เมื่อพูดถึง รั้วบ้าน เป็นอีกส่วนที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก นอกจากจะต้องเลือกให้เข้ากับตัวบ้านแล้ว วัสดุต้องแข็งแรง อายุในการใช้งานยาวนาน และที่สำคัญต้องมั่นคง และปลอดภัย บทความนี้ KACHA จะพาไปรู้จักกับ รั้วสำเร็จรูป และ รั้วอิฐบล็อก ว่า 2 ชนิดนี้แตกต่างกันอย่างไร? เลือกแบบไหนดี ข้อดี-ข้อเสียเป็นอย่างไร? ไปดูพร้อม ๆ กันเลย

รั้วบ้าน คือ?

รั้วบ้านเป็นสิ่งก่อสร้างสำหรับปกป้องบ้าน ให้รอดพ้นจากสิ่งที่เราไม่อยากให้เข้ามาในบ้านเรา อาจจะเป็นการป้องกันคนร้ายที่จะเข้ามาโจรกรรม ป้องกันสิงสาราสัตว์ต่าง ๆ โดยรั้วที่ดี ต้องมีความแข็งแรง ทนทาน มีอายุการใช้งานยาวนาน และต้องสวยงาม ตามไลฟ์สไตล์ของเจ้าของบ้านด้วย

รั้วสําเร็จรูป

ในการสร้างบ้าน นอกจากตัวบ้าน ที่เป็นส่วนสำคัญหลักที่เราต้องพิถีพิถันในการเลือกแบบ ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของเรามากที่สุด เพื่อให้เป็นสถานที่ที่เราอยู่อาศัยแล้วมีความสุข ผ่อนคลายมากที่สุด และคงจะปฏิเสธไม่ได้ว่า รั้วบ้านที่เป็น รั้วสําเร็จรูป โดยวัสดุจะเป็น รั้วคอนกรีตสำเร็จรูป เป็นทางเลือก และเป็นอีกส่วนหนึ่ง ที่เราให้ความสำคัญไม่แพ้กับตัวบ้านเช่นกัน มีข้อดี-ข้อเสีย ดังนี้

220617-Content-รั้วสําเร็จรูปvsรั้วอิฐบล็อก-ข้อดี-ข้อเสีย-เป็นอย่างไร02
  • ระยะเวลาก่อสร้าง รั้วสำเร็จรูป รวดเร็วกว่ารั้วแบบก่อฉาบทั่วไป ถึง 4 เท่า
  • ใช้วัสดุก่อสร้างอื่น เช่น ปูน ทราย หิน น้อยมาก จึงไม่สกปรกเลอะเทอะ เหมาะสำหรับ การล้อมรั้วบ้าน ที่เพิ่งสร้างเสร็จใหม่
  • ค่าจ้างเหมา รั้วสำเร็จรูปนั้น ถูกกว่าสร้างรั้วแบบอื่น แต่คุณภาพที่ใกล้เคียงกัน
  • มีการรับประกันงานรั้วสำเร็จรูป จากบริษัทผู้ผลิตสินค้า และบริษัทรับเหมาติดตั้งรั้วสำเร็จรูป ซึ่งการก่ออิฐแบบเก่า จะขึ้นอยู่กับช่าง หรือผู้ที่รับเหมางาน
  • รั้วสำเร็จรูปนั้น มีความแข็งแรงทนทาน เพราะตัวรั้วสำเร็จรูปใช้ผนังคอนกรีตเสริมเหล็ก จึงไม่ต้องหล่อคานคอดินมารองรับเหมือนเช่นรั้วก่ออิฐบล็อก
  • รั้วสำเร็จรูปนั้น ใช้ฐานรากแบบตีนช้าง และมีเสาเข็ม 2 ต้นทุกจุด ทำให้หมดปัญหา เอียง ล้ม พัง
  • หมดปัญหาเรื่องแรงงานที่ไม่มีคุณภาพ เพราะงานติดตั้ง เพราะการติดตั้งรั้วสำเร็จรูป มีการฝึกช่างเฉพาะทาง มีความสามารถสูงในการติดตั้งโดยเฉพาะ
  • สามารถรื้อถอนได้ง่าย เพราะเป็น รั้วแผ่นน็คดาวน์
  • สามารถซ่อมรั้วได้ทุกกรณี โดยไม่ต้องทุบทำลาย เพราะรั้วสำเร็จรูป สามารถถอด ซ่อม จัดระดับแผ่นรั้วได้ นอกจากนี้ ยังสามารถปรับการเอียงของ เสารั้วได้อย่างง่ายดายอีกด้วย 

