รู้จักกับ พื้นไม้จริง คุณสมบัติเฉพาะตัว ข้อดี-ข้อเสีย ก่อนตัดสินใจเลือกใช้

พื้นไม้จริง หรือพื้นไม้โซลิด เป็นพื้นที่ทำจากแผ่นไม้จริงเต็มแผ่น อบไล่ความชื้น และนำมาตัดแต่งให้ได้รูป ทำให้พื้นไม้จริง มีลายไม้ที่สวย ให้ความรู้สึกอบอุ่น เป็นธรรมชาติ มีอายุการใช้งานยาวนาน สามารถขัดสีได้ แต่พื้นไม้จริง ไม่ทนต่อแรงกระแทกแรง ๆ ไม่ทนความชื้น หากโดนความชื้นเป็นเวลานาน อาจจะทำให้พื้นไม้ เกิดการขยาย และหดตัวได้

พื้นไม้จริงสามารถใช้ไม้ได้หลายแบบ จะมีชื่อเรียกที่ต่างกันออกไป เช่น พื้นไม้มะค่า พื้นไม้ตะแบก พื้นไม้ประดู่ เป็นต้น ตาม KACHA ไปรู้จักกับ พื้นไม้จริง ให้มากขึ้นกันดีกว่า

ประเภทของ พื้นไม้

พื้นไม้ แบ่งชนิดของไม้ออกเป็น 2 ประเภท คือ

  1. ไม้เนื้ออ่อน เป็นไม้ที่มีวงปีกว้างมาก เป็นไม้โดเร็ว ลำต้นใหญ่ เนื้อค่อนข้างเหนียว นำมาใช้ทำงานได้ง่าย เนื้อไม้มีสีจาง ค่อนข้างซีด เช่น ไม้กระบาก ไม้ยาง ไม้ฉำฉา ไม้โมก ไม้กระท้อน ไม้สนต่างประเทศ เป็นต้น เหมาะกับงานในที่ร่ม หรืองานชั่วคราว และงานตกแต่ง
  2. ไม้เนื้อแข็ง เป็นไม้ที่มีวงปีมากกว่าไม้เนื้ออ่อน มีการเจริญเติบโตช้ากว่า ต้องมีอายุหลายสิบปี จึงจะนำมาใช้งานได้ ไม้จะมีเนื้อมัน ลายละเอียด เนื้อแน่น สีเข้ม แดงถึงดำ มีน้ำหนักมาก แข็งแรงทนทาน เช่น ไม้สัก ไม้ตะแบก ไม้ประดู่ ไม้มะเกลือ เป็นต้น เหมาะสำหรับงานเฟอร์นิเจอร์ งานก่อสร้างบ้าน
230112-Content-รู้จักกับ-พื้นไม้จริง02

พื้นไม้จริง ที่นิยมนำมาใช้งาน มีอะไรบ้าง?

  • ไม้สัก 

เป็นไม้เนื้อแข็งปานกลาง มีลวดลายสวยงาม คุณภาพดีที่สุด เนื้อไม้มีสีน้ำตาลทอง ผิวลายไม้ตรงละเอียดสวยงาม เกิดการบิดงอโก่งตัวได้ยาก ไม้สักที่ดี จะต้องใช้เวลานานมากในการเจริญเติบโต

ไม้สักที่มีอายุมาก 0tผลิตน้ำมันธรรมชาติของสัก ซึ่งเป็นกลิ่นที่ปลวกไม่ชอบ ทำให้ไม้สักมักจะไม่โดนปลวก หรือมอดกิน นั่นเอง ในส่วนของไม้สักที่อายุยังไม่มาก สามารถทาน้ำยากันปลวกได้เช่นกัน

  • ไม้มะค่า

เนื้อไม้มีสีน้ำตาลเข้มอมส้ม เป็นไม้อีกชนิดหนึ่งที่นิยมมาก มีคุณสมบัติเด่น คือ เนื้อไม้มีความแข็งแรงมาก สีไม้ และเส้นลวดลายไม้ชัดเจนสวยงาม นิยมนำมาใช้เป็นพื้นไม้ พื้นบันได หรือส่วนโครงสร้างในบ้าน ที่ต้องการโชว์ให้เห็นผิวไม้ที่มีความสวยงาม

