รู้จัก หลังคาลาดเอียง เพิงหมาแหงน ข้อดี-ข้อเสีย เป็นอย่างไร?

หลังคา ส่วนสำคัญที่เป็นดั่งศีรษะของบ้านในการให้ร่มเงา บดบังแสงแดด ฝน และภัยอันตรายต่างๆ ซึ่งทำให้การอยู่อาศัยเกิดความปลอดภัย ปัจจุบันหลังคาได้ถูกออกแบบมาในหลากหลายดีไซน์ เช่น ทรงจั่ว ทรงปันหยา ทรงแบน โดยเฉพาะทรง เพิงหมาแหงน กำลังได้รับความสนใจจากผู้อยู่อาศัยสมัยใหม่

บทความนี้ KACHA จะพาไปรู้จักกับ หลังคาลาดเอียง หรือ เพิงหมาแหงน ที่เราเคยได้ยิน จะมี ข้อดี-ข้อเสีย อย่างไรบ้าง? ไปดูกัน

ทำความรู้จักกับ หลังคาลาดเอียง หรือ หลังคาหมาแหงน

หลังคาลาดเอียง หรือเรียกง่าย ๆ แบบไทยว่าทรง เพิงหมาแหงน โดดเด่นในเรื่องความสวยงาม นิยมนำมาปรับใช้กับบ้านในสไตล์โมเดิร์น เพราะแสดงออกถึงความทันสมัย ทั้งนี้หลังคาทรงดังกล่าว ได้รับแรงบันดาลใจ และการสานต่อทางสถาปัตยกรรมจากผู้อยู่อาศัยสมัยก่อนที่นิยมความเรียบง่าย ปลูกไว้เป็นเพิงสำหรับการจัดเก็บผลไม้ หรือผลทางการเกษตร เพราะหลังคาแบบนี้ สามารถป้องกันแดดและระบายน้ำฝนได้ดี ที่สำคัญไม่รั่วซึมง่ายและใช้วัสดุก่อสร้างที่น้อยกว่าหลังคาแบบอื่น ๆ ตอบโจทย์ในเรื่องประหยัดสอดรับกับเทรนด์การอยู่อาศัยสมัยใหม่ที่มุ่งเน้นความคุ้มค่าได้อย่างเหมาะสมนั่นเอง

220324-Content-รู้จักหลังคาลาดเอียง-เพิงหมาแหงนข้อดี-ข้อเสียเป็นอย่างไร02

ลักษณะโดยทั่วไปของหลังคา เพิงหมาแหงน จะมีความลาดเอียงของหลังคา จากมุมหนึ่งไปอีกมุมหนึ่ง ซึ่งนอกจากจะเป็นการเพิ่มดีไซน์เหลี่ยมมุม ให้ตัวบ้านมีความน่าสนใจแล้ว หลังคาทรงนี้ มักถูกออกแบบให้ใช้ในการบังแสงแดด เช่น บ้านที่มีลานจอดรถข้างหน้า อาจทำหลังคาลาดเอียงลงมายังตัวบ้านให้มีมุมที่ต่ำกว่า หรือบางบ้านที่ต้องการเพิ่มพื้นที่ด้านหน้าเพื่อเป็นที่ขายของ หรือจุดพักผ่อน ก็จะเพิ่มเพิงแหงนแบบลาดเอียงลงมา และต่ำกว่าหลังคาอีกหนึ่งชั้นก็ได้

องค์ประกอบหลังคาลาดเอียง มีอะไรบ้าง?

หลังคาหมาแหงน องค์ประกอบโดยทั่วไปมี 5 อย่าง คือ

  • อเส หรือคอสอง เป็นตัวยึดเสา เพื่อทำโครง และกำหนดทิศทางของหลังคา
  • จันทัน ทำหน้าที่เป็นตัวรับน้ำหนักจากแป มีขนาดเล็ก และวางพาดระหว่างอเส เพื่อถ่ายน้ำหนักไปยังเสา
  • แป ทำหน้าที่หลักในการรองรับกระเบื้องหลังคา โดยวางพาดบนจันทัน
  • ปั้นลม ทำหน้าที่กันลมปะทะกับกระเบื้องหลังคา และช่วยกันน้ำฝนไม่ให้เข้าสู่ตัวบ้าน จะพาดบนหัวแป และด้านหลังของขอบหลังคา
  • เชิงชาย ใช้ปิดส่วนปลายของจันทันให้สวยงาม และช่วยป้องกันการผุของไม้ ซึ่งทั้งปั้นลมและเชิงชาย มีความคล้ายคลึงกัน คือ การปิดขอบ ดังนั้น จึงสามารถนำอย่างใดอย่างหนึ่งมาใช้แทนกันได้

วัสดุที่ใช้ทำหลังคาลาดเอียง มีอะไรบ้าง?

โดยทั่วไปจะมีอยู่ 3 แบบ คือ

  • เหล็กรีดลอน หรือเมทัลชีท มักนำมาทำเป็นหลังคา เพราะมีความยาวที่สามารถสั่งตัดได้ คุณภาพปานกลางจนถึงดี ราคาถูก และมุงได้ต่ำที่ 3-5 องศา
  • กระเบื้องไฟเบอร์ซีเมนต์ หรือกระเบื้องลอน มีลักษณะเป็นแผ่น ต้องนำมาซ้อนกัน จึงทำให้มุงได้ต่ำที่ 15 องศา
  • กระเบื้องคอนกรีต เป็นแผ่นเช่นเดียวกัน มุงได้ต่ำที่ 17 องศา ไม่ควรติดฉนวนกันความร้อนที่แผ่น เพราะมีอายุได้เพียง 3-5 ปี การทำฝ้า และวางฉนวนกันความร้อนจะเป็นการแก้ไขที่ดีกว่า

สำหรับความสูงของเสาที่ให้ความสวยงาม และใช้เป็นมาตรฐาน คือ เสาหน้า 3.8 เมตร และเสาหลัง 2.8 เมตร

220324-Content-รู้จักหลังคาลาดเอียง-เพิงหมาแหงนข้อดี-ข้อเสียเป็นอย่างไร03

(ภาพจาก : บ้านสล่ารับสร้างบ้านลำพูน)

ข้อดี-ข้อเสีย ของหลังคาลาดเอียง เป็นอย่างไร?

ข้อดี

  • สวยงามและทันสมัย นิยมนำมาปลูกสร้าง และออกแบบบ้านในสไตล์โมเดิร์น เพราะมีความสวยงาม ดูเรียบง่าย และทันสมัย สำหรับหลังคาดังกล่าว สามารถออกแบบลาดเอียงไปได้ในทางใดทางหนึ่ง หรือตกแต่งให้ออกมาในลักษณะซ้อนกัน รวมทั้งทำแบบสองแผ่นเอียงไปคนละด้าน ซึ่งจะช่วยเพิ่มลูกเล่น และความสวยงามให้แก่ตัวบ้านได้อย่างน่าสนใจ
  • ราคาไม่แพง วัสดุก่อสร้าง หรือออกแบบหลังคา ส่วนใหญ่ใช้ไม้ และเหล็กเป็นแกนหลัก ส่วนกระเบื้องมุงหลังคา ขึ้นอยู่กับความชอบความสวยงาม และความสะดวกสบายของการใช้งาน ซึ่งนอกจากความแข็งแรง ทนทาน ยังโดดเด่นในเรื่องความคุ้มค่า เพราะโครงสร้าง และแผ่นกระเบื้องของหลังคาสไตล์นี้ เมื่อเทียบกับหลังคาแบบอื่น ๆ เช่น ทรงจั่ว ทรงปันหยา จะเห็นได้ว่าหลังคาเพิงหมาแหงนใช้น้อยชิ้นกว่า ทำให้ประหยัดงบประมาณต้นทุน ในการปลูกสร้างไปได้อย่างสบายกระเป๋า
  • รวดเร็วในการก่อสร้าง นอกจากความประหยัด และคุ้มค่าในแง่ ระยะเวลาที่ใช้ไวกว่าหลังคาชนิดอื่น ๆ เพราะหลังคาเพิงหมาแหงน ทำได้ง่ายเพียงยึดโครงสร้างให้แข็งแรง และมุงหลังคา จากนั้นจะต่อเติม หรือเสริมมุมต่าง ๆ ก็ทำได้ง่าย คล่องตัว เมื่อใช้ระยะเวลาที่ปลูกสร้างที่ไม่นาน สามารถลดต้นทุนในเรื่องของค่าแรงก่อสร้างได้อีกด้วย
  • สะดวกสบายต่อการอยู่อาศัย มีความโดดเด่นในเรื่องความลาดเอียงคล้ายกับมุมแหลมตามหลักคณิตศาสตร์ ทำให้ภาพรวมของบ้านไม่ได้มีดีแต่ความสวยงาม แต่ยังป้องกันแสงแดด และฝนได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะเวลาฝนตก หลังคา จะระบายได้  จัดการน้ำได้ดี และไวกว่าหลังคาแบบอื่น ๆ ซึ่งสามารถป้องกันผนังและน้ำสาดเข้าสู่ตัวบ้านได้อย่างเหมาะสม ขณะเดียวในช่วงสภาพอากาศปกติสามารถเปิดรับแสงจากภายนอกมาเพิ่มความส่องสว่างให้กับบรรยากาศภายในได้
  • ปัญหาการรั่วซึมน้อย ระบายน้ำได้ดี หลังคาหมาแหงน  ยังเด่นชัดในเรื่องของการอายุการใช้งานที่นาน เพราะไม่เกิดการรั่วซึมบ่อยครั้งเหมือนหลังคาแบบอื่น ๆ เนื่องจากการลาดเทของน้ำไหลไปทางเดียว ทำให้พื้นผิวของกระเบื้องมุงหลังคาไม่มีการขังน้ำและความชื้นสะสม ที่สำคัญแห้งไว ปัญหาการรั่วซึมจึงเกิดได้ยากมาก

ข้อเสีย

  • ทำให้พื้นที่ภายในบ้านดูแคบลง เพราะความลาดเอียง ทำให้พื้นที่การอยู่อาศัยดูแคบและเล็กลง โดยเฉพาะพื้นที่ที่ลาดเทลง ส่วนนั้นเพดานจะต่ำกว่าทุกจุด หากไม่ระวัง อาจเกิดอุบัติเหตุศีรษะชนเพดานได้ ดังนั้น พื้นที่ส่วนที่แคบควรนำเอาเฟอร์นิเจอร์ หรือเครื่องเรือนมาตกแต่งเพื่อหลบเลี่ยงการเดินไปมา อันเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ สำหรับการอยู่อาศัย ขณะเดียวกันพื้นที่ในมุมลาดเอียงควรต่อเติม หรือเจาะทำผนังให้เป็นหน้าต่าง เพราะพื้นที่ดังกล่าว ความส่องสว่างจะน้อยกว่าส่วนอื่น ๆ เมื่อต่อเติมหน้าต่างบรรยากาศภายในบ้าน จะมีความส่องสว่างเท่ากันอย่างทั่วถึง ลดความอับ และความชื้น ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดเชื้อราบริเวณผนังได้อีกด้วย
  • ลำบากในการซ่อมแซม คือ ความไม่สะดวกสบายต่อการบำรุงรักษา แม้ว่าหลังคาเพิงหมาแหงน จะมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน แต่ถ้าหากเกิดการชำรุดของแผ่นกระเบื้อง จะเกิดความลำบากต่อการซ่อมแซมในทันที เนื่องจากรูปทรงของหลังคามีลักษณะลาดเอียงสูง ซึ่งอาจเกิดอันตรายได้หากซ่อมแซมด้วยตัวเอง ดังนั้น ทุกครั้งที่เกิดความเสียหาย ควรตามช่างผู้เชี่ยวชาญมาดำเนินการจะดีกว่า ในทุก ๆ ปี ควรตรวจร่องรอยการชำรุดและทำความสะอาด ด้วยการนำเอาเศษหญ้า เศษต้นไม้ต่าง ๆ ที่ค้างอยู่บนหลังคาออกจากพื้นผิว เพื่อสร้างความสวยงามสะดวกสบาย และเติมเต็มความพร้อมด้านการใช้งาน เพื่อการอยู่อาศัยอย่างปลอดภัย

การติดตั้งหลังคาลาดเอียง หรือเพิงหมาแหงน เป็นทางเลือกยอดนิยมของคนที่ต้องการตกแต่งบ้านสไตล์โมเดิร์น มีความเรียบง่าย ติดตั้งสะดวก และใช้งบประมาณไม่สูงนัก อย่างไรก็ตามควรเลือกวัสดุตามการออกแบบให้ดี และรู้งบประมาณตนเอง เพียงเท่านั้น จะทำให้ได้บ้านสวย ไม่เป็นอันตราย และหลังคาคงอยู่กับบ้านไปได้นานแสนนานอีกด้วย ????

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง:

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้า สินค้าจาก KACHA  คลิกเลย ????????