หลาย ๆ คนต่างรู้ว่า “รั้วบ้าน” คือ องค์ประกอบสำคัญ ที่จะช่วยเติมเต็มทำให้บ้านดูสวยสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น ถ้าคุณให้ความสำคัญกับการออกแบบและตกแต่งตัวบ้านแล้ว ก็ต้องอย่าลืมใส่ใจในการเลือกรั้วบ้าน ให้สวยงามเข้ากับตัวบ้านด้วย 

หากว่าคุณกำลังมองหาไอเดียทำ รั้วบ้าน ให้สวยงาม ตาม KACHA มาดูวิธีการเลือกประเภท “สีรั้วบ้าน” ให้เหมาะสม ที่คุณสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในสไตล์ที่คุณชอบได้เลย จะเป็นอย่างไรนั้น ไปดูกันเลย

รั้วบ้าน สำคัญอย่างไร?

รั้วบ้านในอดีต อาจจะเป็นแค่สิ่งที่ไว้กำหนดอานาเขตของบ้าน และป้องกันบุคคลภายนอก สิ่งไม่พึงประสงค์เข้ามา แต่ในปัจจุบันนี้ รั้วบ้านนอกจากช่วยปกบ้องบ้านแล้ว ยังถือเป็นการตกแต่งบ้านอย่างนึกอีกด้วย ดังคำพูดที่ว่า บ้านสวยราคาหลายล้าน แต่หากรั้วบ้านไม่สวยก็ทำให้บ้านดูสวยน้อยลงไปด้วยเช่นกัน รั้วบ้านเปรียบเสมือนเสื้อผ้า รั้วบ้านสวยก็ยิ่งทำให้บ้านดูดีมีราคาขึ้นนั่นเอง

220223-Content-เคล็ดลับการเลือกสีรั้วบ้าน-เลือกอย่างไรให้เหมาะสมกับบ้าน02

การเลือก สีรั้วบ้าน ให้เหมาะสมกับการใช้งาน

สำหรับการเลือกใช้ สีรั้วบ้าน ให้ถูกประเภท ต้องดูจากวัสดุที่ใช้ทำรั้ว ว่าส่วนไหนทำมาจากอะไรบ้าง ซึ่งวัสดุแต่ละประเภท ก็จะมีวิธีการเตรียมพื้นผิว และการทาสีที่แตกต่างกันออกไป เพื่อให้สีไม่ซีดจางลงได้ง่าย และมีความทนทานต่อสภาพดินฟ้าอากาศ ดังนี้

  • รั้วบ้านส่วนที่เป็นเหล็ก

ส่วนนี้จะต้องระวังเรื่องสนิม ที่ทำให้สีเสื่อมสภาพ และเนื้อเหล็กถูกทำลาย ดังนั้น ก่อนทาสีรั้วเหล็ก จึงต้องทาสีรองพื้นกันสนิม แล้วเลือกใช้สีน้ำมันในการทารั้ว โดยคุณสามารถเลือกชนิดของฟิล์มสีได้ทั้ง เงา กึ่งเงา หรือด้าน ตามความต้องการ

  • รั้วบ้านส่วนที่เป็นปูน

ส่วนนี้จะต้องระวังเรื่องความชื้น และเชื้อรา ที่อาจทำให้สีโป่งพอง ลอกล่อน ก่อนทาสีรั้วปูน จึงต้องทาสีรองพื้นปูน เพื่อเพิ่มการยึดเกาะของสีทับหน้า และเลือกสีทาทับหน้าเป็นสีน้ำอะคริลิก สูตรสำหรับทาภายนอก โดยคุณสามารถเลือกชนิดฟิล์มสีได้ทั้ง แบบกึ่งเงา เนียน หรือด้าน ได้ตามต้องการ

  • รั้วบ้านส่วนที่เป็นไม้

ส่วนนี้จะต้องระวังเรื่องความชื้น เชื้อราและแมลงกัดกินเนื้อไม้ ก่อนทาสีรั้วไม้ จึงต้องทาสีรองพื้นไม้กันเชื้อราก่อนทาสีทับหน้า โดยการทาสีทับหน้าบนรั้วไม้ สามารถทำได้ 2 รูปแบบ ได้แก่ การทาสีย้อมไม้ สำหรับรั้วไม้ที่ต้องการโชว์ลายไม้เดิม หรือถ้าจะเลือกทาสีทับไปเลย ก็ต้องเลือกใช้สีน้ำมันในการทาทับหน้า จะช่วยในการปกปิดพื้นผิวไม้ให้สวยเรียบเนียน

อ่านบทความ : วิธีเลือก สีย้อมไม้ ให้เหมาะสมกับการใช้งาน

220223-Content-เคล็ดลับการเลือกสีรั้วบ้าน-เลือกอย่างไรให้เหมาะสมกับบ้าน03

ทาสีรั้วบ้านตัวเอง แบบช่างมืออาชีพ ทำได้อย่างไร?

