ม่านม้วน มีกี่แบบ? เลือกติดห้องอย่างไร ให้กันแดด กันแสง ส่วนตัวสูง

ม่านม้วน มีกี่แบบ เลือกติดห้องอย่างไร ให้กันแดด กันแสง ส่วนตัวสูง KACHA มีคำตอบ
ใครกำลังมองหาม่านม้วนติดห้อง เพื่อป้องกันแสงแดด และ ตกแต่งห้องแล้วละก็ ไม่ควรพลาด !

ม่านม้วน คือ

ม่านม้วน

ม่านม้วน คือ ผ้าม่านที่สามารถม้วนเก็บขึ้นไปให้มิดชิด โดยการดึงเชือกม้วนเก็บให้เรียบร้อย รวมถึงปรับระดับความสูงต่ำได้ตามที่ต้องการ ช่วยประหยัดพื้นที่ในการจัดเก็บ ห้องดูเรียบง่ายสบายตา ไม่เก็บฝุ่น ทำความสะอาดได้ง่าย ทำให้ผ้าม่านชนิดนี้ ได้รับความนิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่ต้องการตกแต่งห้องสไตล์มินิมอล และ ไม่อยากทำความสะอาดผ้าม่านบ่อยครั้ง สามารถใช้ได้ทั้งในบ้านเดี่ยว คอนโด ทาวน์เฮาส์ ออฟฟิศ โรงแรง คาเฟ่ หรือ Co – Working Space ต่าง ๆ

ม่านม้วน มีกี่แบบ

ม่านม้วนแบบโปร่งแสง (Roller Blinds Dimout) 

ผลิตจากโพลีเอสเตอร์ 100% เมื่อดึงผ้าลงมาจะให้แสงสว่างภายในห้องประมาณ 30 – 50% จุดเด่นของม่านม้วนชนิดนี้ คือ เมื่อดึงผ้าลงมา ทั้งภายนอกและภายใน จะมองไม่เห็นกัน จึงให้ความเป็นส่วนตัวสูง เหมาะสำหรับห้องนั่งเล่น ห้องรับแขก หรือ อาจจะใช้ในสำนักงาน ที่แม้หน้าต่างใกล้กับโต๊ะ ก็ยังทำงานได้ เพราะแสงยังพอลอดผ่านได้นั่นเอง

ม่าน

ม่านม้วน แบบกรองแสง (Roller Blinds Sunscreen) 

ทำจากเส้นด้ายเคลือบ PVC ในเวลากลางวัน แสงจะไม่สามารถลอดผ่านได้ ทำให้คนภายนอกจะมองไม่เห็นภายใน แต่ผู้อยู่อาศัยภายในบ้าน สามารถมองเห็นภายนอกได้ ในทางกลับกัน เวลากลางคืน คนภายนอกจะมองเห็นภายใน ส่วนคนภายในจะมองไม่เห็นภายนอก เหมาะสำหรับนำมาตกแต่ง ในจุดที่ต้องการมองเห็นวิวทิวทัศน์ภายนอก แม้ยังปิดม่านอยู่ เช่น ห้องครัว ห้องกินข้าว

ม่านม้วน

ม่านม้วน แบบผ้าทึบแสง (Roller Blinds Blackout) 

มีคุณสมบัติป้องกันแสงได้ 90-100% ทำให้ภายในห้องมืดสนิด ในตอนกลางวัน หรือ แม้แต่ในวันที่แดดจ้า เหมาะสำหรับสถานที่ที่ต้องการป้องกันแสงแดดจัด เช่น ห้องรับแขก ห้องประชุม หรือ ห้องที่ต้องการความเป็นส่วนตัวสูง เช่น ห้องนอน

ม่าน

เลือกม่านม้วนอย่างไร ให้เหมาะกับห้อง

ม่านม้วน

ห้องนั้นใช้ทำอะไร ?