รั้วคอนกรีตสำเร็จรูป เหมาะสำหรับทุกสถานที่ ที่ต้องการทำรั้วเพื่อกั้นเขตพื้นที่ส่วนตัว ได้แก่ รั้วบ้านพักอาศัย รั้วหมู่บ้านจัดสรร รั้วสำนักงาน รั้วโรงเรียน รั้วสถานที่ราชการ รั้วโรงงาน รั้วไร่นา หรือฟาร์มปศุสัตว์ ตลอดจนพื้นที่ว่างเปล่า ที่ต้องการความโดดเด่น สวยงาม มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว หน้าที่หลักของรั้ว นอกจากจะแข็งแรงทนทาน ปกป้องสถานที่ให้ปลอดภัย

รั้วอิฐบล็อก

รั้วอิฐบล็อกนั้น เป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมมาก เนื่องจากมีราคาไม่แพง และมีอายุการใช้งานที่ยืนยาว และไม่จำเป็นต้องดูแลมากนัก ทั้งนี้ เพราะอิฐบล็อกทนต่อสภาพดินฟ้าอากาศ และสารเคมีต่าง ๆ ได้ดี แต่การติดตั้งอิฐบล็อกต้องอาศัยการทำฐานราก เสา และคาน ที่มั่นคงแข็งแรงรองรับ และเมื่อติดตั้งไปแล้ว การรื้อถอน เพื่อนำไปติดตั้งใหม่ทำได้ค่อนข้างลำบาก

220617-Content-รั้วสําเร็จรูปvsรั้วอิฐบล็อก-ข้อดี-ข้อเสีย-เป็นอย่างไร03edit

อิฐบล็อก มีหลายประเภท ได้แก่

  • อิฐธรรมดา หรือที่คนนิยมเรียกกันว่า อิฐมอญ เป็นอิฐที่ราคาถูก ก่อสร้างได้ง่าย ใช้กันอย่างแพร่หลาย เมื่อก่อเสร็จแล้วควรฉาบปูนปิดทับอีกที
  • อิฐที่มีรูปทรงสวยงาม ขนาดได้มาตรฐานเดียวกัน เช่น อิฐบปก. เป็นอิฐที่คนมักจะนำมาใช้ในการก่อโชว์แนวอิฐ
  • อิฐบล็อกเป็นอิฐขนาดใหญ่ ทำการก่อสร้างได้เร็ว ราคาถูก เป็นอิฐที่นิยมใช้มาทำรั้วมากที่สุด
  • อิฐมวลเบา เป็นอิฐขนาดใหญ่เช่นกัน มีสีขาว น้ำหนักเบา ก่อสร้างได้เร็ว กันเสียงและกันความร้อนได้ดี แต่มีราคาแพง นิยมนำมาทำกำแพงบ้านมากกว่านำมาทำรั้วบ้าน

เหตุผลหลัก ที่ทำให้คนนิยมใช้อิฐบล็อก เพราะสามารถออกแบบได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นรั้วทึบ รั้วโปร่ง หรือรั้วแบบมีลวดลาย ลูกเล่นต่าง ๆ ก็ทำได้ ข้อจำกัดในเรื่องสีก็ไม่มี และช่างที่ทำรั้วก็สามารถหาได้ง่าย

ข้อแตกต่าง รั้วสำเร็จรูป vs รั้วอิฐบล็อก

เปรียบเทียบ ระหว่างการทำรั้ว ด้วยระบบ รั้วสำเร็จรูป กับ การทำรั้วแบบเก่า ที่เรียกว่า ทำรั้วแบบโบราณ คือ การก่ออิฐฉาบ หรือใช้ช่างก่ออิฐบล็อก วางแนว แล้วก่อฉาบ ซึ่งต้องมีการผสมปูน หิน ทราย เพื่อการฉาบก่อ ที่หน้างานในปริมาณมาก และมีเรื่องจุกจิกเยอะ ข้อแตกต่างระหว่างรั้ว 2 ชนิดนี้ มีดังนี้