  • ตามหาไอเดีย และเลือกสีให้เหมาะสม

สีสำหรับทารั้วบ้านนั้น มีให้เลือกมากมาย แต่เราจะเลือกอย่างไรให้เหมาะสม และอยู่ทนทานมากที่สุด เรามีเทคนิคง่าย ๆ ในการเลือกสีทารั้วบ้าน คือ ให้ดูว่าตัวบ้านของคุณทาสีอะไรอยู่ สีของหลังคา สีขององค์ประกอบรอบ ๆ บ้าน หากมีสีโทนอ่อนเป็นโทนสีหลัก สีสำหรับทารั้วบ้านให้เพิ่มโทนสีขึ้นมาสัก 1-2 โทน เพื่อไม่ให้แสงสว่างสะท้อนเข้าบ้านมากจนเกินไป และหากเลือกใช้เป็นสีโทนเข้ม ต้องระวังไม่ให้เข้มมากเกินไป เพราะอาจจะทำให้พื้นที่บริเวณบ้านดูอึดอัดได้

  • ทำความเข้าใจวัสดุของรั้วบ้านเดิมก่อนที่จะทาสี

ก่อนที่จะไปถึงขั้นตอนการลงสี ให้ทำความเข้าใจกับวัสดุของรั้วบ้านของเราก่อน ว่าทำมาจากวัสดุชนิดไหน เพื่อให้สามารถเลือกประเภทของสีทาทับได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

  • จัดเตรียมอุปกรณ์ พร้อมทำความสะอาด และซ่อมแซมรั้วบ้าน

หลังจากได้เข้าใจการเลือกชนิดของสีที่ทาทับ แล้วมาเริ่มต้นเตรียมอุปกรณ์ได้เลย โดยหลัก ๆ สิ่งที่จำเป็นต้องมี คือ แปรงทาสี ลูกกลิ้งทาสี ให้เลือกใช้ขนาดใหญ่หน่อย เพื่อให้สามารถลงสีได้อย่างทั่วถึง ถุงมือ ถาดผสมสี กระดาษหนังสือพิมพ์ หรือกระดาษลัง เอาไว้รองพื้นรอบบริเวณรั้วที่เราทาสี หลังจากนั้นให้ทำความสะอาดรั้วที่เราจะทาสีเสียก่อน และหากมีส่วนไหนเสียหาย หรือมีคราบสกปรกต้องขูดลอกออก เพื่อให้ลงสีทาทับได้อย่างเรียบเนียน

  • ลงสีรองพื้น

 สีรองพื้น จะช่วยทำให้การทาสีรั้วบ้านของเราครั้งนี้แนบเนียน และช่วยให้ตัวสียึดเกาะกับพื้นผิวได้ดียิ่งขึ้น แถมสีทารองพื้นยังมีคุณสมบัติป้องกันคราบสกปรกของพื้นผิวรั้วบ้านของเราได้ด้วย โดยสีรองพื้น ก็จะมีแยกประเภทออกไปให้เหมาะสมกับวัสดุของแต่ละชนิด หลังจากลงสีทารองพื้นแล้วต้องรอให้พื้นผิวแห้งสนิทก่อนลงสีทารั้วบ้านต่อไป

  • ลงสีทาทับ

พร้อมกับลงเคมีภัณฑ์สำหรับปกป้องพื้นผิวขั้นตอนต่อไป คือ การลงสีจริง ให้เราตรวจเช็คสภาพอากาศให้ดี และให้เริ่มจากส่วนที่โดนแดดน้อยก่อน เพื่อว่าจะได้แห้งทันกับบริเวณที่โดนแดดมาก ๆ และให้ทำการทาทับ 2 รอบ แต่ไม่ควรทาทับมากถึง 5 รอบเพราะจะทำให้ชั้นผิวหนาเกินไป และเกิดการหลุดลอกได้ หลังจากนั้น เมื่อสีแห้งสนิทให้เลือกใช้เคมีภัณฑ์สำหรับปกป้องพื้นผิวโดยเฉพาะ เช่น รั้วที่มีวัสดุทำมาจากไม้ ต้องได้รับการปกป้องอีกชั้น เพื่อป้องกันแมลง และการพุพอง

เพื่อให้งาน ทาสีรั้วบ้าน ของคุณสะดวก สบาย งานออกมามีคุณภาพมากขึ้น เราขอแนะนำตัวช่วยดี ๆ เครื่องลอกสี ลอกสีผนัง สินค้าคุณภาพจาก KACHA รับรองความปลอดภัย พร้อมให้บริการหลังการขายสุดประทับใจอย่างแน่นอน

เครื่องลอกสี ลอกสีผนัง Click ????

จะเห็นได้ว่า รั้วบ้าน เป็นสิ่งแรกที่คนภายนอกมองเห็น เมื่อมองเข้ามายังตัวบ้าน ดังนั้นในการเลือกใช้รูปแบบของรั้วบ้าน และการเลือก สีรั้วบ้าน จะต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อให้เป็นอีกส่วนเสริมความสวยงามให้กับตัวบ้านได้ นอกจากนี้ การเลือกใช้ประเภทของสีทารั้วบ้านให้เหมาะสมกับวัสดุที่ใช้ทำรั้วบ้านและกำแพงบ้าน ก็มีความสำคัญเช่นเดียวกัน เพราะจะทำให้ความสวยงามของรั้วบ้านที่คุณตั้งใจเลือกสรร มีความคงทนต่อทุกการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และไร้ปัญหาสีกวนใจได้อย่างยาวนานนั่นเอง ????????

>>สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย<< 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง :