รู้จักกับ หินก่อสร้าง ที่ควรรู้ งานเล็ก งานใหญ่ เลือกใช้ได้อย่างมั่นใจ

หลาย ๆ คน คงรู้จักกับ หิน กันอยู่แล้ว ในบทความนี้ KACHA จะพาทุกคนไปรู้จักกับ หินก่อสร้าง ว่าคืออะไร มีกี่ประเภท ใช้งานแบบไหนได้บ้าง พร้อมแล้วไปดูกันเลย

หินก่อสร้าง คือ?

เป็นหินอีกประเภท ที่แตกต่างไปจากหินสวยงามทั่ว ๆ ไป ส่วนใหญ่นำมาใช้ในงานก่อสร้างบ้านเรือน ถนน อาคาร หรือสะพานต่าง ๆ โดยหินประเภทนี้ จะถูกนำมากับผสมปูน เพื่อทำคอนกรีตคุณสมบัติหลัก ๆ จึงต้องทนต่อการขัดสีได้ดี มีความแกร่งสูง ทนต่อแรงกดอัดได้มาก และไม่เสื่อมสภาพง่าย ๆ เมื่อเจอกับสารเคมี

221221-Content-รู้จักกับ-หินก่อสร้าง02

ประเภทหินก่อสร้าง

หิน นับว่าเป็นหนึ่งองค์ประกอบจำเป็นในงานก่อสร้าง ไม่ว่าจะเป็นงานโครงสร้างก่ออิฐ งานฉาบตกแต่งผนัง งานปูพื้น ถมที่ ที่จะต้องมีหินเป็นส่วนประกอบในงานด้วยทั้งสิ้น มีขายทุกแหล่งขายหินก่อสร้าง ซึ่งมีหลากหลายประเภท สามารถแบ่งออกเป็นประเภทต่าง ๆ ได้ดังนี้

  • หินทราย มีเนื้อหยาบ เนื่องจาก มีเม็ดทรายขนาดแตกต่างกัน ปะปนอยู่มากมาย เม็ดแร่ส่วนใหญ่ภายใน เป็นแร่ควอร์ต และวัตถุประสาน ที่มีความแข็งมาก หินทราย จึงสามารถขูดเหล็กให้เป็นรอยได้ ส่วนใหญ่มีอยู่หลายสี เช่น น้ำตาล เทา แดงเขียว หรือเหลือง นิยมใช้เป็นวัสดุในการทำถนน สร้างโบราณสถาน แกะสลักรูปปั้น เป็นต้น
  • หินแกรนิต เป็นหนึ่งในหินอัคนีแทรกซอน มีเนื้อหยาบถึงหยาบมาก องค์ประกอบส่วนใหญ่ เป็นเฟลด์สปาร์ และแร่ควอร์ต มักใช้ทำหินประดับ วัสดุก่อสร้าง หรือหินแกะสลัก สำหรับทำอนุสาวรีย์
  • หินกรวดมน เป็นหินตะกอนเนื้อหยาบ มีลักษณะกลม หรือมน เนื้อใน มีเศษกรวดเศษหินขนาดตั้งแต่ 2 มิลลิเมตรขึ้นไปฝังอยู่ ปัจจุบันนิยมนำมาทำหินประดับ หรือหินก่อสร้าง
  • หินไนส์ เป็นหินแปรเนื้อหยาบ เกิดมาจากหินอัคนี มีทั้งแบบสีเข้ม และสีอ่อน มีริ้ว หรือแถบเป็นลายสม่ำเสมอ นิยมใช้ในงานก่อสร้างประเภทหินแกะสลัก หรือหินสำหรับประดับตกแต่งทั่วไป
  • หินควอร์ตไซต์ มีเนื้อละเอียด แข็งแรง แต่เปราะง่าย แปรสภาพมาจากหินทราย เมื่อได้รับความร้อน และแรงดันสูง ๆ นิยมใช้เป็นหินก่อสร้าง วัสดุทนไฟ หรือในอุตสาหกรรมเกี่ยวกับแก้วนั่นเอง

หิน ที่นิยมใช้กับงานก่อสร้าง มีอะไรบ้าง?

ประเภทบ้านเรือน สะพาน หรืออาคารต่าง ๆ สามารถแบ่งตามลักษณะ ที่พบกันอยู่บ่อย ๆ ได้ดังนี้

1. หินลูกรัง มีลักษณะหยาบ สีน้ำตาลแดง ขนาดค่อนข้างเล็ก และละเอียดมาก นิยมใช้ในงานก่อสร้าง เช่น งานถมที่ หรืองานถมถนนต่าง ๆ

2. หินคลุก เป็นหินปูน ที่มีขนาดต่างกันมาปะปนอยู่รวมกัน มีหลายเกรดแล้วแต่ความเหมาะสมในการใช้งาน ส่วนใหญ่จึงนิยมนำใช้ถมถนนร่วมกับหินลูกรัง  หรือนำไปทำเป็นอิฐบล็อก
(อ่านบทความ: หินคลุก หินเกล็ด คืออะไร? ใช้งานแบบไหนบ้าง?)

3. หินก่อสร้าง (หิน 1, หิน 2,  หิน3/4,  หินเกล็ด, หินฝุ่น) ปัจจุบันนิยมนำมาใช้ทำปูนซิเมนต์ และใช้งานก่อสร้างอื่น ๆ ซึ่งจะมีชื่อเรียกแตกต่างกันไปตามขนาดของหิน ดังนี้

  • หินสี่ ขนาด  8-16  นิ้ว
  • หินสาม ขนาด  3-4  นิ้ว
  • หินสอง ขนาด  1-2  นิ้ว
  • หินหนึ่ง ขนาด  1  นิ้ว
  • หินฝุ่น มีขนาดประมาณ 1/2  นิ้ว

4. หินกรวด มีเนื้อหยาบ นิยมใช้ในงานก่อสร้างต่าง ๆ เช่น ใช้สำหรับประดับตกแต่งสวน ใช้สำหรับก่อสร้างอาคารบ้านเรือน เป็นต้น

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ หินก่อสร้าง ที่เรานำมาฝากกัน คงทำให้หลาย ๆ คน เข้าใจ และนำไปเลือกใช้งานให้เหมาะสมกันด้วยนะจ๊ะ บทความหน้าจะมีอะไรดี ๆ มาฝากอีกนั้น ติดตามกันเหมือนเดิมนะจ๊ะ

บทความดี ๆ ที่น่าสนใจ:

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!! เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย

อ้างอิงข้อมูลจาก: pstgroup.biz