มือจับประตูประเภทมีชุดก้านล็อคในตัว

มือจับประตูชนิดนี้ มีก้านล็อคกุญแจ สำหรับล็อกประตู ไม่ให้เปิดจากภายนอก และ มีมือจับ ด้ามจับ สำหรับผลัก ดึง เลื่อน เพื่อเปิดออก เหมาะสำหรับสถานที่ที่ต้องการความปลอดภัยสูง เช่น บ้าน อพาร์ตเมนต์ ห้องเช่าหรือ ห้องที่ต้องการความเป็นส่วนตัว เช่น ห้องประชุม ห้องทำงาน โดยมือจับประตูในลักษณะนี้ ได้แก่ มือจับก้านโยก มือจับบานเลื่อน

มือจับประตูประเภทระบบล็อกดิจิทัล

เป็นมือจับประตูที่มีแป้นคีย์ดิจิตอลติดอยู่ จะต้องใช้กุญแจ การสแกน หรือ กดรหัส เพื่อสะเดาะกลอนออกเท่านั้น ทำให้มีความปลอดภัยสูง เหมาะสำหรับอาคาร หรือ ห้องที่ต้องการความปลอดภัย สำหรับคนที่อยู่อาศัย และ สิ่งของมีค่าต่าง ๆ  เช่น ประตูทางเข้าคอนโดมิเนียม ห้องต่าง ๆ ในธนาคาร พิพิธภัณฑ์ สถานทูต เป็นต้น โดยส่วนใหญ่ มือจับประตูประเภทนี้ จะเป็นมือจับแบบก้านโยก

เลือก มือจับประตู อย่างไร ให้ปลอดภัย สวยงาม

มือจับ

ติดตั้งที่ไหน

ก่อนจะติดตั้งมือจับประตู ควรพิจารณาก่อนว่า ติดตั้งกับอะไร ติดตั้งที่ห้องไหน เพื่อให้รู้ว่า ควรเลือกมือจับประตู ที่มีความปลอดภัยสูงหรือต่ำ โดยหากเป็นบานประตูของสิ่งของ หรือ ห้องที่ต้องเปิดปิดตลอดเวลา ไม่ได้มีสิ่งของมีค่ามาก เช่น ตู้เสื้อผ้า ประตูอาคารสาธารณะ ให้เลือกใช้ มือจับประตูแบบไม่มีล็อก แต่ถ้าต้องการความเป็นส่วนตัว ความปลอดภัยสูงขึ้น ก็ให้เลือกใช้ มือจับประตูมีชุดกลอน มีชุดก้านล็อกในตัว ยิ่งถ้าเป็นทรัพย์สินมีค่า หรือ ต้องการความปลอดภัยขั้นสูงสุด ให้ใช้ระบบล็อกดิจิตอล

มีคนใช้เยอะไหม

หากเป็นอาคารทั่วไป แล้วมีคนเปิด – ปิดประตูน้อย ควรเลือกมือจับประตูที่มีขนาดพอเหมาะมือ เปิด – ปิดได้ง่าย แต่ถ้าเป็นพื้นที่สาธารณะ เช่น อาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า ควรเลือกมือจับประตูที่มีขนาดใหญ่กว่ามือจับที่ใช้ในอาคารปกติ เพื่อรองรับบุคคลจำนวนมาก ที่จะเข้ามาใช้งานได้ ตลอดจน เพื่อให้มีอายุการใช้งานยาวนานมากยิ่งขึ้น

ดูแลรักษาง่ายหรือยาก

ถ้าคุณไม่มีเวลาในการดูแลรักษา ควรเลือกมือจับประตูที่ดูแลรักษาง่าย เพื่อให้ใช้งานได้ยาวนาน ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย โดยเลือกใช้มือจับประตูที่ทำจากวัสดุ ซึ่งมีความแข็งแรง ทนทานสูง เช่น ทองเหลือง สแตนเลส เป็นต้น

เลือกรูปทรงที่เข้ากับสไตล์ภายในบ้าน

ควรเลือกรูปทรงมือจับประตู ที่เข้ากับสไตล์ภายในบ้าน เพื่อให้ดูกลมกลืน เป็นสไตล์เดียวกัน โดยหากเป็นบ้านทรงมินิมอล หรือ สแกนดิเนเวีย ควรใช้ มือจับประตู แบบเรียบ ๆ แต่ถ้าเป็นสไตล์วินเทจ หรือ Antique แล้วละก็ ควรใช้มือจับประตูแบบเหล็ก ซึ่งมีลวดลายสวยงาม เพื่อให้ดูโบราณย้อนยุค อย่างที่คุณต้องการ

มือจับประตู ช่วยให้เปิดปิดประตูได้สะดวก ปกป้องสิ่งของมีค่า และ ชีวิตคนในบ้าน ให้มีความปลอดภัย หาก ใครกำลังมองหามือจับประตู สำหรับเปิด – ปิดประตูภายในบ้าน แล้วไม่รู้จะเลือกอย่างไรดีแล้วละก็ ลองอ่านแล้วนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจ รับรองว่า จะช่วยให้คุณเลือกมือจับประตูที่เหมาะกับบ้านของคุณ ได้อย่างแน่นอน


บทความที่น่าสนใจ