รั้วสำเร็จรูป รั้วอิฐบล็อก
  • ระยะเวลาก่อสร้างรวดเร็ว
  • สีติดแน่น ทนนาน ไม่เปลืองสี
  • วัสดุในการผลิตมีคุณภาพ
  • แข็งแรงกว่าด้วยการเสริมลวดเหล็ก (Pc Wire) ทุกชิ้นส่วนของรั้ว
  • ได้มาตรฐานเท่ากันทุกชิ้นส่วน
  • ระยะเวลาก่อสร้างนาน เพราะต้องหล่อคอนกรีต
  • ทำให้เปลืองสี สีล่อนง่าย สวยไม่นาน
  • ผนังอิฐบล็อก ไม่เสริมเหล็กเลย ทำให้ถูกพังทลายได้ง่าย
  • คุณภาพอาจไม่สม่ำเสมอ

เปรียบเทียบระยะเวลาการติดตั้ง รั้วสำเร็จรูป กับ รั้วอิฐบล็อก

รั้วคอนกรีตสำเร็จรูป เป็นนวัตกรรมสินค้าใหม่ที่ถูกออกแบบ และผลิตขึ้น เพื่อช่วยให้งานรั้ว มีความสวยงาม สามารถความคุมคุณภาพได้มากยิ่งขึ้น ไม่ต้องกังวลเรื่องการก่อฉาบ และที่สำคัญ ยังเป็นสินค้าที่ช่วยให้งานรั้วสร้างเสร็จได้รวดเร็ว สามารถเริ่มงานส่วนอื่น ๆ ต่อได้ไว เนื่องจากขั้นตอนในการติดตั้งรั้วสำเร็จรูปนั้น สามารถติดตั้งได้ง่าย และรวดเร็ว เพียง ตั้งเสา เทฐาน ยกเสียบ เพียง 3 ขั้นตอนง่าย ๆ เท่านั้น

โดยเมื่อต้องเปรียบเทียบกับกับการสร้างรั้วแบบก่ออิฐบล็อกนั้น อาจจะมีขั้นตอนที่แตกต่างกัน ตั้งแต่การตั้งแบบเสารั้ว เทคอนกรีต ทำแนว ก่อบล็อก และฉาบผนังรั้ว ซึ่งการหันมาทำรั้วสำเร็จรูปจะช่วยให้ลดขั้นตอนหลายๆอย่างลงไป และยังช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการก่อสร้างให้ไวมากยิ่งขึ้น

  • รั้วสำเร็จรูป : ทำได้ 25 ห้อง/วัน (75 เมตร)
  • รั้วอิฐบล็อก : ทำได้ 6 ห้อง/วัน (18 เมตร)

สรุปได้ว่า ในการติดตั้งรั้วสำเร็จรูป กับ การก่อรั้วอิฐบล็อกนั้น มีความเร็วในการทำที่แตกต่างกันค่อนข้างมาก โดยรั้วสำเร็จรูป สามารถติดตั้งได้รวดเร็วกว่าก่ออิฐบล็อกถึง 4 เท่าในระยะเวลาการทำงานที่เท่ากัน ซึ่งก็จะช่วยให้งานก่อสร้างรั้วเสร็จเร็ว ช่างสามารถเริ่มงานอื่น ๆ ต่อได้ไว และ ช่วยประหยัดได้ในส่วนของค่าแรงของผู้รับเหมาได้ค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ รั้วสำเร็จรูป รั้วอิฐบล็อก ที่เรานำมาฝากกัน สามารถนำไปเป็นข้อมูล ในประกอบการตัดสินใจทำรั้วบ้าน และอย่าลืมศึกษากฎหมายควบคุมอาคาร ก็จะต้องมีการยื่นขออนุญาตก่อสร้าง และได้รับอนุญาตก่อน จึงจะลงมือก่อสร้างได้ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาในอนาคตด้วยนะจ๊ะ บทความหน้าจะมีอะไรมาฝากอีกนั้น อย่าลืมติดตามนะจ๊ะ 🙂

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● 

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก เครนยกของ คลิกเลย ????????