ก่อนจะเลือกม่านม้วน ติดห้อง ควรดูว่า ห้องนั้นใช้ทำอะไร เพื่อเลือกม่านม้วนได้อย่างเหมาะสม โดยหากเป็นห้องที่ต้องการป้องกันแสงแดด แต่ก็อยากให้แสงพอลอดผ่านได้ เพื่อทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น ห้องนั่งเล่น สำหรับดูหนัง ดูซีรี่ส์ ห้องทำงาน สำหรับนั่งทำงาน หรือ อ่านหนังสือ ควรเลือก ม่านม้วนแบบโปร่งแสง

แต่ถ้าเป็นห้องกินข้าว ห้องรับแขก ก็อาจติดม่านม้วนแบบกรองแสง เพื่อให้ยังมองวิวข้างนอกได้บ้าง ทำให้ห้องดูไม่แคบเล็กเกินไป สำหรับห้องที่ต้องการความเป็นส่วนตัวสูง ป้องกันคนภายนอกแอบมอง และ ต้องการความมืดช่วยในการนอนหลับ อย่างเช่น ห้องนอน ก็ควรใช้ ม่านม้วนแบบทึบแสง เป็นต้น

ป้องกันแสงได้มากหรือน้อย

เพราะบางคนอาจติดม่านม้วน เพื่อป้องกันแสงแดดเป็นหลัก ดังนั้น หากคุณจัดอยู่ในกลุ่มนี้แล้วละก็ ควรดูที่ระดับการป้องกันแสงของม่านม้วนแต่ละชนิด โดยหากต้องการให้แสงพอลอดผ่านได้ ควรเลือกม่านม้วนแบบโปร่งแสง ซึ่งมีระดับการป้องกันแสงอยู่ที่ 30 – 50% แต่ถ้าต้องการป้องกันแสงแบบ 100% ก็ควรเลือกใช้ ม่านม้วนแบบทึบแสง

พื้นที่ในการติดตั้ง

เนื่องจากข้อจำกัดของม่านม้วน ที่ไม่สามารถผลิตเพื่อใช้กับบานหน้าต่าง ที่มีขนาดความกว้างมากเกินกว่า 2.5 – 3 เมตรได้ใน 1 ชุด (แล้วแต่รุ่นของวัสดุที่เลือกใช้) หากต้องการใช้ม่านม้วนในพื้นที่ ที่มีความกว้างมากกว่า 2.5 เมตร เป็นต้นไป จำเป็นจะต้องซื้อม่านม้วนมากกว่า 1 ชุดในการติดตั้ง

อีกหนึ่งข้อจำกัดของม่านม้วน คือ ไม่สามารถติดม่านม้วนในแต่ละชุด ให้ชิดสนิทกันได้ เนื่องจากชุดอุปกรณ์ระหว่างชุด ทำให้มีช่องว่างที่แสงสามารถลอดผ่านเข้ามาได้ ประมาณ 3 ซม. ม่านม้วนจึงอาจไม่เหมาะสำหรับห้องที่ต้องการความมืดสนิท 100% (ในกรณีที่ต้องใช้ 2 ชุดเป็นต้นไป)

นอกจากม่านม้วนจะช่วยป้องกันแสงแดด ทำให้ห้องเย็นสบาย ไม่ร้อนแล้ว ยังช่วยสร้างความเป็นส่วนตัว จัดเก็บทำความสะอาดก็ง่าย เหมาะกับคนรุ่นใหม่สุด ๆ หากใครกำลังหาซื้อม่านม้วน มาติดตั้งตามห้องต่าง ๆ ภายในบ้านแล้วละก็ ลองอ่านแล้วนำความรู้นี้ ไปใช้ประกอบการตัดสินใจ รับรองว่า จะช่วยให้คุณเลือกซื้อม่านม้วนที่เหมาะกับแต่ละห้องได้อย่างแน่นอน


บทความที่น่าสนใจ