  • ไม้โอ๊คขาว 

เนื้อไม้ออกสีเหลืองอ่อน มีเสี้ยนที่ถี่ละเอียด ผิวไม้เรียบกว่าไม้โอ๊คแดง ผิวเรียบ สามารถนำมาย้อมสีได้หลากหลายสี นิยมในหมู่นักออกแบบในบ้าน ที่มักจะนำมาแต่งบ้านสไตล์โมเดิร์น ที่ให้สัมผัสที่เรียบง่าย สบายตา และเบาสบายนั่นเอง

คุณสมบัติของพื้นไม้จริง

  • ทำจากไม้ธรรมชาติเต็มแผ่น ทำให้ได้ผิวสัมผัสของลายไม้จริง
  • ได้สีไม้จริงตามธรรมชาติ มีความโดดเด่นไม่เหมือนกับพื้นไม้ชนิดอื่น ๆ
  • มีอายุการใช้งานยาวนาน ประมาณ 20-30 ปี
  • รับน้ำหนักได้ดี แต่ไม่ค่อยทนต่อแรงกระแทก
  • พื้นไม้จริง จะมีการเซาะร่อง เพื่อป้องกันการบิดงอ
  • สามารถติดตั้งได้ทั้งระบบกาว และระบบยึดตะปู
  • มีราคาสูง เพราะใช้แผ่นไม้จริงเต็มแผ่น
230112-Content-รู้จักกับ-พื้นไม้จริง03

การติดตั้งพื้นไม้จริง ทำได้อย่างไร?

  1. การวางคานไม้ เริ่มจากการทำคานไม้ขนาดหนา 1 นิ้ว กว้าง 2 นิ้ว หรือหนา 1 นิ้ว กว้าง 3 นิ้ว แล้วยึดไม้คานกับพื้นด้วยตะปู โดยวางให้มีระยะห่างกัน 30, 40 หรือ 50 เซนติเมตร ขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่
  2. เตรียมพื้นผิว เทปูนให้ได้ความสูงเสมอคาน โดยระวังอย่าเทให้กลบไม้คาน
  3. ก่อนจะวางไม้ ทากาวบาง ๆ แบบเต็มพื้นที่ หรือทาเฉพาะบริเวณหัว-ท้ายของแผ่นไม้ หรือจะทาเฉพาะตรงลิ้นไม้ก็ได้ จากนั้น วางพื้นไม้ ลงในแนวขวางกับไม้คาน แล้วยึดไม้พื้นกับคานด้วยสกรู
  4. ทำการขัดหน้าไม้ ขัดเสี้ยน และบริเวณรอยต่อของไม้ให้เรียบเสมอกัน
  5. รองพื้นด้วยยูริเทน จากนั้น ทาทับด้วยสีย้อมไม้ มี 3 แบบ คือ แบบด้าน แบบกึ่งเงา และแบบเงา เลือกตามความเหมาะสม

จบไปแล้ว กับสาระดี ๆ จากพื้นไม้จริง ที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ นอกจากที่จะสวย และได้สัมผัสจากลายไม้แล้ว พื้นไม้จริงให้ความรู้สึกอบอุ่น เป็นธรรมชาติ  มีอายุการใช้งานยาวนาน อีกด้วย หวังว่าบทความนี้ คงจะพอเป็นแนวทางให้ใคร ที่กำลังจะเลือกตกแต่งบ้านด้วย วัสดุพื้นไม้จริง ไว้เป็นแนวทางในการตัดสินใจ และให้ประโยชน์แก่ผู้อ่าน ไม่มากก็น้อยนะจ๊ะ

บทความดี ๆ ที่น่าสนใจ:

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก: brandrankup.com, wazzadu.com, leowood.com