หิน เป็นส่วนประกอบที่ใช้ในการสร้างบ้านมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ยุคโบราณแล้ว เราจะเห็น ปราสาทพระราชวัง มากมายที่สร้างด้วยหิน เช่น ปราสาทเขาพนมรุ้ง ปราสาทหินพิมาย หรือนครวัด เป็นต้น หลาย ๆ คนจึงหลงไหลไปกับการนำหินมาตกแต่งบ้าน หรือสร้าง บ้านหิน กลายเป็นแบบบ้าน ที่ให้ความสวยงาม ที่ไม่แพ้การสร้างบ้านด้วยไม้ หรือวัสดุอื่น ๆ เลย บทความนี้ KACHA จะพาไปรู้จัก กับ บ้านหิน คืออะไร? มีข้อดี-ข้อเสีย อย่างไร? เพื่อเป็นข้อมูลในการประการตัดสินใจ สำหรับคนที่จะสร้างบ้านหินด้วย

รู้จักกับบ้านหิน

บ้านหิน คือ บ้านที่สร้างจากหิน มักจะเห็นมากในแถบยุโรป หรืออเมริกา เป็นบ้านที่อยู่ตามชนบท เพราะในสมัยโบราณ หิน เป็นวัสดุที่มีความคงทน หาได้ง่าย ในท้องถิ่นนั้น ๆ

221019-Content-รู้จักกับ-บ้านหิน02

ปัจจุบัน มีวัสดุก่อสร้างมาทดแทนมากมาย การใช้หินสร้างบ้าน จึงอาจลดน้อยลง แต่จะมีการนำ หิน มาตกแต่ง เพื่อความสวยงาม ในสไตล์ที่ต้องการแทน เช่น บ้านสไตล์ชนบทฝรั่ง อย่าง บ้านสไตล์รัสติค บ้านสไตล์คันทรี่ ให้ความเป็นธรรมชาติ แนวดิบ ๆ เท่ ๆ เป็นต้น

ข้อดี-ข้อเสีย ของบ้านหิน

ข้อดี

  • บ้านดูเป็นธรรมชาติ บ้านที่สร้างจากหิน หรือตกแต่งด้วยหิน จะให้ความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติ เหมาะสำหรับคนที่อนุรักษ์นิยมสิ่งแวดล้อม บ้านที่สร้างจากหินส่วนมาก จะตกแต่งด้วยไม้ด้วย
  • ทำให้บ้านเย็น บ้านที่มีผนังเป็นหิน จะสามารถป้องกันแสงแดด หรือความร้อน เข้ามาในตัวบ้าน ได้เป็นอย่างดี เพราะหิน เป็นฉวนกันความร้อนที่ดี สังเกตุได้จากถ้ำหิน จะมีอุณหภูมิต่ำ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับตำแหน่งของตัวบ้านด้วย
  • มีความทนทาน บ้านที่สร้างจากหิน หรือเคลือบด้วยหิน จะมีความแข็งแรง ทนทานมาก โดยเฉพาะ หินธรรมชาติ จะสามารถเป็นที่พักอาศัย ได้หลาย ๆ ปีเลยทีเดียว
  • การตกแต่งนั้น ไม่จำเป็นต้องสร้างด้วยหิน หมดทั้งตัวบ้าน อาจใช้เพียงบางส่วน เพื่อเพิ่มลูกเล่นให้กับตัวบ้าน นอกจากนำมาสร้างบ้าน และตกแต่งบ้านแล้ว หิน ยังนิยมนำมาตกแต่ง สวนหลังบ้าน เพื่อเพิ่ม ความสวยงาม ได้อีกด้วย

ข้อเสีย

บ้านหินนั้น มีข้อดีมากมาย  รู้ไหมว่า บ้านหินก็มีปัญหาหลัก คือ ความชื้น ที่สามารถเกิดขึ้นง่าย ๆ ในบ้านหิน หากไม่ดำเนินป้องกัน ตั้งแต่เริ่มต้น สิ่งสำคัญ คือ  หลีกเลี่ยงการย้อมสี เพื่อป้องกันไม่ให้บรรยากาศชื้น นอกจากนี้ การสร้างด้วยหิน ต้องใช้เวลา และความทุ่มเท ทำให้เกิดความล่าช้า หากคิดจะสร้างบ้านหิน ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ก่อนเสมอ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาในอนาคต

เป็นอย่างไรกันบ้าง กับบ้านหิน หลาย ๆ อาจจะรู้จักบ้านหินเพิ่มขึ้นบ้างแล้ว เรียกได้ว่า บ้านหินนั้น มีความโดดเด่น ไม่น้อยกว่า บ้านแบบอื่น ๆ เลยทีเดียว อย่างไรก็ตาม ก่อนสร้างบ้าน อย่าลืม ปรึกษา ผู้เชียวชาญ ก่อนทุกครั้ง เพื่อนการก่อสร้างที่ดี มีคุณภาพ และไม่เกิดปัญหา ตามหลังมาในอนาคตนั่นเอง บทความหน้า จะมีอะไรดี ๆ มาฝากกันอีกนั้น ติดตามกันเหมือนเดิมนะจ๊ะ

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● 

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????